Kinh doanh trái cây: Muốn mở cửa hàng phải nhớ 7 điều sau để thành công

Kinh doanh trái cây hiện nay là một trong nhiều hướng đi của các bạn trẻ Việt Nam khi muốn thử sức với môi trường kinh doanh. Thực tế kinh doanh trái cây là một lĩnh vực đầy hứa hẹn với số vốn đầu tư không nhiều. Đặc biệt khi mà thời gian vừa qua xuất hiện một số thông tin xấu liên quan đến hoa quả, trái cây Trung Quốc không đảm bảo, gây hoang mang và ảnh hưởng không tốt đến tình trạng sức khỏe của người dân.

Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn những điều cần thiết để có thể  mở một cửa hàng bán trái cây, hoa quả thành công:

1. Cần bao nhiêu vốn để bắt đầu kinh doanh trái cây

Khi kinh doanh bất cứ mặt hàng gì, vốn luôn là vấn đề đầu tiên khiến chúng ta băn khoăn. Bán trái cây cũng không phải là ngoại lệ.

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào tiềm lực tài chính cũng như mô hình kinh doanh mà bạn đang hướng đến. Nhưng thông thường với một cửa hàng bán trái cây, bạn sẽ cần đầu tư với số vốn trong khoảng từ 40 - 60 triệu.

kinh doanh trái cây tự chọn

Kinh doanh trái cây cần số vốn khoảng vài chục triệu

Ngoài việc dùng số tiền này để nhập nguồn hàng trái cây, các bạn có thể sử dụng số vốn này để trang trải các khoản chi phí như: thuê mặt bằng, thuê nhân viên, tủ làm mát, kệ trưng bày trái cây, ….

Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý, giai đoạn kinh doanh đầu tiên luôn là thời điểm khó khăn nhất, chưa có nhiều lợi nhuận. Vì vậy hãy chắc chắn bạn có một khoản tiền dự trù đủ để duy trì các hoạt động trong vòng 6 tháng.

2. Thực hiện khảo sát, nghiên cứu thị trường

kinh doanh trái cây

Việc nắm bắt tình hình thông tin thị trường là vô cùng cần thiết

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” Câu nói này rất đúng trong thời đại thị trường kinh doanh biến động và cạnh tranh như hiện nay. Bạn cần biết những đối thủ trực tiếp, dán tiếp của bạn là ai, điểm mạnh,điểm yếu của họ như thế nào, những mặt hàng nào đang là chủ đạo, những mặt hàng nào được nhiều khách hàng quan tâm, mức giá mà họ đang bán như thế nào… để từ đó đưa ra một chiến lược kinh doanh phù hợp.

Thêm vào đó, một địa điểm bán trái cây tốt sẽ quyết định đến sự thành công của cửa hàng.  Hãy chọn những khu vực gần khu dân cư, khu vực có nhiều người qua lại, giao thông thuận tiện và lưu ý đến khoảng cách so với các đối thủ lân cận.

3. Tìm nguồn hàng bán trái cây uy tín, chất lượng

Ngày nay khách hàng thực sự rất thông minh và kĩ tính. Họ sẵn sàng bỏ đi, tìm đến các cửa hàng trái cây của đối thủ nếu như bạn vi phạm luật vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc trái cây của bạn không thực sự tươi.

bán hoa quả

Tìm nguồn hàng bán trái cây uy tín

Kinh doanh hoa quả khác so với nhiều ngành hàng khác như thiết bị điện tử hay kinh doanh mỹ phẩm. Nếu như những lĩnh vực này đòi hỏi một khoảng thời gian sau khách hàng mới có thể phát hiện ra vấn đề, lỗi sản phẩm thì trái cây không như vậy. Họ dễ dàng nhận ra sản phẩm có bạn có tươi hay không chỉ nhờ vào màu sắc của chúng.

Do đó nếu muốn gây ấn tượng ban đầu thật tốt, bạn nên chọn nguồn cung cấp trái cây uy tín trong nước hoặc các đơn vị nhập khẩu trái cây có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn kinh doanh trái cây nhập khẩu cho người chưa có kinh nghiệm

4. Đưa giá hợp lí

Khách hàng luôn luôn quan tâm, so sánh giá, đặc biệt nếu trên thị trường đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh chất lượng tươi ngon của trái cây, giá là yếu tốt rất quan trọng để lôi kéo khách hàng đến với cửa hàng trái cây của bạn.

Nhất là trong giai đoạn đầu kinh doanh, một mức giá đủ hợp lí sẽ hấp dẫn khách hàng của bạn hơn cả. Chỉ vì một chút lợi nhuận ban đầu, bạn có thể vô tình đánh mất đi các khách hàng trung thành đó nhé.

5. Gây dựng thương hiệu và uy tín

bán trái cây

Đừng bao giờ cho rằng một cửa hàng kinh doanh trái cây nhỏ không cần thiết phải có một thương hiệu.

Đó có thể là thương hiệu cá nhân của bạn, giúp bạn xuất hiện dễ dàng trong tâm trí của khách hàng mỗi khi họ có nhu cầu. Một khi đã xây dựng được thương hiệu cũng như uy tín, họ sẵn sàng bỏ qua những lỗi nhỏ bạn mắc phải và vẫn vui vẻ mua hàng. Hoặc đơn giản vẫn bước vào cửa hàng trái cây của bạn mặc dù cửa hàng bên cạnh đang có chương trình khuyến mãi, giảm giá. Khách hàng trung thành thật tuyệt vời phải không nào.

6. Xây dựng một Website bán hàng

Với sự phát triển của Internet, người dùng ngày càng có xu hướng mua sắm thông qua Website. Chỉ bằng một vài thao tác cơ bản ngay tại nhà, hoặc nơi làm việc, khách hàng có thể mua trái cây một cách dễ dàng mà không phải di chuyển ra ngoài.

Nhờ vào website, cửa hàng sẽ tiếp cận đông đảo các khách hàng tiềm năng trên mọi miền của tổ quốc, miễn là bạn đủ khả năng để vận hành cũng như  có một đội ngũ nhân viên giỏi chăm sóc, xây dựng, tối ưu website thường xuyên. Để đơn giản, bạn có thể tự thiết kế website bán hàng cực kì nhanh chóng trên nền tảng bán hàng online.

Xem thêm: Bán trái cây online, làm sao để đạt doanh thu 1 vốn 4 lời?

7. Lựa chọn phương pháp quản lý bán hàng tối ưu nhất

Với một ngành kinh doanh đặc thù như kinh doanh trái cây, việc theo dõi nguồn hàng, lô nhập và số lượng là yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi trên thực tế, mỗi loại hoa quả sẽ được phân theo số lô nhập, loại hàng để định giá cũng như đưa ra các chương trình phù hợp nhằm kích cầu và đảm bảo khả năng tiêu thụ.

Tồn kho trong kinh doanh trái cây luôn là yếu tố quan trọng nhất mà người bán cần quan tâm để đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Việc kiểm soát thời gian nhập hàng và khả năng tiêu thụ không chỉ giúp chủ cửa hàng có thể đưa ra kế hoạch tiêu thụ phù hợp mà còn đánh giá được nhà cung cấp cũng như khả năng mang lại lợi nhuận của loại sản phẩm này như thế nào.

bán hoa quả

Phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS với nhiều tính năng quản lý cửa hàng hiệu quả

Với lượng sản phẩm lớn và đa dạng như kinh doanh trái cây, việc kiểm soát bằng phần mềm quản lý bán hàng là yếu tố vô cùng quan trọng để giảm thiểu tối đa sai sót và quản lý nguồn cung, hàng hóa một cách hiệu quả nhất.

Việc áp dụng công nghệ trong quản lý và bán hàng, thay thế cho mô hình thủ công cũ giúp chủ cửa hàng giảm thiểu tối đa thời gian thanh toán, loại bỏ sai sót bằng hệ thống mã vạch, tem giá tiện dụng. Đồng thời dễ dàng kiểm soát các đơn hàng tại quầy hay đơn hàng ship, kịp thời xử lý mọi vấn đề trong quá trình kinh doanh.

Kinh doanh trái cây được xem là một trong những mô hình kinh doanh tương đối phức tạp trong việc quản lý tồn kho cũng như bán hàng. Bởi lẽ, đối với ngành đặc thù về kinh doanh thực phẩm như trái cây, người chủ kinh doanh cần quan tâm đến rất nhiều yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hàng hóa cũng như quản lý doanh thu. Đó là lý do mà việc nắm trọn các giải pháp kinh doanh hoàn hảo là yếu tố hàng đầu để hạn chế rủi ro và kinh doanh thành công. Bí quyết đó là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.

Chúng tôi tin rằng những kinh nghiệm bán trái cây trên đây sẽ giải đáp được nhiều những thắc mắc mà bạn đang mắc phải. Chúc các bạn kinh doanh trái cây thành công !

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM