Gợi ý cách nấu món chay ngon đảm bảo hút khách

Món chay ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi thanh đạm, tốt cho sức khỏe lại vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon. Chính vì thế dạo gần đây nhiều nhà hàng chay mọc lên như nấm, liên tục sáng tạo các món chay ngon phục vụ khách hàng, thu doanh thu khủng mỗi năm. Hãy tham khảo cách nấu món chay dễ làm, đơn giản và cực đắt khách hiện nay nhé. 

1. Cách nấu canh chay

Canh là món không thể thiếu trong các bữa ăn. Canh chay được chế biến từ các loại rau củ tươi cùng với cách chế biến vô cùng đơn giản giúp bạn có được một món canh chay thanh mát.

Canh chua chay là một món canh tươi mát, thanh đạm; là sự kết hợp tuyệt vời giữa vị chua ngọt của me và vị thơm béo ngậy của đậu hũ non. Nguyên liệu để nấu canh chua bao gồm đậu phụ non, cà chua, dứa (thơm), dọc mùng, me khô, hành, các loại gia vị (dầu ăn, đường, muối),...

Để nấu món canh chua chay ngon, bạn làm theo 2 bước đơn giản như sau:

- Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đổ me khô ra bát, trần me với nước sôi cho me tan, sau đó lọc bỏ bã và giữ lại phần nước cốt.

Dứa cắt bỏ mắt, cắt miếng vừa ăn. Cà chua rửa sạch, cắt múi cau. Đậu phụ non cắt khoanh tròn. Dọc mùng tước bỏ vỏ, cắt lát chéo sau đó bóp với muối rồi rửa sạch.

- Bước 2: Nấu canh chua

Cho dầu ăn vào đun nóng để phi hành cho thơm. Cho cà chua vào xào chín và sau đó thêm dứa vào và nêm nếm vừa ăn.

Đun hỗn hợp khoảng 2 phút rồi cho nước vào nồi đang nấu, đun sôi. Cho thêm nước cốt me và đun thêm 10 phút cho ngấm. 

Cuối cùng cho đậu phụ non và dọc mùng vào, đun nhỏ lửa, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp. 

Cách nấu canh chay
Cách nấu món canh chua chay giải nhiệt trong mùa hè

Vậy là bạn đã hoàn thành một món canh chua chay thơm dịu, có thể ăn cùng bún hoặc cơm đều được. Đây là một món canh giải nhiệt cho những ngày hè nóng bức. 

2. Đậu phụ kho chay

- Nguyên liệu: đậu phụ, su hào, cà rốt, nấm rơm, hành, nước tương, tiêu, ớt, đường, muối.

- Cách làm: 

  • Rửa đậu và cắt theo chiều ngang và dày khoảng 1cm. Ướp đậu với hành tỏi băm, hạt tiêu xay, 1 thìa canh nước tương, 1 thìa cà phê muối và 2 thìa dầu mè trong khoảng 5 phút.
  • Rửa sạch nấm rơm, hành tây, su hào, cà rốt và thái miếng nhỏ.
  • Chiên đậu vàng 2 mặt. Lưu ý nên cho đậu vào khi dầu mới nóng vừa, nếu để dầu nóng già thì sẽ bị bắn vì đậu đã ướp mặn.
  • Tiếp tục cho vào chảo ½ bát nước lọc và đun sôi khoảng 5 phút.
  • Xếp nấm, cà rốt, su hào và hành vào một nồi khác. Xếp đậu lên trên cùng rồi đổ nước còn lại khi đun đậu, thêm 1 thìa nước tương đặc, đường, tương ớt vào nồi. Đun nhỏ lửa.
  • Nêm nếm lại vị cho vừa miệng, đun khoảng 10 phút rồi tắt bếp. Đậu rất dễ bị nát nên khi nấu không được dùng đũa để đảo mà phải cầm nồi để lắc hoặc xoay.
Đậu phụ kho chay
Cách nấu món chay với đậu phụ

3. Cách làm món cà rốt bông cải xào chay

Rau quả là đồ ăn bổ xung chất xơ và các loại vitamin cho cơ thể.  Rau củ xào chay là món xào thơm ngon, giúp bữa cơm hàng ngày thêm phong phú và hấp dẫn. 

Nguyên liệu để làm bông cải xào chay bao gồm 1 cái bông cải, cà rốt, hành tây, nấm hương khô, gừng, tỏi, các loại gia vị (nước tương, dầu hào, dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm, hạt tiêu xay),...

Cách làm món cà rốt bông cải xào chay
Rau quả là đồ ăn bổ xung chất xơ và các loại vitamin cho cơ thể

Khi làm món bông cải xào chay, bạn nên chọn những bông cải có kích thước vừa phải phù hợp với số lượng người ăn trong gia đình và có màu sắc tươi sáng. Tránh chọn những bông cải bị héo, chuyển sang màu vàng hoặc phần cuống bông mềm nhũn.

Đầu tiên, bạn cho nấm hương vào chén và ngâm với nước nóng khoảng 15 phút cho nấm nở mềm. Khi nấm mềm, vớt ra rửa sạch lại với nước, vắt ráo rồi cắt vừa ăn. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, bào thành sợi. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái lát cau. Bông cải tước bỏ vỏ cuống bên ngoài, cắt miếng vừa ăn rồi đem đi rửa sạch. Các loại gia vị khác như tỏi, gừng, hành cũng sơ chế, rồi đem đập dập (không băm nhuyễn).

Tiếp đến, bạn tiến hành bắc chảo lên bếp mở lửa lớn thêm dầu ăn và đợi dầu sôi bạn cho tỏi, gừng vào phi thơm rồi cho nấm hương và cà rốt vào xào. Sau khoảng 2 phút, bạn cho thêm bông cải vào rồi nêm nếm các gia vị và đảo đều tay. Cuối cùng, bạn cho tiếp hành tây vào xào thêm 2 phút nữa thôi cho hành lá vào, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp. 

Vậy là chỉ với một vài bước đơn giản, bạn đã có món bông cải xào chay dùng với cơm ngon tuyệt. 

Xem thêm: Bí quyết mở nhà hàng ăn chay mà bạn không bao giờ tìm được trong sách vở

4. Cách nấu món chay miến xào giá đậu nành

Miến xào giá đậu nành là một món ăn chay phổ biến được nhiều người ưa chuộng. Đây cũng là một thực đơn hấp dẫn trong những bữa ăn. Sapo sẽ hướng dẫn bạn cách nấu món chay này một cách đơn giản và nhanh gọn nhất nhé.

Nguyên liệu cần để nấu món chay này bao gồm: miến khô, giá đậu nành, nấm đùi gà, cà rốt, cần tàu, hành băm, hành phi và các gia vị như dầu ăn, tiêu, đường, dầu hào chay, tương ớt, nước tương, mè trắng rang. 

Linh hồn của món chay này là nước sốt xào. Công thức nước sốt bao gồm nửa chén nước lọc, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng dầu hào, 1 muỗng tiêu, 1 muỗng tương ớt, nửa muỗng tương. Trước khi đem xào thì ướp miến với một nửa nước sốt để nước sốt ngấm vào miến. 

Trong thời gian chờ miến ngấm, bạn sơ chế các nguyên liệu cà rốt, nấm đùi gà, giá đậu nành, băm nhuyễn hành rồi tiến hành xào. Bỏ vào chảo một ít dầu rồi đun sôi rồi cho hành vào phi thơm. Tiếp đến cho cà rốt, nấm đùi gà cùng lượng nước sốt còn lại vào đảo đều. Cho miến vào xào vừa lửa và đảo đều tay để miến không bị bết. Cho giá đậu nành vào đảo đều cho giá chín là được.

Cách nấu món chay miến xào giá đậu nành
Cách nấu món chay với miến

5. Cách làm đậu phụ kho cà tím

Đậu phụ là một nguyên liệu phổ biến trong các món ăn chay vì chúng dễ ăn và chế biến được nhiều món khác nhau. Sapo sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn cách làm nấu món chay đậu phụ kho cà tím.

Nguyên liệu để nấu món chay này bao gồm cà tím, đậu phụ, nấm đùi gà, tía tô, gia vị (nước tương, muối, hạt nêm, đường,...). Số lượng mỗi loại nguyên liệu bạn cân nhắc số lượng vừa với số lượng người ăn. 

Cách làm đậu phụ kho cà tím
Đậu phụ kho cà tím hấp dẫn

Cách nấu món đậu phụ kho cà tím

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Nấm đùi gà rửa sạch, cắt miếng vuông vừa ăn. Cà tím cắt miếng nhỏ, ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo. Tía tô rửa sạch, thái nhỏ, đậu phụ cắt miếng vừa ăn.
  • Bước 2: Cho dầu ăn vào chảo, chiên đậu vàng đều 2 mặt rồi vớt ra để ráo dầu. Cho cà tím vào chảo vừa chiên đậu xào cho chín mềm.
  • Bước 3: Khi cà chín mềm, bạn cho nấm đùi gà và đậu phụ chiên vào. Nêm nếm gia vị vừa miệng rồi thêm một chút nước vào đun cho đến khi cạn. Khi nước cạn hết, bạn cho phần tía tô đã cắt vào đảo đều là xong.

Xem thêm: Top 9 quán chay ngon thực dưỡng hot nhất Hà Nội

Trên đây cách nấu một số món ăn chay ngon cho bạn tham khảo để thêm vào menu quán mình. Những món chay này được nhiều người ưa chuộng nên chắc chắn khi kết hợp sẽ mang lại hiệu ứng vô cùng tốt, giúp quán của bạn có khởi đầu thuận lợi. Hãy bắt tay ngay vào lập kế hoạch kinh doanh để phát triển công việc kinh doanh của bạn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM