Giật tít là gì? Những bài học vỡ lòng cho người nhập môn

Viết title hiệu quả sẽ có nhiều người click hoặc tương tác hơn với bài viết của bạn, nhưng nó mới chỉ là điểm khởi đầu. Hiểu nghệ thuật và khoa học trong việc tạo ra một title thuyết phục là một đỉnh cao của marketing. Nó sẽ cải thiện kết quả của bạn trong thời gian ngắn nhất và trên tất cả các khía cạnh marketing của bạn, bao gồm:

  • Title Sale Page
  • Title bài thuyết trình
  • Title sách / ebook
  • Title blog
  • Giao tiếp với cá nhân khi bán hàng

Tôi có thể dễ dàng tạo ra từng title hiệu quả cho từng phần bởi vì hiểu cách viết title tuyệt vời chính là cách hiểu về tại sao khách hàng hành động. Tại sao họ nói “Yes”. Và, nếu bạn đang làm Marketing - bạn đang trong một ngành kinh doanh “làm cho người khác nói "Yes”.

1. 3 cách để tạo một tiêu đề giật tít

1.1. Bạn cần hiểu rằng những người khác chẳng hề quan tâm tới bạn đâu

Ai cũng chỉ quan tâm tới chính bản thân họ – họ cần những gì, bằng cách nào họ có lợi ích, họ được giúp đỡ như thế nào, vấn đề nào họ phải giải quyết, hoặc họ sẽ học được gì, … Khi họ tìm kiếm trên Google, lướt Twitter, Facebook, họ chỉ nghĩ tới duy nhất một điều – chính bản thân họ.

cách giật tít

Vì thế tiêu đề của bạn cần phải nói về khán giả của bạn, chứ không phải về bạn. Nếu bạn muốn họ click vào đường link của bạn trong trang kết quả tìm kiếm Google, hay rời Facebook/Twitter để ghé thăm website/blog của bạn, dòng tiêu đề bạn viết cần phải đánh trúng một trong những mối quan tâm hàng đầu của con người:

  • Giải trí
  • Tham gia cộng đồng
  • Thông tin
  • Giải quyết vấn đề

Bạn thấy đấy, tiêu đề là thứ quan trọng nhất khi nó giúp tạo ra lượng truy cập vào website và tiêu thụ nội dung của bạn, đặc biệt khi tiêu đề đó xuất hiện trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm.

1.2. Bạn cần tối ưu tiêu đề của mình để mang tới cho người đọc thứ họ đang tìm kiếm

Hầu hết mọi người không tìm kiếm ngẫu hứng. Họ tìm kiếm một thông tin cụ thể, một lời giải đáp cho một câu hỏi, một giải pháp cho một vấn đề nào đó. Điều đó có nghĩa là họ đang lướt qua hàng loạt các tiêu đề để lựa chọn cái phù hợp nhất với thứ họ đang tìm kiếm.

Nếu bạn là người chuyên chăm sóc chó, và khách hàng của bạn đang tìm kiếm trên Internet cách đối phó với tình trạng rụng lông của chú chó của họ, bạn cần viết tiêu đề về chủ đề đó sử dụng các từ hay cụm từ dạng như sau:

  • Không còn lông chó
  • Chó rụng lông thường xuyên
  • Giảm rụng lông cho chó
  • Biện pháp khắc phục rụng lông chó tại nhà
  • Chó rụng lông vào mùa đông
  • Chó rụng lông quá nhiều
  • Hạn chế chó rụng lông
  • Giúp chó bớt rụng lông
  • Tại sao chó rụng lông

Các công cụ tìm kiếm, cũng giống như con người, đang tìm kiếm những nội dung có liên quan – những nội dung phù hợp nhất với điều họ đang tìm kiếm. Và tiêu đề của bạn là thứ đầu tiên mà cả công cụ tìm kiếm và con người nhìn vào và đánh giá xem liệu nội dung của bạn có đáng giá không.

cách viết tiêu đề giật tít

Nhưng trước khi bạn cố gắng nhồi nhét từ khóa vào tiêu đề của mình, hãy lắng nghe lời khuyên của tôi. Hãy biết rằng nếu bạn viết từ khóa vào tiêu đề chỉ để thêm chúng vào đó, tiêu đề của bạn đọc sẽ không tự nhiên – giống như nó được viết chỉ để đạt thứ hạng trên kết quả tìm kiếm vậy. Bạn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn đâu.

Khách hàng đang ngày càng hiểu biết nhiều hơn về Internet, và họ biết rõ những điều bạn làm. Họ sẽ không thích cách làm của bạn vì nó giống như bạn chẳng quan tâm gì tới họ vậy.

Bạn chỉ quan tâm tới Google thôi. Chẳng ai thích nghĩ rằng mình chỉ là người được quan tâm số 2 cả. Còn Google thì sao? Họ cũng ghét người khác vượt mặt hệ thống của họ, và chắc chắn họ không ngồi yên để cho những nội dung không phục vụ người dùng được xếp hạng cao.

Cuối cùng, lời khuyên là những nội dung tốt, tự nhiên, chất lượng, có liên quan là những thứ mà ai cũng muốn và là thứ mà công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

1.3. Bạn cần đảm bảo tiêu đề của mình tạo ra sự ảnh hưởng

Nếu bạn muốn những người khác đọc được nội dung của bạn, xem video của bạn hay nghe nhạc của bạn, và quan trọng nhất, MUA HÀNG của bạn, bạn cần tạo ra nội dung khơi dậy sự tò mò, đánh vào sở thích của họ, và dĩ nhiên là phải dễ hiểu khách hàng luôn bận rộn và họ không có nhiều thời gian.

Nếu tiêu đề của bạn chán ngắt, dài dòng, bạn sẽ bị bỏ qua và mau chóng bị lãng quên. Tiêu đề cần tạo ra tác động và cần làm điều đó thật nhanh. Vì thế hãy tránh những thuật ngữ chuyên ngành, từ ngữ phức tạp, ý nghĩa ẩn dụ khó hiểu.

Vì thế hãy viết tiêu đề một cách đơn giản, đề cập vấn đề một cách trực diện và mạnh mẽ. Đưa ra lời hứa hẹn có khả năng tác động, khiến khách hàng quan tâm và muốn tìm hiểu thêm – khiến họ muốn sang bước kế tiếp.

cách viết tiêu đề giật tít

Sau cùng, tiêu đề của bạn nên xuất hiện ở:

1. Facebook 2. Twitter 3. YouTube
4. Google+ 5. LinkedIn 6. RSS Feed
7. Email 8. Webinar  9. Digg
10. StumbleUpon 11. Landing page 12. Trang bán hàng
13. Bài thuyết trình 14. Blog 15. Trang thu thập email
16. Telesemina itlesT 17. Guest blog posts 18. Comment trong blog
19. Chữ ký Email 20. Tên sản phẩm 21. Bài viết Marketing
22. Ấn phẩm Marketing 23. Danh sách các bài đăng gần đây 24…

2. Công thức tạo ra một title tuyệt vời

Một title tuyệt vời thường nằm ở một trong 3 thư mực sau:

  • Bằng chứng - Sự chứng thực
  • Đe dọa
  • Lợi ích

Hãy cũng nhau đi vào từng thư mục title để xem cách chúng vận hành hiệu quả như thế nào.

2.1. Bằng chứng - Sự chứng thực

Những người làm Marketing thông minh luôn luôn tìm ra một bằng chứng để chứng minh sản phẩm của mình với khách hàng, khách hàng sẽ lựa chọn dựa vào những lựa chọn của khách hàng trước. Càng nhiều người lựa chọn, thì tỉ lệ khách hàng mới lựa chọn bạn càng cao, và sản phẩm của bạn càng được chứng thực mạnh mẽ hơn.

Hãy xem xét những title sau:

  • Tại sao 1000 người đến từ Hà Nội lại tham dự chương trình 3 ngày này?
  • Một phương thức kiếm tiền mới mà mọi người đang bàn tán xôn xao
  • Điều gì khiến hơn 15000 người đến tham dự chương trình CHÌA KHÓA LÀM GIÀU

Title đầu tiên và title thứ ba chính là những title bằng chứng - mang lại sự chứng thực cho sản phẩm. Nó đem lại lượng tương tác rất cao cho các bài quảng cáo của chúng tôi.

2.2. Title đe dọa

Một lẽ thường, con người thường được tạo động lực để hành động vì một sự đe dọa, sự đau đớn hơn là hành động vì một lợi ích nào đó.

Một title đe dọa, như những title bên dưới đây sẽ khiến người đọc hành động mạnh mẽ.

  • Lời nói dối ẩn dấu bên trong những vật dụng bạn đang sử dụng hàng ngày
  • Cảnh báo: Đừng bao giờ quảng cáo facebook từ khi bạn đọc bản kế hoạch này
  • Có phải con của bạn thường xuyên gặp vấn đề với hô hấp như thế này?

2.3. Title lợi ích

Cách dễ dàng nhất để tạo ra một title đó là đưa ra một câu nói đến lợi ích và hứa rằng bạn sẽ làm được điều đó, nếu khách hàng tiềm năng hành động, họ sẽ nhận được những lợi ích đó.

Hãy xem xét những title dưới đây:

  • Còn ai muốn giảm cân nhanh, mà an toàn không?
  • Cho tôi 10 phút và bạn sẽ trở thành bậc thầy chơi đàn ghita
  • Nếu bạn có thể uống nước, bạn cũng có thể tạo ra những tuyệt tác tranh sơn mài như thế này.

kỹ năng giật tít

3. Cách đơn giản để cải tiến title của bạn

Bạn đã có sự thấu hiểu về từng thư mục title và lượng người vào website của bạn sẽ tăng lên chóng mặt khi sử dụng những title và nguyên lý trên.

Dưới đây là 3 cách để bạn có thể cải tiến bất cứ title nào mà bạn đang có.

3.1. Thêm từ “Làm thế nào”

Một lỗi phổ biến đó là title không có “làm thế nào”, và rất dễ dàng để sửa đổi nó.

Tôi thường xuyên thấy những câu title như vậy. Hãy nhớ rằng, một title tốt phải nói lên lời hứa của bạn với khách hàng, nếu khách hàng click, lời hứa của bạn sẽ thực hiện với họ. Vấn đề của họ trước đây sẽ được giải quyết.

Trong nhiều trường hợp, chỉ cần thêm từ “làm thế nào” vào câu title của bạn, nó sẽ ngay lập tức cải thiện tình hình và gia tăng doanh số ngay lập tức cho bạn.

Ví dụ:

Title trước: Ứng dụng nguyên lý 80/20 cho doanh nghiệp
Title sau khi sửa: Làm thế nào ứng dụng nguyên lý 80/20 cho doanh nghiệp

Title trước chẳng đưa lại bất cứ một lời hứa nào cả. Còn sau khi sửa lại, chắc chắn nó sẽ có hiệu quả cao hơn cả trăm lần.

3.2. Thời gian giao tiếp

Một trong những câu hỏi mà rất nhiều người hỏi khi đọc một bài bán hàng đó là: “Cần bao nhiêu thời gian để lời hứa của bạn thành hiện thực?”

Một trong những cách cải thiện tỉ lệ tương tác chính là thêm khung thời gian vào title.

Ví dụ:

Title trước: 20 xu hướng sẽ thống lĩnh thị trường.
Title sau khi sửa: 20 xu hướng cực đơn giản sẽ thống lĩnh thị trường trong 2 năm tới.

Title nào hiệu quả hơn? Chắc chắn là title thứ 2 rồi đúng không?

3.3. Thêm những từ ngữ mê hoặc

Thêm một vài từ ngữ mê hoặc người đọc vào là một biện pháp hay để cải tiến title của bạn.

Chìa khóa nhỏ ở đây là thêm một vài từ chẳng liên quan gì đến title đó vào title. Nó sẽ làm mê hoặc người đọc bằng sự tò mò.

Dưới đây là một ví dụ tốt: 3 bài học chăm sóc khách hàng học được từ việc hẹn hò.

Làm thế nào để sử dụng những title này:

Một trong những cách sử dụng mẫu title này đơn giản chỉ cần COPY & PASTE chúng vào bài quảng cáo của bạn, chỉnh sửa một chút và BÙM, bạn đã có một title cuốn hút.

Nếu bạn mới bắt đầu, làm  như vậy rất ổn. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn in chúng ra và học cách làm thế nào để tạo ra chúng. Đọc từng mẫu title một, dừng lại và xem xét tại sao title đó lại hiệu quả.

Khi bạn làm điều đó, bạn sẽ bắt đầu thực sự kết nối được với nền tảng của việt tạo ra một title hoàn hảo. Nếu bạn làm điều đó, bạn sẽ nhìn thấy bản thân mình, khả năng marketing của mình được nâng lên một tầm cao mới.

Hãy trở thành một người học trò xuất sắc về viết title và tạo ra một gia sản.

4. Một số mẫu title bạn có thể sử dụng ngay

4.1. Title bằng chứng xã hội

1. Đây là một phương pháp giúp bạn [….] để […]

2. […] xâm nhập với [đẳng cấp cao]

3. Hiểu biết về những người gợi cảm khiến […]

4. Tại sao tôi […] ( và có thể bạn cũng vậy)

5. [Làm điều gì đó] như ở [đẳng cấp cao]

6. Chúng ta đang nói về [kết quả mong muốn] ở [đẳng cấp cao]

7. [Số lượng ấn tượng] tham gia [chương trình của bạn] và có [kết quả mong muốn]

8. [kết quả mong muốn] giống như [nhóm hoặc người mong muốn]

9. Làm thế nào [số lượng ấn tượng] có [kết quả mong muốn] trong [thời gian]

4.2. Title đe dọa

10. Bạn có công nhận [số] dấu hiệu cảnh báo sớm của […]?

11. Nếu bạn không [làm …] ngay bây giờ, sau này bạn sẽ ghét chính bạn.

12. Những câu nói dối lớn nhất trong [ngành của bạn]

13. [X] sai lầm nghiêm trọng này sẽ giết chết […] của bạn

14. Đừng cố gắng […] nếu không [ hành động mong muốn] đầu tiên.

15. […] có thể nguy hiểm đến [ một cái gì đó quý giá]

16. […] có thể khiến bạn mất [ kết quả mong muốn]

17. Cuối cùng, bí mật để [kết quả mong muốn] đã được tiết lộ

18. […] rủi ro ẩn trong […] của bạn

4.3. Title lợi ích

19. Khám phá bí mật […]

20. […] cách của bạn để bạn [kết quả mong muốn]

21. Nhiều người muốn […], nhưng họ không thể bắt đầu.

22. Bạn, [kết quả mong muốn]

23. Dừng [kết quả không mong muốn]

24. Bạn cũng có thể [kết quả mong muốn] trong [thời gian] với […]

25. Làm thế nào để trở thành [kết quả mong muốn] khi bạn [cái gì đó thách thức]

26. Bạn không phải [cái gì đó thách thức] để [kết quả mong muốn]

27. Có nhiều cách để [kết quả mong muốn]

4.4. Kỹ xảo Title

  • Sử dụng phương pháp đặt câu hỏi

VD:  Tin được không? 3 triệu thành viên trong vòng 9 tháng!

  • Sử dụng những con số

VD: Cô giáo tuổi 16 thu nhập 12 triệu đồng/tháng

  • Sử dụng nghệ thuật ẩn dụ, liên tưởng, cường điệu…

VD: Cáo mượn oai hùm.

  • Sử dụng nghệ thuật so sánh

VD: Lên mạng càng nhiều càng…ngu!!!

  • Sử dụng các từ ngữ, ký tự biểu cảm!

VD: Thời khắc New Zealand bị xé tan tành

Giá điện ‘đổ ập’ trên đầu khách trọ

Mỗi khi tiêu đề của bạn hiển thị đều là một cơ hội để tạo ra ấn tượng đầu tiên với những độc giả mới, những người chưa từng biết đến bạn, bằng cách thu hút sự chú ý, khiến họ quan tâm và thuyết phục họ click và ghé thăm website của bạn. Sau đó, hoàn toàn phụ thuộc vào website của bạn để chuyển đổi họ thành Khách hàng. Tất nhiên, đó lại là một câu chuyện khác.

Đọc thêm: Cách giật tit quảng cáo chuyên nghiệp khiến người đọc mê mệt

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM