Tuyệt chiêu mở quán cafe ăn sáng giúp nhân đôi lợi nhuận

Cafe ăn sáng là mô hình kinh doanh cafe quen thuộc đã xuất hiện ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, HCM, Đà Nẵng, nơi có tỷ lệ dân công sở cao. Đây là đối tượng có thu nhập tốt nên sẵn sàng bỏ ra 30.000đ đến 50.000đ để ăn sáng, uống cafe. Dưới đây là toàn bộ kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng cho bạn bắt đầu kinh doanh, khai thác tốt đối tượng khách hàng mục tiêu và tăng doanh thu nhanh chóng.

1. Tại sao nên mở quán cafe ăn sáng?

Như đã nói ở trên, cafe ăn sáng đang thu hút lượng lớn khách hàng bởi tính tiện lợi, đáp ứng đồ ăn phục vụ dân công sở buổi sáng, đồng thời vẫn có thể kinh doanh cafe vào ban ngày. Thậm chí nếu đặt tại khu vực văn phòng thì quán còn có lượng khách lớn tới để họp hành, gặp đối tác, bàn công việc, quá tuyệt vời phải không nào.

Tuy nhiên không phải mô hình tương tự nào mở ra cũng hoạt động ổn định, có thành công và cả thất bại. Cùng tham khảo thêm kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng dưới đây để chuẩn bị hành trang tốt nhất cho những quyết định đầu tư sáng suốt nhé.

Đọc thêm: Cẩm nang kinh doanh quán cafe hút khách từ A đến Z

kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng

Quán cà phê ăn sáng gọn gàng ngăn nắp đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất

2. Kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng

2.1 Đối tượng khách hàng mục tiêu của quán cà phê ăn sáng là ai?

Cùng là mô hình cafe ăn sáng nhưng có thể sẽ phục vụ đối tượng khách hàng khác nhau. Chỉ khi xác định rõ ràng bạn mới biết nên đặt quán tại đâu, trang trí quán như thế nào, phục vụ món gì và cả lên chi tiết bảng giá nữa. Hiện nay có 3 loại đối tượng chính bạn cần quan tâm là:

  • Học sinh, sinh viên: Đối tượng sinh viên có thu nhập phụ thuộc vào bố mẹ, mức chi tiêu thấp, giờ giấc ăn sáng thất thường. Phù hợp với các loại đồ ăn sáng đơn giản như bánh mì, xôi, ngô luộc, bánh bao, cafe hòa tan.
  • Người đi làm, dân công sở: Dân công sở thường có thu nhập khá cao, ổn định, giờ ăn sáng chỉ dao động từ 7h30 đến 8h sáng. Phù hợp với các loại đồ ăn sáng như phở, bánh mì, bún, miến, xôi, bánh bao, cafe đen, cafe sữa. 
  • Dân cư đô thị, khu chung cư: Đây là kiểu khách hàng sống gần quán, thường mua đồ ăn sáng hoặc cafe mang đi làm hoặc mua về ăn tại nhà. Khách hàng này phù hợp với đồ ăn sáng là bánh mì, bánh giò, bánh nếp, ngô khoai luộc, bánh bao, sữa đậu, sữa ngô. 

https://blog.dktcdn.net/files/an-sang-di-lam.jpg

Ai là khách hàng chủ yếu của quán cafe ăn sáng?

2.2 Kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng - Tìm mặt bằng

Vì việc ăn sáng thường chỉ diễn ra chóng vánh, một số người chỉ mua mang đi nên mặt bằng quán cafe thường không cần quá rộng. Trừ khi bạn có ý định kinh doanh cả mô hình cafe kết hợp cho dân văn phòng tới trao đổi công việc mới cần tới diện tích lớn, bàn ghế xếp thoáng đãng, rộng rãi. 

Như các đối tượng mục tiêu đã phân tích ở trên, bạn nên tìm điểm mở quán ở gần trường đại học, các tòa nhà văn phòng hoặc khu dân cư nhé. Điểm chung của cả 3 khu này là có lượng dân qua lại lớn, nhu cầu ăn sáng uống cafe cao, đảm bảo lượng khách đều đặn mỗi ngày.

2.3 Chuẩn bị menu đồ ăn sáng

Theo kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng thì nên phục vụ các món ăn nhanh, không nặng mùi, dễ dàng mang đi như bánh mì, ngô khoai luộc, xôi, bánh bao. Hoặc nếu các món ăn tại quán thì là bún cá, phở bò, miến ngan, cháo trai, cháo thịt... Giá bán từng món trong menu quán cafe cũng nên được cân đối sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Ví như học sinh sinh viên thì chỉ nên bán đồ ăn giá vừa phải từ 10 đến 20.000 đ, để có lãi thì có thể giảm lượng thức ăn trên mỗi suất, đảm bảo cho các em no bụng trong vòng 3 tiết học. Bởi vốn dĩ sinh viên chủ yếu học theo tín chỉ, chỉ học 2,3 tiết buổi sáng.  

Bên cạnh đó, với đối tượng dân văn phòng thì có thể tăng suất ăn và giá lên đôi chút, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng từ 8h tới tận 12h trưa. Chắc chắn nếu ăn lần đầu thấy ngon và no thì họ sẽ không ngần ngại quay lại lần 2 và còn mua thêm cho đồng nghiệp nữa đó. 

bán gì khi mở quán cà phê ăn sáng

Theo kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng nên bán gì và giá bao nhiêu?

Dưới đây là menu tiêu chuẩn dành cho các đối tượng mục tiêu bạn có thể tham khảo:

  Đồ ăn sáng

  Học sinh/sinh viên

  Người đi làm

  Bánh mì

  8000đ - 15.000đ

  10.000đ - 30.000đ

  Phở/bún/miến

  25.000đ - 30.000đ

  30.000đ - 45.000đ

  Cháo

  7.000đ - 10.000đ

  10.000đ - 20.000đ

  Bánh bao

  8.000đ - 10.000đ

  10.000đ -15.000đ

  Ngô/khoai luộc

  8.000đ - 10.000đ

  8.000đ -10.000đ

  Xôi

  7.000đ - 10.000đ

  10.000đ - 25.000đ

 Bánh giò/bánh  nếp/bánh chưng nhỏ/ bánh cuốn

  7.000đ -10.000đ

  10.000đ -15.000đ

  Cafe

 

  20.000đ - 30.000đ

  Sữa đậu/sữa ngô

  10.000đ

  10.000đ

 

2.4 Xây dựng combo và các chương trình đặc biệt

Thông thường các món ăn sáng thường khá đơn giản tuy nhiên bạn vẫn có thể kết hợp đồ ăn, thức uống thành combo cho khách hàng lựa chọn mà không cần phải suy nghĩ nhiều. Ví dụ như Combo Xôi + Sữa đậu 20k, Combo Bánh mì + Cafe 40k... Như vậy khi tới quán khách sẽ có thể chọn ngay mà không cần đọc từng món và chọn nhỏ lẻ, phù hợp với những khách đang vội.

Ngoài việc xây dựng combo, quán của bạn còn có thể tự tạo ra các chương trình giảm giá hoặc thay đổi giờ bán vào các ngày đặc biệt như thứ hai hoặc chủ nhật hàng tuần.

Điển hình như thứ hai đầu tuần thường rất hay tắc đường, người đi làm sẽ cố gắng đi sớm hơn để kịp giờ làm. Chính vì thế quán của bạn cũng nên mở cửa trước 1,2 tiếng so với trong tuần, đảm bảo phục vụ nhiều khách hàng hơn.

Bên cạnh đó thứ 7, chủ nhật lại khá vắng khách nên bạn có thể mở các chương trình giảm giá đồng thời tăng giá trị mỗi đơn hàng, khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn. Ví dụ như Chương trình khuyến khích khách hàng tặng cafe cho đồng nghiệp với combo 1 bánh mì + 2 cafe….

Đọc thêm: 6 Kinh nghiệm mở quán ăn sáng và tuyệt chiêu thu hút khách hàng

2.5 Phục vụ chu đáo khi mở quán cà phê ăn sáng

Thông thường thời gian bán hàng tại các quán cafe ăn sáng thường rất chóng vánh nên để tạo điểm nhấn bạn cần tập trung chủ yếu vào chất lượng dịch vụ và tốc độ phục vụ.

Những chi tiết nhỏ nhặt như giấy ăn, giấy gói đồ ăn, tương ớt, nước sốt nếu không làm tốt rất có thể khiến nhiều người lựa chọn quán khác thay vì quán của bạn, kể cả có tiện đường tới cỡ nào. Chính vì thế hãy chú ý tới các chi tiết sau đây: 

  • Bán bánh mì kèm theo giấy ăn, không bọc bánh mì bằng giấy báo, giấy viết, giấy có màu đục
  • Không tự ý cho tương ớt và bánh mì của khách hàng, hỏi họ trước khi cho
  • Bánh bao cần hấp kỹ, tránh trường hợp cắn vào thấy bên trong còn lạnh hoặc nguội
  • Ngô luộc, khoai luộc cũng nên để kèm theo giấy ăn
  • Với các loại bánh giò, bán bèo nên tặng kèm theo thìa nhựa nếu khách muốn mang đi
  • Chú ý ưu tiên khách hàng đến trước
  • Chuẩn bị sẵn nhiều tiền lẻ, sẵn sàng trả tiền thừa, tránh mất thời gian của khách
  • Đảm bảo đồ ăn còn nóng hổi khi đến tay khách hàng
  • Tạo các quầy báo miễn phí cho khách hàng đọc khi ăn sáng
  • Trang bị thêm tivi cho khách hàng theo dõi bản tin buổi sáng
  • Order tại bàn cho khách bằng phần mềm quản lý quán cafe, quán ăn

kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng thu hút khách

Món ăn được gói cẩn thận cho khách mang đi khi mở quán cà phê ăn sáng

Ngoài ra, nhiều cửa hàng còn thu hút khách hàng bởi các quy tắc và cam kết mà quán tự đặt ra như Bánh mì 3 phút, phở 2 phút nghe vô cùng ấn tượng. Khiến khách hàng an tâm rằng mình sẽ không phải chờ quá lâu khi tới quán, kể cả vào giờ cao điểm đông khách. 

Hãy đảm bảo làm tốt những chi tiết nhỏ trên đây để trở nên gần gũi, thân thiện trong mắt khách hàng của mình nhé. Nếu cảm thấy đồ ăn đủ no, vừa giá, phục vụ tốt chắc chắn họ sẽ là khách hàng thân thuộc trong nhiều năm liền. Thậm chí còn mua cho bạn bè, đồng nghiệp mỗi khi ghé quán, giúp bạn tăng doanh thu vượt trội. 

Đọc thêm: Hốt bạc triệu mỗi ngày với ý tưởng kinh doanh đồ ăn sáng

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng cho bạn áp dụng hiệu quả, tăng doanh thu nhanh chóng. Mặc dù mô hình kinh doanh này khá đơn giản nhưng không dễ cạnh tranh khi ngày càng xuất hiện nhiều quán cóc vỉa hè, giá rẻ, tiện lợi trên đường phố.

Hãy làm tốt từ những chi tiết nhỏ để tạo sự khác biệt và xây dựng tập khách hàng trung thành với quán nhé. Chúc bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM