17 mô hình quán cafe độc đáo, thiết thực nhất hiện nay

Kinh doanh quán cafe không phải là điều gì quá mới mẻ nhưng nếu kinh doanh quán cafe kết hợp với việc bán bao cao su hay vừa uống cafe vừa học luật hoặc cafe hát cho nhau nghe,... lại là những ý tưởng mở quán cà phê, mô hình quán cafe rất độc đáo.

Dưới đây là 17 mô hình quán cafe được ưa chuộng nhất mà bạn có thể tham khảo để bắt đầu hoạt động kinh doanh của riêng mình nhé!

1. Những điều cần biết trước khi kinh doanh mô hình quán cafe

Trước khi mở quán cà phê, có một vấn đề mà rất nhiều bạn có ý định bước chân vào lĩnh vực này thường hay thắc mắc. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

1.1. Có nên mở quán cafe không?

Kinh doanh quán cà phê đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn để bắt đầu khởi nghiệp với rất nhiều ý tưởng mở quán cà phê, mô hình quán cafe phong phú, đa dạng. Nhưng làm thế nào để tìm được ý tưởng quán cafe độc đáo?

Hiện tại số lượng các quán cafe rất nhiều, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thì mật độ các quán cafe vô cùng dày đặc. Chính vì vậy, mức độ cạnh tranh khi mở quán cà phê là rất lớn. Có rất nhiều quán mở cửa, khai trương rầm rộ, hoành tráng nhưng chỉ sau vài tháng kinh doanh lại phải ngậm ngùi đóng cửa.

Vậy có nên mở quán cafe hay không? Câu trả lời là Không nếu bạn không có 1 ý tưởng kinh doanh cafe sáng giá và chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi ném tiền vào đầu tư. Nhưng đừng vì thế mà chùn bước, câu trả lời sẽ là Có nếu bạn ấp ủ 1 ý tưởng mở quán cafe thật độc đáo và đã chuẩn bị sẵn sàng để mở quán cà phê của riêng mình.

1.2. Kinh doanh quán cafe có lãi không?

Mở quán cafe có lãi không? Như đã nói ở trên, mô hình kinh doanh cafe thu hút rất nhiều người tham gia. Nhiều người ngoài nhìn vào sẽ nghĩ rằng mở quán cafe sẽ kiếm được nhiều tiền và có lãi nhiều lắm. Vậy thực sự kinh doanh cafe có lãi không?

Có, chắc chắn là có nếu bạn có được ý tưởng quán cafe độc đáo! Mặc dù vậy, thứ nhất, kinh doanh quán cafe không phải là 1 ý tưởng kinh doanh ít vốn, bạn có thể mở quán cafe với 100 triệu, mở quán cafe với 200 triệu, thậm chí nhiều hơn thế,...

Thứ 2, kinh doanh cafe cần có thời gian để thu hồi vốn, tối thiểu là 6 tháng từ khi ý tưởng mở quán cà phê thành hiện thực và mô hình quán cafe đi vào hoạt động. Khi mở quán cafe bạn đừng mong chờ là sẽ có lãi ngay mà phải chờ đợi 1 khoảng thời gian đầu hòa vốn, thậm chí có thể lỗ để lấy lãi về sau.

Chính vì vậy muốn mở quán cà phê đòi hỏi bạn phải chuẩn bị 1 nguồn vốn đủ lớn để bắt đầu khởi sự cũng như 1 khoản chi phí dự phòng để quay vòng trong vài tháng đầu mở quán cà phê chưa có lãi.

Đọc thêm: Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn là đủ?

1.3. Mở quán cafe có cần đăng ký kinh doanh không?

Nhiều người vẫn băn khoăn mở quán cafe có cần đăng ký kinh doanh không? Chắc chắn là có rồi. Khi kinh doanh cafe hay bất cứ lĩnh vực gì bạn đều phải đăng ký kinh doanh theo quy định. Khi đăng ký hộ kinh doanh để mở quán cà phê, bạn sẽ phải nộp 3 loại thuế: thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.

Những bạn có ý tưởng mở quán cà phê đã sẵn sàng chưa? Nếu rồi thì hãy cùng khám phá 16 ý tưởng kinh doanh quán cafe độc đáo và thiết thực sau đây và bắt tay vào làm thôi!

fnb
Nếu bỏ qua kinh nghiệm quản lý cafe này đồng nghĩa bạn đã thất bại rồi đó

Hướng dẫn theo dõi thu chi, tồn kho nguyên liệu, quản lý nhân viên hiệu quả

👉 XEM NGAY

2. 17 ý tưởng kinh doanh quán cafe độc đáo, thiết thực năm 2022

2.1. Mở quán cafe container

Ý tưởng mở quán cà phê này được phát triển bởi rất nhiều người có đam mê mở quán cafe tại một số tỉnh thành thuộc Việt Nam như thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh,…

Thay vì phải đầu tư một khoản tiền lớn vào thuê mặt bằng, trả tiền hàng tháng, lại không ổn định, nhiều bạn trẻ đã quyết định xây dựng mô hình quán cafe bằng việc sử dụng những container cũ, sau đó trang trí lại thành một quán cafe với đầy đủ tiện nghi.

4 Ý tưởng kinh doanh cafe “có một không hai” tại Việt Nam

Quán cafe container - Ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo

Thực tế lượng khách đổ về những quán cafe container khá lớn bởi tò mò về không gian mới lạ. Bên cạnh đó họ cũng đã “chán” việc ngồi tại những địa điểm sang trọng nên việc tìm đến những nơi độc lạ sẽ mang lại nhiều hứng khởi.

Kinh doanh quán cafe container mang lại nhiều lợi ích, trước tiên là thương hiệu sẽ đập vào mắt khách hàng ngay từ chính lớp vỏ trang trí ngoài. Ngoài ra chi phí đầu tư thấp, dễ dàng thay đổi, có thể di chuyển đến địa điểm khác và thu hút được nhiều người cũng là những lý do khiến ý tưởng mở quán cà phê này phát triển.

Đọc thêm: Hiện thực hóa ý tưởng mở quán cafe container không hề khó như bạn nghĩ

2.2. Mô hình kinh doanh quán cafe bao cao su

Quán cafe này được phát triển bởi anh Trần Quang Tuấn tại phố Phan Đình Giót, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội. Với cái tên “Cafe Condom”, cửa hàng không chỉ tạo không gian để mọi người thưởng thức những tách cafe mà còn thoải mái bàn luận về tình yêu, tình dục, cách sử dụng bao cao su đúng cách mà không hề xấu hổ.

Ngay từ ngày đầu mở quán, Cafe Condom đã thu hút một lượng lớn khách trong đó chủ yếu là giới trẻ, họ tò mò về chính cái tên. Để cung cấp thêm kiến thức về giáo dục giới tính, anh Tuấn còn cung cấp những sản phẩm bao cao su của những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Durex, Fuji, Kimono Microthin, Sakamura, Powermen,…

4 Ý tưởng kinh doanh cafe “có một không hai” tại Việt Nam

Vừa được uống cafe vừa được học về giới tính - Ý tưởng mở quán cafe có 1-0-2

Điều đặc biệt hơn nữa là khách hàng khi có thắc mắc về vấn đề giới tính có thể tham khảo tài liệu hoặc hỏi trực tiếp chủ quán bởi vợ anh Tuấn làm trong khoa Sản bệnh viện Bạch Mai.

Theo vị chủ quán vui tính chia sẻ thì dù kinh doanh mặt hàng nhạy cảm nhưng vợ chồng anh làm việc rất nghiêm túc, bởi nếu làm việc với một thái độ đúng mực thì khách sẽ tin tưởng còn đến mua hàng. Đây quả thật là một ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo phải không? Bạn có muốn thử áp dụng ý tưởng mở quán cà phê này và xây dựng mô hình quán cafe này không?

Đọc thêm: 5 bước lựa chọn mặt bằng quán cafe giá tốt vị trí đẹp

2.3. Kinh doanh cà phê dạo

Chắc rằng chẳng ai trong số chúng ta còn lạ lẫm với những gánh hàng rong, những xe đẩy hàng dạo, đó vốn là phương thức mưu sinh của người dân không có nhiều vốn để mở tiệm, mở quầy bán như người ta.

Và có lẽ ai cũng nghĩ nghề này vất vả cơ cực mà lãi lời chẳng được bao nhiêu, tuy nhiên nếu kiên trì và đầu tư vào chất lượng thì đây lại là ý tưởng kinh doanh cafe đem về nguồn thu nhập cực kỳ hấp dẫn.

Cái khó khi kinh doanh cafe dạo là mức độ cạnh tranh của nghề này tại Sài Gòn rất cao, một người mới chân ướt chân ráo bắt đầu sẽ rất khó tạo được dấu ấn.

mô hình quán cafe: kinh doanh cafe dạo

1 số người đã chuyển qua bán cafe dạo tại Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc vì ở đây hình thức kinh doanh cafe này chưa có nhiều, trong thời gian đầu chỉ cần bạn chịu khó mời khách hàng dùng thử và sử dụng nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng thì chắc chắn khách hàng sẽ nhớ tới bạn.

Với giá bán lẻ chỉ 10.000đ/1 cốc cà phê rất dễ bán, trung bình mỗi ngày pha 1kg cà phê được khoảng 200 cốc, nhẩm tính mỗi ngày bạn có thể thu về đến 2 triệu đồng chỉ từ xe cà phê dạo mà thôi. Riêng vào các ngày lễ tết số lượng cafe bán ra có thể tăng lên gấp đôi, đây hẳn là con số mơ ước của nhiều người.

2.4. Kinh doanh cafe mang đi

Kinh doanh cafe mang đi là ý tưởng kinh doanh cafe rất sáng tạo, nếu bạn làm đúng cách thì có thể thu về lợi nhuận cực hấp dẫn. Ngay từ khi có ý tưởng mở quán cà phê, bạn cũng nên bổ sung mô hình quán cafe này.

Cũng tương tự như kinh doanh cafe dạo, kinh doanh cafe take away bạn sẽ không phải đầu tư chi phí tốn kém để mở quán cafe thật đẹp và lộng lẫy, chỉ cần 1 quầy cafe nho nhỏ trên 1 chiếc xe đẩy là bạn đã có thể bắt tay ngay vào hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo này rồi!

1 số yếu tố quan trọng cần nhớ nếu muốn kinh doanh cafe takeaway thành công:

  • Tốc độ: Khách hàng mua cafe mang đi thường không có thời gian để ngồi nhâm nhi 1 ly cafe tại quán, họ thường rất vội hoặc chỉ tiện đường mua nên tốc độ là yếu tố quyết định sự thành công của ý tưởng kinh doanh cafe take away, làm thế nào để giao ly cafe đến tay khách hàng trong thời gian nhanh nhất có thể.
  • Chất lượng: Nếu bạn không muốn kinh doanh cafe mang đi và khách đi là đi luôn thì cần đầu tư cho chất lượng sản phẩm. Hãy luôn đảm bảo sử dụng nguồn nguyên liệu cafe rang xay có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng để giữ chân khách hàng nhé!

mô hình kinh doanh cafe take away

  • Bảo quản: Bán cafe take away nghĩa là bạn không có cửa hàng và mọi thứ nguyên liệu thì chỉ có một chiếc xe đẩy để cất giữ thôi. Các nguyên liệu như cafe, sữa nên đóng chai gọn gàng, sạch sẽ, đường cần được bảo quản trong hộp kín, khô ráo, đá bạn có thể dùng thùng giữ nhiệt để giữ được lâu và nên mua ít đá thôi, khi nào hết lại mua thêm.
  • Upsell: Ngoài bán cafe take away, bạn có thể kết hợp bán thêm 1 số đồ ăn nhẹ có thể mang đi như bánh sandwich, cupcake,...
  • Khuyến mãi: Thỉnh thoảng bạn cũng có thể sáng tạo các đồ uống mới, ví dụ ngoài cafe truyền thống như cafe đen, nâu, có thể thêm cafe sữa tươi, cafe vị bạc hà,... Mỗi đồ ăn, thức uống mới bạn có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi để kích thích khách hàng dùng thử.

2.5. Mô hình kinh doanh cafe doanh nhân

Đây là ý tưởng kinh doanh cafe của một chuyên gia đào tạo bán hàng. Tuy nhiên, ý tưởng mở quán cà phê cho giới doanh nhân khác với các mô hình kinh doanh quán cafe khác, mô hình kinh doanh cafe doanh nhân không chịu ảnh hưởng lớn về hình thức bề ngoài hay dịch vụ đi kèm cung cấp.

Điều đặc biệt của mô hình kinh doanh quán cafe này là những người phục vụ hay pha chế chính là những doanh nhân hoặc phụ trách kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhân viên của một công ty có thể sẽ được chính giám đốc của mình phục vụ.

ý tưởng kinh doanh cafe doanh nhân độc đáo

Cafe doanh nhân - Ý tưởng kinh doanh quán cà phê độc đáo

Mục đích chính của ý tưởng mở quán cà phê doanh nhân được thành lập là để kiểm tra việc áp dụng thực tiễn việc đào tạo tư duy phục vụ của doanh nhân Việt. Bạn hiểu và phục vụ được càng nhiều khách hàng thì bạn càng thành công.

Đây cũng là địa điểm tuyệt vời để quảng bá thương hiệu và giáo dục triết lý sống cho nhân viên, cũng như rút ngắn khoảng cách giữa sếp và nhân viên của mình. Bạn có muốn thử mô hình quán cafe này không?

Ngoài ra mô hình này còn hiệu quả hơn nữa khi ứng dụng thêm phần mềm quản lý quán cafe. Giúp kiểm soát tài chính, nguyên vật liệu, nhân sự dễ dàng hơn. Cung cấp cho các doanh nhân một trải nghiệm trọn vẹn, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

2.6. Ý tưởng kinh doanh cafe pháp luật

Mô hình này được phát triển tại thành phố Cần Thơ từ năm 2013 và đem lại hiệu quả khá lớn trong việc nâng cao hiểu biết người dân về pháp luật. Khi thưởng thức cafe, khách hàng sẽ được tìm hiểu kỹ về luật pháp từ đó góp phần tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đến mọi người. Ngoài ra, đây còn là nơi người dân có thể cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, nâng cao kiến thức đời sống và pháp luật.

Phát triển ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo thu hút khách hàng

Phát triển ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo thu hút khách hàng

2.7. Mô hình quán cafe sân vườn

Khác với các loại hình quán cafe khác, ý tưởng mở quán cà phê với mô hình quán cafe sân vườn sẽ mang đến cho khách hàng không gian thiên nhiên, thoáng đãng để vừa thưởng thức cafe phê, vừa trò chuyện.

Nhiều người sẽ nghĩ rằng muốn mở quán cafe sân vườn thì phải có một mặt bằng đủ rộng, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh cafe này với một diện tích nhỏ. Nếu biết cách thiết kế, một quán cafe sân vườn nhỏ nhắn có thể mang lại không gian ấm cúng, gần gũi, tạo nên chất riêng cho quán cafe của bạn.

mô hình quán cafe sân vườn

Một số lưu ý khi mở quán cafe sân vườn, đó là khách hàng đến quán mong muốn được hòa mình vào thiên nhiên, vì vậy khi trang trí quán cafe bạn nên ưu tiên sử dụng nhiều cây xanh, thiết kế và bộ cục quán cần phóng khoáng một chút, sắp xếp bàn ghế cũng không nên đặt quá dày đặc. Ngoài ra, không gian quán cafe sân vườn là không gian mở nên bạn cần có phương án che chắn nắng, mưa, bụi bặm cho quán.

2.8. Mô hình quán cafe ngủ

Phần lớn các quán café hiện nay chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu nhỏ của khách hàng về địa điểm, đồ uống; họ vẫn kinh doanh theo hình thức cũ kỹ nên thường rất nhàm chán, mang cảm giác tẻ nhạt cho khách hàng.

Với giới trẻ, giới văn phòng, cuộc sống hiện đại với bộn bề công việc làm cho họ luôn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng vì những sức ép, quỹ thời gian nghỉ ngơi lại eo hẹp, họ luôn có xu hướng muốn tìm một nơi thật yên tĩnh và thư giãn, tận dụng khoảng thời gian ít ỏi của mình để nghỉ trưa và làm việc.

mô hình kinh doanh quán cafe ngủ

Cà phê ngủ sẽ là một ý tưởng mở quán cà phê khá lạ với không gian lý tưởng, nhẹ nhàng, được bài trí theo phong cách Nhật Bản, lựa chọn những gam màu ấm nóng cùng với khoảng không yên tĩnh sẽ mang lại cho khách hàng sự thoải mái và thư giãn. Đặc biệt mô hình quán Café ngủ có không gian riêng được bố trí dành riêng cho những người muốn tận dụng khoảng thời gian ngắn ngủi để ngủ trưa.

Ý tưởng hướng tới một quán café không chỉ cung cấp đồ uống mà đặc biệt hơn cả là dịch vụ cung cấp nơi ngủ trưa, cùng rất nhiều tiện ích hấp dẫn khác (đọc sách, wifi và trong tương lai là ăn trưa, mát xa, ngâm chân, đắp mặt nạ,…).

Và việc mở rộng Café ngủ thành một chuỗi quán café có thương hiệu vững vàng cũng chắc chắn sẽ nằm trong chiến lược phát triển của ý tưởng.

mô hình quán cafe 1

Ý tưởng mở quán cà phê ngủ - Xu hướng hot cho các bạn trẻ

Với mục đích cao nhất là chăm sóc giấc ngủ và sức khỏe cho mọi người, nhất là nhân viên văn phòng – lực lượng lao động quan trọng, ý tưởng được kỳ vọng sẽ mang lại một hiệu quả xã hội tích cực và to lớn.

Đó là tạo ra văn hóa “ngủ” văn minh, lịch sự trong cộng đồng dân văn phòng: họ sẽ không cần phải ngủ tại chính nơi làm việc của mình, vừa không có được sự thoải mái mà hơn nữa còn tạo hình ảnh mất mỹ quan tại nơi công sở.

Và còn là việc tạo ra thói quen ngủ trưa (dù là một giấc ngủ ngắn từ 15-45 phút) cho những nhân viên văn phòng, từ đó giúp họ tăng năng suất làm việc và lớn hơn là tăng hiệu quả lao động của cả xã hội.

Ý tưởng mở quán café ngủ là hoàn toàn mới mẻ để thực hiện được nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, có rất nhiều quán  hiện nay được điều hành bởi những người còn rất trẻ, mỗi quán một phong cách, một cách thể hiện, vì vậy tìm ra hướng đi mới cho sản phẩm của mình không phải là dễ. Tuy vậy, đây cũng là một ý tưởng khá thực tế và hoàn toàn có thể thành công trong tương lai.

Đọc thêm: Mở cafe ngủ trưa - Ý tưởng quán cafe độc đáo mang phong cách Nhật Bản

2.9. Mô hình quán cafe võng

Cũng giống như khi kinh doanh quán cafe ngủ, ý tưởng mở quán cà phê và mô hình quán cafe võng không chỉ là nơi gặp gỡ mà khách hàng tới đây có thể tranh thủ ngả lưng hoặc chợp mắt một chút để lấy lại năng lượng. Mô hình quán cafe võng là một ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo, chưa có nhiều quán áp dụng nên cạnh tranh không nhiều.

Bạn cũng không cần đầu tư quá nhiều vốn để mở quán cafe võng, thay vì những bộ bàn ghế, sofa đắt tiền, bạn chỉ cần sắm những chiếc võng màu sắc rực rỡ, thêm nhiều chiếc gối thật êm ái và 1 vài chiếc bàn nhỏ đặt giữa các dãy treo võng là đã có thể bắt đầu mở quán rồi.

Nếu muốn bắt tay vào xây dựng mô hình quán cafe võng, bạn có thể mở quán cafe với 100 triệu, trong đó:

  • Tiền thuê mặt bằng trong 3 tháng: khoảng 40 triệu
  • Trang trí nội thất: 20 triệu
  • 20 cái võng: khoảng 5 triệu
  • Quầy pha chế, ly, cốc: 10 triệu
  • Tiền mua máy móc, cafe, nguyên liệu pha chế: khoảng 15 triệu
  • Số tiền còn lại để dự phòng hoặc thiếu gì bổ sung thêm

2.10. Mô hình quán cafe Internet

Nếu là người hay đi uống cà phê thì có lẽ bạn không còn lạ lẫm với hình ảnh những doanh nhân vừa nhâm nhi tách cà phê sáng vừa tranh thủ mở máy tính cá nhân để kiểm tra công việc hay đọc tin tức.

Xuất phát từ chính nhu cầu đó mà ý tưởng mở quán cà phê Internet hay Cyber Café đã ra đời và ngay lập tức thu hút được sự chú ý của nhiều người bởi ý tưởng kinh doanh cafe thiết thực này.

Mô hình quán cafe này là sự kết hợp của dịch vụ đồ uống (mà chủ yếu là cà phê) với dịch vụ truy cập mạng, khách hàng khi đến đây có thể sử dụng máy tính và gọi đồ uống đúng chất chứ không phải những thứ cà phê pha sẵn ở quán game nữa.

Mặc dù hiện nay máy tính đã rất phổ biến nhưng vẫn không ảnh hưởng nhiều đến cà phê Internet, vì sự tiện lợi mà nó mang lại. Khách hàng của mô hình này cũng trải đều từ người đã đi làm đến học sinh, sinh viên thuộc đủ các độ tuổi khác nhau nên việc phát triển cũng nhanh chóng hơn.

mô hình quán cafe 2

Sáng tạo với ý tưởng mở quán cafe internet

Trong khi một số quán áp dụng chương trình miễn phí đồ uống, chỉ tính tiền truy cập mạng thì đa phần các quán cà phê trực tuyến đều tính riêng hai loại chi phí này, nhờ vậy mà lợi nhuận thu được hàng tháng rất cao. Theo một chủ quán tiết lộ, trung bình mỗi tháng anh thu được gần trăm triệu từ ý tưởng kinh doanh độc đáo này.

Đầu tư vào một quán cà phê trực tuyến tốn kém hơn các mô hình quán cafe khác rất nhiều, vì ngoài chi phí nhập nguyên liệu, thuê mặt bằng, tuyển nhân viên, điện nước,… thì chi phí để sắm một dàn máy tính chuyên nghiệp không hề rẻ.

Ngay từ khi có ý tưởng kinh doanh cafe bạn cũng phải tiên đoán được điều này. Trung bình một bộ máy tính có cấu hình tương đối ổn (Ram 4Gb, CPU I3 3240, Mail H61/H71, có card màn hình VGA) đã gần 10 triệu chưa tính màn hình.

Một quán thường có trên dưới 20 máy với quy mô vừa, tính tổng chi phí lắp đặt, thuê máy chủ đã vào khoảng gần 300 triệu. Bên cạnh đó chi phí dành cho bàn ghế, hệ thống tản nhiệt cũng tốn một khoản không nhỏ, nếu không có điều kiện bạn nên tìm mua đồ thanh lý ở những quán net.

Khi hiện thực hoá ý tưởng kinh doanh cà phê độc đáo này bạn cũng nên phân rõ 2 dịch vụ thì bên nào chính bên nào phụ để có mức độ đầu tư phù hợp.

Nếu tập trung khai thác dịch vụ truy cập mạng thì cấu hình máy phải cao, chất lượng đường truyền tốt, còn đồ uống có thể không cần đạt yêu cầu quá cao. Ngược lại, khi tập trung vào dịch vụ cà phê thì bạn phải có phương pháp pha chế những tách cà phê thơm ngon, có hương vị riêng để ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng.

Ngoài ra bạn cũng nên quan tâm đến vấn đề bảo dưỡng và nâng cấp cho hệ thống máy tính của mình, đây là yếu tố then chốt quyết định quán cà phê của bạn có nhiều khách hàng ghé tới hay không.

Địa điểm mở quán cũng rất quan trọng, mặc dù tập khách hàng trải dài nhiều độ tuổi nhưng tốt nhất là nên tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên, vì vậy hãy mở quán gần trường học hoặc khu đông dân cư.

Đọc thêm: Thức thời kinh doanh cafe game, chủ quán thu lãi bạc triệu

2.11. Kinh doanh cafe rửa xe

Bạn có ý tưởng kinh doanh cafe kết hợp với dịch vụ rửa xe nhưng lại băn khoăn liệu có khả thi không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể bởi dịch vụ rửa xe, chăm sóc, bảo dưỡng xe là 1 trong những lĩnh vực sinh lời hot nhất hiện nay.

Tuy nhiên cũng chính vì vậy đây lại là mảnh đất có tỷ lệ cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Nên nếu không có định hướng kinh doanh cũng như kế hoạch khởi nghiệp, xây dựng mô hình quán cafe rõ ràng thì chẳng khác nào “ném tiền qua cửa sổ”.

mô hình quán cafe rửa xe

Bên cạnh xu hướng kinh doanh cafe cũng đang rất phát triển, ý tưởng kinh doanh quán cafe kết hợp rửa xe là 1 ý tưởng mở quán cà phê kiếm bộn tiền giúp bạn vừa tạo ra sự khác biệt, vừa có thể nhân đôi doanh số.

Nếu như rửa xe được coi là dịch vụ chính thì kinh doanh cafe sẽ là tiện ích cộng thêm khi khách hàng đến chăm sóc xe. Chính vì vậy, khi thiết lập tiệm rửa xe, bạn chỉ cần dành 1 không gian nhỏ để kinh doanh cafe. Tuy nhiên, dù diện tích nhỏ nhưng bạn cần đảm bảo các tiêu chí sau để kinh doanh cafe rửa xe hút khách:

  • Không gian thoáng mát, bàn ghế gọn gàng, có quạt, wifi,...
  • Đa dạng loại đồ uống, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ
  • Có chương trình tri ân khách hàng tới sử dụng dịch vụ thường xuyên

2.12. Ý tưởng kinh doanh quán cafe nhạc sống

Còn gì tuyệt hơn sau những ngày làm việc mệt mỏi lại được nhâm nhi cốc café thưởng thức những bản nhạc du dương thư giãn bên cạnh bạn bè và những người. Vì vậy mà ý tưởng kinh doanh cafe nhạc sống ra đời.

Nhắc đến café ngươi ta thường nghĩ đến sự yên tĩnh riêng tư nhưng đó chỉ là một phần, một phần nào đó con người vẫn thích cốc café với những bản nhạc du dương. Café nhạc sống đã không còn là một ý tưởng kinh doanh mới nữa khi chúng ta ngày càng gặp nhiều mô hình quán cafe này.

Hiện nay trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện rất nhiều các quán café nhạc sống, phòng trà bởi ý tưởng mở quán cà phê này được nhiều người lựa chọn song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng tăng của giới văn phòng.

mô hình quán cafe 3

Muốn quán café của mình cạnh tranh được ngoài đáp ứng được tất cả các nhu cầu mà các quán café khác đáp ứng được bạn còn phải tạo điểm riêng biệt, độc đáo cho quán café của mình. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số bí quyết cho các bạn đang có ý định mở quán café nhạc sống tham khảo:

  • Đồ uống chất lượng và đa dạng

Đã là quán café thì yếu tố đầu tiên phải nhắc đến đó là đồ uống phải ngon, đa dạng. Những người đến quán có thể là một nhóm bạn, một nhóm gia đình có cả người già và trẻ nhỏ quán cần hiểu được trẻ em thích uống gì, người già thích uống gì và đa dạng các loại đồ uống.

Ví dụ: trẻ em thường thích ăn kem nhưng số lượng trẻ em đến quán thấp quán bạn nên có mặt hàng kem nhưng số lượng ít. Việc này sau một tháng hoạt động là bạn có thể nắm bắt được số lượng bao nhiêu là đủ.

Quán nên có một hoặc vài thức uống mang tính “thương hiệu” mới lạ hoàn toàn hoặc đặc biệt hơn hẳn các quán café khác. Bạn có thể đi tìm hiểu để học thêm các pha chế đồ uống, hoặc thuê chuyên gia dạy hoặc bạn vắt óc suy nghĩ xem đồ uống đặc biết ấy là gì

  • View đẹp

Một trong lý do để nhiều quán café thành công hiện nay là do view đẹp. Tâm lý người tiêu dùng đến quán café là để thư giãn họ cần không gian rộng rãi thoáng mát và tầm nhìn đẹp thường thì tầm nhìn ra hồ và đường phố đầy ắp ánh đèn là đẹp nhất.

Xung quanh quán có những chậu cây cảnh và chậu hoa tạo cảm giác sảng khoái. Bạn hãy lưu ý điều này khi hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh cafe của mình nhé.

Đôi khi họ đến quán café để hẹn hò, để yên tĩnh suy nghĩ về một việc gì đó quán bạn nên có một tầng riêng dành cho những đối tượng như vậy.

Mỗi tầng quán nên thiết kế để phục vụ cho từng đối tượng, tâm trạng khách nhau. Ví dụ tầng 1 là dành cho những người đến để bàn bạc công việc, tụ tập bạn bè.

Tầng 2 là danh cho các bạn đến để thư giãn, hẹn hò ở đây sẽ có những bản nhạc sống du dương say đắm. Tầng 3 là dành cho các bạn muốn không gian yên tĩnh, ngắm cảnh và thưởng thức.

Cách trang trí quán café, cách đặt bàn ghế, loại giấy dán tường, các kiểu đèn cũng là cách để lại ấn tượng cho khách hàng.

  • Nhạc sống

Nhạc sống là một điểm độc đáo của quán café và mô hình quán cafe acoustic này ngày càng phổ biến. Nếu đã có ý tưởng kinh doanh cafe và có ý tưởng mở quán cà phê nhạc sống bạn nên chọn riêng cho quán một ban nhạc chính và thỉnh thoảng thay đổi bằng cách mời các nhóm nhạc, ca sĩ nổi tiếng đến quán hát.

Mỗi lần mời ca sỹ hay có gì đó nổi bật bạn nên dán tờ rơi hoặc giới thiệu đến các khách hàng. Bạn cũng nên để ca nhạc theo yêu cầu của khách hàng ví dụ một khách hàng muốn nghe một bài hát sẽ yêu cầu lên ban nhạc mỗi lần yêu cầu nhạc như vậy quán sẽ thu từ khách hàng đó một khoản tiền và khách nào yêu cầu trước hát trước, tránh mỗi khách một ý tranh nhau.

Quán nên có không gian để cho chính những khách hàng yêu âm nhạc của mình có thể tự thể hiện trước những khách hàng khác. Đây là một cách khá hay để giữ chân những khách hàng yêu âm nhạc.

Xem thêm: Top 20 quán cafe đẹp ở Hà Nội đến chẳng muốn về

Lưu ý nhạc sống chỉ nên ở một tầng riêng biệt không gian rộng rãi và không ảnh hưởng đến những không gian yên tĩnh khác.

2.13. Ý tưởng kinh doanh bus cafe độc đáo

Từ một chiếc xe buýt cũ đã tháo bỏ động cơ nhưng vẫn giữ nguyên những chi tiết đặc trưng của chiếc xe buýt sẽ được tận dụng để mở một quán Café, là một ý tưởng mở quán cà phê có mặt bằng kinh doanh độc đáo.

Vốn có chức năng vận chuyển hành khách như mọi loại xe buýt thông thường nhưng nó đã trở thành một quán cà phê độc đáo, là điểm hẹn thú vị của rất nhiều bạn trẻ. Ý tưởng kinh doanh cafe này cũng được một số người áp dụng.

Nội thất trong chiếc xe được thiết kế tùy thuộc vào cá tính, sở thích, guu thẩm mĩ của chủ quán và đối tượng khách hàng được hướng tới. Mô hình quán cafe này hiện đã có khá nhiều tại Nhật Bản và các nước Châu Âu, tuy nhiên  tại Việt Nam nó là mô hình rất thú vị, mới lạ và thu hút sự quan tâm của mọi người đặc biệt là các bạn trẻ.

mô hình quán cafe 4

Nội thất khá đơn giản, gần gũi tạo không gian thoáng mát, vài chậu hoa nhỏ đặt xung quanh cửa sổ và một chút rung nhẹ khi có người lên xe cho bạn trải nghiệm đúng điệu “Bus cafe”.

mô hình quán cafe 5

Không gian trên xe đơn giản, thoáng mát và thân thiện. Bus Café cũng đầy đủ tiện nghi như một quá cà phê bình thường. Giá cả cũng khá hợp lý, chỉ trên dưới 20 nghìn một loại đồ uống. Nhiều quán Bus Café còn bán kèm cả các loại nước hoa quả, sinh tố, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.

Đọc thêm: Sáng tạo với mô hình Bus Cafe - Thưởng thức cà phê ngay trên xe buýt

2.14. Kinh doanh cafe sách

Nếu bạn yêu thích đọc sách thì đây là ý tưởng kinh doanh cafe dành cho bạn đó. Một quán cafe sách sẽ là nơi gặp gỡ của những người yêu sách, người kinh doanh, tri thức hay cả các bạn sinh viên nữa.

Để có thể biến ý tưởng mở quán cà phê sách thành hiện thực và kinh doanh cafe sách thành công, trước hết cần đầu tư một kho sách thật phong phú, giống như một thư viện nhỏ vậy. Khác với các mô hình kinh doanh cafe khác, kinh doanh cafe sách bạn không nhất thiết phải tìm một mặt bằng ở đường lớn mà có thể mở quán cafe sách trong một ngõ nhỏ.

Muốn mở quán cafe sách bạn cần tạo được một không gian yên tĩnh, lãng mạn một chút, vì người đến cafe sách thường muốn có một khoảng thời gian để tập trung đọc sách. Chỗ ngồi của quán cafe sách cũng cần thật thoải mái, khách hàng có thể dựa lưng hoặc nằm dài trên những chiếc đệm êm ái, vừa nhâm nhi món đồ uống yêu thích, vừa thả hồn theo những trang sách.

Đọc thêm: Top 5 quán cafe yên tĩnh để làm việc, học bài tại Hà Nội

2.15. Cafe hát cho nhau nghe

Mô hình cafe hát cho nhau nghe là một mô hình cafe mới lạ những năm gần đây, đáp ứng nhu cầu giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Khách hàng khi đến đây không chỉ được thưởng thức âm nhạc, mà đây còn là không gian để khách hàng thoải mái trò chuyện, chia sẻ cùng bạn bè. Hoặc cao hơn, đây là nơi giao lưu âm nhạc của những người đam mê ca hát.

mô hình cafe hát cho nhau nghe
Mô hình cafe hát cho nhau nghe đang rất thu hút giới trẻ

Đọc thêm: Bứt phá doanh thu sau dịch với mô hình cafe hát cho nhau nghe

2.16. Cafe phim

Cafe phim là mô hình cafe dạng phòng chiếu phim riêng tư dành cho các cặp đôi hoặc các nhóm bạn. Tại cafe phim, bạn có thể thưởng thức các bộ phim bom tấn như ở rạp phim thu nhỏ, lại vừa được thưởng thức đồ uống, đồ ăn vặt, thoải mái nói chuyện mà không ảnh hưởng đến ai. Mô hình cafe phim được yêu thích vì không gian riêng tư, không bị làm phiền.

cafe phim
Quán cafe phim riêng tư cho các cặp đôi

Đọc thêm: Lập kế hoạch mở quán cafe phim thành công, khách đông kín phòng

2.17. Cafe văn phòng

Cafe văn phòng - nơi dành cho những nhân viên văn phòng thưởng thức ly cafe vào buổi sáng, buổi trưa sau khi dùng bữa xong, thậm chí quán còn là nơi để gặp gỡ khách hàng. Cafe văn phòng là một mô hình kinh doanh cafe khá mới mẻ và đầy tiềm năng, nếu biết khai thác đúng cách, bạn sẽ thu được lợi nhuận khổng lồ.

cafe văn phòng
Cafe văn phòng - "văn phòng thứ 2" kích thích sáng tạo trong công việc bởi những tách cafe thơm ngon và một không gian yên tĩnh, thoải mái

Đọc thêm: Kinh nghiệm mở quán cafe văn phòng từ A đến Z cho người mới bắt đầu

Có rất nhiều ý tưởng kinh doanh, ý tưởng mở quán cà phê, mô hình quán cafe khác nhau như kinh doanh cafe online, ý tưởng kinh doanh cafe bánh ngọt, quán cafe cá Koi, ý tưởng mở quán cafe thú cưng, ý tưởng mở cafe sân thượng... và có không ít người lựa chọn những ý tưởng độc đáo.

Với 17 mô hình quán cafe độc đáo trên đây, hy vọng bạn sẽ tìm cho mình mô hình kinh doanh cafe mới lạ và có thể bắt tay vào mở quán cà phê của riêng mình nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM