Kinh nghiệm mở quán trà sữa trân châu

Kinh nghiệm mở quán trà sữa trân châu

Kinh doanh trà sữa đang trở thành nghề hốt bạc triệu mỗi ngày ở Việt Nam. Kinh nghiệm mở quán trà sữa cho người mới bắt đầu cần lưu tâm những gì? Vì sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn dấn thân vào con đường khởi nghiệp bằng nghề kinh doanh trà sữa. Cùng Sapo chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng trà sữa trân châu trong bài viết này nhé.

Theo kinh nghiệm mở quán trà sữa của Trung – Chủ cửa hàng trà sữa từ năm 2015 đến nay thì kinh doanh trà sữa được du nhập vào Việt Nam từ cuối năm 2002 nhưng phải gần 4 năm sau đó thức uống ngọt ngọt vị trái cây, ngầy ngậy vị sữa và mùi thơm nhàn nhạt cùng vị chát đặc trưng của lá trà mới thực sự trở thành cơn sốt sau khi được mang về từ Đài Loan. Thế hệ 8X, 9X đời đầu chắc vẫn còn nhớ khoảng thời gian đó hễ nhắc tới đi ăn uống là nhắc tới quán trà sữa trân châu. Nhưng vào nửa cuối năm 2009, cơn sốt này bắt đầu hạ nhiệt bởi hàng loạt tin đồn trà sữa làm từ thành phần không rõ nguồn gốc, trân châu từ nhựa polymer,… gây hoang mang cho người dùng và lao đao cho những chủ cửa hàng kinh doanh trà sữa thời đó. Sau gần 10 năm im hơi lặng tiếng, từ 2016, nghề kinh doanh trà sữa lại sốt trở lại với một loạt thương hiệu nổi tiếng từ trong nước đến ngoài nước như: Ding Tea, TocoToco, N’ Tea, Gong cha,…  Kinh doanh trà sữa đang trở lại và lợi hại hơn gấp ngàn lần. Trong sự tái xuất lần này, các cửa hàng kinh doanh trà sữa thường gắn với thương hiệu “sạch”, cửa hàng được trang trí bài bản, hút khách, cách tiếp thị và quảng cáo mạnh tay.

Nếu đang có vốn và muốn kinh doanh trà sữa, bạn nên tham khảo ngay những chia sẻ bổ ích về kinh nghiệm mở quán trà sữa dưới đây.

Kinh nghiệm mở quán trà sữa nhỏ – chọn bàn ghế mini

1. Kinh doanh quán trà sữa vỉa hè

1.1. Ưu điểm và nhược điểm mô hình kinh doanh quán trà sữa vỉa hè

Một trong những ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh trà sữa vỉa hè chính là  bạn không nhất thiết phải đầu tư số vốn quá lớn ngay từ ban đầu nhưng vẫn có thể tạo ra được nguồn doanh thu không hề nhỏ. Chi phí để chọn địa điểm không cao nhưng thường có không gian vỉa hè đủ để tụ tập với bạn bè thay vì chọn không gian trong nhà với mức giá cao, thậm chí với mô hình kinh doanh trà sữa vỉa hè còn không cần trả phí.

Ít vốn còn thể hiện ở chỗ bạn không cần lo quá nhiều vào nội thất trang trí quán trà sữa. Theo kinh nghiệm mở quán trà sữa thì một cửa hàng kinh doanh trà sữa vỉa hè khác với một quán trà sữa có view đẹp. Vì bạn không kinh doanh trong nhà, kinh doanh trà sữa vỉa hè bạn không cần xác định phong cách và trang trí nội thất cần khá nhiều tiền bạc và thời gian.

Khi mở quán kinh doanh trà sữa vỉa hè thì cần bàn ghế đơn giản là có thể kinh doanh được rồi. Ngoài trà sữa bạn có thể mở rộng mặt hàng với các loại đồ uống và đồ ăn vặt thích hợp với không gian vỉa hè giúp cho bạn thu được nhiều lợi nhuận hơn từ công việc này. Nếu là người có ít vốn mà đang có ý định kinh doanh thì có thể lưu ý tới mô hình kinh doanh trà sữa này nhé.

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên thì mô hình kinh doanh trà sữa vỉa hè cũng có những khó khăn nhất định mà cần bạn đối mặt. Đầu tiên là xung đột với các quán nước khác. Lý do là bởi bạn kinh doanh vỉa hè sẽ cạnh tranh với các quán quanh mình. Tiếp theo là thời tiết. Bạn kinh doanh trà sữa vỉa hè đồng nghĩa với ngoài trời, rất khó để dự báo được thời tiết tiếp theo sẽ thế nào. Khi trời mưa gió thất thường thì đồng nghĩa với công việc kinh doanh trà sữa vỉa hè của bạn sẽ bị gián đoạn, không được liên tục, điều này sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của quán.

Kinh nghiệm bán trà sữa vỉa hè – chọn địa điểm thích hợp

Ngoài ra, khi kinh doanh trà sữa vỉa hè, bạn cũng sẽ gặp khó khăn đến từ chính sự khó tính của khách hàng. Chị Hạnh – Chủ cửa hàng trà sữa vỉa hè Hà Nội chia sẻ: “Dù được lòng rất nhiều thực khách vì trà sữa vỉa hè vẫn ngon như quán, sạch sẽ lại rẻ hơn vì chi phí không bị đội lên do tiền thuê mặt bằng cao và tiền làm thương hiệu. Nhưng một số người vẫn tỏ ra khá dè dặt với việc kinh doanh trà sữa vỉa hè của tôi. Hiện giờ nhiều khách hàng mới nhất là các bậc phụ huynh lần đầu đến quán vẫn thấy e ngại khi loại trà sữa được bày bán ở quán vỉa hè. Diện tích nhỏ hẹp nên chẳng có chỗ ngồi nên thấy khá bất tiện.

Khó khăn nhất khi kinh doanh trà sữa vỉa hè là vấp phải kế hoạch quy hoạch vỉa hè. Theo đó, chiều rộng vỉa hè hơn 6m được kẻ vạch trắng dài xuyên suốt tuyến đường, chừa khoảng 3m vỉa hè (tính từ mép nhà dân ra trục đường chính) để người dân tiện đậu xe. Nhiều quán trà sữa vỉa hè nay đã phải dạt hết vào trong mép vạch.

Xem thêm: Các dụng cụ pha chế trà sữa cần thiết 

1.2. Kinh nghiệm mở quán trà sữa vỉa hè

Kinh doanh trà sữa vỉa hè nên bán trà sữa túi zipper

Khởi nguồn của trào lưu này là Sài Gòn, một thành phố năng động và ưa thích mới lạ, trà sữa túi zipper được bày bán từ cuối năm ngoái nhưng phải hè năm nay mới thực sự “sốt xình xịch”. Bỏ qua hộp nhựa truyền thống vừa tốn công đóng gói vừa giữ nhiệt kém, trà sữa trân châu đã thay “áo mới” với túi zipper dày dạn và an toàn. Đặc điểm của túi zipper là dễ dàng mang theo, đúng với phong cách “take away” đang được ưa chuộng thời gian gần đây, lại thêm phần đế tròn có thể đứng được khiến chúng trở thành chiếc túi 2 trong 1 cực kỳ tiện ích. Không chỉ thế, túi zipper được chế tạo khá dày và sạch sẽ lại có thêm khoá kéo ở miệng túi nên khả năng giữ nhiệt tốt hơn hộp nhựa thông thường, trà sữa vì vậy mà mát lạnh và thơm ngon đến giọt cuối cùng. Chính hai đặc điểm này đã tạo nên cơn sốt trà sữa túi zipper tại Sài Gòn.

Hiện nay thì trà sữa túi đã vượt ra khỏi mảnh đất mang tên Bác để đến với thành phố của những cây cầu – Đà Nẵng. Được truyền nhiệt từ Sài Gòn, trà sữa zipper tiếp tục làm mưa làm gió tại Đà Nẵng, không chỉ giới trẻ mà các bậc phụ huynh cũng thường xuyên mua về cho con nhỏ vì cảm thấy túi nhựa sạch sẽ, đảm bảo lại rất tiện lợi. Trào lưu này nhanh chóng phổ biến vì việc mở một quán trà sữa túi rất đơn giản, không cần mặt bằng rộng, chỉ với xe đẩy chuyên dụng hay bày bán vỉa hè cũng được. Chính sự nhạy cảm nắm bắt xu hướng đã mang về cho nhiều người nguồn thu nhập cực khủng, một chủ quán tại Đà Nẵng chia sẻ, chỉ riêng buổi tối chị có thể bán được 50 lít trà sữa, 15 hộp thạch các loại, tính riêng lãi đã trên 6 triệu đồng. Tại Sài Gòn, anh Linh – chủ quán trà sữa Thái Rạk Khun trên đường Trần Quốc Toản, Quận 3 còn chia sẻ mỗi ngày anh bán được hơn 500 túi trà sữa, với giá dao động từ 12.000đ đến 18.000đ cứ thế nhân lên cũng đủ thấy lợi nhuận một tháng thu về của anh cao thế nào.

Dự đoán trà sữa túi zipper sẽ nhanh chóng lan đến Hà Thành, nhiều chủ quán còn lên kế hoạch mở rộng chi nhánh tại đây, bắt đầu xây dựng hệ thống chuyên nghiệp cho mình. Qua đây mới biết thứ đã cũ chưa hẳn đã hết “hot”, quan trọng là chúng ta biết “xào nấu” ý tưởng kinh doanh thế nào cho thật độc đáo, mới lạ thôi.

Kinh nghiệm kinh doanh trà sữa – Bán túi trà

Kinh nghiệm bán trà sữa vỉa hè: “Thay áo” thôi vẫn chưa đủ

Theo kinh nghiệm mở quán trà sữa của chúng tôi thì có hai lý do quan trọng nhất khiến kinh doanh trà sữa vỉa hè trở thành cơn sốt, một là xu hướng thích trà sữa của giới trẻ. Trà sữa là món ăn vặt có ưu điểm nổi trội là tiện lợi, dễ sử dụng, có nhiều hương vị để lựa chọn. Thay vì ăn một món ăn nhẹ, bạn hoàn toàn có thể uống một cốc trà sữa để lót dạ, Đó là lý do vì sao, nhiều phụ huynh cũng đồng ý cho con trẻ uống trà sữa, để bổ sung năng lượng giữa các giờ học chuyển đổi. Hai là xu hướng trà sữa mới năm 2017 thực sự “quay trở lại và lợi hại hơn xưa” bởi menu món hấp dẫn và giá cả hợp lý. Vì vậy, đây gần như là thời cơ “ngàn năm có một” để kinh doanh trà sữa.

Nhưng, theo những người đã “phất lên” cùng việc kinh doanh trà sữa nói riêng và kinh doanh trà sữa vỉa hè nói chung chia sẻ thì chỉ “thay áo” thôi là chưa đủ, vì sau một thời gian cái gì mới cũng thành cũ, trào lưu sẽ mãi là trào lưu mà thôi, thứ trường tồn mãi mãi là chất lượng, chỉ khi chất lượng thật tốt mới giữ được khách. Chị Thanh tại Đà Nẵng nói: “Dù có thể tôi hơi thời thượng một chút, nhưng vẫn luôn hiểu là, kinh doanh trà sữa vỉa hè muốn bán được trước hết phải ngon và tròn vị, sau nữa mới đến việc được đựng bằng cái gì, có đẹp, có tiện lợi hay không.” Đối với chị bán hàng gì thì vẫn phải đặt chất lượng lên hàng đầu.

Điều này cũng chứng minh một sự thực, không phải cứ thấy cái gì “sốt”, bắt chước theo mà thành công ngay được, nếu không có bí quyết kinh doanh riêng bạn sẽ mãi mãi chỉ là “hàng nhái” mà thôi. Chị Thanh cũng nói rằng, “Để pha được trà sữa vỉa hè mà vẫn ngon như các hãng, điều quan trọng nhất chính là cách chọn bột trà và cân đo nguyên liệu sao cho nó không quá ngọt, không quá nồng nhưng vẫn đủ để người ta lưu lại dấu ấn, phân biệt nó với bao cốc trà khác được bán ven đường”. Kinh doanh trà sữa vỉa hè vốn dĩ không dễ dàng như vậy, ý tưởng thì ai cũng nghĩ ra được, vấn đề là thực hiện nó thế nào để thành công mà thôi. Và để có được những kinh nghiệm mở quán trà sữa như ngày hôm nay, thì bản thân chúng tôi cũng phải thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu người tiêu dùng.

2. Kinh nghiệm mở cửa quán trà sữa thu hút khách với 12 bước

Dưới đây là  kinh nghiệm mở quán trà sữa với 12 bước đơn giản, nhiều chủ quán đã áp dụng thành công mà Sapo muốn giới thiệu với các bạn. Tuy nhiên, đây là những bước bản lề quyết định sự thành công cho quán. Chính vì vậy, bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng để có 1 bước đà thành công nhất cho sự nghiệp kinh doanh trà sữa của mình hay đó chính là việc lập kế hoạch kinh doanh trà sữa cụ thể,

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng

Bạn cần xác định nhóm đối tượng khách hàng của bạn là ai, là sinh viên, học sinh hay là những người đã đi làm. Bởi việc xác định đối tượng này sẽ liên quan đến thiết kế không gian quán cũng như định giá sản phẩm với khách hàng.

Bước 2. Xác định nguồn vốn để mở quán

Các nguồn vốn mà bạn có, bao gồm vốn bằng tiền mặt hoặc mặt bằng, cơ sở vật chất, nhân sự và vốn bạn được đầu tư. Bước này sẽ giúp bạn hoạch định rõ ràng về khả năng thuê mặt bằng lớn hay nhỏ của bạn cũng như những chi phí đầu tư khác.

Bước 3: Tìm hiểu về kinh doanh và chuẩn bị menu cho quán

Tìm hiểu và học hỏi các kinh nghiệm mở quán trà sữa từ nhiều nơi như sách báo, qua những người đi trước. Nó sẽ giúp bạn có những kiến thức quý giá phục vụ cho kinh doanh trà sữa của mình. Từ những kiến thức bạn có sẽ hình thành dần lên menu sao cho phù hợp với đối tượng mà bạn phục vụ.

Bước 4: Lựa chọn địa điểm quán

Địa điểm của quán sẽ tùy thuộc vào nguồn vốn và nhóm đối tượng của bạn. Được biết theo kinh nghiệm mở quán trà sữa của chị Hạnh thì nếu nhóm đối tượng là học sinh sinh viên thì bạn cần mở quán trà sữa tại những nơi gần trường học. Còn nếu nhóm đối tượng của bạn là công nhân viên thì việc thuê mặt bằng tại những tòa nhà cao tầng nơi có nhiều công ty sẽ là điểm lý tưởng dành cho bạn.

Bước 5: Lên ý tưởng quán

Sau 4 bước trên, bạn cần lên ý tưởng phù hợp với những gì bạn có như nguồn vốn, địa điểm, đối tượng và diện tích không gian căn phòng. Có một số mẫu thiết kế quán trà sữa đẹp mang phong cách trẻ trung, hiện đại hoặc phong cách cổ điển. … mà bạn có thể tham khảo.

Bước 6: Thiết kế và thi công quán

Bước 7: Hoàn thiện menu cho quán

Bước 8: Nhập máy móc, nguyên liệu

Bước 9: Hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Bước 10: Chuẩn bị nhân sự cho quán

Bước 11: Đảm bảo quán vận hành tốt

Bước 12: Lên kế hoạch marketing cho quán

Có một số cách PR cho quán như sử dụng tờ rơi, tuy nhiên với kinh nghiệm mở quán trà sữa của những người đi trước thì hiện nay khi thế giới công nghệ ngày càng phát triển. Bạn có thể sử dụng một số hình thức PR online khá hiệu quả.

Kinh nghiệm mở quán trà sữa – Liên tục cập nhật xu hướng mới

3. Những lưu ý khi mở quán trà sữa thành công

Để việc kinh doanh quán trà sữa thành công bạn cần nắm rõ những chia sẻ về kinh nghiệm mở quán trà sữa về những lưu ý dưới đây:

Lựa chọn địa điểm

Bạn cần đảm bảo địa điểm phù hợp với đối tượng bạn hướng đến, nó cần đáp ứng một số nhu cầu như chỗ để xe, dễ tìm, giao thông tốt, không quá ồn ào. Và tất nhiên địa điểm này cũng cần phù hợp với túi tiền đầu tư.

Liên tục cập nhật những xu hướng mới

Tuy trà sữa là một loại nước uống khá phổ biến hiện nay, nhưng nó cũng luôn có sự đổi mới về hương vị. Do đó bạn cần sự cập nhật xu hướng mới nhất về những hương vị cũng như cách pha chế trà sữa mới.

Xác định tầm quan trọng của marketing thương hiệu

Bên cạnh sự đa dạng về hương vị, chất lượng đồ uống thì vấn đề marketing cũng là một mảng cực kì quan trọng mà bạn không bỏ qua nếu muốn việc kinh doanh nhanh chóng có kết quả tốt đẹp.

Đồng thời việc marketing thương hiệu này nó cũng giúp cửa hàng cạnh tranh với các thương hiệu khác một cách tốt nhất. Do đó trong quá trình kinh doanh của mình bạn luôn cần chú trọng đến vấn đề marketing thương hiệu.

Đảm bảo an toàn thực phẩm

Yếu tố an toàn thực phẩm luôn là điều được quan tâm, bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Hơn nữa nếu cửa hàng xảy ra lỗi thực phẩm bẩn chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ đến thương hiệu của cửa hàng.

Đầu tư view cho quán

Dừa vào những học hỏi kinh nghiệm mở quán trà sữa Sapo nhận thấy phần lớn người đi uống trà sữa là những người trẻ tuổi, họ rất thích check-in “sống ảo” mỗi ngày, vì thế nếu quán trà sữa của bạn có view đẹp thì chắc chắn sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn.

Sử dụng phần mềm quản lý quán trà sữa

1 yếu tố tưởng như nhỏ bé nhưng lại góp phần quan trọng vào thành công khi mở quán trà sữa đó là phần mềm quản lý quán trà sữa, cafe. 1 phần mềm quản lý quán cafe tốt sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn sắp bàn cho khách trong một nốt nhạc, phục vụ nhanh và chuyên nghiệp, hạn chế tối đa nhầm lẫn order và người quản lý có thể dễ dàng bao quát quán.

Mới đây, Sapo chính thức tung ra thị trường phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe, trà sữa giúp bạn tự động hóa quy trình phục vụ, pha chế, thu ngân cho quán cafe.

    • Lên order nhanh: Lấy order của khách trên tablet hoặc ngay tại quầy
    • Không sai sót, nhầm lẫn: Thông tin phiếu gọi đồ sẽ được in ra tại quầy bar để pha chế
    • Thanh toán chính xác: Khi thanh toán, hóa đơn sẽ được in ra ngay trên máy tính tiền quán cafe, trà sữa
    • Xem báo cáo mọi lúc mọi nơi: Xem báo cáo về tình hình kinh doanh, bao quát hoạt động của quán qua ứng dụng bất cứ lúc nào

Trên đây là một số kinh nghiệm mở quán trà sữa trân châu mà chúng tôi muốn chia sẻ cùng các bạn, hi vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình khởi nghiệp. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo mô hình trà sữa vỉa hè để có thêm nhiều sự lựa chọn nhé.

Kinh nghiệm mở quán trà sữa trân châu
4.6 (91.11%) 9 votes

Bài liên quan

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube