Cách làm trà sữa trân châu ngon sạch khách uống là “nghiền”

Trà sữa đã trở thành món đồ uống không thể thiếu với giới trẻ. Nếu chọn món trà sữa để bắt đầu khởi nghiệp thì quá là hợp lý. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm trà sữa trân châu đường đen, trà sữa thái, trà sữa matcha một cách đơn giản nhất nhưng vị ngon khó cưỡng.

Cách làm trà sữa trân châu ngon để bán khách uống là “nghiền”

Hướng dẫn cách làm trà sữa trân châu dễ làm và thơm ngon

Trà sữa có sức hấp dẫn đặc biệt đối với giới trẻ, không chỉ các bạn học sinh, sinh viên mà cả dân văn phòng cũng rất mê loại đồ uống thơm ngọt, béo ngậy này. Cách làm trà sữa trân châu thực ra rất đơn giản, nguyên liệu lại dễ kiếm và lợi nhuận mà nó mang lại cũng vô cùng hấp dẫn.

Không chỉ cần có ý tưởng kinh doanh độc đáo, ứng dụng phần mềm quản lý quán cafe, lên kế hoạch chi tiết, mà bạn còn cần nắm trong tay công thức pha chế sáng tạo nữa nhé. Cùng đi vào tìm hiểu ngay!

Đọc thêm: Kinh nghiệm mở quán trà sữa đắt khách doanh thu khủng

1. Nguyên liệu làm trà sữa cần có

Nơi “nóc nhà của thế giới” âm vang tiếng chuông từ những ngôi chùa cổ, nơi nổi tiếng với những câu chuyện huyền thoại về những vị chân sư biết thuật rút đất… chính là quê hương của trà sữa.

Trà sữa ở đây có hương vị mạnh và béo từ muối hồng Hy Mã Lạp Sơn và bơ yak. Mà không biết gọi đây là “trà sữa” hay “sữa trà” thì hợp lý hơn vì món này của Tây Tạng nhiều bơ, sữa hơn cả trà. Một phần có lẽ vì phong tục truyền thống, phần khác bởi khí hậu cực kì khắc nghiệt, quanh năm lạnh lẽo nơi đây.

cách làm trà sữa trân châu đường đen

Món trà sữa trân châu khiến vạn người mê

Tại Việt Nam, khí hậu gió mùa nhiệt đới ẩm, trà sữa Tây Tạng có lẽ không phù hợp tý nào cả. Tuy nhiên, nếu cách điệu 1 xíu, bạn sẽ có ngay ly trà sữa thơm ngon quyến rũ đến tê người. Chúng ta hãy thử tìm hiểu những nguyên liệu làm trà sữa nào tạo nên sức hấp dẫn của một thức uống vạn người mê nhé!

Đọc thêm: Những dụng cụ cần có để làm ra món trà sữa thơm ngon

1.1. Cách làm trà sữa trân châu với nguyên liệu trà thượng hạng

Sẽ ra sao nếu như uống trà sữa mà lại không có trà nhỉ? Thật là phi lý! Và trà mới là thứ mang tính quyết định nhất đối với 1 ly trà sữa ngon!

Đoán đúng được thị hiếu của người dân Việt Nam là sính ngoại, thích đồ nghe lạ tai nên các nhà cung cấp nguyên liệu trà sữa đã bày bán la liệt trên thị trường những nguyên liệu trà Thái, Đài Loan, Ấn Độ… nhưng mọi người có biết:

Việt Nam chính là quê hương của cây trà và nước ta cũng là 1 trong những cường quốc xuất khẩu lớn nhất thế giới. Với nguồn cung khổng lồ, phong phú về chủng loại và cực kỳ chất lượng, thực sự đây là lựa chọn tuyệt vời để chế biến trà sữa.

Cách làm trà sữa trân châu đơn giản với những loại trà ở Việt Nam

Các bạn có thể dùng trà đen để pha trà sữa, cũng có thể sài ô long làm món kem sữa béo hoặc trà xanh để chế biến trà hoa quả… Việt Nam có tất nhé!

Với 4 mùa Xuân- Hạ- Thu- Đông và địa hình khí hậu đa dạng, hương vị trà của Việt Nam cực kì đặc biệt và phong phú. Bạn có thể uống 1 ly trà đen chế biến tại Bảo Lộc mang hương vị Ấn Độ, cũng có thể nếm ô long mà ngỡ đang uống trà Đài Loan… nhưng thách bạn tìm ra được 1 loại đặc biệt nào có thể so sánh với trà Thái Nguyên!

Đọc thêm: Hốt bạc mỗi ngày nhờ món nghề kinh doanh trà sữa vỉa hè

1.2. Nguyên liệu sữa thơm ngon

Tất nhiên, đã gọi là trà sữa tất phải có sữa. Nhưng sữa ở đây là loại sữa nào? Ở Tây Tạng, như đã nói ở trên, do điều kiện tự nhiên nên các loại sữa ở đây chủ yếu là sữa bò, dê, và các chế phẩm từ sữa như bơ. Ở Anh, sữa cũng chủ yếu là sữa bò.

Việt Nam thì lại khác, sữa dùng trong trong ngành công nghiệp Việt Nam chủ yếu là sữa thực vật (gọi đây là sữa có hợp lý không nhỉ?), loại bột sữa này thường có nguồn gốc tại Indo hoặc Thái Lan. Lúc mới được sử dụng tại Việt Nam, do sự lạm dụng nguyên liệu bột sữa béo này (và cũng 1 phần do thị hiếu khách hàng nữa) mà đa số các kênh quán sử dụng vị sữa mạnh, béo.

sữa tươi mát lành

Nguyên liệu sữa tạo nên vị béo ngậy cho thức uống

Hiện nay, trà sữa lại thay đổi theo xu hướng ít béo hơn và thay vì dùng bột sữa béo thì các quán sử dụng kem (cream) hoặc sữa động vật ít béo, ít đường để thay thế bột sữa béo. Tất nhiên, các món này cũng phải dựa vào nhu cầu khách và tương ứng với từng loại trà, cũng như từng mùa trong năm. Cách làm trà sữa trân châu này vẫn luôn được khách hàng ủng hộ mỗi ngày.

1.3. Cách làm trà sữa trân châu với topping đa dạng

Trà sữa đã có từ hàng ngàn năm trước, nhưng điều gì tạo nên cơn sốt đến như vậy?

cách làm trà sữa trân châu với toping đa dạng

Topping là món không thể thiếu khi làm trà sữa trân châu

Xin thưa, điều làm nên cuộc cách mạng trà sữa chính là trân châu. Và quê hương của trà sữa trân châu là Đài Loan. Thực ra, từ hàng trăm, hàng ngàn năm trước, các cụ ta đã uống trà kèm theo bánh, hoa quả. Một phần vì thói quen uống là phải ăn, thích nhâm nhi của người Việt. Phần khác vì uống trà lúc đói rất xót ruột nên phải có đồ ăn kèm.

Những thứ hay được ăn kèm có thể kể tới như kẹo lạc, bánh đậu xanh, lang luộc… Thậm chí ở 1 số tỉnh miền Tây còn có món khô cá đường ăn kèm khi uống trà. Có lẽ chính vì thói quen dễ gây nghiền này mà khi trà sữa trân châu vào Việt Nam, món trà đã bắt đúng gu của người Việt! Và tất nhiên, đồ ăn kèm hay trân châu là thứ không thể thiếu tạo nên sức hút của trà sữa!

Đọc thêm: Kinh doanh nhượng quyền trà sữa cho người ngại làm

1.4. Các loại hương liệu cần có khi làm trà sữa

Một trong những cách làm trà sữa trân châu tuyệt vời nhất đó là thêm vào các mùi hương hấp dẫn. Mỗi loại trà có một mùi hương rất đặc trưng, để tạo nên hương vị thơm ngon đặc biệt của trà sữa, hầu hết các công ty hay nhà sản xuất đều sử dụng các hương liệu thực phẩm để pha chế.

Đó có thể là một số loại hoa như hoa lài, hoa hồng, cũng có thể là một vài dược liệu như hồi ,quế (mấy loại này Việt Nam cực kỳ ưa chuộng!) hoặc cũng có thể là các thực phẩm như gạo rang, tảo, đậu, thậm chí là cả các loại cây như lá dứa, lá trà tiên…

hương liệu khi làm trà sữa

Các loại hương liệu cần có khi làm trà sữa trân châu

Những mùi hương này không chỉ tạo điểm nhấn cho ly trà sữa mà còn rất quyến rũ, gây ấn tượng tới người uống khiến người uống thưởng thức 1 lần rồi sẽ nhớ mãi.

Điều đặc biệt nhất là những người pha chế chuyên nghiệp không bao giờ sử dụng 1 thứ hương liệu duy nhất mà kết hợp nhiều loại hương liệu với nhau khiến cho ly trà cứ thoang thoảng, thoang thoảng, không rõ ràng.

Cũng giống như ma quỷ, khi biết nó là gì rồi thì chả còn gì mà sợ hãi nữa, hương thơm của trà cũng vậy. Chính sự thoang thoảng, không rõ ràng ấy tạo nên sức quyến rũ hoàn hảo!

2. Hướng dẫn cách làm trà sữa trân châu

2.1. Cách làm trà sữa trân châu đơn giản và thơm ngon

Để làm được một ly trà sữa thơm ngon, đảm bảo vệ sinh thì yếu tố quan trọng nhất đó là nguyên liệu. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại bột trà sữa “tổng hợp”, chỉ cần pha một thìa bột với một chút nước là đã có ngay một ly trà sữa chuẩn vị.

Tuy nhiên, loại bột này không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như các thành phần cấu tạo nên không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, bạn nên sử dụng các nguyên liệu làm trà sữa riêng là trà hoặc bột trà xanh, sữa tươi hoặc sữa bột, siro các vị.

Đọc thêm: Ý tưởng kinh doanh trà sữa "hốt bạc" độc lạ nhất hệ mặt trời

Cách làm trà sữa trân châu ngon để bán khách uống là “nghiền”

Cách làm trà sữa trân châu matcha thơm ngon đẹp mắt

Khi kinh doanh, bạn nên chọn cách làm trà sữa trân châu sử dụng bột trà, bột vani để tiết kiệm thời gian pha chế mà vẫn đảm bảo độ ngon. Cách làm này rất nhanh và tiện lợi, khi pha bạn chỉ cần thêm loại siro hương vị mà khách hàng lựa chọn, lắc đều lên là đã xong ngay một ly trà sữa thơm ngon.

Ngoài ra, nếu bạn kỳ công hơn thì có thể sử dụng trà túi lọc và sữa tươi, sữa đặc để làm nên một ly trà sữa cực chất. Đầu tiên, bạn cho 1-2 gói trà vào ly và thêm 100ml nước nóng. Trong lúc đợi trà ngấm, cho 40ml sữa tươi không đường, 20ml sữa đặc và đong siro cho vào cốc lắc.

Sau đó, đổ nước trà đã pha vào cốc lắc, thêm đá và lắc đều, đổ ra ly. Vậy là bạn đã có một ly trà sữa “handmade” cực kỳ đảm bảo vệ sinh, thơm ngon, béo ngậy. Đây là cách làm trà sữa trân châu cực ngon nhưng chỉ phù hợp khi số lượng khách hàng vừa phải, nếu quá đông quán sẽ không thể đáp ứng do thời gian phục vụ lâu.

Đọc thêm: Cách chọn mua máy tính tiền cho quán cafe, quán trà sữa

2.2. Cách làm trà sữa trân châu đường đen

Cách làm trà sữa trân châu đường đen bật mí với bạn là gồm 2 giai đoạn: nấu trân châu và nấu sirup đường đen, sau đó kết hợp lại cùng nhau. Nguyên liệu vô cùng đặc biệt làm nên đặc trưng của loại trân châu này chính là đường đen Hàn Quốc.

Cách làm trà sữa trân châu ngon để bán khách uống là “nghiền”

Cách làm trà sữa trân châu đường đen ngon khó cưỡng

  • Cách làm trân châu đen hạt tròn dai ngon

Trà sữa thì không thể thiếu được trân châu, loại hạt làm tăng sự thú vị khi thưởng thức trà sữa. Có nhiều nguyên liệu để làm trân châu như bột năng, bột sắn, bột mì… Tuy nhiên, cách làm trân châu đen hạt tròn dai ngon, ngọt vị nhất và thường được các quán trà sữa sử dụng nhất là làm trân châu bằng bột năng và bột cacao.

Để làm trân châu đen, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu là bột năng và bột cacao, trộn với nhau theo tỷ lệ 2:1 (2 phần bột năng – 1 phần bột cacao) sau đó rây kỹ cho bột thật mịn. Thêm nước nóng vào bột và nhào đến khi bột đạt được độ dẻo vừa phải, nếu bột khô thì bạn thêm nước, còn nếu bị nhão thì thêm bột năng.

Để một lát cho bột nguội hẳn và bắt đầu nặn hạt trân châu. Trước khi nặn, bạn nên xoa một chút bột năng khô vào lòng bàn tay cho đỡ dính và viên bột thành những hạt nhỏ vừa phải.

Cách làm trà sữa trân châu ngon để bán khách uống là “nghiền”

Cách làm trà sữa trân châu đường đen ngon khó cưỡng

Tiếp theo, bạn đặt một nồi nước lên bếp đun sôi và thả hạt trân châu vào nấu. Lưu ý, trong lúc nấu bạn nên đảo thường xuyên để hạt trân châu không bị dính vào nhau. Khi hạt trân châu nổi lên thì vớt ra, thả ngay vào một bát nước đường đã chuẩn bị sẵn.

Khi nguội, bạn có thể vớt ra và thêm vào trà sữa hoặc các món chè cũng rất ngon. Ngoài cách làm trà sữa trân châu đen hạt tròn, bạn có thể làm thêm một số loại “topping” khác thêm vào trà sữa như trân châu sợi, trân châu trắng nhân dừa, thạch phô mai, thạch rau câu, thạch trái cây, pudding, đậu đỏ… để làm phong phú thêm thực đơn trà sữa.

Trên thị trường cũng có bán các loại trân châu làm sẵn, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn bạn nên tự làm, vừa ngon – bổ – rẻ, vừa tạo nên hương vị riêng cho trà sữa của mình.

Cách làm trà sữa trân châu ngon để bán khách uống là “nghiền”

Cách làm trà sữa trân châu đường đen ngon khó cưỡng

  • Cách làm sirup đường đen - cách làm trà sữa trân châu đường đen

Trân châu đường đen thì gồm có gì nhỉ? Trân châu đen và đường đen (hay đường nâu)? Đúng nhưng vẫn chưa đủ.

Bạn chuẩn bị một chiếc nồi vừa. Cho vào nồi đường đen và thêm 250ml nước lọc, khuấy đều và nấu cho hỗn hợp này sôi lên.

Khi hỗn hợp đã sôi, bạn tắt bếp và thêm sốt caramel, cà phê, tiếp tục khuấy đều và để nguội.

Đọc thêm: Top 6 ý tưởng kinh doanh đồ uống mùa hè "cực hút

Cách làm sirup đường đen - làm trà sữa trân châu đường đen hấp dẫn

Đối với một ly sữa tươi trâu châu đường đen khoảng 250ml, bạn pha với định lượng tương đối như sau:

Đầu tiên sẽ cho 2 muỗng canh trân châu đen, sau đó cho vào 15ml sirup đường đen vừa nấu, thêm đá và cuối cùng là cho 150ml sữa tươi không đường vào. Khi uống thì khuấy đều cho trân châu đường đen hòa quyện với sữa tươi rồi thưởng thức. Nói là tương đối vì bạn có thể cho thêm trân châu, thêm sữa tươi tùy vào sở thích của bạn.

2.3. Cách làm trà sữa trân châu matcha (trà sữa Thái)

Phân biệt bột trà xanh matcha của Nhật với hàng nhái:

- Bột trà xanh thật có màu xanh hơn nhờ chất diệp lục còn bột trà xanh giả có màu hơi vàng úa.

- Bột trà xanh thật có mùi hương dịu nhẹ, tươi mới. Bột trà xanh giả thì không, bột trà xanh giả thường có mùi thơm hoa nhài, hương vanila do có tẩm chất tạo mùi.

cách làm trà sữa trân châu trà xanh

Bột trà xanh có nguồn gốc tự nhiên hoàn toàn

- Bột trà xanh thật thì ngửi gần sát mới thấy mùi thơm. Chỉ cách khoảng tầm 20-30cm là không ngửi thấy mùi gì nữa. Bột trà xanh giả thì ở xa vẫn ngửi thấy mùi.

- Bột trà xanh matcha thật có độ mịn cao. Bột trà xanh giả sờ vào thấy hơi cấn.

- Bột trà xanh thật mới uống vào thấy vị hơi đắng và nuốt vào thấy ngọt ngọt bùi bùi, bột trà xanh giả có vị đắng gắt hoặc ngọt quá và chát.

Đọc thêm: Bật mí cách trang trí quán trà sữa đẹp, đơn giản mà hút khách

Cách làm trà sữa trân châu matcha

Làm phần thạch: Đầu tiên bạn đun sôi 3 lít nước trên 1 cái nồi sạch, rồi trộn đường với bột thạch lại với nhau (không để riêng đường, riêng bột thạch vì nếu cho riêng bột thạch vào nước sôi sẽ vón cục ngay).

Khi nước sôi bạn bật nhỏ lửa rồi cho từ từ hỗn hợp đường bột thạch vào và khuấy đều tay cho tan, đun sôi khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Khi thạch hơi ấm thì vớt màng thạch bỏ đi rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh cho đông. Sau đó, cắt thạch thành những miếng vừa ăn (tùy thích).

Thạch trà xanh ngon miệng đẹp mắt

Thạch trà xanh ngon miệng đẹp mắt

Làm phần trà sữa: Bạn pha trà Thái với 2 lít nước sôi rồi để trong 20 phút cho trà ngấm rồi lọc lấy nước cốt. Phần bã trà không bỏ, mà đem vò thêm 1 chút cho ra hết chất rồi cho thêm khoảng 1,5 lít nước sôi để nguội vào lọc cho thôi hết trà rồi hoà vào nồi nước cốt trà (lúc này trà có màu xanh đen đậm).

Hoàn thành thành phẩm: Sau đó thêm sữa sạch, trân châu và đường hòa tan vào, trà sẽ chuyển sang màu xanh cốm đẹp mắt, rồi rót ra các ly cho thêm thạch (hoặc trân châu) để lạnh hoặc thêm đá vào và thưởng thức.

Món trà sữa Thái tự tay làm đúng là hấp dẫn hơn đúng không nào, với những cách tự làm tại nhà bạn còn có thể sáng tạo thêm với những nguyên liệu yêu thích mà ngoài hàng không có nhé. Hơn nữa tự điều chỉnh độ ngọt hay béo tùy thích và cực kỳ tiết kiệm chi phí mà còn thỏa thích dùng nữa.

Đọc thêm: Hút khách với muôn kiểu biến tấu độc lạ khi kinh doanh trà sữa

cách làm trà sữa trân châu thái

Trà sữa thái giải nhiệt trong những ngày nắng nóng

2.4. Cách làm trà sữa trân châu thạch thơm ngon

Để cho ra đời món trà sữa trân châu thạch thơm ngon từng giọt thì chắc chắn là không thể thiếu món thạch dai giòn thơm ngon rồi.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Hồng trà, có thể dùng hồng trà túi lọc

- Mật ong

- Đường

- Sữa tươi không đường

- Thạch rau câu

-Trân châu

Bắt tay làm thôi nào!

Cách làm trà sữa trân châu thạch đơn giản đó là hòa thạch rau câu với nước, đun sôi đến khi thạch chín, để nguội rồi cắt thành từng miếng vừa ăn. Cho vào ngăn mát tủ lạnh 3-4 tiếng.

Đun nước sôi, tráng ấm, nước sẽ còn khoảng 80 độ. Bạn cho nước sôi vào hãm trà trong 5-7 phút thì chắt nước trà hoặc rút túi lọc ra. Để trà lắng cặn hoặc lọc qua rây.

Cho đường và 2 muỗng cà phê mật ong vào nước trà, dùng thìa quấy đến khi hòa tan hoàn toàn. Ta nếm vị ngọt vừa miệng, tiếp tục pha thêm sữa tươi không đường.

Cho thạch rau câu, trân châu đã làm sẵn vào trà sữa là hoàn thành.

cách làm trà sữa trân châu thạch

3. Kinh nghiệm pha trà sữa để bán ngon sạch hút khách

Ngon - Sạch - Hút khách, đây là 3 yếu tố cần và đủ mà bất cứ đồ uống nào cũng bắt buộc phải có. Ngon ở đây là mùi vị còn sạch và chất lượng chính nằm ở nguyên liệu và cách thức chế biến. Trà sữa pha chế xong có đến được với khách hàng hay không nằm chính ở chất lượng của ly đó. Và nguồn nguyên liệu pha chế chính là yếu tố nói lên chất lượng.

nguyên liệu trà sữa

Kinh nghiệm pha trà sữa để bán cực hút khách

Trên thị trường hiện nay, nguồn nguyên liệu trà sữa vô cùng phong phú và đa dạng. Khách hàng khi muốn kinh doanh nên lựa chọn những nguyên liệu sạch, an toàn, không có hóa chất và chất bảo quản độc hại, được cấp phép từ cơ quan chức năng.

Bạn nên tìm cho mình một nguồn cung thường xuyên, có đầy đủ các loại cần thiết, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yếu tố trên để góp phần tạo nên một thức uống chất lượng.

Trân châu nên bảo quản ở nhiệt độ thường, tránh việc cho trân châu vào tủ mát khiến nó nhanh bị cứng lại ăn không được ngon, và nên sử dụng trong vòng 4-5h sau khi nấu tránh việc trân châu bị nở ra quá.

Đọc thêm: Kế hoạch kinh doanh trà sữa chất như nước cất giúp hốt khách ào ào

Trà sữa sau khi nấu chỉ nên sử dụng trong vòng 4h, nếu để lâu quá thì trà sẽ bị chát và có ảnh hưởng không tốt đến sữa khỏe.

Trên đây là hướng dẫn cách làm trà sữa trân châu ngon để bán. Mặc dù trà sữa trân châu là loại đồ uống không mới nhưng vẫn luôn hot trên thị trường. Bạn có thể bắt đầu kinh doanh quán trà sữa ngay hôm nay để kiếm lời nhé.

Ngoài ra, để tăng năng lực cạnh tranh và tối ưu chất lượng dịch vụ, bạn cũng nên trang bị thêm phần mềm order tại bàn. Công cụ này giúp nhân viên phục vụ ít phải đi lại giữa khu vực pha chế và bàn khách, thể hiện tính chuyên nghiệp cũng như không khiến khách hàng phải chờ lâu.

5 gợi ý dưới đây Sapo đặc biệt chọn lựa để gợi ý cho bạn, hãy tham khảo và dùng thử để trải nghiệm tính ưu việt của những phần mềm order này nhé.

Top 5 phần mềm order tốt nhất được nhiều người tin dùng

Nếu bạn là chủ của một quán trà sữa thì phần mềm order là một trợ thủ đắc lực không thể thiếu. Công cụ này giúp bạn kinh doanh hiệu quả từ việc nâng cao chất lượng dịch vụ cho đến tiết kiệm chi phí quản lý.

Xem ngay: Top 5 phần mềm order tốt nhất được nhiều người tin dùng

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM