Chứng nhận Bộ Công Thương

+230.000 khách hàng đã lựa chọn Sapo

Bán hàng hợp kênh
Quản lý tập trung
Tiết kiệm thời gian & chi phí

CPM là gì? Phân biệt các hình thức quảng cáo CPM, CPC và CPA

CPM được xem là một trong những hình thức quảng cáo được sử dụng nhiều nhất trong Digital Marketing. Tuy nhiên, đối với những bạn trẻ “chân ướt chân ráo” bước vào nghề, để hiểu tường tận về thuật ngữ này cũng không phải là điều dễ dàng. Vậy CPM là gì? Làm thế nào để thiết lập và tối ưu 1 chiến dịch quảng cáo CPM hiệu quả. Hãy cùng Sapo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

1. CPM là gì?

CPM là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Cost per 1000 impressions” có nghĩa là chi phí thanh toán cho mỗi 1000 lượt quảng cáo hiển thị trên google. Trước khi khởi chạy, nhà quảng cáo sẽ đặt ra 1 giá thầu mà họ đồng ý chi trả cho mỗi 1000 lần xuất hiện của mẫu quảng cáo tại những vị trí mà khách hàng dễ dàng bắt gặp. 

Tìm hiểu CPM là gì

Khác với hình thức CPC ( nhà quảng cáo chỉ bị tính phí ứng với số lần nhấp vào quảng cáo), đối với CPM, Google sẽ cài đặt thuật toán, coi số lần hiển thị như lượt xem. Mỗi lần quảng cáo của bạn xuất hiện trên màn hình của người dùng sẽ được coi là một lượt xem, 1 lần hiển thị. 

Ví dụ: Tổng số tiền cho toàn bộ chiến dịch là 1 triệu đồng; quảng cáo của bạn nhận được 20.000 lượt xem. Vậy chi phí quảng cáo CPM là: 1 triệu/ (20.000/1000) = 50.000

Xem thêmCPS là gì? Tìm hiểu CPS để thanh toán quảng cáo hiệu quả và bền vững

2. Ưu và nhược điểm của hình thức quảng cáo CPM

2.1 Ưu điểm

Hình thức CPM được nhiều nhà quảng cáo đánh giá là dễ sử dụng, mang lại hiệu quả nhanh chóng. Với lợi thế về chi phí, quảng cáo CPM đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp mới xuất hiện trên thị trường và đang trong quá trình gây dựng thương hiệu trong tâm trí khách hàng. 

Xem thêm: Chạy quảng cáo Facebook Ads là gì? Các dạng quảng cáo Facebook cung cấp

Còn với những công ty tạo được độ phủ thương hiệu và được nhiều lượt truy cập vào website thì chi phí quảng cáo theo lượt hiển thị sẽ có phần tiết kiệm hơn so với CPC - Chi phí quảng cáo cho mỗi lần click chuột. 

CPM tạo ra lợi ích chung cho cả nhà quảng cáo và nhà cung cấp vị trí quảng cáo (chủ sở hữu website, blog). Bạn càng xây dựng cho website/blog của mình được nhiều người biết đến, càng có nhiều nhà quảng cáo muốn được đặt banner trên trang web của bạn và hằng tháng nhận doanh thu thụ động từ đó. 

2.2 Nhược điểm

Đối với nhà quảng cáo, CPM có một số nhược điểm như sau: 

  • Đối với các website có lưu lượng truy cập thấp, số tiền nhà quảng cáo bỏ ra sẽ không đem lại hiệu quả cao
  • Trên các trang web có lưu lượng truy cập cao, cạnh tranh giữa các thương hiệu là rất lớn nên khoản tiền bạn chi cho quảng cáo CPM cũng sẽ tăng theo mà hiệu quả lại không được đảm bảo
  • Những quảng cáo CPM hiển thị không đúng đối tượng mục tiêu của thương hiệu sẽ gây lãng phí

3. Điểm khác biệt giữa quảng cáo CPM với CPC và CPA

Trong quảng cáo online, CPM, CPC, CPA là 3 hình thức tính phí phổ biến. Mỗi mô hình phù hợp với từng mục tiêu chiến dịch khác nhau, từ tăng nhận diện đến tối ưu chuyển đổi. Bảng dưới đây giúp bạn phân biệt nhanh để chọn phương án chạy quảng cáo hiệu quả.

Tiêu chí

CPM (Cost Per Mille)

CPC (Cost Per Click)

CPA (Cost Per Action)

Cách tính phí

Trả tiền theo 1.000 lượt hiển thị

Trả tiền theo mỗi lần click

Trả tiền theo mỗi hành động chuyển đổi (mua hàng/ đăng ký/lead...)

Khi nào tối ưu nhất?

Tăng nhận diện thương hiệu

Kéo traffic, tăng click

Tối ưu hiệu quả cuối (đơn hàng/lead)

Phù hợp với mục tiêu

Awareness / Reach

Traffic / Consideration

Conversion / ROI

Ưu điểm

Tiếp cận được nhiều người với chi phí thấp

Dễ đo lường, tối ưu theo hành vi click

Trả tiền cho kết quả cuối cùng, rủi ro thấp

Hạn chế

Có thể ít click/ít chuyển đổi

Chi phí tăng nếu CTR cao

Giá thường cao nhất, yêu cầu tracking tốt

Ví dụ đơn giản

50.000đ > 1.000 lượt hiển thị

5.000đ/click > 100 click = 500.000đ

100.000đ/đơn hàng thành công

4. Một số lưu ý để quảng cáo CPM mang lại hiệu quả vượt trội

4.1 Xác định rõ nhu cầu marketing

Để lựa chọn 1 chiến dịch quảng cáo nói chung hay quảng cáo CPM nói riêng, trước tiên việc xác định nhu cầu marketing và truyền thông là 1 bước vô cùng quan trọng. Cho dù bạn có là cá nhân đang nghiên cứu cho công việc bán hàng online hay đang thực thi marketing trong doanh nghiệp đi chăng nữa. 

Một số lưu ý để triển khai CPM hiệu quả
Nhập caption

4.2 Triển khai trên những nền tảng quảng cáo mới 

Bên cạnh đó, mọi người thường mặc định quảng cáo CPM sẽ được triển khai duy nhất trên nền tảng Google Adwords. Tuy nhiên, miếng bánh này bị nhiều đối thủ nhăm nhe làm cho giá quảng cáo bị đẩy lên 1 cách chóng mặt, người làm marketing cần triển khai chiến dịch của mình trên các tảng mới. Do đó, chúng ta được tiếp cận và nghe nhiều hơn đến các thuật ngữ như Google Display hay Adnetwork. Không có lựa chọn nào tốt nhất hay tệ nhất, sự đánh giá cần dựa trên góc nhìn của nhà quảng cáo về sự phù hợp với từng giai đoạn của sản phẩm và lộ trình phát triển của thương hiệu. Hãy nghiên cứu, tìm hiểu thật chuyên sâu các nền quảng cáo này để tìm ra những tính chất khác biệt, từ đó mới có thể tận dụng chúng 1 cách hiệu quả và tối ưu nhất. 

4.3 Phối hợp với các công cụ marketing khác

Nhiều “lính mới” khi mới bước chân vào ngành thường thần thánh hóa các chiến dịch quảng cáo, nhầm tưởng rằng cứ đổ tiền chạy quảng cáo sẽ đem lại hiệu quả tối ưu, tức thì. Nhưng họ đâu biết rằng, 1 chiến dịch marketing hiệu quả không chỉ đến từ sự thành công của 1 kênh digital marketing, nó còn là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các công cụ marketing khác: Quảng cáo, bán hàng cá nhân hay khuyến mại,... 

Xem thêm: Digital marketing là gì? Trọn bộ kiến thức về Digital marketing

1 lời khuyên dành cho các newbie là hãy chủ động học hỏi từ những người đã có chuyên môn tốt trong mảng Marketing nói chung và quảng cáo CPM nói riêng hoặc tìm đến những công ty tư vấn chiến lược Marketing để bạn có thêm những lời khuyên hữu ích nhất cho doanh nghiệp của mình.

Hy vọng bài viết này đã giúp cho bạn giải đáp được một số thắc mắc khi mới làm quen với dạng quảng cáo CPM và cách để ứng dụng chúng cho doanh nghiệp hoặc công việc kinh doanh của mình. Tùy vào tính chất và hiện trạng của doanh nghiệp mà bạn nên cân nhắc việc sử dụng CPM hay CPC sao cho phù hợp mà lại không quá tốn kém. 

Đánh giá bài viết:
5/5  (0 vote)
Nguyễn Thu Giang
Tác giảNguyễn Thu Giang

Biên tập viên

Dựa trên nền tảng nghiên cứu nội dung kinh doanh, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm xây dựng chiến lược và triển khai bài viết giúp nhà bán hàng nắm bắt xu hướng, tối ưu hoạt động và ra quyết định hiệu quả.
Quy trình biên tập nội dung tại Sapo