Câu chuyện marketing: từ một video hài hước trở thành một công ty trị giá nửa tỷ đô.

Vào tháng 3/2012, sự xuất hiện của một video clip quảng cáo trên YouTube đã thu hút tới hơn 4 triệu người xem chỉ trong vòng 1 tháng. Sự vui nhộn trong clip cùng với ý tưởng hay của nó đã khiến người xem phải thốt lên: “Hay quá”, “Thật tuyệt vời!”... Video đó đã làm nên một công ty thành công và một bài học về marketing online mà chúng ta nên học hỏi.  

baihoc

Câu chuyện bắt đầu chỉ bằng video hài hước trên Youtube để bán dao cạo râu. Người ta xem và thích thú đặt câu hỏi không biết liệu hãng dao cạo mới toanh này liệu có thể bán nổi vài chiếc dao cạo chứ chưa dám nghĩ rằng công ty này “có cửa” cạnh tranh với ông lớn Gillette. Nhưng chỉ 3 năm sau, với hơn 12 nghìn đơn đặt hàng mỗi đêm, chàng trai Micheal Dubin học marketing điện tử và tham gia lớp hài kịch vào thời gian rảnh, đã trở thành chủ công ty trị giá 615 triệu đô-la.   Ý tưởng kinh doanh của hãng thật khiến mọi người phải ngạc nhiên thích thú “Chỉ cần bỏ ra tối thiểu 1 USD, bạn sẽ có 1 tháng cạo râu không cần lo nghĩ, chúng tôi sẽ giao những bộ dao cạo chất lượng tốt nhất tới tận cửa nhà bạn, và đương nhiên, bao gồm cả dịch vụ đóng gói và chuyển hàng !”. Vâng, bạn có tin được không ? 1 USD cho tất cả ! Một mức giá không thể tin được với thị trường dao cạo râu hiện nay…”  

baihoc

Trong clip, Dubin đã nói “Liệu bạn có muốn chi trả tới 20 USD 1 tháng cho những thương hiệu dao cạo? Trong đó, có tới 19 USD chảy vào túi của siêu sao quần vợt Roger Federer (gương mặt đại diễn của hãng dao cạo nổi tiếng Gillette). Nếu đến với Dollar Shave Club, ngoài mức 1 USD cho 5 hộp dao cạo 2 lưỡi trong 1 tháng, người đăng ký còn có thể chọn loại 4 lưỡi hay 6 lưỡi với mức giá 6 USD và 9USD (bao gồm cả vận chuyển, đóng gói).   Chỉ vỏn vẹn một video quảng cáo trên Youtube như vậy đã làm nên bước ngoặt thành công cho một công ty. Trong một cuộc phỏng vấn, Dubin đã nói “Tôi nghĩ ngay khi họ xem video đó, họ đã thấy được rằng tôi là một chàng trai hiểu về thương hiệu và marketing, biết cách ăn nói rành rọt và truyền tải được lời đề nghị của công ty chúng tôi.”   Anh chia sẻ thêm rằng: “Với mỗi 1 người bạn mà khách hàng rủ tham gia đăng ký với Dollar Shave Club, chúng tôi tặng nguyên 1 tháng dao cạo miễn phí đến khách hàng”. Nếu khách hàng rủ được 1000 người bạn, họ sẽ có 1000 tháng cạo râu “free”, tương đương 83 năm ! Và nếu khách hàng sống đủ lâu thì chúng tôi vẫn sẵn sàng gửi tiếp”   Theo tờ Wall Street Journal: Công ty được đánh giá cao dựa trên kết quả tăng tưởng hàng năm. Với mức lãi là 65 triệu đô vào năm 2014, gấp ba lần năm trước đó. Và năm nay ước tính đạt trên 140 triệu đô.  

baihocmarketing3

Giờ đây Dollar Shave Club đang cạnh tranh và đối mặt với người đàn anh “cứng cựa” Gillette trong cuộc chiến “của những người đàn ông trong phòng tắm”. Tuy khó nói về hơn thua, nhưng câu chuyện về công ty dao cạo lớn mạnh phát triển từ một video hài hước trên Youtube thật sự làm chúng ta phải hứng thú và kinh ngạc về hiệu quả của marketing online. Rõ ràng để marketing online hiệu quả, bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền bạc, quảng bá trên tất cả kênh tin tức. Cái bạn cần là hiểu biết về thị trường, nghiên cứu đối thủ và một thông điệp hay ho để kéo khách hàng về phía bạn!  

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM