Cappuccino - Thức uống mang theo nghệ thuật pha chế

Bạn là một tín đồ của Cappuccino, hay đơn giản là bạn bị mê hoặc bởi những đường cong uốn lượn được pha chế công phu, cầu kỳ trên ly cà phê. Cappuccino là một trong những món cà phê điển hình của văn hóa cafe hiện đại. Hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu nghệ thuật pha chế Cappuccino qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cà phê Cappuccino là gì? Tìm hiểu cafe Cappuccino

1.1. Cà phê Cappuccino là gì?

Cappuccino (hay cà phê Capuchino, đọc là “ca-pu-chi-nô”) là tên gọi một loại thức uống cà phê nóng có nguồn gốc từ Ý. Cà phê Capuchino là một thức uống bao gồm cafe espresso, sữa sục nóng và được phủ bằng lớp bọt sữa dày thơm ngon, béo ngậy.

Theo dòng lịch sử, Capuchino du nhập vào Việt Nam và được người Việt ưa chuộng. Để có 1 ly Capuchino ngon thì phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách pha cafe, loại sữa, thành phần, kỹ thuật đánh bọt và tạo hình của Barista… ngoài ra yếu tố chính là hạt cafe chất lượng, kỹ thuật rang hạt.

cappuccino
Cappuccino là tên gọi một loại cafe của Ý

1.2. Điều thú vị trong nguồn gốc Cappuccino

Chắc chẳng ai còn xa lạ gì với cafe Cappuccino rồi đúng không? Còn về tên gọi của Cappuccino thì theo truyền thuyết, nguồn gốc của tên gọi cafe xuất phát từ Ý này bắt nguồn từ dòng tu tên là Capuchin được sử dụng bởi các tu sĩ nơi đây bởi thói quen sinh hoạt với thứ đồ uống cho cafe và sữa. Ngoài ra, bởi vì các thầy tu ở tu viện Capuchin có màu áo giống như màu của một tách cafe Cappuccino. Mũ của chiếc áo tu này được gọi trong tiếng Ý là cappuccio. Có lẽ, đây là câu chuyện phổ biến nhất bởi có rất nhiều câu chuyện lý giải về nguồn gốc của Cappuccino.

1.3. Thành phần Cappuccino

Cà phê Capuchino được Barista pha chế từ 3 thành phần nguyên liệu chính không thể tách rời là cà phê espresso pha với một lượng nước gấp đôi, sữa nóng và sữa sủi bọt; rồi rắc lên trên bề mặt một ít bột cacao hay bột quế để hoàn thiện hương vị.

cà phê capuchino
Cà phê Capuchino được tạo nên từ 3 phần là cafe Espresso, sữa nóng và bọt sữa.

1.4. Các loại đồ uống tương tự Cappuccino

  • Espresso Macchiato hay còn gọi là cafe Macchiato. Đây là thức uống bao gồm cà phê Espresso và một lượng nhỏ sữa.
  • Flat White được sử dụng phổ biến ở Úc và New Zealand. Là sự kết hợp giữa espresso với sữa đánh nóng tạo thành lớp bọt sữa mịn. Cafe này thường được pha chế từ cafe Espresso, sau đó tạo hình nghệ thuật trên mặt ly.
  • Latte thường bị nhầm lẫn với Capuchino, loại thức uống tương tự nhưng có lượng sữa lớn hơn.
  • Ngoài ra để tạo nên sự đa dạng và để phục vụ cho nhiều người dùng khác nhau, người ta đã sáng tạo nên các loại cafe Capuchino bao gồm: Capuchino đá, Cappuccino Freddo, Iced Coffee. 
  • Có thể bạn chưa biết tại Việt Nam cũng có một phiên bản gần giống với Cappuccino của người Ý mang tên cafe trứng. Cafe trứng gồm có cafe nguyên chất (Espresso) kết hợp cùng với sữa đặc sau đó phủ một lớp kem trứng thơm ngậy lên trên cùng, rắc thêm một ít bột cacao để decor. Đây là món cafe nổi tiếng trên thế giới được du khách quốc tế đánh giá cao khi trải nghiệm tại Việt Nam.

Đọc thêm: 11 cách pha cà phê ngon phổ biến dành cho ai muốn mở quán cafe

2. Sự khác biệt giữa Cappuccino và Latte

Dù là Capuchino hay Latte thì bạn vẫn phải có cafe Espresso. Thêm một điểm giống nhau nữa là cả 2 đều phải có sữa và phải được làm nóng bằng phương pháp Steam Milk (đánh sữa). Nhưng không hẳn chúng sẽ giống nhau đâu nha, cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

Đặc điểmCappuccinoLatte
Thể tích150ml - 180ml200ml - 250 ml
Tỷ lệ bọt sữaDày (xấp xỉ 2cm)Mỏng (xấp xỉ 1cm)
Hương vị

- Với tỷ lệ bọt sữa dày thơm béo để khi khách hàng uống thì cảm nhận được vị cà phê đậm đà kết hợp sữa nóng và bọt sữa thơm.

- Các tách cà phê Capuchino thì barista sẽ rắc một ít bột cacao, bột chocolate hoặc bột quế lên trên.

- Với tỷ lệ bọt sữa mỏng các barista sẽ tạo được nhiều hình vẽ độc đáo và đẹp mắt hơn Cappuccino.

- Hương vị cafe Latte sẽ nhạt hơn so với Cappuccino.

cách làm capuchino
Phân biệt Cappuccino và Latte

3. Cách pha Capuchino đơn giản, đúng chuẩn

3.1. Nguyên liệu pha cà phê Capuchino

  • 30ml cafe được chiết xuất từ máy Espresso
  • Sữa tươi thanh trùng, không đường: 150ml
  • 2 muỗng cà phê đường trắng
  • 1 tách sứ có dung tích khoảng 150 - 180ml
  • Bột cacao hoặc bột quế

3.2. Cách làm Cappuccino chuẩn vị Ý

Bước 1: Sử dụng máy pha cà phê Espresso chuyên dụng để pha một tách cà phê Espresso.

Bước 2: Tiếp đến là công đoạn tạo bọt sữa. Bạn cần:

  • Cho sữa và một ít kem sữa vào ca đánh sữa.
  • Sau đó, sữa được đánh bằng vòi tích hợp kèm máy Espresso. Chú ý đặt chéo cây đánh theo mũi ca đánh sữa hướng 15 độ.
  • Đánh sữa bọt dày và nhiệt độ lên 60 độ C, nhằm giúp sữa dễ dàng bong lên và tạo bọt tốt hơn, mịn hơn.
  • Gõ ca xuống bàn để vỡ bọt khí to và lắc ca cho sữa mịn.

Bước 3: Sau khi tạo bọt sữa thành công, bạn cho bọt sữa vào tách cà phê Espresso. Tiếp đó, đổ sữa chậm và duy trì tốc độ vừa đủ để dòng sữa có thể chảy đều đặn. Đến khi bọt trắng nổi lên bề mặt cà phê thì dừng để bắt đầu bước tạo hình.

Bước 4: Lúc này bạn để ca rót sữa gần hơn với tách cà phê, rót nhẹ bọt sữa theo hình dạng mong muốn. Và để hoàn thiện tách Cappuccino thì không thể không nhắc đến “nghệ thuật vẽ” trên mặt lớp bọt sữa rồi, đây được xem là bước cực kỳ quan trọng giúp tạo hình ấn tượng cho tách capuchino (hình trái tim, lá dương xỉ, đám mây, bướm, chim thiên nga…) thông qua việc dùng khuôn hay thìa khuấy điệu nghệ trên bề mặt bọt sữa cùng lúc với việc rắc bột.

cách pha capuchino
Tạo hình Capuchino bồng bềnh trên lớp bọt sữa

Video hướng dẫn cách pha cafe Cappuccino đơn giản với 4 bước

Nếu bạn có dự định mở quán cafe thì trên đây là chi tiết cách làm Capuchino đúng chuẩn và những điều thú vị xoay quanh loại thức uống này. Khi mở quán bạn cần quản lý chi tiết lượng tồn kho nguyên vật liệu như cafe, đường, sữa, từ nguồn hàng đến khi xuất bán thành phẩm, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý quán cafe Sapo FnB để quản lý. Khi thiếu nguyên liệu, phần mềm sẽ đưa ra cảnh báo để chủ cửa hàng nhập hàng mới kịp thời. Chủ quán có thể tìm hiểu ngay dưới đây.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM