Macchiato là gì? Cách pha cafe Macchiato chuẩn vị Ý

Cafe Macchiato là loại thức uống quốc dân, đa dạng về hương vị, hình thức, trải khắp các quán cafe ở nhiều quốc gia. Thức uống này trở thành mặt hàng chủ lực, trở thành đại diện cho văn hóa cafe ở Ý. Thế nhưng không phải ai cũng biết những điều thú vị xoay quanh loại thức uống này.

Bạn là dân nghiện cafe hoặc đang có ý định mở quán cafe kinh doanh thì không thể bỏ qua Macchiato và cách pha chế cafe Macchiato đúng hương vị. Cùng Blog Sapo tìm hiểu bài viết dưới đây để giải mã tất tần tật về Macchiato nhé.

1. Macchiato là gì? Nguồn gốc của cafe Macchiato

Macchiato còn được gọi với cái tên khác là Cafe Macchiato hay Espresso Macchiato. Trong tiếng Ý, Macchiato được hiểu là “vệt lốm đốm” hay “đánh dấu”, vì vậy nó thực sự chỉ được đánh dấu bằng một lớp bọt xốp. 

Macchiato chính là cafe Espresso, nhưng có thêm phần bọt sữa trên mặt cốc. Thực chất, tên gọi này được các chuyên gia pha chế người Ý sử dụng để giúp phân biệt hương vị giữa 2 thức uống là Latte và Cappuccino.

macchiato
Macchiato là loại cafe Espresso thêm một phần bọt sữa phía trên

2. Các biến thể của cafe Macchiato nổi tiếng

Khi đến các quán cà phê, các bạn chắc hẳn đã đọc qua những cái tên như Espresso- Cappuccino - Latte Macchiato - Caramel Macchiato - Americano. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng phân cũng phân biệt được những loại cafe này và những thành phần bên trong một ly cà phê pha máy. Nhắc đến Macchiato là nhắc đến 2 biến thể thành công nhất là Espresso Macchiato và Latte Macchiato. Cùng Sapo tìm hiểu rõ hơn về những loại cà phê này để các bạn không bị lúng túng khi gọi món nhé!

  • Espresso Macchiato

Espresso là loại cafe xuất phát từ Ý. Để làm được một cốc Espresso thì bạn phải có nước nóng được nén dưới áp suất cao qua một lớp bột cafe xay mịn, đây là cốc cafe nguyên chất nhất. Nếu bạn yêu thích hương vị cafe mạnh và đậm đắng đặc trưng thì một cốc Espresso là những gì bạn cần để bắt đầu ngày mới.

Macchiato là một lựa chọn dành cho những người cảm thấy Espresso quá mạnh với cafe nguyên chất nên Macchiato bao gồm Espresso và một chút bọt sữa tươi đánh nóng.

Đây là hình thức pha chế Macchiato đơn giản nhất chỉ với một tách Espresso cộng thêm lớp bọt sữa (Milk Foam).

cafe macchiato
Espresso Macchiato - hương vị cafe nguyên chất
  • Latte Macchiato

Latte Macchiato hoặc Caramel Macchiato - được sáng tác ở Ý và là lựa chọn phổ biến của các chuỗi cửa hàng như The Coffee House, Highlands, Starbucks… Tại sao những biến thể này lại được các quán cafe, trà sữa lựa chọn nhiều mà không phải là cafe Macchiato bởi sự đối nghịch hoàn toàn về cách thức pha chế (lượng cafe và sữa) của 2 phiên bản này. 

Latte Macchiato với độ cafein chiếm một lượng rất nhỏ, độ ngậy cao do chứa nhiều sữa nên hợp khẩu vị nhiều người, dễ uống hơn, không kén gu thưởng thức và dùng đá hay dùng nóng thì đều ngon. 

Thành phần chính: Espresso, Sữa sục nóng (Steamed Milk) và Bọt sữa (Milk Foam) lần lượt thành từng tầng.

  • Các biến thể Macchiato khác

Dòng thức uống Machiato tại Việt Nam có rất nhiều biến thể khác nhau. Tùy vào từng cửa hàng mà sẽ cho ra nhiều phong cách khác nhau theo nhu cầu thị hiếu của khách hàng như: matcha macchiato, trà đen macchiato, trà hoa đậu biếc macchiato…

Đọc thêm: 10 cách pha cà phê ngon phổ biến dành cho ai muốn mở quán cafe

3. Macchiato và Kem cheese khác nhau như thế nào?

Điểm khác biệt lớn nhất giữa macchiato và kem cheese là mùi vị của lớp kem béo mịn. Lớp kem béo mịn trong các thức uống Macchiato được gọi là Milk foam. Là một lớp kem có vị mằn mặn, beo béo, thường được phủ trên bề mặt các món đồ uống như: trà sữa, trà ô long, trà chanh dây… Lớp milk foam lạ miệng có tác dụng tăng thêm hương vị của thức uống và tạo cảm giác mới lạ nên nhanh chóng nhận được sự yêu thích của rất nhiều thực khách.

Trong khi đó Kem cheese lại xuất phát từ lớp cream phô mai, mềm, có vị ngọt ngậy hơn. Lớp kem này cũng được tạo một lớp trên các loại trà để tạo độ thơm, ngon hơn. Là nguyên liệu quen thuộc rất được ưa chuộng bởi nhiều người, được phủ chủ yếu cho các loại bánh…

cách làm macchiato
Milk Foam - dòng kem béo mịn khác biệt trong các thức uống Macchiato

4. Cách làm cafe Macchiato thơm ngon béo ngậy

4.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Chiết xuất 30 - 35ml cafe được pha từ máy espresso
  • 200 - 300ml sữa tươi thanh trùng
  • 20ml Sauce Caramel Davinci
  • 5ml đường nước
  • Dụng cụ pha chế cafe: cốc thủy tinh, ca đánh sữa,...

4.2. Các bước pha cafe Macchiato đúng chuẩn vị Ý

Với hương vị espresso nồng nàn hòa quyện với sữa vô cùng cuốn hút. Đây là thức uống không thể thiếu trong kho công thức của một Barista. Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn tiến hành pha cafe Macchiato theo các bước sau:

cách làm cafe macchiato
Chiết xuất 1 shot cafe Espresso
  • Bước 1: Cho khoảng 8 - 10 gram bột cafe rang xay vào bộ lọc, nén chặt. Sau đó dùng nước nóng nén dưới áp suất cao qua bột cafe được xay mịn.
  • Bước 2: Cho 200 - 300ml sữa tươi đã chuẩn bị vào ca đánh sữa. Sau đó sục nóng và tạo bọt từ 10 - 15 giây, chú ý nhiệt độ ở 65 độ C.
  • Bước 3: Cho hỗn hợp 5ml đường nước và 15ml caramel sauce vào đáy ly.
  • Bước 4: Phủ quanh thành ly bằng một lớp bọt sữa mỏng và phủ lên một lớp caramel bọt sữa to dày.
  • Bước 5: Tiếp đó, bạn tiến hành bước đổ sữa vào ly pha Macchiato. Nên lắc đều trước khi đổ và đổ sữa nhẹ nhàng theo dòng nhỏ. Lưu ý, gạn bọt thật đều tay và dừng lại khi bọt chỉ cách miệng cốc khoảng 0,3cm thì dừng.
  • Bước 6: Chiết xuất 1 shot espresso nguyên chất. Yêu cầu cafe phải đi xuyên qua lớp bọt và nằm giữa lớp bọt và lớp sữa.
  • Bước 7: Che phủ phần cafe vừa đổ với ít bọt sữa và dùng 5ml Sauce Caramel Davinci còn lại để decor. Rắc thêm một ít bột cafe để tạo “vệt lốm đốm”.

Video hướng dẫn cách pha cafe Macchiato

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết Macchiato là gì và cách làm cafe Macchiato. Chúc bạn thành công có được ly Macchiato tuyệt vời trong việc kinh doanh mở quán cafe.

Ngoài ra khi mở cửa hàng cần quản lý chi tiết lượng tồn kho nguyên vật liệu như cafe, đường, sữa, từ nguồn hàng đến khi xuất bán thành phẩm, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý quán cafe Sapo FnB để quản lý. Khi thiếu nguyên liệu, phần mềm sẽ đưa ra cảnh báo để chủ cửa hàng nhập hàng mới kịp thời. Chủ quán có thể tìm hiểu ngay dưới đây.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM