6 bí quyết ứng dụng tâm lý khách hàng vào thiết kế menu giúp tăng doanh thu nhanh chóng

Thiết kế menu nhà hàng không những đòi hỏi cần chuẩn bị đầy đủ thông tin, mô tả món ăn hấp dẫn mà còn cần biết ứng dụng tâm lý khách hàng để tăng sự thu hút, khuyến khích khách gọi nhiều món hơn.

Ở bài viết dưới đây Blog Sapo sẽ gợi ý 6 cách biến chiếc menu trở thành kênh tăng doanh thu cực hiệu quả dành cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Hãy theo dõi xem chúng tôi sẽ bật mí những bí quyết gì dưới đây nhé!

1. Kéo khách hàng xem hết toàn bộ menu

Một đặc điểm quan trọng khi thiết kế thực đơn là phải tập trung vào khả năng dẫn dắt khách hàng sao cho họ xem nhiều món ăn nhất có thể. Chính vì thế khi thiết kế menu nhà hàng bạn cần dành nhiều thời gian nghiên cứu xem yếu tố nào đang dẫn dắt khách hàng lướt hết các trang thực đơn tại quán.

menu nhà hàng hấp dẫn

Thiết kế menu nhà hàng cuốn hút người xem

Một vài gợi ý nhỏ cho bạn là hãy để dòng tiêu đề to, rõ ràng, hình ảnh món ăn lạ và hấp dẫn. Kể cả khi khách hàng đã gọi đủ nhưng vẫn muốn xem thêm bởi hình ảnh thu hút đôi mắt không thể ngừng khám phá.

Ngoài ra, với những món phụ bạn cũng nên để thêm ghi chú dành cho bao nhiêu người, hoặc chia nhỏ lượng thức ăn để khuyến khích khách hàng đặt thêm mà không e ngại về giá hay lo lắng không có khả năng tiêu thụ nhé.

2. Gợi ý kết hợp món chính và món phụ

Bên dưới mỗi món ăn chính bạn có thể gợi ý cho khách hàng một vài món phụ, món ăn kèm để gia tăng hương vị. Ví dụ bên dưới món pizza hải sản bạn có thể ghi thêm “Pizza hải sản ngon hơn khi uống cùng nước cam ép”. Như vậy chắc chắn khách hàng sẽ không ngần ngại gọi thêm kể cả khi họ đã thấy đủ.

Tuy nhiên bạn cũng cần nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra gợi ý để đảm bảo sự kết hợp này hợp lý nhất, tạo cho khách hàng cảm giác tin tưởng và ấn tượng tốt. Khi thiết kế menu vào những dịp đặc biệt như Menu Tết, quán cần phải làm nổi bật những món ăn hay đồ uống chính có màu sắc bắt mắt để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

thiết kế menu đẹp

Đưa ra gợi ý món ăn kèm cùng món chính trong menu

Đọc thêm: Bí quyết tạo Menu Online cho quán cafe, nhà hàng chỉ trong 10 phút

3. Bỏ ký hiệu tiền tệ

VNĐ, $ đều là những ký hiệu khiến khách hàng cảm giác mình sắp phải chi tiền, mình sắp mất đi thay vì nhận được. Chính vì thế bạn cũng có thể loại bỏ hoàn toàn chúng ra khỏi menu, thay vì 50.000 đ thì chỉ cần ghi 50.000 hoặc 50k là đủ. Tuy nhiên để các món ăn “có vẻ rẻ” hơn giá thật thì hay sử dụng các con số “lấp lửng” như 55k, 53k nhé. 

Đọc thêm: Nguyên tắc xây dựng menu nhà hàng khoa học và hấp dẫn

Một số chủ nhà hàng, quán ăn cho rằng con số chót “99, 59, 39” sẽ hấp dẫn hơn là được làm tròn. Tuy nhiên khách hàng hiện nay đã quá quen thuộc với chiêu trò này và hầu như chúng không còn nhiều tác dụng khi dùng cho menu. Chính vì thế bạn chỉ nên dừng lại ở con số 95, 55, 35 để khách hàng có xu hướng làm tròn xuống và có cảm giác thấp hơn so với giá thực.

menu nhà hàng tinh tế

Giảm bớt ký hiệu tiền tệ giúp khách hàng thoải mái đặt nhiều món hơn

4. Tập trung bán sản phẩm có tỉ suất lợi nhuận cao

Ai cũng biết việc bán nhiều sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao sẽ mang lại doanh thu khủng, tuy nhiên làm sao để khiến khách hàng có xu hướng lựa chọn chúng nhiều hơn thì không phải ai cũng nắm rõ. 

Một gợi ý nhỏ là hãy đặt chúng ở vị trí chính giữa hoặc dễ nhìn thấy nhất trong menu. Đặc biệt ở các cửa hàng đồ ăn nhanh, quán cafe, áp lực từ nhân viên và những người đang xếp hàng phía sau luôn thúc đẩy tâm lý phải gọi nhanh nhất có thể.

Nhờ thế mà họ có xu hướng gọi những món đồ đập vào mắt đầu tiên, hơn cả là họ có thể tin tưởng về độ ngon bởi cho rằng những món được in cỡ lớn, ở chính giữa là những món đắt khách tại quán. 

Kể cả khi khách hàng đã có sẵn lựa chọn trong đầu cũng rất dễ bị dao động bởi những món ở chính giữa và gây ấn tượng đầu tiên khi họ nhìn thấy. Hãy thử áp dụng ngay ở quán của mình xem hiệu quả khả quan hơn không bạn nhé.

thiết kế menu thu hút khách hàng

Tập trung bán những món có tỷ suất lợi nhuận cao

5. Đặt món theo giá từ thấp đến cao

Theo đặc điểm tâm lý thỏa hiệp, nhiều khách hàng không muốn chọn món có giá thấp nhất hoặc cao nhất trong menu, đặc biệt là menu các món ăn tương tự nhau như đồ uống, pizza, mì….Họ sẽ thường chọn món có mức giá ở giữa để tự cảm thấy hài lòng với lựa chọn này.

Chính vì thế bạn nên đặt những món có tỷ suất lợi nhuận cao ở giữa hoặc dùng cách này để tăng lượng bán ra cho các sản phẩm mới nhé.

Đọc thêm: Mẫu menu quán cafe: Gợi ý menu đồ uống quán cafe đơn giản cho quán cafe nhỏ

thiết kế menu nhà hàng với giá từ thấp đến cao

Đặt giá từ thấp đến cao trong menu

6. Làm nổi bật cả những món ăn thông thường

Đừng bỏ lỡ cơ hội bán ra những món ăn tưởng chừng quá thân thuộc và không có gì mới mẻ. Hãy biến chúng trở thành món không thể bỏ lỡ trên mỗi menu mà bất kỳ khách hàng nào khi tới quán đều muốn gọi.

Ví dụ như canh cua là món ăn phù hợp với hầu hết mọi người, bạn hãy sử dụng hình ảnh bát canh đầy đặn, màu sắc xanh tươi để thu hút khách hàng, sau một thời gian đây sẽ là món họ gọi đầu tiên kể cả khi chưa nhìn vào thực đơn của bạn.

thiết kế menu làm nổi bật món ăn

Thiết kế menu làm nổi bật cả những món ăn thông thường

Trên đây là 6 bí quyết ứng dụng tâm lý để thiết kế menu nhà hàng, quán cafe mà bạn có thể áp dụng ngay hôm nay. Hy vọng đây sẽ là những mẹo giúp bạn tăng doanh thu nhanh chóng, thu hút khách hàng đặt nhiều món ăn hơn khi tới quán của bạn. Chúc bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM