21 lời khuyên để bán hàng trực tuyến thành công

Về cơ bản mua sắm trực tuyến không thay đổi nhiều theo thời gian - một danh sách các danh mục, chi tiết của sản phẩm và một "giỏ hàng". Vậy tại sao việc bán hàng trên web lại khó khăn đến thế?

Trong những năm qua, rất nhiều nhà bán lẻ đã nói: "Tôi đã thử bán hàng online, nhưng nó không thực sự có tác dụng với tôi". Thú vị thay,cũng trong khoảng thời gian đó, nhiều thương nhân lại thấy bán hàng trực tuyến có hiệu quả.

Untitled-2

Vậy sự khác biệt giữa thành công và thất bại là gì? Vẫn là câu trả lời quen thuộc: bạn nhận được những gì bạn đã đầu tư. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng bán hàng trực tuyến nửa vời là một trở ngại chung cho nhiều doanh nghiệp, đem đến cho Amazon cơ hội để thử.

Các cửa hàng bán lẻ trên phố biết rằng việc bán hàng phụ thuộc vào vị trí của cửa hàng, cách trưng bày của sản phẩm và thái độ phục vụ của nhân viên của họ. Một cửa hàng thân thiện với đủ ánh sáng trên đường phố nhộn nhịp sẽ luôn luôn tốt hơn một cửa tiệm bụi bặm ẩn sâu trong ngõ hẻm.

Bí quyết để bán hàng trên mạng đầu tiên là Hãy đối xử với cửa hàng trực tuyến của bạn như với cửa hàng thực tế.

Chỉ thế thôi ư!?

Chỉ thế thôi. Bài viết này sẽ giúp bạn những bí quyết làm gì để thu hút người mua sắm, gây ấn tượng cho họ và tạo ra doanh số bán hàng.

Nếu thực hiện đúng, bạn sẽ tạo ra thu nhập và giảm được chi phí. Bạn thậm chí sẽ thu hút được nhiều người hơn bước vào cửa hàng thực tế của bạn (tất nhiên là nếu như bạn có!). Chúng tôi biết rõ bởi vì mọi thứ đã diễn ra rất nhiều lần như thế.

Thu hút người mua sắm để bán hàng trực tuyến

Tại sao Oxford Street lại là phố mua sắm hàng đầu của Vương quốc Anh trong khi những người đi qua khu phố đó thì đều ghét nó? Bởi vì con phố đó ở giữa London có nghĩa là có rất nhiều người, có nghĩa là có rất nhiều cửa hàng.

Tương ứng với Oxford Street, con phố mua sắm ‘trực tuyến’ là Google. Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng hầu hết các quyết định mua hàng – cho dù là bất cứ thứ gì – đều bắt đầu bằng tìm kiếm trên internet. Những tìm kiếm này có thể là cái gì đó như 'máy ảnh kỹ thuật số'; lưu ý rằng các từ khóa được sử dụng không phải là tên của một cửa hàng mà là các chủng loại sản phẩm mong muốn. Làm thế nào để khiến cho công ty của bạn tạo ra sự khác biệt? Sau đây là một số ý tưởng ...

1. Nội dung

bán hàng trực tuyến

Xếp hạng tìm kiếm cao cho các từ khóa chung chung là điều cần thiết, và cần thiết cho điều này là nội dung. Khi Google quét một trang web, nó phân loại nội dung bằng văn bản. Khi những người khác liên kết với bạn, đó là vì trang web của bạn có một cái gì đó thú vị mà họ muốn người đọc của họ xem. Cả hai yếu tố đều dẫn đến thứ hạng tìm kiếm cao hơn, kết quả là nhiều khách truy cập hơn và, tất nhiên, tăng doanh số bán hàng. Vì vậy, hãy sáng tạo ra nội dung. Cho dù nó liên quan trực tiếp đến công ty, sản phẩm của bạn hay chỉ đơn giản là một hướng dẫn tổng quát, chẳng hạn như thời trang theo mùa,hãy đưa lên trang web của bạn.

2. Quảng cáo trực tuyến

Bạn cũng có thể quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và điều đó được khuyến khích. Google là Những Trang Vàng mới và quảng cáo được đặt đúng chỗ trên hệ thống Adwords của họ có thể tạo ra điều kỳ diệu cho lượng truy cập đến trang web của bạn (và thậm chí có thể ảnh hưởng sâu sắc đến kinh doanh qua điện thoại và trực tiếp). Thật vậy, nếu bạn muốn nghiêm túc về bán hàng trực tuyến, lời khuyên là bạn nên đầu tư vào quảng cáo trực tuyến như bạn đã làm trên cửa hàng riêng của mình - mỗi năm.

3. Nguồn cấp dữ liệu

bán hàng trực tuyến 2

Người mua sắm trên internet sử dụng ngày càng nhiều các trang web so sánh giá cả để tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Vì vậy, đưa sản phẩm của bạn lên các trang web so sánh giá, hay các sàn thương mại điện tử là điều cần thiết và, trong một số trường hợp là miễn phí. Điều thú vị là các trang web so sánh giá cả không chỉ là về giá. Chúng còn giúp cho người mua sắm trong việc tìm kiếm các sản phẩm cụ thể mà không cần phải mò mẫm hàng trăm trang web. Bằng cách cung cấp "nguồn cấp dữ liệu" của thông tin (tức là danh mục sản phẩm của bạn) cho các trang web này, bạn có thể đảm bảo sản phẩm của bạn được thấy bởi những người đang đặc biệt tìm kiếm chúng.

Bất kỳ ý tưởng nào ở trên cũng sẽ giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng; áp dụng chúng với nhau sẽ đảm bảo tất cả. Thách thức tiếp theo của bạn là tận dụng tối đa bước chân ảo đó.

Biến người mua sắm thành khách hàng

Có hai kiểu người mua sắm trên mạng: những người cần giúp đỡ trong việc chọn đúng sản phẩm và những người biết chính xác những gì họ đang tìm kiếm. Đáp ứng được cả hai kiểu khách hàng đó có thể khá phức tạp,vì bạn phải cùng lúc "gia tăng giá trị" cho trải nghiệm mua sắm của tất cả bọn họ nhằm tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Một cửa hàng bán lẻ tốt giới thiệu sản phẩm của họ một cách hiệu quả, trưng bày sản phẩm hấp dẫn và lựa chọn ánh sáng phù hợp. Các chuỗi cửa hàng lớn trưng bày sản phẩm ngày một bắt mắt hơn và các cửa hàng trực tuyến cũng vậy. Không nhất thiết các cửa hàng trực tuyến nào cũng phải lung linh, lộng lẫy như Siêu thị Harrods, nhưng bạn cần đảm bảo trang web bán hàng của mình phải trông thật chuyên nghiệp; khách hàng của bạn cũng sẽ mua sắm tại Amazon và đừng để họ phải so sánh về sự bất tiện khi mua tại shop của bạn.

4. Hình ảnh

Cửa hàng của bạn cần phải bắt mắt - giống như với sách và bìa, mọi người đánh giá các doanh nghiệp ban đầu qua trang web của họ. Vậy hãy giữ cho hình ảnh của cửa hàng luôn tươi mới và thanh lịch; cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ về sản phẩm, đừng chỉ đưa ra mỗi thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Bạn cũng cần đảm bảo hình ảnh phù hợp, chất lượng cao và có một tùy chọn 'nhấn vào đây để phóng to'.

bi-quyet-de-ban-hang-truc-tuyen-thanh-cong-phan-2-1

5. Điều hướng

Dù khách hàng đã biết rõ họ cần mua gì hay chỉ đơn giản là lướt trang web của bạn để xem cho vui thì họ vẫn cần biết ‘đường đi lối lại’ để việc ghé thăm shop của bạn được nhanh chóng và dễ dàng. Một công cụ tìm kiếm hiệu quả sẽ giúp những khách hàng đã biết rõ họ cần tìm mua gì trong khi thanh điều hướng rõ ràng và trực quan sẽ giúp những người ghé thăm trang web tìm kiếm xung quanh theo cách của họ.

6. Đứng vào vị trí của khách hàng

Có một sai lầm phổ biến khi nghĩ rằng càng nỗ lực ‘trưng bày’ càng nhiều sản phẩm thì khả năng bán được hàng càng cao. Thật tiếc là điều này không có tác dụng. Quan trọng là bạn cần giúp cho khách hàng dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm và sau đó thì họ có thể nán lại và mua thêm thứ gì đó khác; bất kỳ ‘cản trở’ nào sẽ chỉ khiến họ bỏ đi nhanh hơn mà thôi. Ngay cả trang web của Ikea cũng không khiến cho bạn phải mò mẫm toàn bộ cửa hàng.

7. Giúp quyết định mua hàng

Trang web của bạn có thể cung cấp 'hướng dẫn' cho những người không thể dễ dàng quyết định mua hàng, giống như cách các ‘tư vấn viên hỗ trợ’ tại các cửa hàng bán lẻ. Bạn có thể áp dụng những tài liệu ‘hướng dẫn muahàng’ để giải thích thuật ngữ sản phẩm, cho dù đó là là xe đạp hay khung giường, cũng là một gợi ý tốt. Bạn cũng có thể trả lời trước các câu hỏi vì sao khách hàng mua hàng của bạn: họ đang tìm kiếm phong cách hay sự thoải mái và bạn sẽ tư vấn chọ họ những gì trong mỗi trường hợp?

8. Bán chéo sản phẩm

Tất nhiên là phải ‘bán chéo sản phẩm’ một cách kín đáo. Đối với những sản phẩm hay đi kèm với nhau thì hãy nhóm chúng trên cùng một trang. John Lewis đã áp dụng ‘bí quyết này’ với mặt hàng thời trang - họ bán cả ‘bộ trang phục’ thay vì từng sản phẩm riêng lẻ; Ocado đã làm tương tự với thực phẩm - bán công thức nấu ăn chứ không phải là nguyên liệu...

Vì vậy, khi có khách hàng muốn mua sản phẩm của bạn thì bạn cũng đừng mừng vội bởi vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ‘bỏ lỡ’ đơn hàng.

Kết thúc bán hàng

Bạn đã bao giờ đi đến quầy thanh toán trong một cửa hàng thực tế và được yêu cầu "mở tài khoản" trước khi mua? Có bao giờ một khoản phí đóng gói không được tiết lộ cho đến khi bạn cung cấp thông tin của mình? Bạn sẽ có nhiều khả năng bỏ đi.

Mặc dù bạn không thể nhìn thấy người mua hàng trên internet bỏ đi, điều đó vẫn xảy ra; mọi người đưa ra một loạt lý do đáng kinh ngạc của việc từ bỏ ngay trước khi mua và giá cả chỉ là một lý do. Nếu bạn làm cho khách hàng tiềm năng dễ dàng tiêu tiền, họ sẽ tiêu, nhưng nếu quy trình thanh toán khó khăn họ sẽ đi nơi khác.

Để tối đa hóa doanh số bán hàng, bạn cần phải hạn chế tối đa hiệu ứng 'rò rỉ đường ống' mà vô số khách hàng tiềm năng đi vào ở một đầu, nhưng tương đối ít khách hàng thực tế đi ra ở đầu kia. Đó không phải là phát kiến khoa học - một khi người ta đã bắt đầu mua hàng, họ muốn kết thúc - đừng đưa cho họ một lý do để không làm.

9. Sự sẵn sàng

Có thể không tạo ra doanh số bán hàng, nhưng nó chắc chắn có thể gây ảnh hưởng. Nếu khách hàng không thể tìm hiểu xem liệu bạn có những sản phẩm mà họ muốn trong kho hay không hoặc mất bao lâu để hàng đến tay họ, họ cũng có thể không ở đó nữa.

10. Giao hàng

Cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn về ngày giao hàng và làm cho chi phí trở nên rõ ràng; có cả hai tùy chọn giao hàng nhanh chóng và chi phí thấp sẽ đảm bảo tất cả các thị hiếu được đáp ứng. Tất nhiên, nếu bạn có thể cung cấp giao hàng ngay ngày hôm sau miễn phí thì sẽ tốt hơn rất nhiều!

11.Tinh giản quá trình mua hàng

Cho khách hàng lựa chọn có mở tài khoản hay không sẽ loại bỏ trở ngại lớn cho một số người. Nếu sử dụng hệ thống thanh toán của bên thứ ba, hãy đảm bảo tích hợp trơn tru. Mỗi cú nhập chuột đều được tính.

12. Giá cả

Đừng lảng tránh thực tế rằng giá cả là vấn đề, đặc biệt là trên internet, nơi mà việc so sánh thật dễ dàng. Tuy nhiên, cho dù giá của bạn sẽ cần phải cạnh tranh một cách rộng rãi, thì việc tăng giá trị cho trải nghiệm mua sắm sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn. Bằng cách này,đừng nghĩ rằng cung cấp sản phẩm phổ biến ở mức giá thấp để thu hút khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm sẽ dẫn đến doanh thu của các sản phẩm khác đem ở mức lợi nhuận tốt hơn. Đây là một sai lầm, trừ phi bạn là Tesco.

Vậy, chúng ta đã nói về việc thu hút người mua sắm, biến họ thành khách hàng và kết thúc bán hàng. Có rất nhiều điểm tương đồng với mua sắm thực tế và nếu bạn đã kinh doanh bán lẻ, những bài học đều giống nhau: đó là sự hiểu biết về tâm lý của quá trình khách hàng mua hàng và thiết kế phương pháp tiếp cận phù hợp.

Công nghệ

Có một vài khía cạnh khác của mua sắm trực tuyến đáng được nhắc đến ở đây. Nếu bạn không có đầu óc công nghệ, hãy bỏ qua phần này.

13. Khả năng tiếp cận

Khiến cho trang web của bạn dễ tiếp cận với mọi đối tượng người dùng. Điều này không chỉ có nghĩa là đảm bảo người tàn tật có thể đọc nó mà cả người sử dụng với những chuẩn khác nhau của máy tính và phần mềm.

14. Bảo mật

Bảo mật mạnh mẽ là điều cần thiết vì lợi ích của bạn cũng nhiều như của khách hàng. Mặc dù vậy, đừng bỏ qua những nhận thức về an ninh. Nếu người mua tiềm năng không cảm thấy trang web của bạn đáng tin cậy thì họ sẽ không mua, cho dù thực tế là gì. Đảm bảo mọi người không bao giờ phải tự hỏi liệu giao dịch của họ có được mã hóa hay không và bảo đảm quá trình thanh toán của bên thứ ba có vẻ đáng tin cậy bằng cách tích hợp nó hoàn toàn với quy trình thanh toán của bạn.

ban-hang-truc-tuyen-thanh-cong1

15. Địa chỉ URL

Là những ký tự trong thanh địa chỉ ở phía trên cùng của một trình duyệt web, URL có ảnh hưởng quan trọng trong xếp hạng của công cụ tìm kiếm và tính dễ sử dụng. Sử dụng những ký tự đơn giản chứ không phải là 'URL không thân thiện' (kết hợp tối nghĩa của các ký tự) khiến cho cả khách truy cập của bạn và Google không biết họ đang ở đâu.

16. Các tiêu đề

Trong thiết kế web, đây là những thẻ <H1>, <H2>, <H3>, v.v… Nghe có vẻ đơn giản: cấu trúc trang web của bạn bằng cách sử dụng các tiêu đề sẽ giúp bạn có được một thứ hạng tìm kiếm cao hơn.

17. Siêu dữ liệu

Siêu dữ liệu tốt (chẳng hạn như tiêu đề trang và văn bản hình ảnh thay thế) không chỉ tăng thứ hạng tìm kiếm của bạn, nó cũng đảm bảo rằng trang web của bạn có thể truy cập được cho tất cả mọi người. Làm cho nó có tính miêu tả và có liên quan đến mỗi trang hoặc hình ảnh riêng biệt.

ban-hang-truc-tuyen-thanh-cong2

18. Mật độ từ khóa

Cụm từ mà khách truy cập của bạn nhập vào trong công cụ tìm kiếm khi họ đang cố gắng để tìm thấy những sản phẩm mà bạn bán chính là từ khóa. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng từ khoá có liên quan một cách tự do trong trang web và bạn sẽ tối đa hóa được cơ hội để có một thứ hạng tốt.

19. Sơ đồ trang web

Các công cụ tìm kiếm chính (ví dụ như Google Sitemaps)cho phép chủ sở hữu trang web gửi sơ đồ trang web của họ ở định dạng XML. Điều này cho phép công cụ tìm kiếm quét tất cả các bit của trang web và cho phép nó cung cấp thông tin liên quan hơn trên trang kết quả.

20. XHTML 1.0 Strict

Nếu bạn đang bắt đầu một trang web mới, hãy đảm bảo rằng nó là XHTML Strict. Điều này có nghĩa là nó tuân thủ các chuẩn của W3C cho lập trình web. Có rất nhiều lý do thực sự tốt để làm điều này – lý do lớn nhất là Google sẽ thấy dễ dàng hơn để đọc (và do đó liệt kê) trang web của bạn.

ban-hang-truc-tuyen-thanh-cong3

21. Adobe Flash

Đó là băng tuyết chứ không phải bánh. Nó hấp dẫn cho trải nghiệm tổng thể và có thể làm điều kỳ diệu cho thẩm mỹ. Tuy nhiên, cũng giống như không ai muốn một chiếc bánh làm hoàn toàn bằng băng tuyết, tốt nhất là tránh xa trang web chỉ toàn Flash và tránh sử dụng nó cho điều hướng; nó có thể gây ra tất cả các loại rắc rối. Ngoài ra, kiềm chế sự cám dỗ để có một lựa chọn 'nhấn vào đây để xem trang web không flash của chúng tôi', vì nó rất dễ dàng kết thúc với thông tin không phù hợp và lỗi thời chạy trên các trang web song song. Sự cần thiết cho một trang web kép thừa nhận các giới hạn của công nghệ!

Kết luận

Mọi người đang tìm kiếm các sản phẩm bạn bán mỗi ngày và hầu hết trong số đó bắt đầu từ việc tìm kiếm của họ trên internet. Nhờ có một sự hiện diện trên web, bạn giúp cho họ có thể tìm thấy bạn. Bằng cách có một cửa hàng trên web, bạn có thể thực hiện bán hàng trực tiếp, đạt đến lượng người xem rộng hơn và phát triển kinh doanh của bạn.

Nếu bạn định bán hàng trực tuyến, hãy làm thật tốt. Dành cho cửa hàng trực tuyến của bạn sự chăm sóc và chú ý giống như bạn làm với cửa hàng thực tế và doanh số bán hàng sẽ tăng lên. Làm theo các bí quyết trong bài viết này đã đem đến thành công cho nhiều người. Chúng tôi hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM