8 việc làm của sếp khiến nhân viên nghỉ việc (P1)

Các nhà quản lý có xu hướng đổ lỗi cho mọi thứ khi nhắc đến vấn đề doanh thu mà bỏ qua các điểm then chốt của vấn đề: Nhân viên không rời bỏ công việc mà họ rời khỏi các nhà quản lý. Điều đáng buồn là tất cả những điều này đã có thể dễ dàng tránh được, chỉ cần các nhà quản lý thay đổi cách nhìn nhận vấn đề và cố gắng nỗ lực hơn nữa là được. Đầu tiên, chúng ta cần phải hiểu 8 điều tồi tệ nhất mà các sếp làm khiến cho nhân viên nghỉ việc.

giữ nhân viên giỏi 3

Hơn một nửa số nhân viên bỏ việc vì mối quan hệ với sếp rạn nứt 

1. Bắt nhân viên làm việc quá sức

Không có gì “đốt cháy” nhân viên giỏi nhanh hơn việc bắt họ làm quá sức. Việc làm này giống như một cái bẫy mà các nhà quản lý thường phạm phải khi muốn nâng cao hiệu suất công việc. Nhưng họ lại không biết, làm việc quá nhiều sẽ khiến nhân viên mệt mỏi và cảm thấy công việc như một gánh nặng hay một sự trừng phạt nào đó cho tội lỗi không thể đạt hiệu quả mong đợi vậy. Đôi khi, áp đặt quá mức sẽ phản tác dụng nếu bạn không biết nghĩ đến cảm nhận của nhân viên.

Một nghiên cứ mới nhất từ trường Đại học Stanford cho thấy, năng suất của nhân viên giảm mạnh khi tuần làm việc vượt quá 50 giờ, và năng suất giảm đi rất nhiều sau 55 giờ nếu như họ không nhận được thêm bất kỳ đãi ngộ nào.

Nếu bạn muốn nhân viên của mình làm nhiều việc hơn, thì trước tiên hãy giúp họ cải thiện tâm trạng đã. Nhân viên viên giỏi thường đảm nhận khối việc công việc khá lớn, nên họ sẽ không cố gắng nếu cảm thấy chính những gì mà họ phải làm đang phá hỏng cảm xúc của mình. Tăng lương, thăng chức hay thay đổi cách làm việc là những thứ bạn nên cấp cho nhân viên trước khi bắt họ làm thêm việc. Còn nếu không, chắc chắn họ sẽ xin nghỉ việc để chuyển sang công ty khác có đãi ngộ tốt hơn.

2. Không ghi nhận và trao thưởng cho những đóng góp xuất sắc

Bất kỳ ai cũng có muốn được người khác công nhận khả năng của mình, đặc biệt là khi họ đã cố gắng rất nhiều để đóng góp cho tập thể. Đừng nghĩ rằng chỉ vài lời khen sáo rỗng hay một cái vỗ vai động viên đã thoả mãn được họ, họ muốn công lao của mình được ghi nhận và giới thiệu cho mọi người. Động lực làm việc của nhân viên sẽ biến mất nếu sếp coi đóng góp của họ là điều đương nhiên, khi đó họ chỉ là để chống đối mà thôi.

nhân viên nghỉ việc 3

3. Không quan tâm đến nhân viên

Khi được hỏi lý do nghỉ việc, hơn một nửa số nhân viên nói rằng do mối quan hệ giữa họ với ông chủ ngày càng tồi tệ đi. Đây là một thực trạng khá phổ biến ở các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, sự rạn nứt này xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đó chủ yếu là vì sếp không quan tâm tâm đến cấp dưới.

Với nhiều nhà quản lý, sự quan tâm này gần như là điều dư thừa, vì với họ đã đi làm chỉ cần nhìn vào hiệu quả công việc là đủ, mọi người hợp tác với nhau và cùng cố gắng đạt mục tiêu, mọi vấn đề bên ngoài cần phải gạt bỏ. Suy nghĩ này thật sự rất sai lầm, vì dù ở môi trường nào thì mối quan hệ giữa người với người vẫn phải xây dựng trên nền tảng tình cảm và sự chia sẻ mới bền vững, nếu không thì đó chỉ là sự lợi dụng lẫn nhau mà thôi. Chưa kể, nếu không quan tâm thì không có thấu hiểu, mà những người không hiểu nhau thì không thể làm việc chung với nhau được.

Việc nhân viên rời bỏ vì sếp thiếu quan tâm đến mình không phải chỉ vì họ cần vài lời chia sẻ, động viên, mà thứ họ cần là cảm giác được coi trọng, cảm giác đoàn kết và thống nhất trong tập thể. Đừng nghĩ rằng nhân viên đang làm-việc-cho-mình, mà hãy nghĩ rằng họ đang làm-việc-cùng-mình!

4. Không giữ đúng cam kết

Sếp là lãnh đạo, mà lãnh đạo không chỉ được xây dựng trên quyền lực mà phải dựa vào uy tín, chỉ khi mọi nhân viên đều tin tưởng và nghe theo thì sếp mới thật sự trở thành người dẫn đầu của họ. Cũng vì vậy mà không giữ đúng cam kết trở thành điều tối kị trong quá trình quản lý của các vị lãnh đạo. Hứa sẽ tăng lương trong kì tới? Không có! Hứa sẽ đào tạo đầy đủ nghiệp vụ? Không có! Hứa sẽ cung cấp đầy đủ trang thiết bị cần thiết? Cũng không có! Thử hỏi gặp phải một vị sếp nói được nhưng không làm được có ai muốn gắn bó lâu dài hay không?

Lời cam kết là minh chứng cho sự tin tưởng giữa hai bên, khi nhân viên đã thực hiện đúng chức trách của mình thì các sếp cũng phải giữ lời hứa!

nhân viên nghỉ việc 2

Cực chẳng đã nhân viên mới phải xin nghỉ việc

5. Không để nhân viên theo đuổi đam mê của mình

Những nhân viên tài năng thì luôn có đam mê, tạo điều kiện để họ theo đuổi niềm đam mê là một cách rất tốt để cả thiện năng suất và mức độ hài lòng của họ đối với công việc. Tuy nhiên, nhiều nhà quản lý lại muốn nhân viên làm việc trong một cái hộp kín, vì lo sợ năng suất sẽ giảm nếu để cho họ tập trung vào một niềm đam mê khác ngoài công việc.

Đây đúng là một nhận định vô căn cứ, một sai lầm dẫn tới kết quả tồi tệ mà không ai mong muốn. Theo các nghiên cứu cho thấy, những người có thể theo đuổi đam mê thường làm việc hăng hái hơn, họ biết cách sắp xếp các công việc hợp lý để chúng hỗ trợ cho nhau chứ không hề lơ là như chúng ta vẫn tưởng. Vì vậy, thay vì quá khắt khe trong những vấn đề riêng tư, các sếp cần để cho nhân viên có một không gian phát triển toàn diện. Đừng lo lắng đam mê sẽ ảnh hưởng tới công việc của nhân viên, vì những người đó thường rất kiên định với lý tưởng của mình, khi họ đã lựa chọn là sẽ theo đuổi đến cùng để hoàn thành mục tiêu đề ra.

6. Không phát triển kỹ năng cho nhân viên

Khi ứng tuyển vào một công ty nào đó, ngoài vấn đề tiền lương nhân viên còn quan tâm đến công tác đào tạo mà mình sẽ nhận được trong quá trình làm việc. Mặc dù đây là phần mà công ty bắt buộc phải thực hiện theo cam kết để nâng cao trình độ cho nhân viên, cải thiện năng suất và hiệu quả công việc, nhưng hiện nay nhiều nơi lại làm rất qua loa.

Dễ thấy nhất là khi đào tạo nhân viên mới, các công ty thiếu chuyên nghiệp thường không có một quy chuẩn thống nhất, tài liệu tham khảo rất sơ sài, đều là người đi trước truyền miệng kinh nghiệm cho người đến sau, dẫn đến việc nhân viên mới hầu như “mù tịt” về công ty và sản phẩm, phải mất một khoảng thời gian khá lâu mới bắt đầu làm quen để hiểu dần. Còn đối với nhân viên cũ, thay vì gửi họ đi học các khoá chuyên nghiệp để nâng cao kỹ năng chuyên môn lại đẩy sang cho một nhân viên “lâu năm” hơn làm “thầy giáo”.

Kiểu đào tạo “chộp giật” này hiển nhiên là khiến nhân viên bất mãn, chẳng những họ không học hỏi được gì mà chỉ thấy rối loạn thêm, rồi một ngày họ cũng sẽ rời bỏ sang công ty khác nhiều tiềm năng phát triển hơn là cứ ở nơi có nguy cơ kéo tụt họ xuống.

7. Không cho nhân viên sáng tạo

nhân viên nghỉ việc 1

Công việc nhàm chán, sếp không thấu hiểu thì trách ai được đây?

Nhiều người ví môi trường công sở như một cái hộp kín, nhân viên là những cỗ máy hàng ngày lặp đi lặp lại các công việc đơn điệu trong đó. Trong nhiều trường hợp thì kiểu ví von này cũng không sai, nhất là khi các vị sếp vô tình bóp chết sự sáng tạo của nhân viên. Có lẽ suy nghĩ “Tôi luôn đúng” đã ăn sâu vào tâm trí những vị sếp ấy, hoặc họ ngại thay đổi, cũng có thể là họ lo sợ nhân viên đang “phá hoại” chứ không phải “sáng tạo”.

Việc hạn chế nhân viên sáng tạo cũng như bịt mũi người khác vậy, mặc dù vẫn thở được bằng miệng nhưng chắc chắn sẽ rất khó chịu, lâu dần tích tụ thành sự bất mãn, đến điểm kết cuối cùng nó hoá thành trơ lì không cảm xúc, nhân viên trở thành cỗ máy đúng nghĩa. Để nhân viên sáng tạo trong khuân khổ tuy khó nhưng nó là chức trách mà một vị sếp giỏi cần phải có, đã làm nhà quản lý thì phải biết định hướng suy nghĩ có nhân viên chứ không phải chỉ huy họ làm theo ý mình.

Thả cho họ một không gian đi, không gian trong suy nghĩ ấy!

8. Đặt mục tiêu như thách đố

Mục tiêu là động lực để hoàn thành công việc, nhưng nó sẽ biến thành quả tạ treo lơ lửng trên cổ nhân viên nếu quá nặng, quá xa vời, quá viển vông. Các vị sếp luôn muốn nhiều, nhiều và nhiều hơn nữa, họ đòi hỏi nhân viên gồng mình lên làm, khai thác triệt để sức lực của nhân viên. Đó gọi là cống hiến?

Một mục tiêu phải được xác lập dựa trên tình hình thực tại, sau khi đã đánh giá khách quan yếu tố tác động nội vi, ngoại vi chứ không phải nhìn nhân-viên-nhà-người-ta mà so sánh. Tổng hợp từ đầu bài viết đến giờ, một vị sếp không quan tâm đến nhân viên, không đào tạo họ một cách chuyên nghiệp, không cho họ theo đuổi đam mê và sáng tạo lại muốn họ dùng hết niềm tin và sức lao động để thực hiện một mục tiêu ảo vọng?

Có đôi khi, cái mục tiêu xa vời ấy “chẳng may” đạt được, liệu rằng các vị sếp có biết lý do thực sự là vì sao không?

Cái khó của làm sếp, làm lãnh đạo không phải là kỹ năng chuyên môn cao, kiến thức sâu rộng, mà là phải thấu hiểu được nhân viên. Sai lầm nhất thời của sếp là lý do khiến nhân viên chán nản nghỉ việc!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM