5 bước biến ý tưởng cho thuê đồ chơi trẻ em thành hiện thực

Dịch vụ cho thuê đồ chơi dù không phải là ý tưởng kinh doanh mới nhưng vẫn được nhiều phụ huynh lựa chọn. Thay vì bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua món đồ chơi mới trong khi con trẻ chỉ chơi vài bữa là chán, với hình thức thuê đồ chơi, các bậc phụ huynh giải quyết được bài toán đau đầu này. Tuy nhiên, để bắt tay vào mô hình dịch vụ độc đáo này thì không hề đơn giản chút nào. Qua những thông tin dưới đây, bạn có thêm kiến thức để chuẩn bị và tự tin mở cửa hàng cho thuê đồ chơi trong thời gian tới.

1. Lựa chọn địa điểm cửa hàng

Tương tự như việc kinh doanh các mặt hàng như hoa tươi, thực phẩm sạch, địa điểm cửa hàng là yếu tố quan trọng, quyết định đến khả năng thành bại của bạn cho ý tưởng kinh doanh này. Dù bạn dự định cho thuê đồ chơi, nhưng tâm lý của các bậc phụ huynh – đối tượng chính sẽ chi trả cho dịch vụ- muốn đến tận nơi để tham khảo và chọn đồ chơi muốn thuê. Do đó, lựa chọn được vị trí cửa hàng đẹp, tiện lợi với khách hàng là điều bạn cần quan tâm.

5 bước biến ý tưởng cho thuê đồ chơi trẻ em thành hiện thực

5 bước biến ý tưởng cho thuê đồ chơi trẻ em thành hiện thực

Về cửa hàng, bạn phải xác định các tiêu chí đi kèm như dân cư xung quanh, mức sống và nhu cầu với dịch vụ cho thuê đồ chơi. Cửa hàng nên ở nơi đông dân cư, hướng đến nhóm khách hàng tập trung của bạn, có vỉa hè hoặc nơi trông xe, mặt bằng phù hợp với khả năng tài chính. Một lưu ý nhỏ là bạn không nên lựa chọn vị trí cửa hàng gần các siêu thị hoặc nhà sách, mặc dù những địa điểm này không có cùng dịch vụ cho thuê đồ chơi nhưng vẫn là những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của bạn.   Không chỉ lựa chọn địa điểm cho cửa hàng, tự thiết kế hoặc sử dụng dịch vụ thiết kế website bán hàng sẽ đem đến cho bạn thêm một cửa hàng ảo đầy tiện lợi. Ngày nay, việc tiếp cận khách hàng không chỉ bị bó hẹp trong phạm vi địa lý xung quanh cửa hàng nữa. Với một website cho thuê đồ chơi, bạn sẽ có trong tay một kênh bán hàng, tương tác và mở rộng hướng tiếp cận khách hàng. Người mua hàng của bạn sẽ là các bậc phụ huynh, với quỹ thời gian eo hẹp, phần lớn họ sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng Internet trước khi đến với cửa hàng. Xây dựng và cập nhật thông tin thường xuyên trên website sẽ là bước tiếp cận và tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho cửa hàng trong tâm trí khách hàng.

2. Tìm nguồn hàng hợp lý

Kinh doanh dịch vụ cho thuê đồ chơi đồng nghĩa với việc bạn phải đa dạng sản phẩm, từ độ tuổi cho đến mẫu mã. Trong đó, các sản phẩm được khách hàng ưa chuộng như xe đẩy, xe tập đi, ô tô điện, giường trẻ em…cần có tính toán về số lượng phù hợp để đáp ứng nhu cầu cho thuê. Để tìm nguồn hàng đa dạng, trước mắt bạn có thể tìm từ gia đình, bạn bè với các món đồ chơi còn tốt của trẻ em. Về lâu về dài, bạn cần tìm nhà cung cấp chuyên nghiệp. Bạn có thể đăng tin cần tìm đối tác trên các diễn đàn cho mẹ và bé, các trang rao vặt, hoặc từ các đơn vị kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em và từ chính các nhà phân phối đồ chơi trẻ em từ nước ngoài vào Việt Nam. Các mặt hàng trong danh mục sản phẩm cho thuê cũng rất đa dạng, như xe tập đi, giường, cũi, đồ chơi thông minh, đò chơi lắp ráp….cho các độ tuổi từ 0-12 tháng, 1-2 tuổi và trên 3 tuổi.

Tìm nguồn hàng cho thuê đồ chơi phù hợp

Tìm nguồn hàng cho thuê đồ chơi phù hợp

Với những mối nhập hàng này, bạn cần thỏa thuận về điều khoản, mức chiết khấu hợp lý. Nếu các sản phẩm nhập về là đồ chơi cũ, bạn sẽ phải mất thời gian kiểm tra và sửa chữa các chi tiết. Mặt hàng đồ chơi đa dạng về nguồn gốc nên bạn cần cân nhắc và kiểm tra kỹ lưỡng. Hãy đảm bảo các món đồ chơi trước khi được trao đến tay các bậc phụ huynh sẽ luôn ở trong tình trạng tốt nhất.

3. Giá cho thuê và quy định hợp đồng

Giá cho thuê các sản phẩm đồ chơi vừa là yếu tố cạnh tranh vừa là nguồn thu nhập từ ý tưởng kinh doanh này. Mức giá cho thuê thường tính theo tuần, phổ biến ở mức 50,000đ đến 60,000đ/tuần hoặc có thể cao hơn với các mặt hàng cao cấp hơn. Tuy nhiên, không phải em bé nào cũng chịu chơi trong 1-2 tuần, cá biệt một vài em muốn chơi trong vòng 1 tháng, lúc này bạn và phụ huynh cần thỏa thuận và đưa ra mức giá phù hợp hơn, có thể giảm xuống còn 150,000đ/ tháng. Bên cạnh mức giá thuê, khách hàng còn phải đặt cọc một khoản tiền, từ 1 triệu đến 3 triệu tùy theo giá trị sản phẩm. Giá cho thuê còn có thể thay đổi theo độ tuổi, như từ 2 đến 4 tuổi là thời gian các bé rất hiếu động, ham khám phá nên các món đồ chơi hay bị làm hỏng hơn so với các độ tuổi khác. Do đó, phí cho thuê cho độ tuổi này thường cao hơn so với các lứa tuổi khác.

Quy định mức giá và hợp đồng chặt chẽ

Quy định mức giá và hợp đồng chặt chẽ

Các đồ chơi cho thuê khó tránh khỏi tình trạng hỏng hóc hoặc bong tróc sơn trong quá trình các bé sử dụng. Do đó, các thông tin và điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng, biên bản sẽ giảm tình trạng khiếu nại hay tranh cãi sau này. Nếu trong quá trình thuê, món đồ chơi bị hỏng toàn bộ chức năng hay một bộ phận nhưng hình dạng vẫn nguyên vẹn, bạn có thể cân nhắc để hoàn trả toàn bộ số tiền đặt cọc cho khách hàng. Nhưng nếu sản phẩm bị vỡ hoàn toàn thì bạn và phụ huynh sẽ cùng nhau chịu chi phí.

4. Chuẩn bị kế hoạch tài chính

Chuẩn bị kế hoạch tài chính để mở cửa hàng cho thuê đồ chơi

Hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh dịch vụ cho thuê đồ chơi không chỉ cần nguồn vốn mà còn cả kế hoạch tài chính dài hơi về chi phí thuê địa điểm, nhân sự, trang trí cửa hàng, quảng cáo…Về nguồn vốn, bạn cần chuẩn bị ít nhất là 40 triệu tiền vốn nhập hàng. Bạn cũng nên tính đến dòng tiền quay vòng và các chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động. Phần lớn các shop kinh doanh dù cho thuê hay bán sản phẩm đều mất ít nhất là 3 tháng đầu mới bắt đầu thu lợi.

5. Một vài lưu ý khác

Bên cạnh đó, việc trang trí cửa hàng cũng là điều bạn cần quan tâm. Khách hàng chủ yếu sẽ là các bậc phụ huynh, nhưng người có ảnh hưởng đến quyết định chi tiền là các em bé. Để cuốn hút đối tượng đặc biệt này bạn cần trang trí, sắp xếp sản phẩm, giá, kệ hợp lý với màu sắc bắt mắt nhưng không lòe loẹt. Thông quan màu sắc và bố trí, bạn đang tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong tâm trí khách hàng. Nếu có website bán hàng, bạn cũng cần lưu tâm đến màu sắc và bố cục trang web sao cho hợp lý và phong cách. Bạn có thể tạo sự đồng bộ trong màu sắc của cửa hàng với màu sắc chủ đạo trên trang web để tạo dấu ấn trong môi trường kinh doanh online. Ngoài ra, chính sách vận chuyển với mức giá hợp lý là thông tin mà bạn cần chuẩn bị và niêm yết rõ ràng tại cửa hàng và trên website.

Lựa chọn màu sắc và tên cửa hàng ấn tượng

Lựa chọn màu sắc và tên cửa hàng ấn tượng

Áp dụng các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng thường xuyên ngay từ những ngày đầu khai trương cũng là cách rất hữu hiệu trong việc quảng bá cửa hàng và thương hiệu của bạn. Bạn có thể tạo và liên kết cửa hàng với fanpage trên Facebook để thường xuyên cập nhật và tương tác với khách hàng. Lựa chọn tên dễ thương hoặc dễ nhớ cũng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng.   Để bắt tay vào kinh doanh dịch vụ cho thuê đồ chơi còn rất nhiều yếu tố khác cần chuẩn bị  và cũng có rất nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành. Nếu bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh này, hãy mạnh dạn đầu tư và chia sẻ cho Blog Bizweb những bài học kinh nghiệm của bạn nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM