12 tuyệt chiêu giảm giá trong kinh doanh online

Đến một thời điểm nhất định, bất kỳ cửa hàng trực tuyến nào cũng phải đứng trước quyết định tổ chức các chương trình khuyến mãi, phải lựa chọn phương thức nào, tần suất bao nhiêu nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Trong đó, giảm giá là một vũ khí mạnh mẽ có thể đem về lượng chuyển đổi cực kì cao mà bạn nên cân nhắc. Tuy nhiên, nếu sử dụng bừa bãi bạn có thể gây ảnh hưởng tới thương hiệu mà chẳng mang về lợi ích gì, thậm chí còn làm sụt giảm lợi nhuận.

Trong bài viết Bí quyết bán lẻ: 5 lời khuyên cho chương trình giảm giá chúng tôi đã nhắc đến điều này rất nhiều và cũng đưa ra một số kinh nghiệm để các bạn tham khảo. Còn sau đây sẽ là những ưu, khuyết điểm của các chương trình khuyến mãi phổ biến trong kinh doanh online, bạn có thể thử áp dụng vào cửa hàng trực tuyến của mình để gia tăng lượng chuyển đổi nhiều hơn.

Ưu điểm và nhược điểm của giảm giá

Trước khi chúng ta tìm hiểu một số phương thức giảm giá hiệu quả có thể làm tăng lòng trung thành và thuyết phục khách hàng quay trở lại, hãy cùng điểm qua một số ưu, nhược điểm của  phương pháp khuyến mãi này:

Ưu điểm:

  • Đơn giản, dễ dàng thực hiện.
  • Dễ dàng theo dõi.
  • Thu hút được nhiều khách hàng
  • Tăng lượng chuyển đổi
  • Tăng sự trung thành của khách hàng.

Nhược điểm:

  • Giảm tỷ suất lợi nhuận.
  • Có thể ảnh hưởng đến thương hiệu
  • Nếu thực hiện quá thường xuyên sẽ chỉ thu hút những khách hàng chờ đợi giảm giá mới mua.
  • Có xu hướng giảm giá trị đơn hàng.

Một số loại giảm giá

Có một số phương thức giảm giá phổ biến như sau:

Giảm giá dựa trên tỷ lệ phần trăm: Đây là cách khuyến mãi thường thấy nhất, giảm trực tiếp giá niêm yết của sản phẩm. Các website bán hàng thường áp dụng khuyến mãi 5% hoặc 10%, nếu chiết khấu lên đến 25%, 50% hầu như đều là thanh lý sản phẩm tồn kho.

Miễn phí vận chuyển: Mặc dù có vẻ không liên quan đến giá cả lắm, nhưng hình thức khuyến mãi này lại được áp dụng khá nhiều tại các điểm mua hàng lớn hoặc đặc thù sản phẩm cồng kềnh. Tuy không trực tiếp giảm giá nhưng nó sẽ tiết kiệm một khoản tương đối cho khách hàng, vì vậy khá nhiều người hoan nghênh cách này. Miễn phí vận chuyển hay đi kèm với một số điều kiện về số lượng tối thiểu để làm tăng giá trị đặt hàng.

Quà tặng miễn phí: Những món quà tặng tuy chỉ là giá trị gia tăng cho khách hàng nhưng lại là chiến lược kích thích mua sắm rất hiệu quả, vì nó thường có điều để áp dụng và đa phần là khách buộc phải mua thêm sản phẩm nào đó.

Đọc thêm: 5 hình thức khuyến mãi phổ biến trong bán lẻ và cách triển khai để thu hút khách hàng hiệu quả

Những tuyệt chiêu giảm giá trong kinh doanh online

1. Tuần/tháng giảm giá

Phương thức giảm giá này thường được dùng vào cuối tháng hoặc cuối quý, vì khoảng thời gian đó số lượng người đi mua sắm sẽ giảm, các cửa hàng cần phải đưa ra biện pháp để kích cầu tiêu dùng. Giảm giá trong thời gian kéo dài như vậy có thể thu hút rất đông người đến mua hàng, tuy nhiên cần phải cân đối lợi nhuận để không thua lỗ.

giảm giá trong kinh doanh online 1

Memebox cũng áp dụng các giảm giá theo tuần này

2. Dùng thử miễn phí

Khi cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn đang trong giai đoạn phát triển sản phẩm hay chuẩn bị tung ra mặt hàng mới, thì có thể áp dụng cách thức cho dùng thử miễn phí để thu hút sự quan tâm và gia tăng lãi suất tại giai đoạn cao điểm. Những chương trình dùng thử kiểu này thường được khách hàng hưởng ứng rất nhiều, ngoài khả năng nâng cao doanh số còn giúp bạn khảo sát trước khi đưa sản phẩm chính thức ra thị trường.

Một ví dụ điển hình là Harry’s, website bán lẻ trực tuyến đã rất thành công với phương pháp này. Khách hàng nếu muốn nhận được sản phẩm miễn phí của họ thì phải đăng ký thành viên và chia sẻ website theo đường link có sẵn, nhờ chiến thuật ấy mà Harry’s đã có được hơn 100.000 tài khoản trước khi website bán hàng chính thức hoạt động.

giảm giá trong kinh doanh online 2

3. Giảm giá mùa lễ hội

Hàng năm có rất nhiều sự kiện thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người, bạn có thể tận dụng chúng làm “lý do” cho đợt giảm giá của mình, như là dịp Tết dương lịch, Giáng sinh, Quốc Khánh,… Các sự kiện kiểu này được mặc định là “thường niên”, hầu như cửa hàng nào cũng thực hiện vài chương trình khuyến mãi ăn theo như vậy, muốn thật sự nổi bật bạn phải đi trước về thời gian và sáng tạo về cách thức mới được. Hãy thử tham khảo mẫu quảng cáo Sale Off của website Julep.com.

giảm giá trong kinh doanh online 3

4. Giảm giá mua hàng lần sau

Sự thật là có tới 70% khách hàng đến với bạn một lần rồi… đi vĩnh viễn, đây quả là con số không nhỏ nếu bạn muốn phát triển việc kinh doanh của mình nhanh chóng. Trong bài viết Bí quyết để khách hàng quay trở lại website bán hàng chúng tôi đã đưa ra 7 kinh nghiệm khá hữu ích để giúp đỡ bản giải quyết vấn đề này. Hôm nay chúng ta lại biết thêm một bí quyết nữa, đó là tổ chức giảm giá. Hãy nhìn vào quảng cáo dưới đây của Birchbox bạn sẽ hiểu rõ hơn.

giảm giá trong kinh doanh online 4

Quảng cáo này cho biết chỉ cần khách hàng mang một mã giảm giá Comeback20 cho lần mua hàng sau sẽ được giảm 20% tất cả các sản phẩm trong ngày 5/8. Mức khuyến mãi hấp dẫn như thế chắc chắn là kéo được kha khá lượng khách hàng cũ quay trở lại với website, một chiến lược rất thông minh.

5. Giảm giá khi đăng ký Email

Nhắc đến các công cụ quảng cáo trực tuyến thì không thể quên Email Marketing, vừa tốn ít chi phí vừa đem lại hiệu quả tiếp thị cao, hơn nữa, tỷ suất ROI của Email cũng ổn định hơn những công cụ khác. Khó khăn lớn nhất khi sử dụng Email Marketing là không thể thu thập đủ số lượng địa chỉ Email cần thiết của khách hàng tiềm năng, gây khó khăn cho những bước sau. Có một gợi ý thú vị thế này, hãy thử kết hợp giữa chiến dịch Email Marketing và giảm giá, bạn sẽ nhận được hai lợi ích cùng một lúc.

giảm giá trong kinh doanh online 5

Bạn đã thấy mẫu quảng cáo của DODOCase chưa, đó là cách hãng chuyên thiết kế bao da iPad đã làm để thu hút khách hàng quan tâm đồng thời có được rất nhiều địa chỉ Email chất lượng. Phương thức giảm giá này vừa nhắm đến đúng khách hàng mục tiêu vừa hạn chế được số lượng phiếu, đảm bảo không ảnh hưởng quá nhiều đến lợi nhuận.

6. Giảm giá khi tương tác mạng xã hội

Thêm một cách giảm giá kết hợp quảng bá thương hiệu trong kinh doanh online rất độc đáo khác. Khi thực hiện chương trình giảm giá bạn có thể tận dụng sức mạnh lan truyền của các trang mạng xã hội để nhiều người biết đến hơn. Phổ biến nhất là đưa ra điều kiện bắt buộc phải Like, Share hoặc Comment bài đăng quảng cáo thì khách hàng mới nhận được mã khuyến mại.

Bạn có thể áp dụng tuyệt chiêu này giống như Bombay Hair Extensions khi tung ra coupon giảm 5% như hình dưới.

giảm giá trong kinh doanh online 6

7. Giảm giá khi giới thiệu bạn bè

Kinh doanh online không có nghĩa là các hoạt động Marketing chỉ đóng khung trên màn hình máy tính, bạn hoàn toàn có thể tận dụng hiệu quả lan truyền từ những phương thức Marketing truyền thống như truyền miệng chẳng hạn. Marketing truyền miệng mặc dù không nhanh chóng nhưng lại hiệu quả hơn nhờ dễ tạo sự tin tưởng, nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu. Hãy thử tận dụng phương pháp này cho chiến dịch khuyến mãi của mình bằng cách đưa ra điều kiện giới thiệu càng đông giảm giá càng nhiều.

giảm giá trong kinh doanh online 7

DODOCase sẽ lại cho chúng ta một ví dụ khác. Theo mẫu quảng cáo này, mỗi khi khách hàng giới thiệu bạn bè mình đến mua sẽ được tặng một phiếu mua hàng trị giá 20$ cho lần mua kế tiếp, còn bạn bè họ thì được giảm trực tiếp 15% giá niêm yết. Không còn gì tuyệt vời hơn đúng không, dẫn bạn bè đi mua sắm ai cũng có lợi!

8. Giảm giá lần đầu mua hàng

Một hình thức giảm giá điển hình để thu hút khách hàng mới là đây. Chắc chắn sẽ có nhiều người vì mức giảm hấp dẫn mà ghé qua website bán hàng của bạn để dùng thử sản phẩm. Không cần quá cầu kì, Clearly Contacts đã tạo ra chương trình như vậy bằng thông điệp đơn giản như hình dưới.

giảm giá trong kinh doanh online 8

9. Giảm giá theo giá trị đơn hàng

Một đề xuất giảm giá dựa trên tổng giá trị của một giỏ mua hàng là tuyệt chiêu bán hàng khuyến khích khách mua sắm nhiều hơn, tăng thêm giá trị đơn hàng. Bạn có thể tính tổng hoá đơn hoặc tổng khối lượng hàng hoá của khách để tiến hành chiết khấu, thông thường là từ 5% - 15%. Nếu không muốn giảm giá bạn có thể áp dụng cách khuyến mãi thứ 2 là miễn phí vận chuyển, vì đa phần những đơn hàng kiểu này thường gồm rất nhiều sản phẩm. Giống như Popular, một website bán hàng trực tuyến, chấp nhận miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 75$.

giảm giá trong kinh doanh online 9

10. Giảm giá dành riêng cho Fans trên mạng xã hội

Cũng là cách thức giảm giá dựa trên khả năng ảnh hưởng và lan truyền của mạng xã hội, nhưng với tuyệt chiêu này bạn có thể thu hẹp phạm vi đối tượng tham gia, hạn chế thất thoát lợi nhuận. Ngoài ra, đây cũng là cách để tăng thêm sự gắn kết với khách hàng, đặc biệt là khi bạn chọn mạng xã hội làm kênh bán hàng chủ yếu.

giảm giá trong kinh doanh online 10

Sephora, website chuyên bán các sản phẩm làm đẹp, đã áp dụng rất thành công cách giảm giá này, họ tặng một món quà miễn phí cho thành viên Fanpage của mình khi đặt đơn hàng trên 25$.

11. Giảm giá cho khách hàng trung thành

Tặng thưởng cho lòng trung thành của khách hàng sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ vững chắc hơn với họ, đơn giản chỉ là chiết khấu một mức nhất định vào những lần họ quay lại sau đó. Bạn có thể gửi cho tập khách  hàng trung thành của mình một email các nhân thông báo về chương trình tri ân đặc biệt này với mực chiết khấu cụ thể. Đây thực sự là cách rất tốt để giữ chân khách hàng cũ, bạn cũng nên áp dụng thử như Finch Good Co. đã làm. Họ sử dụng hệ thống tích điểm cho khách hàng của mình, khi đạt cấp độ tối thiểu sẽ quy đổi ra mức chiết khấu tương ứng.

giảm giá trong kinh doanh online 11

12. Giảm giá khi khách hàng có ý định rời khỏi

Không phải 100 khách truy cập website bán hàng của bạn thì 100 người đó đều mua sản phẩm, có khi tỉ lệ thoát đến 90% nếu bạn không biết cách chào hàng. Giảm giá ngoài việc thu hút khách hàng mới, thuyết phục khách hàng cũ mà còn có thể trở thành “níu kéo” cuối cùng của bạn trước khi khách hàng có ý định rời khỏi mà không mua gì. Bạn có thể tích hợp một loại Popups là Exit-Intent, khi khách hàng nhấp Close website của bạn sẽ có một khung quảng cáo hiện ra thông báo rằng họ sẽ được giảm X% nếu đăng ký thành viên hoặc đăng ký Email chẳng hạn. Có thể ngay lúc đó khách hàng chưa có nhu cầu thực sự, nhưng bằng cách này bạn sẽ thêm cơ hội thuyết phục họ lần hai bằng một chiến dịch Email Marketing chẳng hạn.

giảm giá trong kinh doanh online 13

Mẫu quảng cáo trên là của Green Mountain Mustard, khá đơn giản nhưng là tấm vé rất quan trọng giúp bạn tăng lượng chuyển đổi.

Như vậy chúng ta đã cùng điểm qua 12 tuyệt chiêu giảm giá trong kinh doanh online, hãy thử áp dụng vào website bán hàng của bạn sao cho phù hợp nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM