Xu hướng thanh toán điện tử phổ biến tại Việt Nam

Thanh toán điện tử đang là xu hướng mới trong mua sắm hiện nay của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng. Hình thức thanh toán này được dự báo sẽ thay thế cho hình thức thanh toán tiền mặt truyền thống. Hãy cùng Sapo khám phá xem thanh toán điện tử có những loại nào và mang lại lợi ích gì cho người tiêu dùng nhé. 

1. Xu hướng thanh toán điện tử tại Việt Nam

Tại thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại địa bàn trong năm 2021. Hà Nội thúc đẩy việc phát triển hạ tầng công nghệ và dịch vụ thanh toán điện tử, phát triển đa dạng các tổ chức cung cấp, kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ tài chính do các tổ chức được cấp phép cung ứng. 

Thành phố Hồ Chí Minh, người dân đã có thói quen thanh toán điện không dùng tiền mặt, tỷ lệ thanh toán qua ví điện tử, mobile banking, internet banking,..đang được chiếm ưu thế lớn. 

Do tình hình dịch bệnh bùng phát năm 2021, thói quen tiêu dùng cũng như thanh toán của mọi người đã phần nào được thay đổi để đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch. Mua sắm online và thanh toán điện tử không dùng tiền mặt thật sự rất thuận tiện và phù hợp so với nhu cầu thực tế hiện nay. 

Thanh toán điện tử
Thanh toán điện tử

Tham khảo thêm: Xu hướng thanh toán không tiền mặt phổ biến hiện nay

2. Các hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất

Thanh toán điện tử sẽ bao gồm: sử dụng thẻ ngân hàng, cổng thanh toán, ví điện tử, điện thoại thông minh. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn nhé. 

2.1. Thanh toán thẻ ngân hàng 

Thanh toán bằng thẻ ngân hàng được biết tới là hình thức thanh toán điện tử đầu tiên và đặc trưng được ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam. Với hình thức thanh toán này người dùng có thể dễ dàng thanh toán bằng cách quẹt thẻ tại chỗ, hoặc thanh toán online thông qua mua sắm trên các sàn thương mại điện tử. 

Thanh toán bằng thẻ ngân hàng
Thanh toán bằng thẻ ngân hàng

Hình thức thanh toán thẻ ngân hàng này lên đến 90% tổng tỷ lệ thanh toán điện tử. Chắc hẳn đây đã là hình thức thanh toán quen thuộc của các bạn. 

2.2. Thanh toán bằng ví điện tử

Theo thống kê của Visa, trong thời điểm dịch Covid - 19 diễn ra phức tạp, người tiêu dùng Việt Nam đang dần ưu tiên lựa chọn sử dụng Ví điện tử cũng như thanh toán không tiếp xúc và thanh toán QR code. Khảo sát cũng thấy 57% người mua sắm thích sử dụng hình thức thanh toán này để thực hiện các giao dịch. 

Ví điện tử phổ biến nhất như: Momo, Moca, ZaloPay, Payoo, Shopee Pay, MobiFone Pay,...Ngày càng có nhiều ví điện tử có mặt trên thị trường với những ưu đãi thu hút người dùng, làm cho cuộc cạnh tranh ví điện tử tại Việt Nam trở nên sôi động hơn. 
  
Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong những tháng đầu năm 2021, có hơn 200 triệu giao dịch được thực hiện thông qua ví điện tử, giá trị 77,7 nghìn tỷ đồng. Theo thống kê có 85% người tiêu dùng sở hữu ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán. 

Hiện nay các ví điện tử đang hoạt động đều cung cấp đầy đủ các tiện ích cơ bản như thanh toán điện thoại, điện nước, internet, thanh toán các khoản vay, phí bảo hiểm, phí dịch vụ, dịch vụ công, mua vé máy bay, vé tàu,...Bên cạnh đó, bạn còn có thể nhận được các ưu đãi khi liên kết với các Sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,...

2.3. Thanh toán Mobile Money

Quyết định 316/QĐ-TTg được ký quyết định vào ngày 9/3/2021, được Thủ tướng phê duyệt triển khai thí điểm tài khoản viễn thông thanh toán các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ. Thời gian thực hiện thí điểm là 2 năm. Kết quả thí điểm này sẽ là cơ sở thực tiễn để cơ quan quản lý có thẩm quyền xem xét, xây dựng và ban hành các quy định pháp lý chính thức cho hoạt động cung ứng dịch vụ này tại Việt Nam. 

Thanh toán mobile money
Thanh toán Mobile Money

Mobile Money được ứng dụng dành cho nhóm khách hàng không có tài khoản ngân hàng và có thể sử dụng 24/7, thanh toán mọi lúc mọi nơi mà không cần sử dụng Internet, chỉ cần một chiếc điện thoại có sim và thuê bao di động được đăng ký định danh, xác thực theo quy định của pháp luật. Hạn mức giao dịch của Mobile Money là 10 triệu đồng/tháng. 

Trên đây là 3 hình thức thanh toán điện tử được biết tới nhiều nhất hiện nay. Được ứng dụng để giao dịch mua sắm trở nên thuận lợi hơn. Nhà bán hàng hiện nay cũng nên sử dụng đa dạng các hình thức thanh toán để khách hàng của bạn có thể dễ dàng hơn trong việc mua hàng.

3. Sapo Money cung cấp giải pháp thanh toán điện tử cho nhà bán hàng

Hiện tại Sapo Money đang cung cấp tới nhà bán hàng các hình thức thanh toán như: Thanh toán QR code, thanh toán thẻ tại quầy, thanh toán qua cổng thanh toán. Với mong muốn mang tới cho nhà bán hàng giải pháp kinh doanh hiệu quả khi ứng dụng nhiều hình thức thanh toán giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn khi mua hàng để tăng sự hài lòng trong trải nghiệm mua sắm hơn. 

Sapo Money hợp tác cũng như đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán uy tín như: Shopee Pay, VNPay, VP Bank, MoMo, Moca đảm bảo các giao dịch được an toàn. Bên cạnh đó, khi đăng ký sử dụng dịch vụ của Sapo Money sẽ được hưởng các chương trình khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn của các đối tác. 

Tham khảo thêm: Sapo hợp tác cùng Shopee Pay giúp nhà bán hàng tăng doanh thu hiệu quả

Hãy đăng ký để nhận được tư vấn ngay hôm nay từ Sapo Money. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM