Uber – 5 năm phát triển và những bài học kinh doanh quý giá

Khởi đầu từ UberCab tại San Francisco, đến nay Uber đã phát triển thành một trong những ông lớn trong lĩnh vực giao thông trên toàn cầu. Uber hiện đang có mặt tại hơn 300 thành phố tại 58 quốc gia, với hơn 1 triệu tài xế đang hợp tác với nền tảng này và được định giá đến hơn 40 triệu USD. Cùng với thời gian phát triển và mở rộng đáng kinh ngạc của doanh nghiệp, CEO đồng thời cũng là nhà sáng lập của Uber là Travis Kalanick cũng dần trở thành một tỷ phú, với khối lượng tài sản được ước tính vào khoảng 5,3 tỷ USD. Tuy nhiên, từ ngày đầu tiên xuất hiện cho đến nay, Uber không phải lúc nào cũng nhận được sự đón chào nồng nhiệt tại các quốc gia và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực taxi. Tuy nhiên, trải qua 5 năm phát triển Uber không chỉ mở ra một nền tảng phát triển mới cho giao thông vận tải mà còn đem đến cho các cá nhân, doanh nghiệp những bài học kinh doanh đáng giá cho kinh doanh online và truyền thống.

Uber – 5 năm phát triển và những bài học kinh doanh quý giá

Uber – 5 năm phát triển và những bài học kinh doanh quý giá

    Bạn có nhớ vào những sự kiện nổi bật đã diễn ra vào năm 2010 không? Khi mà Justin Bieber mới 16 tuổi và đang trên đà trở thành một ngôi sao, Breaking Bad đang là trong giai đoạn gay cấn, Haiti bị động đất tàn phá, tập đoàn BP đang lao đao vì sự việc tràn dầu từ giàn khoan Deepwater Horizon gây ra một trong những thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới và Uber vẫn là một ẩn số với thị trường. Năm năm đã trôi qua cùng với đó là sự trưởng thành và phát triển của Justin Bieber và cả Uber.

1. Các doanh nghiệp lớn đều khởi đầu từ những điều nhỏ bé

Với quy mô phát triển như hiện nay, thật khó có thể tin được rằng Uber vào 5 năm trước đây chỉ có 4 người chung tay phát triển tại San Francisco. Travis Kalanick chia sẻ “ Chúng tôi chưa từng tưởng tượng ra quy mô hoặc những gì chúng tôi có thể làm vào những ngày mới phát triển nhưng bây giờ chúng tôi đã phát triển rất mạnh mẽ. Có đôi khi, tôi và Graves chỉ có suy nghĩ duy nhất là tồn tại và đảm bảo rằng chúng tôi có đủ số tài xế tham gia và khách hàng đáp ứng số lượng xe mà chúng tôi thiết lập trên hệ thống.”

Travis Kalanick - đồng sáng lập kiêm CEO của Uber

Travis Kalanick - đồng sáng lập kiêm CEO của Uber

  Hình thành một ý tưởng kinh doanh độc đáo là một điều khó khăn nhưng để biến ý tưởng ấy thành hiện thực là cả một quá trình gian khổ. Khởi nghiệp và ra mắt doanh nghiệp không bao giờ là con đường trải hoa hồng. Các tên tuổi lớn hiện này đều có những khởi đầu khó khăn, không ít lần đứng trước nguy cơ tay trắng hoặc không có khách hàng, nhưng khó khăn không đồng nghĩa với kết thúc. Hãy vững tin và tiếp tục tập trung tâm trí và sức lực vào ý tưởng của bạn nhé.

2. Các doanh nghiệp lớn đều giải quyết một vấn đề

Nếu bạn đang ấp ủ ý định trở thành nhà sáng lập một Uber thứ 2, bắt đầu tập trung tìm kiếm một vấn đề thực sự mà bạn đang gặp phải. Sau đó hãy giải quyết vấn đề ấy. Garret Camp, nhà đồng sáng lập và hiện đang giữ chức chủ tịch của Uber đã từng mong muốn rằng chỉ cần ấn một nút và sẽ được đi đến bất kỳ nơi nào anh ấy muốn. Travis Kalanick chia sẻ rằng “Uber không bắt đầu từ bất kỳ tham vọng nào, Uber được ra đời để trả lời cho một câu hỏi duy nhất.”

Những bài học kinh doanh quý giá của Uber

Những bài học kinh doanh quý giá của Uber

  Thay vì tập trung vào việc tìm ra câu trả lời cho những vấn đề lớn lao, bạn hãy tìm hiểu và bắt tay vào giải quyết một vấn đề mà chính bạn đang gặp khó khăn. Nếu giải quyết được bài toán đó, giải pháp của bạn sẽ là điều những người khác đang cần đến.   Có thể bạn muốn biết: Uber-mô hình dịch vụ taxi trực tuyến đáng để học hỏi

3. Đem đến cho mọi người giải pháp tốt hơn với chi phí thấp hơn

Đóng góp lớn trong sự phát triển vượt bậc của Uber là nhờ tính tiện dụng và chi phí. Với bất kỳ hành khách nào muốn đi từ một điểm A đến điểm B, nếu di chuyển bằng dịch vụ của Uber sẽ thấy di chuyển nhanh hơn, thoải mái hơn và cảm thấy dịch vụ thân thiện hơn. “Uber là một trong những dịch vụ giao thông hiện đại với dịch vụ thân thiện. Ở nhiều thành phố, UberX có mức chi phí chỉ bằng một nửa so với taxi,  và nếu bạn quan tâm đến việc đỗ xe, bảo hiểm, bảo dưỡng thì liên kết với UberX là giải pháp tiết kiệm chi phí hơn với việc sở hữu một chiếc xe hơi.” Đây là chia sẻ của Travis Kalanick về sự thuận tiện và nổi bật của Uber.

Đem đến cho mọi người giải pháp tốt hơn với chi phí thấp hơn

Đem đến cho mọi người giải pháp tốt hơn với chi phí thấp hơn

    Với những người lái xe, Uber đang hợp tác trên cơ sở nghĩa vụ và mức hóa đơn nhận được. Travis Kalanick cho biết “ Những người lái xe cho biết họ yêu thích công việc này vì khả năng thoải mái giờ giấc và được chuyển dịch trên nhiều cung đường mới. Với họ đây là công việc mà họ có thể bắt đầu và dừng chân lại tại bất cứ khi nào mà họ muốn.” Nếu bạn đang có ý định ra mắt hoặc phát triển ý tưởng kinh doanh, hãy cung cấp cho khách hàng và đối tác một giải pháp tốt nhất với chi phí hợp lý nhất.   Có thể bạn quan tâm: Uber kiểu xe ôm, giải pháp kiếm thêm thu nhập hiệu quả

4. Thừa nhận sai lầm

“Uber được đến ngày hôm nay là nhờ sự ủng hộ của nhiều người với doanh nghiệp. Tuy nhiên, cả Uber và cá nhân tôi đều không hoàn hảo. Giống như tất cả những người khác, chúng tôi cũng phạm phải nhiều sai lầm.” Đây là những điều được Travis Kalanick chia sẻ với khách hàng trong một cuộc hội thảo gần đây.  6 tháng trước, khi Uber thông báo đã tăng thu lên 1,2 tỷ USD, Uber nhanh chóng nhận được phản hồi tiêu cực từ khách hàng và đối tác, sau đó Uber nhanh chóng nhận thấy rằng họ cần khiêm tốn hơn trong các tình huống này.

Thừa nhận sai lầm để tìm cách khắc phục tốt hơn

Thừa nhận sai lầm để tìm cách khắc phục tốt hơn

    Hãy luôn nhớ rằng, các doanh nhân thành đạt cũng là những ngoài dù ít hay nhiều cũng từng phạm sai lầm, nhưng họ thành công hơn những người khác vì biết cách thừa nhận và vượt qua chúng. Đừng nghĩ rằng khách hàng của bạn không chú ý đến những điều đó, từ mỗi sai lầm, hãy thẳng thắn thừa nhận, xin lỗi và thu được bài học kinh nghiệm để cải thiện và phát triển bản thân cũng như doanh nghiệp.

5. Khó khăn chỉ làm bạn đi chậm lại, đừng để chúng cản bước bạn

Uber thường xuyên vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp taxi

Uber thường xuyên vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp taxi

  Sự phát triển của Uber đang làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách và chính phủ của nhiều quốc gia. “Chúng tôi đã lường trước những điều khó khăn này trên mỗi bước đi. Hầu như mỗi lần chúng tôi cố gắng mở rộng ở bất kỳ thành phố nào, cũng có một thế lực lớn trong ngành công nghiệp này ra sức cản trở.”  - Travis Kalanick cho hay. Việc Uber phải đối mặt với các khó khăn như cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh hay độ an toàn của dịch vụ xảy ra thường xuyên. Thay vì để những điều ấy cản trở sự phát triển của dịch vụ, các nhà quản lý của Uber đã có hướng khắc phục để đem đến cho khách hàng một dịch vụ an toàn hơn, thân thiện hơn. Không chỉ có Uber, các doanh nghiệp khác cũng gặp phải những khó khăn về pháp lý, cạnh tranh trong quá trình phát triển. Không phải tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng điều chỉnh luật để phù hợp với sức phát triển nhưng nếu muốn phát triển, bạn phải tìm ra hướng phát triển và nỗ lực rất nhiều.   Sự phát triển và mở rộng của Uber đã và đang là động lực phát triển cho rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Thông qua những bài học kinh doanh trên đây, hy vọng bạn sẽ có cho mình động lực để phát triển và thành công trong tương lai.  

(Theo www.entrepreneur.com)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM