Trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, tại sao không?

Trong kinh doanh, các nhà đầu tư thường chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của công ty để tạo nên ưu thế trên thị trường, nhưng không nhiều người nhận ra rằng sự chuyên nghiệp trong kỹ năng giao tiếp của đội ngũ nhân viên bán hàng cũng là một trong những bí quyết kinh doanh độc đáo. Chính sự chuyên nghiệp trong giao tiếp của mỗi cá nhân, từ cấp quản lý đến nhân viên bán hàng sẽ định vị nên hình ảnh, thương hiệu và đẳng cấp của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lời khuyên để bạn có thể tăng cường kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp của mình.

1. Bán hàng chuyên nghiệp đi từ sự đơn giản

Hầu hết mọi khách hàng đều chỉ hiểu mù mờ về sản phẩm mình đang tìm kiếm thế nên bạn đừng dùng những từ quá kêu hay mang tính thuật ngữ chuyên môn sâu trong khi trình bày. Bởi nếu không họ sẽ cảm thấy như đang ở trong mê cung, không thể ghi nhớ toàn bộ và không có ấn tượng gì về đặc điểm chức năng sản phẩm. Trường hợp tệ hơn, họ có thể chán nản bực dọc. Hãy trình bày vấn đề một cách đơn giản, rõ ràng, chính xác và dễ hiểu. Nên sử dụng nhiều tính từ để mô tả những đặc tính nổi bật của sản phẩm sẽ gây hiệu quả cao hơn. Bạn chỉ nên sử dụng bài giới thiệu chuyên sâu nếu khách hàng chủ động hỏi hoặc nhận thấy khách hàng là người am hiểu về sản phẩm, dịch vụ.

Business teamwork for success

2. Thường xuyên kiểm tra phản ứng của người nghe

Một buổi thuyết trình hoặc bài giới thiệu phải có sự tương tác qua lại giữa người nói và người nghe mới đạt được những giá trị mục đích nói. Trong khi trình bày, bạn nên quan sát thái độ của người nghe để có phương án xử lý cho phù hợp. Nếu người nghe thường xuyên xem đồng hồ thì có thể họ đang vội đi đâu đó những cũng có thể họ không hứng thú với những gì bạn nói những vẫn thể hiện thái độ lịch sự. Khi đó bạn nên rút ngắn bài gới thiệu hoặc lịch sự hỏi xem họ có còn nhiều thời gian để nghe bạn nói nữa không. Giữa các bài trình bày, bạn nên thường xuyên hỏi lại người nghe xem họ đã hiểu rõ chưa và có vấn đề gì cần thắc mắc, trao đổi thêm hay không.

3. Bán hàng chuyên nghiệp nên biết giao tiếp bằng mắt

Bạn sẽ phải gặp nhiều người, đôi khi cả một nhóm người cùng lúc, vậy nên phải chú ý rằng bạn phải quan tâm tới tất cả mọi người. Không nên chỉ hướng ánh nhìn vào người mà bạn nghĩ rằng là nhân vật quan trọng, nhân vật chủ chốt hay người có tầm ảnh hưởng. Hãy nhìn thẳng vào mắt của khách hàng, tuy nhiên không nên nhìn quá lâu, 3 -5s là thời gian dừng hợp lí ở mỗi người. Tuyệt đối không được lảng tránh ánh mắt khách hàng, không được nhìn xuống chân.

nhanvien banhang

4. Chú ý đến trang phục

Kể cả nhân viên hay quản lý tuyệt đối tránh ăn mặc kém trang trọng hơn khách hàng, tốt nhất nên chọn trang phục truyền thống nếu không có ý tưởng nào hợp lý. Các cửa hàng, doanh nghiệp nên cung cấp đồng phục cho nhân viên trong cả chuỗi chuỗi cửa hàng để tạo sự nhất quán, chuyên nghiệp, đồng thời giúp khách hàng dễ dàng nhận diện khi cần sự hỗ trợ.

5. Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nên biết một ngoại ngữ

Hiện nay, thị trường bán lẻ Việt Nam đang được mở rộng và đa dạng hóa, lượng khách hàng tiềm năng còn bao gồm cả những người ngoại quốc đang sinh sống và làm việc tại đây. Người nước ngoài rất chuộng các mô kinh doanh bán lẻ chuyên nghiệp chứ không thích đi chợ như người Việt. Chính vì vậy, để có thể làm hài lòng nhóm khách hàng này, các cửa hàng, doanh nghiệp nên yêu cầu nhân viên nâng cao trình độ ngoại ngữ. Các ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Pháp… rất phổ biến và được sử dụng nhiều như nước ta. Việc học để có thể giao tiếp, tư vấn thông tin sản phẩm cho khách hàng không yêu cầu cao và không hề tốn nhiều thời gian. Đây là một trong số những tiêu chí quan trọng đẻ trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM