Social marketing là gì? Những kênh Social Marketing đem lại hiệu quả cao nhất

Hiện nay, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung không ngừng tăng lên. Từ đó, chúng ta dần được nghe và tiếp cận nhiều hơn đến thuật ngữ liên quan đến social marketing. Vậy Social Marketing là gì? Social marketing có vai trò như thế nào và các loại hình Social Marketing gồm những gì? Tất cả những thắc mắc trên của bạn sẽ được Sapo giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Social marketing là gì?

Social Marketing có tên tiếng Việt là tiếp thị qua mạng xã hội, là hình thức quảng cáo thông qua việc thiết lập và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục tiêu marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí, … 

social marketing là gì
Social marketing là gì?

Mục tiêu mà 1 chiến dịch social marketing cần đạt được là thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.

Vì sao doanh nghiệp cần hoạt động Social Marketing?

Theo 1 thống kê chỉ ra, số người đăng ký dùng Facebook là hơn 3.3 tỷ người và Youtuber là khoảng 500 triệu. Không chỉ bùng nổ về số lượng mà thời lượng người dùng sử dụng các trang mạng xã hội mỗi ngày cũng rất lớn. Ước chừng trung bình  mỗi người Việt dùng khoảng 20 phút mỗi ngày để lướt Facebook, Instagram, xem Youtube,…

Sự bùng nổ của các kênh xã hội cũng như thói quen sử dụng của người dùng đã tạo nên một mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp phát triển. Nếu hiểu rõ Social Marketing và biết cách tiếp cận, doanh nghiệp sẽ thật dễ dàng để bán được hàng và thu lợi nhuận.

Xem thêm: Social media là gì? Tổng hợp các kiến thức cần thiết về social media

Hoạt động Social Marketing ra đời cũng chính xuất phát từ vấn đề này. Chúng hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên các trang mạng xã hội. Nếu hiểu Social Marketing và có một chiến dịch Social Marketing chất lượng sẽ đem đến cho doanh nghiệp thực sự rất nhiều điều.

Triển khai Social Marketing trên những kênh nào đem lại hiệu quả?

Chia sẻ thông tin, cảm xúc: Facebook, Twitter, Google+, MySpace. Bạn có thể tập trung vào những bài đăng, những thông tin hữu ích, thú vị để thu hút công chúng. Ở đây sự tương tác 2 chiều sẽ dễ dàng và nhanh chóng, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu. Đồng thời lắng nghe những ý kiến, chăm sóc khách hàng để kéo gần khoảng cách hơn.

kênh social marketing
Triển khai Social Marketing trên những kênh nào đem lại hiệu quả?

Chia sẻ hình ảnh: Instagram, Flickr, Pinterest. Không cần quá nhiều câu từ và hình ảnh là thứ thu hút công chúng. Hình ảnh đẹp, thú vị luôn có sự thu hút nhất định với người xem. Hoặc hình ảnh dựa theo các trend sẽ khiến nhiều người có cùng mối quan tâm biết đến hơn.

Chia sẻ clip: Youtube. Với lượng người xem hằng ngày cực kỳ lớn thì việc quảng bá sản phẩm trên đây là một lựa chọn rất tốt. Khi có nhiều ng sử dụng thì đồng dạng video về thương hiệu, sản phẩm của bạn cũng có khả năng đến được với nhiều người tiêu dùng hơn.

Chia sẻ nghề nghiệp: Linkedin. Đây không chỉ là nơi đăng CV mà còn là nơi chia sẻ về nghề nghiệp và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể sử dụng để xây dựng văn hoá doanh nghiệp tốt hơn, thu hút nhân tài và quảng bá hình ảnh đẹp của doanh nghiệp

Phân biệt social marketing với commercial marketing

Mặc dù cả social marketing và commercial đều hướng đến thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng Social Marketing là hoạt động tiếp thị, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Commercial marketing là tiếp thị thương mại, có nghĩa là với một mục tiêu, một trong tâm trong một thời điểm nhất định, nó sẽ hướng đến để chạy chiến dịch quảng cáo cho dòng sản phẩm có khả năng thu hút trong thời điểm đó hoặc dài hạn. Nó cụ thể hơn hoạt động marketing và đánh mạnh vào việc chạy quảng cáo trả phí cho dòng sản phẩm. Từ đó, tăng tiếp cận với từng khách hàng, đối tác, tăng doanh số bán hàng nhanh chóng.

Các loại hình Social Marketing thường gặp

Social Networks

Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối cũng như chia sẻ cộng đồng của các mạng xã hội như Faebook, Insstagram, LinkedIn, MySpace, Twitter. Là một trong những hình thức của digital marketing dựa trên sự phát triển của mạng xã hội, các website.

các loại hình social marketing
Các loại hình Social Marketing thường gặp

Social News

Được đánh giá dựa trên lượt đọc bài, lượng vote, lượng comment, lượng view, lượng tiếp cận trên các  ứng dụng social media như Digg, Sphinn, Newsvine… Đây là hình thức marketing online trên những trang tin tức xã hội, giải trí. Ngoài việc đọc tin thì người dùng còn có thể bình luận, đánh giá về tin tức cũng như trao đổi về vấn đề xã hội hay đặt ra câu hỏi cần tư vấn.

Social Bookmarking Sites

Đây cũng là maột trong những hình thức của Marketing online, dựa trên những trang web cho phép người dùng lưu trữ, quản lý dữ liệu, sắp xếp, chia sẻ thông tin của khách hàng. Đây là điều mà rất nhiều doanh nghiệp mong muốn vì nó có thể tiếp cận nhiều khách hàng, là địa chỉ tuyệt vời để chia sẻ, hợp tác, quảng bá thông tin.

Social Media Sharing

Để dễ hiểu thì Social Media Sharing là 1 hình thức Online Marketing khác trong nhóm Digital Marketing. Dựa trên những website chuyên chia sẻ thông tin dạng hình ảnh, video. Các website này cũng có những tính năng xã hội khác như tạo lập hồ sơ, đóng góp ý kiến về nội dung được chia sẻ

Trên đây là những thông tin liên quan đến Social Marketing là gì, các kênh Social marketing, vai trò của Social marketing,...Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo trên Sapo để cập nhật nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM