Slug là gì? 5 cách tối ưu slug hiệu quả nhất

Trong cộng đồng SEO, đôi khi, chúng ta sẽ được nghe các SEOer nói chuyện về slug và thảo luận cách tối ưu slug nhanh chóng và chính xác. Mặc dù được đánh giá là khái niệm cơ bản, nhưng với những người mới thì ắt hẳn slug vẫn còn là điều khá mông lung. Bài viết này, Sapo.vn sẽ giải thích cho bạn slug là gì, slug trong SEO cũng như cách tối ưu slug chính xác nhất.

1. Slug là gì?

Slug là gì? Chúng ta gặp slug khắp mọi ngóc ngách trên internet vì slug chính là một thành phần của URL. Vị trí của slug nằm ngay sau tên miền, được ngăn cách bằng dấu gạch chéo /.

Nhiệm vụ chính của slug là giúp tạo ra các kết nối từ công cụ tìm kiếm với các nội dung trên trang web của bạn. Và tại mỗi trang web, mỗi slug sẽ tương ứng với 1 trang duy nhất.

Để giúp bạn dễ hình dung slug là gì, đây là 1 vài ví dụ cụ thể về slug.

Ví dụ:

- https://www.sapo.vn/dang-ky-ten-mien.html => dang-ky-ten-mien chính là slug

- https://www.sapo.vn/thiet-ke-website.html => thiet-ke-website là slug

- https://www.sapo.vn/website-tham-khao.html => website-tham-khao là slug

Trong trường hợp, URL xuất hiện 2 cụm từ như:

- https://www.abc.vn/may-ban-hang/san-pham-sapo-s4-max => khi này, san-pham-sapo-s4-max được hiểu là slug

Slug là gì?
Slug là gì?

2. Tầm quan trọng của slug là gì?

Các SEOer thường rất chú trọng vào việc đặt slug. Nếu phát hiện slug quá dài, hay có vấn đề, SEOer thường phải tối ưu ngay lập tức. Vậy thực sự tầm quan trọng của slug như nào?

2.1 Là yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của trang

Vì là 1 phần quan trọng của URL, vậy nên không khó để hiểu slug chính là 1 trong những yếu tố mà Google dùng để đánh giá và xếp hạng trang. Thông qua slug, Google sẽ nắm được nội dung mà trang đang hướng đến, và đó là lý do SEOer thường lấy slug theo cụm từ khoá chính.

2.2 Giúp định hướng nội dung cho khách hàng

Không chỉ Google mà ngay cả khách hàng cũng cần phải được biết nội dung trang mà họ chuẩn bị được xem. Ví dụ, slug của bạn là cach-viet-content-chuan-seo nhưng nội dung lại nói về bán hàng hiệu quả trên website. Rất có thể khách hàng sẽ thoát trang ngay vì cảm thấy bạn đang "nói 1 đằng làm 1 nẻo"

Hoặc nhiều trường hợp, slug lại hiển thị dưới dạng /?p=501-URL… rất dài dòng và nhiều ký tự lạ. Điều này sẽ vô tình khiến khách hàng nghi ngờ về trang mà họ đang truy cập cũng như sự chuyên nghiệp của các thương hiệu quản lý những trang này.

Chính bởi những lý do trên mà tối ưu ​​slug đã trở thành công việc tất yếu mà các SEOer sẽ phải làm để tạo ra những URL không chỉ thân thiện với các công cụ tìm kiếm mà còn cho cả người dùng.

Tầm quan trọng của slug là gì?
Slug giúp định hướng nội dung cho khách hàng

3. Cách tối ưu slug là gì?

Khi đã biết được slug là gì cũng như tầm quan trọng của slug trong SEO, điều bạn cần làm chính là kiểm tra lại và tối ưu lại slug theo các cách được gợi ý dưới đây:

3.1 Ưu tiên những cụm từ khoá chính đặt làm slug

Từ khoá là trung gian quan trọng giúp Google đánh giá và xếp hạng trang web của bạn. Để tối ưu URL, hãy ưu tiên sử dụng từ khóa chính trong slug của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần rút gọn slug sao cho tổng quan URL gọn gàng tối ưu nhất có thể.

Ví dụ: Cụm từ khoá bạn muốn SEO là “tăng trưởng doanh thu”. Nội dung web của bạn nói về các phương án để tăng trưởng doanh thu. Nhưng đừng nên đặt slug là “Cac-phuong-an-tang-truong-doanh-thu”.

Nhìn chung, đặt slug như này không sai, nó cũng đã xuất hiện cụm từ khoá chính. Tuy nhiên, xét về thực tế, URL như này quá dài, không thân thiện với cả Google và người dùng.

Với trường hợp này, một slug lý tưởng nên là “tang-truong-doanh-thu”. Một slug ngắn gọn, xúc tích chắc chắn sẽ chuyên nghiệp và tối ưu cho SEO hơn rất nhiều.

Ưu tiên những cụm từ khoá chính đặt làm slug
Nên chọn từ khoá volume cao làm slug

3.2 Không nên xuất hiện các yếu tố không cần thiết

Ngoài việc nên sử dụng từ khóa chính trong slug, việc loại bỏ các yếu tố phụ cũng là điều mà các SEOer nên xem xét trong quá trình tối ưu của mình. Những thành phần không đem lại giá trị sẽ khiến slug thêm dài dòng và kém thân thiện. 

Với các nối từ như: và, hoặc, nếu, là, của, bạn, những… không mang tính chất bổ sung nội dung, bạn có thể loại bỏ trong slug của mình.

3.3 Không sử dụng các ký tự đặc biệt

Lỗi này thường gặp ở những người mới hoặc không có kinh nghiệm trong SEO. Không phải cứ viết caps lock là sẽ được Google chú ý hơn. Điều này sẽ chỉ khiến slug trông lạc lõng hơn mà thôi.

Ví dụ: Nếu slug của bạn đặt là https://www.abc.com/Ban-May-Ca-Phe-Gia-Re sẽ gây rắc rối cho máy chủ. Thay vì thế, hãy đặt slug bình thường như dạng https://www.abc.com/ban-may-ca-phe-gia-re hoặc https://www.abc.com/Ban-may-ca-phe-gia-re như vậy sẽ tối ưu hơn rất nhiều.

3.4 Sử dụng chuyển hướng 301

Với việc tối ưu slug, sẽ khó tránh khỏi việc thêm bớt, chỉnh sửa sao cho slug chuẩn SEO nhất có thể. Mỗi lần thay đổi, các URL cũ mà bạn đã gắn ở các nơi sẽ bị mất kết nối.

Để đảm bảo các link cũ vẫn hoạt động bình thường, hãy dùng chuyển hướng 301 URL cũ sang URL mới. Như vậy, khi khách hàng click vào link sẽ không bị gián đoạn trải nghiệm, đảm bảo kết nối cũng như traffic.

Sử dụng chuyển hướng 301
Sử dụng chuyển hướng 301
Sử dụng chuyển hướng 301

3.5 Hãy ngăn cách các từ bằng dấu gạch ngang

Nếu slug của bạn sát sát nhau dạng như https://www.abc.com/dienthoaigiare sẽ bị đánh giá không chuẩn SEO và người dùng cũng không thể hiểu nội dung sắp được đọc chủ đề gì.

Luôn đảm bảo rằng, các ký tự trong slug sẽ luôn được ngăn cách nhau bằng dấu gạch ngang -. Như vậy, URL nói chung và slug nói riêng sẽ được đánh giá cao hơn rất nhiều.

Nhìn chung, trong quá trình quản trị website, bạn sẽ cần phải nắm rõ khái niệm slug là gì, tầm quan trọng cũng như những cách tối ưu slug chuẩn SEO nhất. Hãy đảm bảo trang web của bạn đã được hoàn chỉnh ngay từ URL để tiết kiệm thời gian tối ưu sau này nhé. Chúc các bạn thành công.

Xem thêmSEO on-page là gì? 10 cách tối ưu SEO on-page giúp website thăng hạng

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM