Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng được xem như một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy nhiên không phải người kinh doanh nào cũng có thể hiểu rõ về quá trình này cũng như những yếu tố buộc phải biết để đưa khách hàng trở thành khách hàng thân thiết của mình.

Vậy đâu là quy trình chăm sóc khách hàng sau bán đúng và hiệu quả nhất mà chủ kinh doanh cần nhớ? Hãy cùng Sapo tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.

1. Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán là gì?

Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán được hiểu là toàn bộ hoạt động mà người bán cần làm để chăm sóc khách hàng và “nuôi dưỡng” họ trở thành khách hàng thân thiết của mình sau khi họ mua sản phẩm.

Đây được xem là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng đối với bất kỳ mô hình kinh doanh nào, đặc biệt là các cửa hàng vừa và nhỏ, nơi mà mọi khách hàng đều quan trọng.

Chăm sóc khách hàng sau bán có ý nghĩa như thế nào?

Trên thực tế, nói “Cảm ơn” và “Hẹn gặp lại” sau khi bán hàng là chưa đủ, thành công lâu dài cần được xây dựng dựa trên các mối quan hệ với khách hàng. Đó là lý do mà mọi nhà kinh doanh đều cho rằng dịch vụ hậu mãi tốt sẽ có lợi cho việc kinh doanh của bạn. 

chăm sóc khách hàng sau bán

Chăm sóc khách hàng sau bán mang nhiều ý nghĩa quan trọng đối với việc kinh doanh của cửa hàng

Khi bạn giúp khách hàng của mình khai thác tối đa sản phẩm, dịch vụ, khách hàng của bạn của bạn sẽ cảm thấy hài lòng và hào hứng hơn khi tìm hiểu và sử dụng nó.

Và sẽ không còn là điều khó hiểu khi họ quay trở lại với bạn hay giới thiệu sản phẩm của bạn tới nhiều người khác. Đừng quên rằng, khách hàng chính là một kênh truyền thông đáng tin cậy nhất đối với các khách hàng mục tiêu khác của bạn.

Cùng với đó, một khách hàng thân thiết hoàn toàn có thể giúp bạn những phản hồi trung thực và hữu ích nhất về chất lượng sản phẩm cũng như những góp ý giúp bạn hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của mình. 

2. 7 cách để làm hài lòng khách hàng sau bán

2.1 Hãy làm khách hàng nhớ đến bạn bằng một thiết kế bao bì ấn tượng

Đừng cho rằng những chiếc túi đựng đồ, các ấn phẩm truyền thông của bạn không quan trọng, một bao bì đẹp, chất lượng luôn đáng để đầu tư. Bởi thực tế cho thấy, một bao bì ấn tượng sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy thích thú và ghi nhớ đến thương hiệu của bạn. 

chăm sóc khách hàng

Một bao bì ấn tượng hoàn toàn có thể là một công cụ Marketing tuyệt vời cho cửa hàng của bạn

Cùng với đó, một chiếc túi đơn giản nhưng độc đáo hoàn toàn có thể được tái sử dụng bởi khách hàng của bạn và sẽ không lạ khi nó có thể được đưa đi mọi nơi bởi sự tiện dụng của mình. Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể truyền thông dễ dàng bằng một quy trình chăm sóc khách hàng đơn giản với sự hài lòng của khách hàng phải không nào?

2.2 Phiếu giảm giá

Một phiếu giảm giá không chỉ đơn giản là việc kích thích khách hàng quay trở lại với cửa hàng của bạn mà còn là cách hiệu quả nhất giúp khách hàng tin rằng bạn trân trọng họ.

Nếu một phiếu giảm giá không hiệu quả, hãy nghĩ đến một cách tiếp cận khác, ví dụ như một món quà hay một phiếu quà tặng cho bạn bè, người thân của họ để đưa thương hiệu của bạn đi xa hơn.

2.3 Một cuộc gọi hỏi thăm đơn giản

Có thể khách hàng của bạn sẽ không mấy “mặn mà” với những cuộc gọi như thế này nhưng sau một khoảng thời gian khách hàng sử dụng sản phẩm, hãy liên lạc với họ để chắc chắn rằng họ không gặp bất kỳ vấn đề nào với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Đây cũng là cách nhanh nhất giúp bạn nhận được các phản hồi chính xác nhất, dù tốt hay xấu cho sản phẩm của bạn để bắt đầu quy trình chăm sóc khách hàng. 

Đừng cố gắng bán hàng hay gợi ý mua thêm với các khách hàng cũ của bạn, hãy chỉ cố gắng lắng nghe và cảm ơn khách hàng đã ủng hộ. Và nếu khách hàng của bạn không trả lời hay dập máy vì bất kỳ lý do gì, hãy để lại cho họ một tin nhắn cảm ơn đơn giản và cho khách hàng biết rằng bạn luôn sẵn lòng giải đáp những thắc mắc và ý kiến của họ.

Xem thêm: Chăm sóc khách hàng qua điện thoại – những kỹ năng bạn cần biết

2.4 Thông báo những update mới nhất tới khách hàng

Với một vài sản phẩm, dịch vụ, việc thường xuyên thông báo cập nhật các tính năng mới hoặc cải tiến mới sản phẩm là điều vô cùng quan trọng để khách hàng có thể tối ưu trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm của bạn. 

Cùng với đó, đây cũng là cách giúp khách hàng biết rằng bạn không phải là kiểu người bán hàng “bán cho xong” mà bạn là người luôn nỗ lực để cải tiến sản phẩm của mình. Điều này sẽ giúp khách hàng luôn cảm thấy yên tâm khi sử dụng sản phẩm của bạn, không bị lỗi thời và theo kịp những xu hướng, nhu cầu mới nhất của xã hội.

chăm sóc khách hàng

Luôn duy trì chăm sóc và hỗ trợ khách hàng sau khi bán thay vì "bán cho xong"

2.5 Luôn duy trì dịch vụ hỗ trợ khách hàng

Không chỉ là việc luôn hỗ trợ bất cứ khi nào khách hàng liên hệ, bạn hoàn toàn có thể hỏi thăm và hỗ trợ khách hàng qua các kênh như email, mạng xã hội để phản hồi và xử lý các khiếu nại, vấn đề phát sinh để kịp thời đưa ra phương án phù hợp. 

Tuyệt đối đừng để khách hàng phải phàn nàn hay phản hồi về trải nghiệm tệ khi sử dụng sản phẩm của bạn trên các kênh khác nhau mới bắt đầu giải quyết.

Hãy luôn cố gắng đảm bảo rằng họ không gặp bất kỳ khó khăn hay trải nghiệm tệ nào trong quá trình sử dụng sản phẩm của bạn, đặc biệt là thời gian đầu quy trình chăm sóc khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn kịp thời khắc phục vấn đề cũng như mang lại ấn tượng tốt hơn cho khách hàng của mình.

Đừng im lặng hay đổ lỗi khi vấn đề xảy ra từ phía bạn, hãy thật chân thành xin lỗi khách hàng và cố gắng để đưa ra giải pháp tối ưu nhất để xử lý vấn đề mà không khiến khách hàng quay lưng với bạn hay ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

2.6 Chính sách đổi, trả rõ ràng

Không khó để bắt gặp những trường hợp khách hàng và cửa hàng lời qua tiếng lại vì các vấn đề liên quan đến bảo hành và chính sách đổi trả hàng. Điều này không chỉ khiến chủ kinh doanh khó xử mà còn khiến khách hàng mất niềm tin vào dịch vụ của bạn. 

Chính vì vậy, hãy luôn chắc là bạn đã làm rõ các chính sách bán hàng cũng như đổi trả đối với từng loại sản phẩm. Đặc biệt là vấn đề giữa nhà cung cấp, để đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như không xảy ra vấn đề với khách hàng sau bán.

2.7 Luôn cho khách hàng thấy rằng “Họ được quan tâm”

Không cần bất cứ điều gì to tát, đó có thể là một lời chúc ấm áp vào ngày lễ đặc biệt hay lời chúc mừng sinh nhật bất ngờ cho sinh nhật thêm ý nghĩa. Đây đều là những điều mà cửa hàng của bạn hoàn toàn có thể làm được nếu có một hệ thống quản lý thông tin khách hàng và xây dựng các chương trình phù hợp cho các khách hàng thân thiết của mình.

quản lý khách hàng

Không cần những điều quá lớn, hãy quan tâm đến khách hàng của mình từ những điều nhỏ nhất

Sẽ là thời điểm tuyệt vời khi bạn kịp đến vào lúc thương hiệu của bạn đang dần trở nên mờ nhạt đi trong trí nhớ của họ. Và sẽ tuyệt hơn nếu bạn bước đến với một lời chúc kèm một phiếu giảm giá hay một chương trình ưu đãi đặc biệt. 

Mặc dù không ai khuyên bạn nên bán hàng mọi lúc nhưng bạn hoàn toàn có thể thông báo đến khách hàng các chương trình ưu đãi mới hay những thông báo đặc biệt để kích cầu cũng như tăng doanh số bán hàng cho cửa hàng của mình.

Xem thêm: Bạn sẽ ngưng coi nhẹ chương trình khách hàng thân thiết khi đọc bài này

3. Sapo POS - Phần mềm chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả nhất

Được biết đến như một phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho cửa hàng và bán online, Sapo POS giúp bạn quản lý và lưu trữ mọi thông tin khách hàng và giao dịch liên quan. Cùng với đó, tính năng tích điểm có thể giúp chủ kinh doanh dễ dàng theo dõi và phân loại đối tượng khách hàng, từ đó đưa ra những chính sách ưu đãi, chăm sóc khách hàng phù hợp nhất.

quản lý khách hàng

Sapo POS - Phần mềm chăm sóc khách hàng tối ưu nhất

Không còn quá lo lắng về các vấn đề vận chuyển hay dịch vụ sau bán, Sapo POS có thể giúp bạn kiểm soát công nợ khách hàng và kết hợp với các đối tác vận chuyển để kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến quá trình vận chuyển, nhận hàng. Điều này có thể giúp giảm thiểu tối đa các nguy cơ có thể xảy ra, đồng thời mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của bạn.

Cùng với đó, hệ thống quản lý và đồng bộ mọi giao dịch trên các kênh bán sẽ là cách tốt nhất giúp bạn có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh, đơn hàng để kịp thời đối chiếu khi có vấn đề phát sinh, ngay cả với vấn đề bảo hành hay dịch vụ đi kèm đối với từng khách hàng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống quản lý bán hàng kết hợp chăm sóc khách hàng hiệu quả thì chắc chắn Sapo POS là phần mềm mà mọi chủ kinh doanh không thể bỏ lỡ. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu rõ hơn về phần mềm này tại đây.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM