Pinterest hay Instargram – đâu là trợ thủ đắc lực cho bạn?

Nếu như Facebook được nhiều doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu khi thực hiện marketing online trên mạng xã hội thì vị trí thứ 2 là sự cạnh tranh giữa Instagram và Pinterest. Trên thực tế, cả 2 mạng xã hội này có sự tương đồng – đều là nền tảng cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh và tương tác với những người dùng khác về bất cứ điều gì họ thích. Với số lượng người dùng rất lớn và phát triển từng ngày, Pinterest và Instagram đều đang lọt vào tầm ngắm của các nhà marketer, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ như giải pháp để thực hiện marketing online hướng đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa. Cùng tìm hiểu sâu hơn về 2 nền tảng này để xem đâu là giải pháp phù hợp với bạn nhé.

1. Đôi nét về Instagram và Pinterest

Instagram là ứng dụng di động cho phép người dùng tải và chia sẻ các bức ảnh. Bạn có thể xem các bức ảnh trên Instagram tại website của ứng dụng nhưng bạn chỉ có thể tải ảnh thông qua ứng dụng di động. Hiện nay, bạn còn có thể tạo video ngắn với thời lượng tối đa là 15 giây cùng từ Instagram. Nhiều người nổi tiếng, các thương hiệu và chủ shop bán hàng vừa và nhỏ đang hàng ngày hàng giờ chia sẻ hình ảnh, trải nghiệm và các câu chuyện và phát triển việc kinh doanh trên Instagram. Những bức ảnh này thường mang tính vui nhộn nhưng đầy sáng tạo và là một trong những cách giúp nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Hiện có hơn 300 triệu tài khoản người dùng trên Instargram với độ tuổi, khu vực địa lý, thói quen rất đa dạng.

Pinterest hay Instargram – đâu là trợ thủ đắc lực cho bạn?

Pinterest hay Instargram – đâu là trợ thủ đắc lực cho bạn?

Sinh sau đẻ muộn nên Pinterest đã có nhiều thay đổi và cải tiến hơn so với Instagram. Pinterest có phiên bản ứng dụng trên di động và trên web, cho phép người dùng có thể đồng thời ghim các bức ảnh mình thích từ các website và khám phá các nội dung độc đáo từ các bảng ghim của người dùng khác. Bảng ghi là nơi người dùng Pinterest thu thập, đăng tải hình ảnh của mình. Ngoài ra, người dùng có thể đặt link trực tiếp đến website mong muốn thông qua các hình ảnh trong bảng ghim của mình. Pinterest cũng là một địa điểm nơi người dùng có thể lưu trữ thông tin và nội dung mà họ muốn tìm hiểu sau này, sử dụng Pinterest còn giúp người dùng lên kế hoạch cho dự án trong tương lai hoặc tạo một danh sách yêu thích. Bên cạnh đó, người dùng có thể tìm kiếm trên Pinterest về các hoạt động thường nhật như công thức nấu ăn, hoạt động thể thao, du lịch và nhiều hơn thế. Pinterest đang có hơn 70 triệu người dùng.

2. Pinterest hay Instagram

Pinterest có một ưu thế vượt trội so với Instagram là việc cho phép người dùng đặt link trực tiếp đến website từ hình ảnh. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp đo lường tính hiệu quả của các hình ảnh đã đăng trên Pinterest dựa vào lượng truy cập. Các chủ shop có thể đăng hình ảnh về một phần nội dung, đặt link liên quan đến trang web và khi người dùng click vào hình ảnh, họ sẽ được điều hướng đến trang web để xem đầy đủ nội dung.

Tuy nhiên, Instagram hiện chỉ đang tập trung vào tính năng thể hiện hình ảnh thông qua các bức hình đẹp và sáng tạo. Nếu bạn click vào một bức ảnh trên Instagram, bạn sẽ không được điều hướng đến một trang web khác nơi bạn có thể tìm thấy các thông tin liên quan đến bức ảnh. Vì vậy, Instagram là nền tảng nơi các doanh nghiệp và người bán hàng muốn tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tính gắn kết đối với cộng đồng.

Lựa chọn nền tảng phù hợp với khả năng và nhu cầu phát triển

Lựa chọn nền tảng phù hợp với khả năng và nhu cầu phát triển

Khi người dùng theo dõi người dùng khác trên Pinterest, người dùng sẽ thấy các hình ảnh hiển thị không dựa trên thứ tự thời gian. Thay vào đó, những gì người dùng nhìn thấy được dựa trên thuật toán của Pinterest để đưa ra những hình ảnh được cho là liên quan đến người dùng dựa trên những hình ảnh trước đây đã được gim và sở thích của họ. Điều này cũng tương tự như cách hiển thị thông tin của Facebook đối với người dùng hiện nay. Tuy nhiên đây lại là một thách thức đối với các doanh nghiệp. Nếu người dùng theo dõi bảng của một doanh nghiệp hoặc một danh sách cụ thể, họ khó có thể xem được hình ảnh mà doanh nghiệp vừa đăng lên vì thuật toán của Pinterest cho rằng chúng không liên quan đến người dùng.

Mặt khác, Instagram đang có ưu thế nổi trội hơn Pinterest trong việc hiển thị hình ảnh. Dựa trên thứ tự thời gian, người dùng khi theo dõi các tài khoản trên Instagram sẽ ngay lập tức xem được các hình ảnh mà bạn vừa mới đăng lên. Không giống như Pinterest, các bức ảnh sẽ được hiển thị theo dòng thời gian dựa theo những gì mà người dùng đăng lên.

Kể từ khi về tay Facebook, Instagram đã được chú trọng nhiều hơn về mặt quảng cáo. Ứng dụng đang cho phép người dùng có thể tìm hiểu thêm về hình ảnh tuy nhiên chỉ có các nhà quảng cáo mới có thể đặt nút liên kết đến website của mình. Với hơn 300 triệu người dùng Instagram hiện nay, các doanh nghiệp có thể tiếp cận người xem theo tính chất vùng miền, quốc gia hoặc toàn cầu một cách nhanh chóng.

Quảng cáo trên Pinterest hiện còn nhiều hạn chế khi mới đang áp dụng tại Hoa Kỳ và với hơn 45 triệu người dùng tại đây, Pinterest vẫn đang bị nhận xét là thiếu thân thiện với các quốc gia khác. Các hình thức quảng cáo đang dừng lại ở hình thức CPE (Cost Per Engagement) hoặc CPC.

3. Nền tảng nào phù hợp với bạn

Nhanh chóng phát triển và ngày càng thân thiện hơn, Pinterest đang cạnh tranh với Instagram trên cả thị phần người dùng lẫn quảng cáo. Theo Pew Research:

• 53% người dùng trực tuyến trong độ tuổi từ 18-29 sử dụng Instagram so với 34% sử dụng Pinterest

• 25% người dùng trực tuyến trong độ tuổi từ 30-49 sử dụng Instagram so với 28% sử dụng Pinterest

• 11% người dùng trực tuyến trong độ tuổi từ 50-64 sử dụng Instagram so với 27% sử dụng Pinterest

Có nhiều điểm khác nhau giữa Pinterest và Instagram nhưng tựu chung đây đều là 2 nền tảng hữu ích cho các doanh nghiệp và người bán hàng online. Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 hoặc áp dụng đồng thời để tăng hiệu quả quảng cáo và độ nhận diện thương hiệu cho mình. Tùy thuộc vào chiến lược marketing, mục tiêu, thời gian và các nguồn lực mà bạn bỏ ra, hãy lựa chọn cho mình giải pháp phù hợp nhé.

(Theo www.business2community.com)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM