Bizweb cảnh báo nạn lừa đảo: Bị khách rạch mặt, cướp đồ khi đi giao hàng

Gần đây, trên mạng xã hội đã rầm rộ chia sẻ dòng trạng thái của một cô chủ shop online với nội dung kể về việc bị khách hàng lừa đảo dùng dao rọc giấy rạch mặt, giật túi đồ khi đi giao hàng. Hôm nay Bizweb muốn chia sẻ nạn lửa đảo này tới toàn bộ cộng đồng kinh doanh để tìm cách phòng tránh

Nạn lừa đảo: Bị khách rạch mặt, cướp đồ khi đi giao hàng

Nạn lừa đảo: Bị khách rạch mặt, cướp đồ khi đi giao hàng

Được biết, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thu Phương (sinh năm 1993, sống tại Phường 13, Quận 11, TP HCM), chủ của một cửa hàng quần áo trên mạng. Theo như chia sẻ từ nạn nhân, vào buổi chiều ngày 9/5 chị có hẹn giao hàng cho một vị khách nữ tại khu Nam Hùng Vương, phường An Lạc – Bình Tân. Khách này có đặt hơn 2 triệu tiền hàng nhưng tạm thời chị Phương chưa có đủ hàng nên giao trước 2 mẫu trị giá 650 nghìn đồng. Biết địa điểm hẹn là nơi khá vắng vẻ nên chị Phương cũng đã nhờ bạn chở tới nhưng không ngờ khi đứng gần để đưa hàng thì chị bất ngờ bị khách nữ dùng dao rọc giấy rạch vào mặt gây ra vết thương dài khoảng 8cm, chảy rất nhiều máu, sau đó khách còn nhanh tay giật túi đồ rồi chạy mất.  

Nạn lừa đảo: Bị khách rạch mặt, cướp đồ khi đi giao hàng

Bizweb cảnh báo nạn lừa đảo các chủ shop cần hết sức đề phòng

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chị Phương đã đi bệnh viên khâu thẩm mỹ lại vết thương rồi báo lên Công an phường để điều tra. Đến nay, dù đã xảy ra được hơn 1 tháng, khi nhắc lại, chị vẫn thấy rất lo sợ và hoang mang.

Bizweb cảnh báo chiêu lừa đảo khó lường của “thượng đế dởm”

Trước đây, trên các trang mạng chủ yếu chỉ nói đến vấn đề các chủ shop online lừa đảo khách hàng trong khi đó mấy ai thấu hiểu được nỗi khổ, thậm chí là những tại nạn của người bán hàng online hay các chiêu trò lừa đảo khó lường của những vị “thượng đế dởm”.

Nạn lừa đảo: Bị khách rạch mặt, cướp đồ khi đi giao hàng

Nhiều chủ shop online dễ tính thường tin tưởng khách hàng nên chấp nhận gửi hàng trước khi nhận được tiền. Bởi lẽ trước đó, mánh khóe của khách là hỏi han, tỏ vẻ ưng món đồ, đồng thời giao dịch 1-2 lần để lấy niềm tin rồi hẹn ngày chuyển khoản. Thông thường các chủ shop online thường ưu ái vì không muốn mất đi những khách hàng quen nên chuyển hàng là chuyện dĩ nhiên. Sau đó, đến ngày giao dịch, khách hàng mượn đủ cớ bận, thậm chí là “bốc hơi” không dấu vết, chủ shop mới tá hỏa ra mình đã bị lừa. Ngay cả khi khách hàng gửi giấy chứng nhận đã chuyển khoản, các chủ shop vẫn có nguy cơ bị lừa rất cao. Khách hàng ngày càng tinh vi hơn, họ có thể ra ngân hàng xin vài tờ giấy chuyển tiền hoặc giả vờ viết sai mang về đóng dấu giả mua ở cửa hàng văn phòng phẩm chỉ với 70.000 đồng. Hoặc họ cũng có thể xin xác nhận bình thường và sau đó thông báo hủy ngay lập tức. Khi chụp ảnh gửi cho chủ shop, tìm mọi cách che đi dấu hủy của ngân hàng. Dĩ nhiên, không còn nghi ngờ gì nữa, chủ shop dễ dàng bị “vào tròng” mà không biết kêu than ai. Không dừng lại ở những nỗi khổ thông thường như bị khách hàng bỏ bom, đòi hỏi nhiều, chịu những trận khủng bố điện thoại hay vướng phải các vụ lừa đảo mất tiền và hàng…, những vụ việc rạch mặt, cướp đồ trực tiếp như trường hợp với chị Phương đang trở thành “mối hiểm họa” đối với các shop online, đặc biệt những shop cho phép thanh toán sau khi nhận hàng.

Giải pháp nào cho các chủ shop online

Nạn lừa đảo: Bị khách rạch mặt, cướp đồ khi đi giao hàng

Bizweb cảnh báo nạn lừa đảo 

Để đối phó với những hiểm họa núp bóng sau danh nghĩa khách hàng, các chủ shop online cần thận trọng hơn nữa trong chính sách bán hàng, công tác quản trị, bán và giao hàng. –         Thận trọng với những đơn hàng khác thường (về giá cả, số lượng). –         Xin đầy đủ thông tin liên hệ của khách hàng. –          Nên giao nhận tại địa chỉ nhà riêng, hạn chế giao dịch nơi công cộng, vắng người. –          Gọi điện thông báo trước khi giao hàng để chắc chắn giao hàng sẽ có người nhận. –          Nên áp dụng chính sách đặt cọc đối với các sản phẩm khó thanh lý như đồ ăn, handmade,… –          Hạn chế cho khách cầm hàng đi khỏi tầm mắt. –          Đối với những khách hàng chuyển khoản, chỉ giao hàng khi đã nhận được tiền. –          Xem xét kỹ lưỡng giấy biên nhận đã chuyển khoản của khách hàng trước khi giao hàng. –         Không nên tùy tiện cho khách hàng xem thông tin cá nhân, đề phòng cho những trường hợp lợi dụng làm những việc bất chính. Đừng bao giờ bắt người bán hàng phải "chiều lòng" tất cả những yêu cầu của bạn vô điều kiện trong khi họ luôn phải đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra với mình, không chỉ mất đồ mà còn liên quan tới tính mạng! Thông qua đây, các chủ shop online hoàn toàn có thể chia sẻ cho cộng đồng kinh doanh online những trường hợp thực tế mình gặp phải và những giải pháp đối phó với những chiêu thức lừa đảo tinh vi của "thượng đế dởm" trong phần bình luận ngay phía dưới. Bizweb rất welcome các bạn!
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM