Máy chủ ảo VPS là gì? Những ai nên sử dụng máy chủ ảo?

Máy chủ ảo VPS là một trong những thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực thiết kế website. Ngoài ra máy chủ ảo cũng được coi là giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp tối ưu được rất nhiều chi phí vận hành. Để bạn hiểu rõ hơn về máy chủ ảo, bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn máy chủ ảo là gì? Ưu điểm và hạn chế của máy chủ ảo cùng những vấn đề liên quan đến chủ đề này.

1. Máy chủ ảo là gì?

Máy chủ ảo hay còn có tên gọi quốc tế là Virtual Private Server viết tắt là VPS là phương pháp phân chia máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo. Những máy chủ ảo này có chức năng hệt như máy chủ riêng biệt như: Hệ thống riêng, hệ điều hành riêng, tự quản lý root và có thể chủ động khởi động lại bất cứ lúc nào.

Hiện nay, máy chủ ảo thường được những doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn đáp ứng nhu cầu có server riêng quản trị từ xa. Bên cạnh đó, sử dụng máy chủ ảo không bị hạn chế trong việc cài đặt phần mềm. Vậy nên đối với những doanh nghiệp cần tối ưu chi phí, máy chủ ảo có thể giúp xây dựng server web, email, backup dữ liệu - truyền tải dữ liệu một cách nhanh chóng, thuận tiện và hoàn toàn bảo mật.

Máy chủ ảo là gì?
Máy chủ ảo là gì?

2. Sử dụng máy chủ ảo để làm gì?

Không ít người đã thắc mắc rằng tại sao nhiều doanh nghiệp hiện nay lại lựa chọn máy chủ ảo như vậy. Sở dĩ lại có sự thay đổi này là bởi máy chủ ảo có thể làm được nhiều thứ hơn những máy chủ trước đây, cụ thể:

2.1 Tối ưu hoá các tác vụ

Nếu như trước đây, việc tìm kiếm, add driver (download, nhúng rồi setup) cho các thiết bị đi kèm khi sử dụng máy chủ vật lý thường diễn ra hết sức cồng kềnh, tốn thời gian và đôi khi là phức tạp. Thì khi sử dụng máy chủ ảo, tất cả những thiết bị như ổ đĩa, card mạng…đều được ảo hoá và bạn chỉ cần một cú click chuột là có thể cài đặt.

2.2 Tận dụng tối đa nguồn tài nguyên 

Trước đây, khi bạn đang chạy ứng dụng trên nền hệ thống Windows và muốn chạy thêm các ứng dụng trên nền hệ thống khác ví dụ như Linux thì bạn sẽ cần phải đầu tư thêm một máy chủ nữa mới có thể đáp ứng được nhu cầu. Thế nhưng cách làm này lại vô cùng lãng phí tài nguyên nếu như với nền hệ thống Windows bạn chưa khai thác hết tài nguyên. Vậy nên, dùng máy chủ ảo sẽ giúp chia đôi server vừa tiết kiệm chi phí vừa tận dụng được hết tài nguyên của máy chủ ban đầu.

Máy chủ ảo giúp tận dụng tối đa tài nguyên
Máy chủ ảo giúp tận dụng tối đa tài nguyên

2.3 Sao lưu và chuyển tiếp dữ liệu nhanh chóng

Bạn muốn backup lại toàn bộ hệ thống sẽ mất rất nhiều thời gian, chưa kể nếu có sự cố xảy ra, bạn muốn lấy file đã lưu ra để chạy lại thì bạn càng mất nhiều thời gian và công sức hơn nữa. Và tất nhiên sử dụng máy chủ ảo sẽ khắc phục cho bạn tất cả những rắc rối ấy. Bạn chỉ cần ngồi một chỗ, click vào nút sao lưu, thậm chí nếu bạn phát hiện lỗi phần cứng bạn chỉ cần click sang một hệ thống khác đang sử dụng một máy chủ khác an toàn hơn.

2.4 Quản lý tập chung

Lựa chọn máy chủ ảo bạn sẽ không cần mất thời gian đăng nhập vào từng máy để kiểm tra từng server, thay vào đó bạn chỉ cần đăng nhập duy nhất vào hệ thống máy chủ ảo là đã có thể kiểm tra tình trạng của tất cả các server còn lại.

3.Ưu điểm và hạn chế của máy chủ ảo

Dưới đây là những ưu điểm và hạn chế của máy chủ ảo mà bạn có thể tham khảo:

3.1 Ưu điểm của máy chủ ảo

- Thời gian cài đặt và kích hoạt sử dụng rất nhanh chỉ trong khoảng 5 - 10 phút.

- Tính năng bảo mật cao vì vậy tất cả thông tin của người dùng sẽ được đảm bảo an toàn gần như tuyệt đối.

- Bạn được toàn quyền sử dụng các phần mềm của máy chủ ảo như một máy chủ độc lập.

- Chi phí cài đặt và sử dụng rẻ hơn rất nhiều so với việc bạn lựa chọn mua một máy chủ riêng.

- Có thể quản lý khách hàng xa, hỗ trợ khách hàng cài đặt, nâng cấp và cập nhật phần mềm một cách dễ dàng.

ưu điểm của máy chủ ảo
Máy chủ ảo cài đặt dễ dàng

3.2 Hạn chế của máy chủ ảo

- Vì máy chủ ảo chạy dưới dạng chia sẻ tài nguyên từ máy chủ ban đầu đó vậy nên mọi hoạt động của máy chủ VPS đều bị phụ thuộc vào máy chủ ban đầu. Điều này đồng nghĩa với việc nếu máy chủ chính gặp sự cố thì máy chủ ảo cũng bị ảnh hưởng.

- Tuy việc cài đặt máy chủ ảo rẻ hơn nhưng quá trình nâng cấp lại tốn khá nhiều thời gian và chi phí.

- Trong một vài trường hợp, máy chủ ảo không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Nhìn chung, máy chủ ảo mang lại khá nhiều lợi ích cho những doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Đặc biệt là đối với những ai đề cao vấn đề bảo mật thông tin thì máy chủ ảo chính là lựa chọn an toàn nhất. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng máy chủ ảo không tránh khỏi gặp sự cố về chất lượng, sự phụ thuộc vậy nên bạn hãy cân nhắc để xem mình có nên chọn máy chủ ảo hay không nhé.

Xem thêmWeb hosting là gì? Tổng hợp kiến thức về web hosting

4. Những ai nên sử dụng máy chủ ảo?

Mặc dù bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn về máy chủ nhưng nếu bạn đang có 1 trong 5 nhu cầu sử dụng sau đây thì nên cân nhắc sử dụng máy chủ ảo để đạt được hiệu quả tốt nhất. 5 nhu cầu cụ thể như sau:

4.1 Máy chủ game

Thông thường đối với các game hot, game mới sẽ thu hút lượng người truy cập khổng lồ có thể lên đến hàng triệu lượt mỗi ngày. Vậy nên nhà cung cấp cần phải trang bị được cho mình máy chủ có dung lượng lớn cùng khả năng xử lý thông tin khủng mới có thể đáp ứng được nhu cầu người dùng. Và giải pháp hiệu quả và hữu hiệu nhất bạn có thể tham khảo đó là chọn máy chủ ảo để vừa tiết kiệm kinh phí vừa đảm bảo chất lượng truy cập game của khách hàng.

4.2 Lưu trữ website đa dịch vụ

Tương tự như máy chủ game, tất cả những trang web thương mại điện tử, website bán hàng, website tin tức có lượng truy cập lớn mỗi ngày cũng cần trang bị cho mình một máy chủ đảm bảo về mặt dung lượng cũng như hệ thống lưu trữ ổn định. Vậy nên, sử dụng máy chủ ảo sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản không nhỏ so với việc sử dụng máy chủ truyền thống. Ngoài ra, máy chủ ảo cũng góp phần tối ưu nhân lực vận hành, địa điểm lắp đặt data center mà vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Lưu trữ website đa dịch vụ
Sử dụng máy chủ ảo để lưu trữ website đa dịch vụ

4.3 Phát triển platform

Dưới sự bùng nổ về công nghệ như hiện nay, sự xuất hiện của các hệ điều hành và các ứng dụng trên các hệ điều hành bắt buộc phải tìm cho nó nơi để lưu trữ. Nơi lưu trữ này cũng cần phải có dung lượng lớn để lưu trữ những thông tin như: hình ảnh, file dữ liệu, thông tin người dùng, lịch sử giao dịch…Và tất nhiên, không có đáp án nào hoàn hảo hơn việc lựa chọn máy chủ ảo cả.

4.4 Sử dụng lưu trữ hệ thống hình ảnh video

Đối với doanh nghiệp có nhu cầu xử lý lượng lớn video và hình ảnh mỗi ngày cũng nên sử dụng máy chủ ảo VPS. Máy chủ ảo VPS sẽ đảm bảo cung cấp cho bạn dung lượng lưu trữ lớn để bạn không cần phải nhờ đến sự trợ giúp của bên thứ 3. Đồng thời việc lưu trữ này giúp những sản phẩm của bạn dễ được kiểm soát và tránh những rủi ro có thể xảy đến.

4.5 Sử dụng cho hệ thống email của doanh nghiệp

Đối với những doanh nghiệp có nhu cầu quản lý vấn đề gửi - nhận email nội bộ, chạy các chương trình truyền thông nội bộ…đều cần trang bị một nguồn lưu trữ tốt. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn máy chủ ảo VPS để sử dụng cho hệ thống email của mình.

Sử dụng cho hệ thống email của doanh nghiệp
Sử dụng cho hệ thống email của doanh nghiệp

Tổng kết

Có thể thấy, máy chủ ảo không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí cài đặt và sử dụng mà bên cạnh đó còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhân lực vận hành và có thể quản lý tập trung một cách cực kì đơn giản.

Tuy nhiên, máy chủ ảo vẫn còn một số hạn chế như chi phí nâng cấp, chất lượng đôi khi không đồng đều…Nhưng nhìn chung, đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc những doanh nghiệp về game, chuyên hình ảnh video,...thì sử dụng máy chủ VPS vẫn là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Máy chủ ảo
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên sử dụng máy chủ ảo

Hy vọng những thông tin trong bài viết chủ đề máy chủ ảo này đã giúp bạn có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích. Chúc doanh nghiệp của bạn thành công trên con đường kinh doanh và hẹn gặp lại bạn tại những bài blog tiếp theo của của Sapo.vn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM