Logo là gì? Cách lên ý tưởng thiết kế logo cho doanh nghiệp

Logo là một trong những thành tố vô cùng quan trọng trong việc nhận diện và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy logo là gì? Vì sao doanh nghiệp nên sở hữu logo? Logo có những đặc trưng nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Logo là gì?

Hầu hết các công ty, doanh nghiệp, thậm chí ngay cả những cửa hàng bán lẻ cũng sở hữu cho mình những logo riêng biệt. Vậy logo là gì?

Theo Wikipedia có định nghĩa về logo như sau: Logo là một yếu tố đồ họa (ký hiệu, chữ biểu thị, biểu tượng, hình tượng...) kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành: một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân nào đó.

Ở Việt Nam, khi hỏi logo là gì mọi người thường hiểu đó là một hình ảnh kết hợp cùng với màu sắc tạo thành một biểu tượng phù hợp với định hướng và tinh thần của chủ sở hữu.

Thông thường, logo và slogan là hai yếu tố đại diện cho cả một tập đoàn, doanh nghiệp. Nó không đơn thuần mang tính đại diện mà logo còn ẩn chứa tất cả những thông điệp, giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng, cộng đồng.

Logo là gì
Logo là gì?

2. Vì sao doanh nghiệp nên sở hữu logo riêng?

Không chỉ mang tính đại diện và biểu tượng, doanh nghiệp khi sở hữu cho mình một logo chuyên nghiệp sẽ nhận được rất nhiều giá trị, cụ thể:

2.1 Doanh nghiệp có thể quảng bá và định vị được thương hiệu

Một trong những cách đơn giản để doanh nghiệp quảng bá và định vị được thương hiệu của mình đó là sử dụng logo đúng chỗ.

Nếu logo của doanh nghiệp bạn thường xuyên xuất hiện ở những nơi như: Fanpage doanh nghiệp, ấn phẩm, tờ rơi, brochure, bảng hiệu, nhãn bao bì, sự kiện…chắc chắn khách hàng sẽ chú ý, lâu dần sẽ in sâu vào trí nhớ của khách hàng. Nhờ đó tăng độ nhận diện, định vị thương hiệu của doanh nghiệp dễ dàng.

Vì sao doanh nghiệp nên sở hữu logo riêng
Logo giúp doanh nghiệp định vị và quảng bá thương hiệu dễ dàng

2.2 Khách hàng dễ nhận biết sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp

Hầu hết khách hàng sẽ nhận biết sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua logo. Bởi lẽ, logo thường sẽ sử dụng những hình ảnh mang tính biểu trưng như: máy bay, cánh buồm, cánh chim, đôi giày…

Ngoài ra, đối với những khách hàng tinh tế, họ sẽ nhận ra được tệp khách hàng mà doanh nghiệp bạn hướng tới thông qua những chi tiết, font chữ được sử dụng trên logo. Ví dụ như: Chanel, Hermès, Louis Vuitton, Mercedes-Benz,...

2.3 Nâng cao doanh số bán hàng

Khi bạn đã tạo được ấn tượng với khách hàng thông qua logo, tỷ lệ khách hàng tìm kiếm thương hiệu của bạn cũng sẽ tăng theo. Điều này sẽ góp phần làm doanh thu của bạn thuận lợi và suôn sẻ hơn. 

Một logo ấn tượng + đẹp + dễ nhìn kết hợp cùng sản phẩm tối, dịch vụ chuyên nghiệp chắc chắn sẽ khiến khách hàng hài lòng và quay lại với bạn thêm nhiều lần nữa.

Chính bởi những ý nghĩa không thể phủ nhận của logo mà hầu hết những tập đoàn, doanh nghiệp, nhà bán lẻ hiện nay đều cố gắng có những logo vừa dễ nhớ, vừa ý nghĩa và quan trọng nhất là tạo được sự khác biệt và ấn tượng đối với khách hàng.

Logo nâng cao doanh số bán hàng
Logo ấn tượng có thể nâng cao doanh số bán hàng

3. Những điều cần tham khảo khi thiết kế logo

Một logo được đánh giá cao là khi kết hợp được tất cả những đặc trưng cơ bản sau:

3.1 Tạo ra sự khác biệt

Việc tạo ra sự khác biệt trong thiết kế logo sẽ giúp gây ấn tượng với thị giác của người nhìn. Điều này rất có lợi cho việc tăng nhận diện thương hiệu và tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. 

Để tạo ra được sự khác biệt bạn nên sử dụng những hình khối mới lạ, độc đáo vừa có thể gây ấn tượng mạnh trong tâm trí khách hàng vừa an toàn và dễ được bảo hộ bởi pháp luật.

3.2 Đơn giản, dễ nhớ

Logo dù đẹp, ấn tượng đến đâu nhưng quá rắc rối và khó nhớ cũng sẽ khiến khách hàng quên ngay đó. Những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Gucci, Fila, Coca cola…đều sử dụng những thiết kế vô cùng đơn giản và khách hàng có thể nhận diện những thương hiệu này một cách nhanh chóng kể cả khi nhìn thoáng qua.

Vậy nên, khi thiết kế logo, hãy cân nhắc những thiết kế tối giản, dễ nhớ, có thể để lại ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên và phù hợp với tất cả các chất liệu in ấn khác nhau.

Thiết kế logo
Instagram đã thay đổi logo theo phong cách đơn giản, thu hút

3.3 Có ý nghĩa

Để thiết kế ra một logo không khó nhưng làm sao để những chi tiết trong logo đều mang những ý nghĩa, thông điệp mà công ty muốn gửi gắm mới là điều đáng lưu tâm.

Nếu thiết kế logo theo ý nghĩa tự thân sản phẩm thường sẽ bị mờ nhạt, bão hoà. Vì vậy, để độc đáo, dễ nhớ hơn logo thường được tạo ra qua những liên tưởng về thương hiệu, điều này cũng khiến khách hàng cảm thấy thú vị và dễ dàng ghi nhớ logo của bạn lâu hơn.

3.4 Màu sắc logo

Màu sắc cũng là yếu tố giúp logo hoàn hảo hơn vậy nên ưu tiên lựa chọn những màu sắc đơn giản, tạo cảm giác dễ chịu. Những màu sắc thường thấy nhất ở các logo là đỏ, vàng, xanh, đen…

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo màu sắc phù hợp với yếu tố phong thuỷ ngũ hành theo bảng sau đây:

Màu sắc của logo
Bảng màu phong thuỷ cho các mệnh

3.5 Hình dáng logo

Hình dáng logo càng phức tạp càng khó nhận biết vậy nên khi triển khai các ý tưởng về website, các doanh nghiệp rất chú trọng hình dáng đơn giản, giản dị, dễ đọc và đễ nhận biết.

Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng luôn tên thương hiệu của mình kết hợp với những ký hiệu đơn giản để lấy thành logo. Những logo này vẫn có thể dễ dàng được nhận diện ngay cả khi nó đứng độc lập.

3.6 Thích nghi mọi môi trường

Để phát triển lâu dài, logo cần đáp ứng được điều kiện thích nghi được với mội môi trường, mọi nền văn hoá và cả ngôn ngữ. Vậy nên khi thiết kế logo, mọi người thường ít sử dụng những hình ảnh mang tính biểu trưng của một nền văn hoá cụ thể để tránh những hiểu lầm khi những logo này xuất hiện tại đó.

Hy vọng thông qua bài viết logo là gì trên đây, khách hàng đã có thêm kiến thức về logo, vai trò của logo cũng như những đặc trưng cơ bản để tạo nên một logo hoàn hảo. Chúc doanh nghiệp ngày càng phát triển và được nhiều khách hàng biết đến hơn nữa.

Xem thêmUX UI là gì? Tầm quan trọng của UX UI design trong thiết kế Website

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM