Kỹ năng tư vấn bán quần áo khiến khách hàng tự nguyện mua hàng

Cách tư vấn bán hàng quần áo rất quan trọng, nó quyết định khách hàng có muốn mua hàng và quay lại lần tới hay không? Hãy cùng thử xem cách kỹ năng bán quần áo dưới đây có giúp bạn được gì không nhé!

Kỹ năng bán quần áo của nhân viên rất quan trọng

Nhân viên bán hàng chính là chìa khóa giúp cửa hàng tăng thêm doanh thu và thu hút khách hàng nhiều hơn. Nếu sự chăm chỉ, nhiệt tình, sạch sẽ, dáng đẹp mặt xinh, giọng hay của nhân viên là yếu tố khiến khách hàng chú ý nhưng cũng có thể họ không mua thì chính việc tư vấn khéo léo, thông minh của nhân viên mới là yếu tố quyết định níu giữ khách hàng.

Trong việc bán hàng thường xảy ra rất nhiều tình huống. Nếu người bán hàng không linh hoạt ứng biến thì chắc chắn sẽ khiến khách cảm thấy khó chịu và không muốn mua hàng.

Nhiều người cứ cho rằng nghề bán hàng dễ lắm. Thực chất nghề bán hàng cần sự khôn khéo, tinh ý, nhanh nhạy và biết cách xử lý vấn đề sao cho khách hàng cũng như sếp luôn hài lòng. Do đó, là một nhân viên bán hàng cần phải có lời quảng cáo bán quần áo hay, hấp dẫn nhưng vẫn thực tế để khách hàng cảm thấy thoải mái.

1. Nhân viên tại shop quần áo cần có kỹ năng bán hàng gì?

Một nhân viên bán hàng xuất sắc luôn mang lại doanh thu vượt chỉ tiêu cho cửa hàng. Nó không chỉ là sự may mắn mà tất cả đều phụ thuộc vào kỹ năng tư vấn bán hàng quần áo.

1.1. Kiến thức về mảng thời trang

Nhân viên bán hàng nên biết nhiều về xu hướng, style cũng như kiến thức về thời trang để phục vụ cho khách hàng của mình. Khách hàng sẽ thường hỏi chất liệu quần áo, mặc nóng hay mát, có bị phai màu không, có bị xù lông không?..Nếu bạn biết về những điều này, bạn sẽ hoàn toàn đáp ứng được mọi thắc mắc của "thượng đế".

Tiếp theo, hãy là người có gout thời trang ấn tượng. Shop của bạn bán mặt hàng gì, phục vụ cho đối tượng nào, bao nhiêu tuổi? Hãy tìm hiểu kĩ về xu hướng mix & match để giúp khách có được những món đồ ưng ý nhất. Chỉ cần bạn mix đẹp cho manocanh mặc thôi, khách hàng thích thì họ sẽ mua luôn cả bộ đấy.

Bán quần áo online

Nhân viên bán quần áo cần làm những gì?

1.2. Tư vấn gu thời trang hợp với khách hàng

1 trong những kỹ năng bán quần áo quan trọng là phải biết cách quan sát cách ăn mặc của khách hàng.Khách cũng có người không có thẩm mỹ, cũng không biết mình mặc hợp cái nào. Nếu bạn tư vấn khéo léo cho khách thì khách sẽ ủng hộ bạn nhiều đấy.

Nhưng nhớ là phải thật tinh tế, đừng có cái gì cũng khen khách mặc đẹp sẽ khiến họ nghi ngờ con mắt của bạn đấy. Hãy nhận xét thật chuyên môn và có chiều sâu nhé, khách rất muốn nghe những điều đó đấy. Khi gặp tình huống khó, cần vui vẻ xử lý để tránh khách hàng có ấn tượng xấu đối với shop.

1.3. Biết chăm chút về ngoại hình

Bán hàng quần áo nếu cao ráo, ưa nhìn, nói năng lưu loát, cười tươi sẽ rất được lòng khách hàng đấy. Vì bán hàng thời trang nên việc ăn mặc, trang điểm cũng cần chú ý một chút. Nếu bạn quá lôi thôi hoặc quê mùa, khách sẽ không tin tưởng con mắt thẩm mỹ của bạn đâu.

1.4. Lắng nghe, chủ động kết thân với khách hàng, không phân biệt khách

Nếu khách đang do dự không muốn thử hay mua đồ thì nên tìm hiểu tâm tư, băn khoăn của khách. Phải biết được lý do khách không muốn là gì? khách cần sản phẩm như thế nào? Như vậy bạn mới thuyết phục được khách. Nếu được, hãy cố gắng nhớ tên khách và giao lưu trò chuyện cùng khách. Nếu lần sau khách có quay lại bạn gọi được tên của khách thì họ sẽ rất vừa lòng đấy.

Dù khách vào có ngoại hình ra sao, ăn mặc như thế nào hãy tỏ ra chuyên nghiệp và phục vụ hết mình.

mô hình kinh doanh quần áo

Cách giao tiếp bán hàng quần áo

1.5. Luôn luôn biết cách khuyến khích khách hàng thử đồ

Nhiều người cảm thấy phiền hà khi thử đồ, nhưng hãy khéo léo thuyết phục để khách mặc ướm lên người. Nếu họ thấy bộ quần áo đó thích hợp với mình họ sẽ mua không tiếc tay.

Trên đây là những kỹ năng cơ bản mà nhân viên bán hàng cần có. Hãy học hỏi cách nói lời quảng cáo bán hàng quần áo hay để tăng thêm độ thuyết phục nhé!

2. Cách tư vấn bán quần áo khi khách chê xấu và không muốn thử đồ

Đây là tình huống thường xuyên xảy ra. Mỗi người một gout thẩm mỹ nên việc xấu đẹp khen chê là chuyện thường xuyên. Đặc biệt, khi khách không muốn thử đồ và cho rằng nó không hợp với bản thân thì nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì để làm

1.1. Cách tư vấn bán hàng quần áo khi khách hàng chê xấu

Khi khách hàng chê xấu, đừng tỏ ra cau có, khó chịu và bực mình với khách. Hãy nhớ duy trì nụ cười và sự thân thiện của mình. Tuyệt đối không được nói nhưng câu như: "Chị thấy xấu ở chỗ nào?" "Chị không mua thì đừng chê xấu" "Em thấy sản phảm đẹp mà, sao lại xấu được nhỉ!"....Tất cả những câu kiểu này chỉ khiến khách càng phản cảm hơn với cửa hàng bạn mà thôi.

Trước tiên hãy bình tĩnh và tìm hiểu xem khách hàng không hài lòng sản phẩm ở điểm nào? "Chị không thích chiếc váy này ở điểm nào ạ?", "Chị muốn chọn chiếc váy như thế nào để em tìm giúp chị ạ?"

Khi khách hàng nói ra quan điểm của mình, hãy giới thiệu khách hàng bộ quần áo, váy đầm khác và mời khách hàng đi thử đồ. Phải dẫn dụ bằng được khách thử đồ bởi chẳng ai thu phí thử đồ cả. Cứ thử thoải mái, đẹp thì lấy không đẹp thì thử cái khác.

Bạn có thể thử cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo như sau: "Mẫu này em nói nó đẹp thì chị cũng không biết được là thật hay không? Chị cứ vào thử đồ rồi ra 2 chị em mình cùng ngắm trực tiếp thì dễ hơn chị ạ" Nói xong như cầm váy đi về hướng phòng thử đồ, đừng đợi khách đồng ý hay phản đối. Nếu được hãy cầm thêm vài chiếc bạn cho là hợp với khách và bảo khách thử đồ. Nên tạo ra nhiều sự lựa chọn và phân tích cho khách xem họ hợp - đẹp với sản phẩm nào nhất nhé! Đừng vì bán được nhiều hàng mà cái gì cũng khen đẹp, họ sẽ cảm thấy bạn không thật.

Cách tư vấn khách hàng mua quần áo

1.2. Cách tư vấn bán hàng quần áo khi khách hàng không muốn thử đồ

Có rất nhiều lý do khiến khách hàng không muốn thử đồ, do thời tiết, do họ lười, họ ngại phiền,...Nếu là những yếu tố do vật chất thì hãy đảm bảo rằng phòng thử đồ luôn mát mẻ, sạch sẽ (nếu là mùa hè), luôn ấm áp dễ chịu (nếu là mùa đông) để khách thoải mái thử đồ.

Khi khách hàng do dự không muốn thử đồ, nhân viên bán hàng cần kỹ năng gì để ứng biến?

Trước tiên, đừng bao giờ nói những kiểu câu như: “Nếu anh/chị thích thì có thể thử ạ" , Đây là mẫu mới của bên em, anh/chị thử xem có hợp không nhé!” hoặc “Bộ này cũng rất đẹp, anh/chị thử xem sao ạ

Những câu nói này thể hiện rằng bạn thiếu sự chuyên nghiệp, không nắm rõ được khách mặc lên sẽ đẹp hay xấu. Khi nghe những câu này, khách sẽ nghĩ rằng bạn không muốn họ thử quá nhiều đồ, thích thì mới thử còn không thích thì đừng thử. Như vậy thì bạn đã thất bại trong cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo rồi đó!

Khi nào khách hàng quyết định mua đồ chính là sau khi họ đã thử đồ. Ít khi khách hàng mua đồ mà không thử lắm. Dù là sản phẩm giá trị thấp hay cao đều nên khuyến khích khách hàng thử đồ trước.

Không nên thấy khách vừa cầm vào một bộ đồ là bảo khách đi thử đồ ngay. Bởi tâm lý của khách là muốn xem xong và chọn ra 1 vài món đồ ưng ý để thử. Do đó, hãy lựa thời cơ để bảo khách thử đồ nhé!

Khi mời khách thử đồ nhất định phải chân thành và khéo léo. Hãy truyền đạt bằng lời nói và ngôn ngữ cơ thể sao cho khách hàng tin vào việc thử đồ là quyết định đúng đắn.

Nếu khách hàng từ chối thử đồ, đừng bỏ qua. Hãy nói những lý do mà khách nên thử đồ và thuyết phục họ một cách thấu tình đạt lý. Nhưng nên nhớ đừng mời quá 3 lần, khách sẽ cảm thấy bị phiền. Hãy tận dụng lần mời đầu tiên và tìm kiếm cơ hội ở lần mời 2,3.

Khi mời khách thử đồ nên niềm nở, tự tin và tươi cười. Hãy chỉ ra những ưu điểm của sản phẩm bên mình và chúng vô cùng thích hợp với khách hàng. Nếu không thử sẽ rất đáng tiếc.

Cách bán hàng quần áo hiệu quả

Các mẫu câu lời quảng cáo bán hàng quần áo hay khi khách thử đồ

“Chị thật có gu thời trang, mẫu này là hàng mới về bên em đang bán rất chạy. Dáng chị mà mặc lên chắc chắn sẽ rất đẹp. Chị qua phòng thử đồ thử xem lên người sẽ như thế nào nhé! Mời chị qua bên này ạ" (không cần đợi khách trả lời, chủ động cầm quần áo hướng khách về phía phòng thử đồ)”

Khách hàng vẫn đang do dự

“Tuy cùng là một bộ váy nhưng mỗi người mặc lên trông sẽ rất khác nhau đấy chị ạ, dù em có nói nó đẹp đến đâu mà chị không ướm thử thì cũng không thể biết có hợp với chị hay không? Nếu khách hơi chần chừ thì nói thêm :Chị thử đi, nếu có chỗ nào chưa đúng ý bên em sẽ sửa lại ạ.

Khách vẫn không muốn thử

Chị thử xem có vừa không ạ? Nếu mặc lên không vừa thì chị không mua cũng không thấy tiếc”

Nếu khách vẫn không muốn thử hãy tìm hiểu xem khách hàng đang cần gì? Muốn sản phẩm như thế nào. Lúc này hãy tiếp tục quay lại giai đoạn tư vấn. Đừng vì khách không thử đồ mà nản lòng. Hãy luôn coi khách hàng là thượng đế mà phục vụ!

Trên đây là các kỹ năng bán hàng cần có của nhân viên bán hàng quần áo. Khi bạn có mặt ở cửa hàng, bạn có thể hướng dẫn và kiểm soát nhân viên của mình. Nhưng khi bạn ra ngoài thì sao? Nhân viên có thể đi muộn về sớm, nói chuyện, cười đùa trong giờ làm việc, hoặc tệ hơn là làm thất thoát hàng hóa, gian lận?

Vậy làm sao để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả? Hãy đọc ngay bài viết sau nhé!

Bán quần áo online

Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cho các shop kinh doanh quần áo

Quản lý hiệu quả làm việc của nhân viên, chống thất thoát, hạn chế sai sót khi tính tiền. 👉 XEM NGAY
Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM