Giúp nhân viên làm việc tập trung bằng cách nào?

Trong số chúng ta, chắc không ít lần bạn bị mất tập trung trong công việc, thậm chí với nhiều người việc bị mất tập trung bị diễn ra thường xuyên, hàng ngày. Không cần nói thì bạn cũng biết hậu quả của việc mất tập trung là gì, nó gây mất thời gian cũng như làm giảm hiệu suất công việc của mỗi người, khiến nhiều trường hợp gây chồng chéo, khó giải quyết. Vậy làm thế nào để cải thiện sự mất tập trung đó, nhất là đối với các nhân viên, dưới đây Sapo xin chia sẻ những bí quyết giúp bạn vượt qua sự mất tập trung để làm việc hiệu quả hơn:

1. Nên viết mọi thứ ra giấy

Việc phác thảo ý tưởng ra một cách ngắn gọn, lập danh mục công việc, hay bất cứ một thứ gì khác thì tốt hơn hết là bạn nên viết chúng ra giấy. Điều đó sẽ giúp bạn lưu giữ lâu hơn, nhắc nhở thường xuyên hơn, đồng thời sẽ giúp tâm trí bạn có những không gian trống để hình thành thêm ý tưởng mới. Nếu không tiện ghi ra giấy, bạn cũng có thể lưu giữ dưới dạng note trong máy tính xách tay hay điện thoại của mình. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà tâm lý học thì những sinh viên áp dụng cách thức này đã thu được nhiều kết quả và học tập tốt hơn so với những người khác.

7 bí quyết giúp nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả

Nhân viên kinh doanh nên làm việc như thế nào cho hiệu quả?

2. Chia nhỏ mục tiêu

Bạn có đồng ý rằng, khi chia nhỏ mục tiêu mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng đạt được hơn, điều đó chính là động lực giúp bạn nhanh chóng đạt được những mục tiêu lớn hơn hay không. Rõ ràng, bạn không thể biết được tiến trình và hiệu suất công việc nếu như không theo dõi dòng thời gian của mình. Bởi khi quá bận rộn, bạn có thể sẽ bị mất tập trung, sa đà vào vài thứ nào đó và bỏ quên mất nhiều nhiệm vụ quan trọng khác. Do đó, mỗi tháng, mỗi tuần, hay thậm chí là mỗi ngày, bạn nên thống kê lại những gì mình đã làm, kết quả của chúng và so sánh với kế hoạch đặt ra để điều chỉnh công việc theo đúng định hướng.

Nhân viên

3. Quan tâm đến thói quen của bạn

Một khi đã xem xét đến việc sử dụng thời gian sao cho “kinh tế”, bạn sẽ cần phải quan tâm khám phá một số thói quen của mình. Đó là những thói quen không có ý thức khiến bạn dễ sa đà và đi lệch hướng. Bước đầu tiên để loại bỏ một thói quen xấu chính là nhận biết sự tồn tại của nó. Ví dụ, thường ngày, bạn chỉ nghĩ là mình sẽ dành ra 10 – 15 phút để lướt facebook nhưng thực tế lại là 45 phút, thậm chí là cả tiếng đồng hồ.

4. Tạo môi trường làm việc tốt

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học thần kinh Đại học Princeton cho biết một môi trường ồn ào và lộn xộn có tác động đáng kể đến khả năng tập trung và hạn chế khả năng xử lý thông tin của não bộ con người. Do đó, trong hầu hết mọi thời gian làm việc, đặc biệt là vào đầu tuần, bạn hãy tìm đến hoặc giữ cho mình một không gian tĩnh lặng và thoáng đãng nhé, điều đó sẽ giúp khởi động công việc hiệu quả hơn rất nhiều đấy. Trong thế giới hiện nay luôn luôn cần đến các kết nối, bạn có thể nhận được rất nhiều thông báo một cách thường xuyên từ email, mạng xã hội, tin nhắn sms,… nhưng, những thông báo vụn vặt có thể sẽ làm cạn kiệt nguồn năng lượng tinh thần và làm bạn xao nhãng nhiệm vụ trước mắt. Do đó, trong quá trình làm việc, hãy thử để điện thoại im lặng trong một vài giờ hoặc thậm chí là tắt nó đi và kiểm tra lại trong thời gian nghỉ nhé.

5. Lưu trữ dữ liệu trong các tập tin

Không gì có thể giết chết sản phẩm hay ý tưởng của bạn nhanh hơn là làm mất những thông tin quan trọng. Vì vậy, điều này có thể được gắn chặt với yếu tố thứ năm ở trên. Nếu không gian làm việc quá lộn xộn, bạn có thể sẽ không tìm thấy tài liệu và ghi chú của mình. Để tránh cho điều đó xảy ra, bạn nên rà soát một lượt và lưu trữ mọi dữ liệu quan trọng vào các tập tin trong máy tính, sau đó, tiến hành bảo vệ chúng bằng cách sử dụng phần mềm sao lưu trực tuyến. Khi bạn đã thiết lập phần mềm này, dịch vụ sẽ tự động sao lưu dữ liệu trên máy tính trong khi bạn vẫn làm việc như bình thường. Và nhờ đó, bạn có thể dễ dàng truy cập dữ liệu thông qua trình duyệt web hoặc ứng dụng di động bất cứ khi nào bạn cần và ở bất cứ đâu mà bạn muốn.

Nhân viên

6.  Chế độ “đa nhiệm”

Việc bạn cố nắm bắt những thông tin mới trong khi đang làm việc với những thứ khác sẽ khiến não bộ lưu giữ thông tin mới vào sai vị trí và chúng trở nên vô tác dụng. Do đó, đừng cố gắng trở thành một người “đa nhiệm”, bạn không thể xử lý tốt tất cả mọi thứ cùng một lúc, hãy cố gắng tập trung vào nhiệm vụ trước mắt để hoàn thành đúng kế hoạch.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM