EAT là gì? Làm thế nào để cải thiện E-A-T trên website giúp tăng hiệu quả SEO?

Từ năm 2018, EAT là một trong những yếu tố được Google ưu tiên hàng đầu trong quá trình đánh giá chất lượng của website. Nếu bạn đang tìm hiểu về SEO và website, hãy cùng khám phá EAT là gì để có thêm nhiều kiến thức cho kế hoạch phát triển web sắp tới nhé.

1. EAT là gì? 

E-A-T là cụm từ được viết tắt bởi 3 nguyên tắc mà Google dùng để đánh giá website. Cụ thể 3 nguyên tắc đó là:

- Expertise (Chuyên môn): Đánh giá trình độ chuyên môn của tác giả thông qua những nội dung mà họ đăng trên website. Để đáp ứng điều này đòi hỏi người viết bài phải có lượng kiến thức chắc chắn, nguồn lấy tín có độ chính xác cao.

- Authoritativeness (Thẩm quyền): Thông tin về tác giả cần phải được hiển thị, nội dung được đề cập đến phải dễ hiểu, cập nhật liên tục và đưa ra những thông tin hữu ích. Điều này sẽ giúp Google có dữ liệu để đánh giá người viết có phải là chuyên gia trong lĩnh vực này hay không? Có bằng cấp hay không?...

- Trustworthiness (Độ tin cậy): Những yếu tố như bảo mật trang, link nội bộ, chính sách biên tập, tổng quan trang…Google sẽ đưa ra những đánh giá về độ tin cậy, uy tín của website.

EAT là gì
EAT là gì?

Nhìn chung, EAT là tiêu chuẩn đánh giá của Google. Bạn có thể dựa vào đó để lên phương án tối ưu website, tạo ra sự tin tưởng của khách hàng đối với mọi thông tin trên trang web của bạn. Để làm được điều này, các SEOer và Content cần xuất bản những nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng, nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua mỗi lần tương tác.

2. Vì sao EAT lại quan trọng đối với website?

Một trong những điều mà website cần nhất là nhận được sự đánh giá tích cực từ Google. Và với Google, EAT chính là căn cứ để đưa ra những tổng kết khách quan nhất về website.

Cho nên, một website đạt được EAT càng cao sẽ dễ dàng đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng. Và ngược lại, EAT càng thấp có nghĩa là bạn sẽ cần phải nhìn nhận lại trang web của mình dựa trên 3 nguyên tắc mà Google đã đặt ra. 

Trải nghiệm người dùng càng được nâng cao, nội dung càng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng EAT của web sẽ càng tăng, website cũng có có thêm nhiều cơ hội được tiếp cận với khách hàng. Và đó chính là lý do EAT là một trong những mục tiêu vô cùng quan trọng đối với website.

Vì sao EAT quan trọng với website
EAT càng tăng, tỷ lệ khách hàng tiếp cận và doanh thu của website càng tốt

3. EAT được đánh giá như thế nào?

Để có thể đánh giá EAT thì cần phải dựa vào những tiêu chí cơ bản như: chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy. Mỗi một tiêu chí sẽ có cách đánh giá khác nhau, cụ thể như sau:

3.1 Về chuyên môn

Chuyên môn sẽ đánh giá dựa trên kiến thức chuyên môn của lĩnh vực liên quan đến website thông qua nội dung. Riêng đối với trang YMYL (trang tin chính phủ, pháp luật, tài chính, mua sắm…) Google sẽ đánh giá nội dung thông qua bằng cấp, trình độ chuyên môn của người viết.

3.2 Về thẩm quyền

Thẩm quyền sẽ liên quan đến các vấn đề như danh tiếng, tầm ảnh hưởng trong ngành. Ví dụ, website của bạn là nơi đầu tiên cung cấp thông tin về 1 vấn đề, khi này Google sẽ kiểm tra và đánh giá website của bạn có thẩm quyền cao. 

Ngoài ra, Google cũng dựa vào những thông tin như: Tài liệu tham khảo, khuyến nghị chuyên gia, những thông tin đánh giá từ một website khác dành cho bài viết của bạn…

3.3 Về độ tin cậy

Độ tin cậy sẽ liên quan đến tính hợp pháp, độ chính xác và minh bạch của nội dung trên website đó. Trước hết, Google sẽ xem xét nội dung trên website của bạn có được ai chịu trách nhiệm hay không.

Đây là một yêu cầu rất quan trọng bởi lẽ trong những truy vấn thì vấn đề “người chịu trách nhiệm” được đánh giá rất cao. Ngoài ra, link nội bộ, chính sách…cũng là một trong những yếu tố dùng để đánh giá độ tin cậy.

E-A-T là gì
Link liên kết là một trong những yếu tố đánh giá độ tin cậy 

4. 5 cách cải thiện EAT cho website

Để cải thiện EAT cho website, bạn sẽ cần phải tối ưu trang web phù hợp với nguyên tắc về chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy. Để làm được điều này, bạn hãy tham khảo những mục dưới đây.

4.1 Xây dựng thêm nhiều link liên kết 

Hãy xây dựng nhiều link liên kết từ những website có độ uy tín, thẩm quyền cao. Điều này không chỉ giúp Google nhận biết được đâu là những liên kết đáng được chú ý mà còn giúp website của bạn cải thiện được EAT.

4.2 Kiểm tra nội dung hiện tại trên website của bạn

Rất có thể nội dung trên website của bạn quá nhiều và cũ, điều này không còn phù hợp với kiến thức hiện tại cũng như chuyên môn của bạn, đặc biệt là những nội dung sơ sài, trình bày thiếu chuyên nghiệp (thường được sử dụng để phủ nội dung khi mới hoàn thiện website). Chính vì vậy bạn cần kiểm tra lại tất cả những nội dung hiện có trên web và lưu ý kiểm tra thật kỹ lưỡng những bài viết từ thời đầu. 

Có 2 cách để bạn xử lý những bài viết không đạt yêu cầu này:

  • Tối ưu lại toàn bộ nội dung, giữ lại URL
  • Ẩn bài hoặc xoá luôn bài viết trên hệ thống

4.3 Thêm tác giả/ biên tập viên tại tất cả bài viết

Một trong 3 nguyên tắc của Google đó là: Bài viết phải được tạo bởi chuyên gia đáng tin cậy và có thẩm quyền về chủ đề này. Điều này sẽ phù hợp với những bài tin tức, những bài blog. Còn đối với các trang đích về bán hàng, sản phẩm,..bạn sẽ phải cung cấp cho khách hàng những cách thức liên hệ, địa chỉ cửa hàng. Nếu vì một vài lý do mà website của bạn không có đầy đủ những thông tin cơ bản này chắc chắn EAT của bạn sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.

5 cách cải thiện EAT cho website
Hãy thêm tác giả cho tất cả các bài viết

4.4 Thêm những đánh giá tích cực từ những website uy tín

Một trong những cách được các website lựa chọn nhiều nhất hiện nay là thuê những chuyên gia và uỷ thác những thông tin, nội dung cung cấp trên trang web của bạn. Những nhân vật này không chỉ có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh mà họ còn được trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên môn để cung cấp cho khách hàng, cải thiện chất lượng nội dung cũng như góp phần làm tăng chỉ số đánh giá EAT của bạn.

4.5 Kiểm toán thương hiệu 

Bạn cũng có thể cải thiện EAT bằng cách kiểm toán thương hiệu của bạn để biết chính xác những gì khách hàng nghĩ về doanh nghiệp/ website của bạn. Để cách làm này đưa lại kết quả như mong đợi, bạn hãy tiến hành làm 4 việc sau đây:

  • Khảo sát khách hàng

Để bắt tay vào công việc kiểm toán thương hiệu, bạn có thể gửi cho khách hàng của mình form khảo sát đánh giá. Ngoài ra, bạn cũng có thể gọi điện quan tâm và lắng nghe những ý kiến đóng góp trực tiếp của khách hàng, những điều gì khách hàng thấy hài lòng hoặc chưa ưng ý, từ đó tổng hợp lại và cải thiện dần.

  • Xác thực thông tin chi tiết về doanh nghiệp

Bạn nên kiểm tra lại trang chủ giới thiệu của website, đảm bảo những thông tin hiện tại đã đủ để khách hàng biết về thương hiệu và mục đích của website hay chưa? Những thông tin đó đã đủ tin cậy để đưa đến cho khách hàng hay chưa? Để có kết quả chính xác, bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:

Đối với trang chủ:

- Những thông tin đã thể hiện được tinh thần chuyên nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực bạn cung cấp hay chưa?

- Những hình ảnh, video đã xác thực và đáng tin cậy không?

- Doanh nghiệp của bạn có được chứng nhận từ những cơ quan chức năng có thẩm quyền hay không?

- Điều gì chứng tỏ được đội ngũ đứng phía sau doanh nghiệp của bạn thực sự có năng lực và chuyên môn trong lĩnh vực này?

Đối với trang giới thiệu công ty:

- Doanh nghiệp của bạn thuộc lĩnh vực nào? Quy mô ra sao? Đã có bao nhiêu năm kinh nghiệm? 

- Lịch sử hình thành và phát triển, sự tận tâm thế nào? Uy tín với cộng đồng được thể hiện ra sao? Mục đích và giá trị bạn muốn mang lại là gì?

- Ai là người đứng đầu đại diện cho doanh nghiệp?

  • Đảm bảo thuận tiện công việc

Khách hàng sẽ truy cập website của bạn bằng bất cứ thiết bị điện tử nào bao gồm máy tính bảng, điện thoại, laptop, máy tính case…Vậy nên bạn cần đảm bảo tất cả thông tin liên hệ của doanh nghiệp cần được đồng nhất và xuất hiện trên tất cả các thiết bị. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tạo những FAQ (những câu hỏi và trả lời nhanh phổ biến nhất) để khách hàng có thể theo dõi và giải đáp thắc mắc ngay lập tức.

5 cách cải thiện EAT cho website
FAQ giúp mọi thông tin trên website được giải đáp ngay lập tức
  • Tìm hiểu những điều mà khách hàng đang nói về bạn

Bạn có thể theo dõi những gì mà mọi người đang nói về bạn thông qua các diễn đàn, forum hay các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, tiktok…). Tại đây bạn sẽ nhận được rất nhiều phản hồi tích cực lẫn tiêu cực. Điều bạn cần làm là tiếp thu mọi ý kiến và tìm cách để hoàn thiện trong tương lai và xử lý nghiêm những trường hợp một cá nhân nào đó trong công ty làm ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp của bạn.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải thích EAT là gì? Những lý do EAT là nguyên tắc quan trọng của trang web cùng những cách để cải thiện EAT. Hy vọng các bạn đã có thêm thật nhiều thông tin kiến thức để phát triển kênh website của mình. Chúc doanh nghiệp luôn giữ vững vị trí TOP 1 trong lòng khách hàng và trên các trang tìm kiếm nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM