Mô hình B2C là gì? Những yếu tố quan trọng bạn cần hiểu rõ

Mô hình B2C là một trong những hình thức kinh doanh thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay, đề cập đến giao dịch trực tuyến giữa Doanh nghiệp với Người tiêu dùng.

Tại đây, các doanh nghiệp có thể bán vô số các sản phẩm và dịch vụ thông qua website thương mại điện tử trực tuyến của mình. Để hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C, trong bài viết hôm nay Blog Sapo sẽ cùng các bạn chỉ ra đặc điểm và nguyên tắc cơ bản của mô hình B2C.

1. Đặc điểm của mô hình B2C là gì?

Đặc điểm cốt lõi của mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C đó là: khách hàng chính của mô hình là những người dùng cá nhân.

Họ là những người có nhu cầu rõ ràng về việc lên mạng tìm kiếm và mua sản phẩm để phục vụ nhu cầu "sử dụng" của mình, mà không phát sinh thêm giao dịch mua bán tiếp theo.

Hành vi mua hàng của họ đều được thực hiện trên website thương mại điện tử, từ việc tìm hiểu thông tin (mô tả sản phẩm, giá cả, chính sách, giao vận...) cho đến việc mua hàng online, thanh toán đều được cập nhật trực tiếp trên website bán hàng.

b2c

 

2. Nguyên tắc cơ bản của mô hình kinh doanh B2C

2.1. Niềm tin khách hàng là mục tiêu hàng đầu

Kinh doanh online thương mại điện tử hiện nay vẫn chưa thể chiếm được hoàn toàn niềm tin của khách hàng, do vậy, một trong những nguyên tắc cơ bản của mô hình B2C là hướng đến mục tiêu niềm tin người tiêu dùng.

Có được niềm tin thì sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mới có hiệu quả. Với sự phát triển nhanh chóng và ồ ạt của nhiều đơn vị kinh doanh trực tuyến như hiện nay thì việc giành được niềm tin khách hàng thực sự đang trở thành một trận chiến khốc liệt. Các sản phẩm, dịch vụ được bày bán phải đúng với thực tế, việc thanh toán trực tuyến phải đảm bảo độ tin cậy.

cách giao tiếp với khách hàng

2.2. Một cửa hàng trực tuyến phải có thứ khách hàng cần tìm

Bạn phải hiểu được rằng, xu hướng mua hàng trực tuyến trên các website thương mại điện tử được hình thành cũng bởi nguyên nhân người tiêu dùng dần dần bị thu hẹp quỹ thời gian của mình và muốn được ngồi nhà mà vẫn mua được các món hàng cần thiết, đảm bảo chất lượng.

Do đó, nếu muốn kinh doanh thuận lợi thì bạn phải bán những gì mà khách hàng cần, đang tìm kiếm. Hãy đặt câu hỏi như thế này, trước một cửa tiệm mà hàng hóa trong đó được bày biện một cách lộn xộn, thiếu khoa học thì bạn có cảm thấy thích thú và muốn bước vào mua hàng?

Tương tự như vậy, khi ghé thăm một website bán hàng và bạn không biết làm cách nào để đặt hàng, không biết đặt câu hỏi thắc mắc hay phản hồi về sản phẩm ở đâu thì liệu bạn có tiếp tục ở lại khám phá website đó? Câu trả lời đương nhiên là không rồi.

Trước khi khai trương một cửa hàng trực tuyến, bạn hãy suy nghĩ cẩn thận về cách quản lý kho của bạn và tạo điều kiện để khách hàng có nhiều cách tìm thấy cái mà họ muốn tìm.

Ví dụ, bạn có thể cung cấp các đường dẫn dễ nhìn thấy tới các danh mục hàng hóa khác nhau, một công cụ tìm kiếm để khách hàng có thể nhập tên sản phẩm hoặc sơ đồ đường dẫn để giúp khách hàng có thể tự theo dõi các bước đi của họ trên trang web của bạn.

Quy tắc này cũng được áp dụng khi bạn cung cấp thông tin về các chính sách trao đổi, thông tin liên lạc, phí vận chuyển và các thông tin khác mà khách hàng quan tâm trước khi họ hoàn thành giao dịch.

2.3. Với thương mại điện tử, "tốc độ" là yếu tố quyết định

Câu nói “đợi chờ là hạnh phúc” không phải trong trường hợp nào cũng đúng. Thử tưởng tượng xem khách hàng của bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu như họ click vào nút “mua hàng” nhưng đợi đến tận mấy phút sau mới có được phản hồi từ website hoặc thậm tệ hơn là nhận được thông điệp báo lỗi.

Đặt bản thân mình vào vị trí đó cũng vậy thôi, chẳng có gì khiến khách hàng thất vọng hơn một website buộc họ phải đợi tới vài phút mới có câu trả lời về tình trạng hàng hóa, hoặc luôn phải đoán mò không biết mình có đặt hàng thành công hay không.

b2c

Để khắc phục được điều này, bạn hãy đảm bảo rằng các phần mềm và máy chủ hiện đang dùng có thể xử lý bất cứ yêu cầu gì khách hàng đưa vào. Nếu bạn đang sử dụng một dịch vụ của người khác, thì hãy đảm bảo rằng họ sử dụng công nghệ tiên tiến nhất. Trong trường hợp bạn tự xây dựng trang web thì bạn hãy đầu tư vào đó các phần cứng và phần mềm tốt nhất theo khả năng của mình.

2.4 Mua hàng nhanh, thanh toán online cũng phải nhanh

Các cửa hàng trực tuyến có thể chấp nhận nhiều hình thức thanh toán khác nhau: thẻ tín dụng, tiền mặt điện tử, hoặc tiền mặt và séc qua thư. Các loại doanh nghiệp khác nhau sẽ chấp nhận các phương thức thanh toán khác nhau, vì thế hãy đảm bảo rằng nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của bạn có thể chấp nhận những phương thức mà khách hàng của bạn thường sử dụng nhiều nhất.

Để sẵn sàng cho các phương thức thanh toán ngoại tuyến, chẳng hạn như tiền mặt và séc gửi qua thư hoặc số thẻ tín dụng gửi qua fax, hãy ghi rõ địa chỉ gửi thư, số fax và số điện thoại tại nơi dễ thấy trên trang web của bạn.

Các phương thức thanh toán trực tuyến sinh ra một khó khăn điển hình: đó là vấn đề an ninh. Mặc dù việc gửi số thẻ tín dụng qua Internet là cực kỳ an toàn, nhưng khách hàng vẫn lo lắng.

Hầu hết các hệ thống thanh toán trực tuyến gửi số thẻ tín dụng và các thông tin cá nhân khác qua các hệ thống đã được mã hóa. Nếu hệ thống của bạn cũng sử dụng công nghệ này, hãy thông báo để khách hàng biết rằng thông tin của họ được bảo mật hoàn toàn.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng bạn cần có một tài khoản thương gia có thể chấp nhận các hình thức giao dịch bằng thẻ tín dụng. Nếu bạn đã có sẵn một tài khoản dùng cho công việc kinh doanh, thì bạn có thể dùng chính tài khoản đó để chấp nhận thẻ tín dụng trực tuyến. Nhưng nếu bạn chưa có, người xây dựng trang web hay cung cấp dịch vụ mạng có thể giúp bạn tạo ra một tài khoản thương gia có dịch vụ xử lý giao dịch trực tuyến.

3. So sánh B2C và B2B

3.1 Tốc độ

Trên thực tế, thời gian thực hiện một giao dịch theo mô hình kinh doanh B2C thường diễn ra nhanh chóng và với quy trình mua hàng không quá phức tạp. Mặt khác, một giao dịch B2B sẽ đòi hỏi doanh nghiệp phải duy trì và theo đuổi giao dịch này trong một thời gian dài cùng như đảm bảo được khả năng xây dựng, nuôi dưỡng sự tin tưởng để có thể đi đến kết quả cuối cùng với các khách hàng là doanh nghiệp. 

3.2 Người ra quyết định

Nếu trong mô hình B2C, người ra quyết định là không quá nhiều, chỉ khoảng 1-2 người thì ở B2B, một thậm chí nhiều bộ phận sẽ tham gia và quyết định mua hàng trong một giao dịch.

mô hình b2c là gì

3.3 Đầu mối kinh doanh

Các doanh nghiệp B2C là người có thể tiếp cận được số lượng lớn các nguồn data khách hàng và thu về các giao dịch chất lượng. Trong khi đó, công việc ở mô hình B2B sẽ khó hơn và đòi hỏi người tìm kiếm khách hàng phải có những kỹ năng nhất định cũng như mạng lưới xã hội đủ rộng. 

3.4 Giá trị thu về trong mỗi giao dịch bán hàng

Rõ ràng, với những khó khăn, công sức và thời gian mà các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2B đang thực hiện, giá trị mỗi giao dịch mà họ mang về sẽ lớn hơn hẳn một giao dịch B2C. 

Tuy nhiên, điều ngày không đồng nghĩa với việc tổng giá trị của các giao dịch B2B sẽ lớn hơn tổng giá trị của các giao dịch B2C mà là ngược lại. Bởi trên thực tế, lượng khách hàng cũng như tổng giao dịch theo mô hình B2C vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn và ngày càng tăng cao.

3.5 Lượng nhà cung cấp và quy trình mua hàng

Nếu các giao dịch B2C thường hướng tính đại chúng và không quy định về sự cá nhân hóa thì ngược lại, sản phẩm trong B2B buộc phải được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp khách hàng. Do đó, nhà cung cấp và quy trình mua hàng của mô hình B2C cũng đơn giản hơn rất nhiều so với mô hình B2B.

Cách triển khai B2B Marketing cho doanh nghiệp

4. Những chiến lược Marketing cho doanh nghiệp B2C

4.1 Truyền thông mạng xã hội

Truyền thông mạng xã hội sẽ tập trung vào việc cung cấp cho người dùng nội dung mà họ thấy có giá trị cũng như muốn chia sẻ trên các mạng xã hội, từ đó tăng nhanh khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập. 

Đây là phương pháp truyền thông được 61% công ty sử dụng mạng xã hội để tăng chuyển đổi và 50% sử dụng mạng xã hội để có thông tin thị trường cũng như nhu cầu khách hàng. 

4.2 Quảng cáo trả phí

Quảng cáo trả phí được xem là một trong những công cụ truyền thông được sử dụng ở rất nhiều doanh nghiệp B2C. Với giải pháp Marketing này, doanh nghiệp sẽ tăng lưu lượng truy cập cũng như phủ rộng thương hiệu của mình thông qua các quảng cáo trả phí trên google, facebook, youtube,...

4.3 Email Marketing

Tiếp thị qua email được xem là một trong những giải pháp hiệu quả để tăng khả năng chuyển đổi khi thực hiện các chiến dịch Marketing ở doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2C.

Chủ kinh doanh hoàn toàn có thể đo lường hiệu quả bằng cách đánh giá tỷ lệ mở, tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng. Đó là lý do mà phương pháp Email Marketing được đánh giá là tương đối hiệu quả khi sử dụng trong các chiến dịch quy mô lớn. 

mô hình b2c là gì

4.4 Tiếp thị tại điểm bán

Đối với các doanh nghiệp B2C bán các sản phẩm tự sản xuất, tiếp thị tại các điểm bán và cho khách hàng tự trải nghiệm là điều nên làm. Điều này không chỉ giúp bạn gây được ấn tượng và quảng bá thương hiệu của mình tốt hơn mà còn là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mua hàng của khách hàng hay lý do khiến họ từ chối. 

4.5 Hợp tác thương hiệu

Đây được xem là một trong những phương pháp tiếp thị không quá phổ biến nhưng lại mang đến hiệu quả tương đối ổn. 

Phương pháp này là sự kết hợp giữa ít nhất 2 thương hiệu để cùng quảng bá và bán sản phẩm. Các thương hiệu này sẽ cùng hợp tác và hỗ trợ để nâng cao nhận thức về giá trị của sản phẩm, dịch vụ. 

Một số ví dụ về mô hình B2C có chiến dịch kết hợp thương hiệu để truyền thông có thể kể đến các chiến dịch giữa GoPro và Red Bull, BMW và LV, H&M và Alexander Wang. 

Trên đây là những yếu tố quan trọng mà bạn cần hiểu rõ về mô hình B2C cũng nhưng những đặc trưng quan trọng mà bạn cần nhớ để tối ưu hiệu suất kinh doanh và bán hàng một cách hiệu quả nhất. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM