Chuyện bán hàng trên Lazada và tặng Ebook bứt phá doanh thu Lazada

Nhận thấy gần đây, nhiều bạn tham gia bán hàng trên Lazada mà không chịu tìm hiểu gì về các quy trình/thủ tục đăng ký của Lazada. Tất nhiên một số bạn thì có tìm hiểu nhưng do Lazada thể hiện quá dài dòng/phức tạp không đi vào trọng tâm nên nhà bán hàng rất khó khăn để tìm cái muốn tìm.

Ngoài ra, gần đây quá nhiều người than thở Lazada giam vốn, Lazada chây lì trong việc thanh toán v.v (mà căn nguyên thực sự đều do các nbh mới điền thiếu, điền sai thông tin ngân hàng dẫn đến sự chậm trễ). Do đó mình xin tổng hợp lại 1 số thông tin được chia sẻ trên nhóm Hiệp hội các nhà bán hàng trên Lazada, Shopee, Lotte, Adayroi, Tiki, Sendo, có thể sẽ hữu ích với các Nhà bán hàng mới.

Lưu ý: Nếu cần tải Ebook Bán hàng trên Lazada, hãy kéo xuống cuối bài. Nhưng tôi khuyến cáo bạn nên đọc bài này trước khi tải Ebook, bởi nó là những thắc mắc được lặp đi lặp lại với bất kỳ Nhà bán hàng mới nào.

Một số thông tin quan trọng Mail liên hệ Partner Support Center: [email protected] Số điện thoại PSC: 028 7303 1177 Đăng ký bán hàng với Lazada: Xem cách làm chi tiết trong bài: Hướng dẫn lập gian hàng trên Lazada cho người mới bắt đầu

Các lưu ý:

Gian hàng cá nhân: không cần hợp đồng, chỉ điền các form cần thiết, Lazada duyệt xong là có thể đăng sp để bán. Lưu ý thời gian  xử lý rất chậm nên tốt nhất hoàn thiện các thông tin này chính xác nhất có thể (đặc biệt là tài khoản ngân hàng) Hộ kinh doanh cá thể/công ty: điền form, đợi psc gửi mail về ký (ký online theo link của Lazada gửi), sau đó in bản cứng gửi về Lazada (theo thông tin hđ). Bước này khá mất thời gian, kiên nhẫn và mail/gọi PSC thường xuyên.

Update về phần thanh toán: Mình cung cấp thông tin chính xác nhưng không được duyệt với lý do thông tin không trùng khớp với thông tin lúc tạo account. Vd: mình đăng kí account tên Nương, tài khoản ngân hàng tên Phụng sẽ không được duyệt, nên buộc phải đổi tải khoản ngân hàng khác mà tên Nương đứng tên mới được. Các bạn lưu ý khoản này để tránh phiền phức khi verify gian hàng. Link học viện Lazada để tự tìm hiểu: Trong này có hầu hết các vấn đề cần biết.

1. Mình có thể import gian hàng từ Shopee/các kênh khác/từ gian hàng Lazada khác sang gian hàng mới ko?

Hoàn toàn có thể. Các bạn vào Tab sản phẩm > Thêm sản phẩm > Batch Upload > Chọn các form mẫu thích hợp, điền vào các trường thông tin theo yêu cầu rồi import từ file này. Một số lưu ý: Lazada sử dụng Open Office (trình duyệt văn bản tương tự Microsoft) để xuất nhập các file hệ thống (báo cáo tài chính, xuất nhập dữ liệu v.v.) Nên các bạn nên tải Open Office về sử dụng. Với tầm dưới 100 sản phẩm, lời khuyên của mình là các bạn nên tự upload bằng tay vì nếu chưa quen, điền các trường trong form này khá phức tạp và công đoạn chỉnh sửa lại sản phẩm khi upload cũng khá mất thời gian.

Note: Hiện tại một số phần mềm thứ ba có quảng cáo có thể đồng bộ sản phẩm từ website lên các sàn nhanh chóng, nhưng sự thật việc đồng bộ không thể mượt mà, bạn vẫn phải vào từng gian hàng, sửa lại từng sản phẩm, còn mất công hơn rất nhiều.

Khi điền sản phẩm, 1 số bạn hỏi Seller Sku là gì? Đó là mã sản phẩm riêng của nhà bán hàng tự đặt, lưu ý không điền dấu. Ví dụ Áo thun size 43 thì SKU nên là: aothun43, không nên điền áothun43.

Note: Nếu bán sản phẩm trên nhiều kênh, nên tư duy đặt mã SKU có hệ thống. Nghĩa là cùng một sản phẩm bạn nên để mã SKU là giống nhau. Sẽ có rất nhiều lợi ích cho việc quản lý sau này. Ví dụ khi bạn bán trên cả Lazada, Shopee, website, Facebook, cửa hàng… và sử dụng phần mềm bán hàng đa kênh để quản lý tập trung. Lúc này sản phẩm trên các kênh sẽ tự động kết nối với nhau qua mã SKU và mọi thông tin đơn hàng, khách hàng, số lượng hàng hóa, trạng thái đơn hàng… sẽ được quản lý tập trung ngay tại Sapo rất dễ dàng.

2. Em mới có đơn hàng đầu tiên, em phải làm gì các bác ơi?

Chọn in tem vận chuyển cho đơn hàng phát sinh, đóng gói bao bì sản phẩm rồi dán tem đó ngoài bao bì. Kế tiếp chọn sẵn sàng giao đi cho đơn hàng, rồi mang hàng giao cho đơn vị vận chuyển phù hợp, hoặc theo quy định của Sàn.

Các vấn đề liên quan thường gặp: Các bác ơi, em có viết tem bằng tay được không vì nhà em không có máy in. Ồ không nhé. em ra hàng in tem, hoặc nếu em vẽ được barcode sao cho máy nó scan được thì vẽ. Hiện tại Lazada khá thoáng trong vấn đề đóng gói (không còn phạt như trước) nên nếu hàng không dễ vỡ thì các bạn đóng sao cũng dc nhưng nhìn cho nó ngon lành chút (bao bì đừng rách nát, băng keo chằng chịt v,v) Đơn vị vận chuyển: thường khi có đơn hàng, các bạn nên giao ra kho tổng của Lazada (gọi là lex - Lazada Express)

Ngoài ra có thể giao ministop (và hình như fptshop với trường hợp ở Hà Nội), cho các đơn hàng nhỏ, kích thước cụ thể và các điểm có thể nhận giao hàng theo hình thức này tham khảo tại đây: Với các tỉnh lẻ: Giao hàng ra vnpost, nhưng không phải vnpost nào cũng nhận điều tin từ Lazada. Tốt nhất nên gọi PSC để hỏi trước nha. Đơn hàng có vấn đề, em gọi khách mãi mà không được, giờ phải làm sao, nhỡ “hắn” bom hàng thì saoooo? Điền form này và kệ nó, để PSC làm việc trực tiếp với khách. Hạn chế tự hủy đơn hàng hoặc không giao cho khách, nó sẽ ảnh hưởng đến OVL (Tổng số đơn hàng cố định mà NBH nhận được trong một ngày).

Hoàn trả hàng Lazada: Lazada chịu phí và sẽ hoàn đến mình. Tất cả là tự động, các bạn không cần làm gì cả. Chỉ đợi hàng đến nhận là xong. Trường hợp hàng nhận về bị hư hại, bạn tham khảo cách khiếu nại tại đây.

3. Form Lazada phức tạp quá, em bán được hàng cũng méo biết nhận về bao nhiêu tiền?

Bạn vào tài chính  > Sao kê tài khoản sẽ thấy số tiền bán được hàng tuần. Xuất file về và ngâm cứu khoản tiền nào ứng với đơn hàng nào. Lưu ý: hiện tại bán hàng là free (free ship , ship khách chịu, free hoàn hàng Lazada chịu). Trường hợp bị sai/thanh toán thiếu liên hệ PSC để lấy thông tin Mặc định Lazada sẽ thanh toán vào thứ 5 hàng tuần theo  tài khoản đã đăng ký (tự động)

4. Vấn đề bức xúc của anh em bán hàng trên Lazada

“Lazada “bựa”, giao hàng thành công rồi mà cứ om tiền của mình méo chịu thanh toán” Ầy khoan đã. Đừng vội trách Lazada. Trước khi tay nhanh hơn não các bạn nên check lại xem tài khoản ngân hàng đã chính xác chưa, số tài khoản, tên tài khoản, chi nhánh v.v. Trường hợp đã đúng rồi thì lại mail/gọi Lazada và hãy kiên trì. Thường thì các bạn hay gặp 2 trường hợp: thanh toán ngay tuần sau khi đơn hàng giao thành công và bị ém thanh toán qua tháng thứ 2 kể từ khi tạo gian hàng.

5. Tham gia khuyến mãi

Sẽ có các chương trình khuyến mãi đề cử ở ngay trang đầu của seller center, các bạn có thể click vào xem các yêu cầu riêng của chương trình khuyến mãi đó. Ví dụ sản phẩm phải có lịch sử bán hàng trong 30 ngày, số lượng hàng còn trên 30 sản phẩm, có 3 hình ảnh rõ nét, có ít nhất 1 review v.v. Một số lưu ý: Khi tạo sản phẩm thương hiệu: Lazada rất gắt gao trong việc bán hàng có thương hiệu. Nếu hàng bạn là xách tay, rất có thể Lazada sẽ bắt xuất trình giấy tờ đại lý, xuất xứ, nhập khẩu v.v. Hàng không thương hiệu thì nên tránh các từ khóa "auth, hàng xịn, hàng chuẩn v.v.

Update 9/7/2018:

Không phải làm hợp đồng bản cứng như trước nữa. Mỗi ngày dc tối đa 20 đơn, (ngày trước chỉ được 5 đơn/ ngày) Cá nhân có thể bán hàng khác ngoài quần áo! Vấn đề thủ tục tài chính đối với gian hàng hộ kinh doanh, công ty, số tài khoản, tên tài khoản, phải trùng với tên trên giấy phép kinh doanh. Nhiều bạn ko để ý, điển hình là mình, giấy phép kinh doanh vợ mìn đứng tên, quản lý kinh doanh thì mình làm nên mình sử dụng stk của mình để làm thủ tục, ko chịu đọc kỹ, nhiều bạn cứ nghĩ dùng tài khoản ngân hàng nào cũng đc, đây là 1 rắc rối vô cùng lớn mà khi các nbh gặp phải đều muốn bỏ cuộc.

Và cuối cùng là tặng Ebook bán hàng Lazada (62 trang)

Ebook hơn 60 trang do Sapo biên soạn sẽ tiết lộ cho bạn 2 bí mật:

  • Hiểu đúng thuật toán hiển thị trên Lazada, hành vi người dùng, kỹ nghệ tối ưu gian hàng. Bạn sẽ có phương pháp bán hàng tốt nhất, bởi nội dung thiên về thực hành, có thể áp dụng được ngay.
  • Khám phá những bí mật này sẽ giúp bạn chạm tới các mốc bán hàng trăm đơn/ngày. Nếu lượng đơn hàng từ kênh Lazada chưa đủ làm bản thỏa mãn, bạn còn phát triển bán hàng trên các kênh khác, thì đó là lúc bạn sẽ cần một giải pháp hỗ trợ trong việc quản lý tồn kho tức thì khi bán hàng đa kênh. Chương cuối của cuốn sách sẽ giúp bạn xử lý được bài toán này.

Vì vậy chớp ngay cơ hội tải Ebook này nhé. Bởi cơ hội không có lần 2

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM