Chiến dịch marketing đột phá giúp doanh số tăng cao sau dịch Covid

Dịch Covid kéo dài nhiều tháng khiến mọi hoạt động kinh doanh bị đình trệ. Những người bán hàng không khỏi xót ruột vì mấy tháng không có doanh thu hoặc nếu có bán hàng online cũng chỉ là hoạt động cầm chừng. Chính vì vậy đây là thời điểm hợp lý để những người kinh doanh triển khai một chiến dịch marketing đột phá nhằm tăng tốc bán hàng, cải thiện doanh thu, duy trì tập khách hàng cũ và mở rộng thêm khách hàng mới. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những gợi ý tư vấn chiến lược marketing mà Blog Sapo tổng hợp sau đây để triển khai một chiến dịch marketing hiệu quả nhất nhé.

1. Chiến dịch marketing là gì?

Chiến dịch marketing (Marketing Campaign) là các hoạt động được lên kế hoạch kỹ lưỡng, chi tiết để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm theo nhiều phương thức khác nhau. Chiến dịch marketing là hoạt động quảng bá sản phẩm nhằm thúc đẩy doanh số, gia tăng hiệu quả bán hàng. Để thực hiện chiến dịch marketing, bạn có thể phải sử dụng đến nhiều kênh truyền thông như mạng xã hội, báo chí, đài phát thanh, truyền hình,... Chiến dịch marketing vừa có tác dụng tăng độ nhận diện thương hiệu vừa giúp tăng doanh số bán hàng.

2. Tại sao doanh nghiệp, chủ shop cần tạo chiến dịch marketing?

Sau dịch Covid chắc hẳn những người kinh doanh sẽ gặp khó khăn nhiều hơn bởi trước đó vài tháng mọi hoạt động sản xuất tiêu dùng bị đình trệ, thu nhập của người dân giảm sút. Chủ shop nào cũng muốn tăng tốc bán hàng, cải thiện doanh thu, giải phóng hàng tồn trong kho. Khi các shop đua nhau bán hàng, mức độ cạnh tranh cũng sẽ căng thẳng hơn. Vì vậy nhu cầu cấp thiết cho các doanh nghiệp, chủ shop kinh doanh là cần có chiến lược kinh doanh đột phá để không bị đối thủ nhấn chìm.

Một chiến dịch marketing đột phá sẽ thu hút thêm khách hàng mới, tăng đơn hàng cho khách cũ, gia tăng lợi nhuận. Các shop kinh doanh hãy đề ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể và chuẩn bị các kế hoạch chi tiết để hoàn thành mục tiêu đó. Bạn cần tham khảo gợi ý tư vấn chiến lược marketing từ những người có kinh nghiệm, xây dựng chiến lược marketing tốt nhất để kinh doanh thành công.

Chiến lược marketing được phân loại theo 2 dạng: Các yếu tố trong marketing (chiến lược về sản phẩm, giá bán, phân phối, truyền thông) và Lựa chọn thị trường mục tiêu (chiến lược marketing hướng đến toàn bộ khách hàng hoặc chọn vài phân khúc khách hàng hoặc tập trung vào một phân khúc khách hàng nhất định).

Nếu đang có kế hoạch xây dựng chiến lược marketing, trước tiên bạn cần xác định xem đơn vị kinh doanh của bạn có vị trí, thương hiệu như thế nào trong cộng đồng người tiêu dùng. Sản phẩm bạn kinh doanh thuộc phân khúc cao cấp hay tầm trung hay giá rẻ. Doanh số bán hàng của bạn thế nào, mục tiêu phát triển và kinh doanh sản phẩm dài hạn của bạn.

Bạn hãy nghiên cứu thói quen mua sắm các khách hàng của bạn, các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để từ đó đưa ra các chiến lược marketing hợp lý. Bạn cũng đừng quên đặt ra mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận cho từng giai đoạn để có hướng triển khai các chiến dịch marketing tốt nhất.

chien-dich-marketing

Chiến dịch marketing

2. 7 gợi ý tư vấn chiến lược marketing cho chủ shop kinh doanh hiệu quả

Chiến lược marketing được hiểu là một chiến lược tiếp thị một cách tổng thể để người bán hàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu. Khi chuyển đổi được khách hàng mục tiêu thành khách mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn nghĩa là bạn đã có chiến lược marketing đúng. Để xây dựng chiến lược marketing, bạn cần tập trung vào các vấn đề như sản phẩm, giá cả, phân phối, truyền thông. Tất cả những người kinh doanh từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm,... đều có thể triển khai một chiến dịch marketing ngay từ bây giờ để thu hút khách hàng, gia tăng doanh thu và kinh doanh có lãi.

1. Hình ảnh nổi bật

Khi bạn chuẩn bị tạo một chiến dịch marketing, bạn cần xác định mục tiêu hàng đầu là làm sao để thu hút nhiều khách hàng nhất. Khách hàng của bạn thường chú ý tới những gì họ nhìn thấy đầu tiên. Vì vậy, tất cả hình ảnh, banner, video của bạn phải chứa đựng những hình ảnh bắt mắt, hấp dẫn nhất. Ví dụ: Bạn định mời một ngôi sao nổi tiếng làm hình ảnh thương hiệu quảng bá cho các sản phẩm mỹ phẩm của shop bạn thì bạn cần chuẩn bị hình ảnh cho poster hoặc các bài đăng, video trên mạng xã hội Facebook, Zalo hoặc website thật đẹp, ấn tượng.

Khách hàng sẽ nhìn vào sự chỉn chu, chuyên nghiệp của những sản phẩm truyền thông của bạn để chia sẻ, truyền thông giúp thương hiệu của bạn. Và quan trọng nhất là tiến tới mua hàng của bạn. Như vậy là chiến dịch marketing của bạn đã thành công. Việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp nên nằm trong chiến lược marketing lâu dài của bạn giúp bạn kinh doanh hiệu quả.

chien-dich-marketing-2

Hình ảnh ấn tượng trong chiến dịch marketing

2. Thông điệp nhất quán

Để thực hiện một chiến dịch marketing bạn cần chuẩn bị thông điệp kỹ càng và nhất quán. Ví dụ: Nếu bạn kinh doanh mặt hàng túi xách chất liệu vải, thân thiện với môi trường, bạn hãy bám vào trend “nói không với sản phẩm nhựa, nilon”. Thông điệp của bạn sẽ được nhiều khách hàng hưởng ứng và lan tỏa vì tính hữu ích

3. Tạo cảm xúc

Hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng tới cảm xúc và cảm nhận của người tiêu dùng. Một chiến dịch marketing hiệu quả thường là chiến dịch tạo ra cảm xúc như vui vẻ, hài hước hay cảm động nhằm khơi gợi nhu cầu cho người tiêu dùng. Ví dụ như trend bán hàng trên Facebook, các shop ăn theo lời thoại của nhân vật trong bộ phim truyền hình Sống chung với mẹ chồng. Các shop từ bán quần áo, giày dép đến mỹ phẩm đều sử dụng hình ảnh người mẹ chồng và chèn thông điệp: “Tôi nói cho chị A biết, đôi giày của chị đang đi đã đến lúc cần thay rồi đấy. Chị hãy đến ngay shop B mà mua để nhận ưu đãi 50% đi”.

Cảm xúc hài hước của thông điệp marketing mà các shop tạo ra vừa khiến khách hàng vui vẻ lại dễ khiến họ chuyển thành hành vi mua hàng. Nhờ vậy mà chiến dịch marketing của shop thành công khi có thêm đơn hàng, gia tăng doanh thu.

chien-dich-marketing-3

Chiến dịch marketing tạo cảm xúc vui vẻ hoặc hài hước

4. Đánh trúng nhu cầu khách hàng

Bạn biết rõ khách hàng của bạn cần gì và đáp ứng nhu cầu đó là bạn đã chiến thắng đối thủ khi kinh doanh. Chẳng hạn khi mọi người đã trở lại hoạt động, làm việc bình thường sau dịch Covid, nhu cầu về trang phục để ra ngoài, đi làm, đi chơi nhiều hơn. Nếu sản phẩm của bạn đáp ứng được trúng nhu cầu này với mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt, khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn.

5. Tính khả thi

Nếu bạn kinh doanh online trên nhiều kênh như Facebook, Zalo, trên website hoặc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,.... thì bạn cần chuẩn bị một chiến dịch marketing có thể áp dụng trên các kênh bán hàng này. Đó có thể là một bài đăng hấp dẫn, infographic trực quan, video bắt mắt,... để truyền thông cho các sản phẩm của bạn.

Để gia tăng hiệu quả bán hàng online, bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng online Sapo GO được nhiều chủ shop tin dùng. Sapo GO giúp tự động tạo đơn hàng Livestream trên Fanpage, chốt đơn Facebook thần tốc, lên đơn, gọi ship nhanh gọn, quản lý nhiều tài khoản Sendo, Shopee, Lazada tập trung.

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

6. Quảng bá chiến dịch marketing

Bạn cần lưu ý về thời điểm đưa ra chiến dịch marketing đảm bảo tiếp cận được nhiều người dùng nhất. Hãy tham khảo thời gian chạy quảng cáo trên Facebook, đó là lúc khách hàng có thời gian rảnh để tiếp cận các thông điệp của bạn. Một chiến dịch marketing tốt được ra mắt vào thời điểm phù hợp sẽ được lan truyền tốt hơn.

7. Kiểm soát chiến dịch hiệu quả

Mặc dù bạn muốn nhiều khách hàng mới biết đến thương hiệu của bạn, khách hàng cũ tiếp tục mua hàng của bạn thì bạn cũng không nên tấn công dồn dập khách hàng. Nếu bạn tìm mọi cách để tiếp cận khách hàng có thể gây ra sự phản cảm hoặc nhàm chán. Từ đó khách hàng không còn lựa chọn thương hiệu của bạn hoặc tìm đến shop của bạn mua hàng.

3. Tham khảo chiến lược marketing của 7 thương hiệu nổi tiếng

Để xây dựng chiến lược marketing, bạn nên tham khảo các chiến lược marketing của các thương hiệu nổi tiếng. Cách làm của họ sẽ là những lời tư vấn chiến lược marketing tốt nhất cho bạn.

3.1 “Tiki đi cùng sao Việt”

Mới nhất là dự án “Tiki đi cùng sao Việt”, Tiki chọn cách xuất hiện trong hàng loạt các MV ca nhạc của nhiều ca sĩ đình đám trong showbiz Việt. “Ăn theo” người nổi tiếng, sự cảm mến của khán giả để khán giả lựa chọn Tiki chứ không phải thương hiệu khác. Chiến lược marketing này đã giúp Tiki khắc ghi tên mình trong tiềm thức của khán giả.

chien-dich-marketing-4

Chiến lược marketing của Tiki là kết hợp cùng sao Việt

3.2 Biti’s Hunter tăng doanh số nhờ khách hàng trẻ

Một ví dụ về chiến lược marketing thành công trước Tiki là Biti’s Hunter. Nhờ xuất hiện trong MV Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP và MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn, Biti’s Hunter được giới trẻ yêu thích. Từ đó, tạo ra cơn bão săn lùng sản phẩm này và gia tăng doanh thu, củng cố thương hiệu trên thị trường.

chien-dich-marketing-5

Biti’s Hunter tạo được cơn sốt trong giới trẻ

3.3 Coca-Cola thương hiệu dễ nhận biết

Lịch sử hơn 100 năm phát triển cho thấy chiến lược marketing của Coca-Cola luôn đúng. Coca-Cola đã xây dựng được thương hiệu với 2 màu nổi bật trắng - đỏ. Logo không thay đổi quá nhiều trong suốt các chặng đường phát triển. Coca-Cola đã xác lập được vị trí và độ phổ biến trong cộng đồng tiêu dùng trên toàn thế giới.

chien-dich-marketing-7

Coca-Cola thương hiệu toàn cầu

3.4 Apple marketing bằng chiến thuật tạo tin đồn

Sự thành công vang dội của Apple khiến cho họ không phải tốn quá nhiều chi phí marketing. Chiến lược marketing của họ là lan truyền thông tin theo cách truyền miệng để người dùng tò mò, đón chờ sản phẩm mới. Giới truyền thông, mạng xã hội đua nhau chia sẻ những thông tin dạng “rò rỉ” về sản phẩm mới. Từ đó kích thích nhu cầu muốn khám phá và sở hữu của người dùng.

chien-dich-marketing-8

Apple có chiến lược marketing khác biệt

3.5 Thông điệp chuẩn của Nike

Hãng giày thể thao Nike đã đưa ra thông điệp Just Do It đánh trúng nhu cầu của người dùng khi ai cũng muốn thay đổi bản thân, vượt qua giới hạn của chính mình. Nike đã thành công với Slogan mang ý nghĩa thiết thực tăng cao doanh thu và vượt xa các đối thủ cùng kinh doanh. Thành công của của Nike là kinh nghiệm cho những ai đang chuẩn bị xây dựng chiến lược marketing để gia tăng hiệu quả bán hàng. 

chien-dich-marketing-8

Nike tạo thông điệp marketing hiệu quả

3.6 Volkswagen giữ bản sắc cá nhân

Hãng xe Volkswagen của Đức đã thay đổi quan niệm của nhiều người khi cứ nghĩ đến xe hơi là phải to. Thông điệp Think Small - Tự tin vì bạn nhỏ vì không bao giờ cố gắng để trở thành thứ gì đó không phải chính mình. Những người nghiên cứu chiến lược marketing rút ra được bài học là đừng quảng cáo, cường điệu quá mức về sản phẩm của mình. Khách hàng luôn đề cao tính trung thực.

chien-dich-marketing-9

Thông điệp của Volkswagen mang dấu ấn riêng

3.7 Hãng thời trang Chanel có chiến lược Marketing nổi tiếng với 3 không

Không bao giờ giảm giá, không bán hàng trên mạng xã hội, không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh chính là các chiến lược marketing ấn tượng và đã mang đến thành công cho Chanel. Thương hiệu thời trang hàng hiệu, đẳng cấp, thiết kế tinh tế, sang trọng, đã dám làm khác biệt và vẫn thành công đủ sức cạnh tranh ngang ngửa với các đối thủ thời trang hàng hiệu khác như Louis Vuitton, Gucci.

chien-dich-marketing-10

Chanel có chiến lược Marketing nổi tiếng với 3 không

Như vậy bài viết đã chia sẻ cùng bạn tại sao cần triển khai một chiến dịch marketing vào thời điểm này. Hãy tham khảo gợi ý tư vấn chiến lược marketing và lựa chọn một phương thức tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của bạn. Xây dựng chiến lược marketing đúng sẽ cho bạn những kết quả kinh doanh bất ngờ. Trong dài hạn, bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một chiến lược marketing xuyên suốt để thúc đẩy việc kinh doanh nhé! Chúc bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM