Chỉ số trí tuệ cảm xúc cao giúp kinh doanh thành công

Để thành công trong quá trình kinh doanh, bạn không chỉ phải có những hoạch định rõ ràng theo những khuôn mẫu có sẵn mà bên cạnh đó, nếu bạn có chỉ số trí tuệ cảm xúc cao cũng sẽ có lợi rất nhiều để kinh doanh thành công.

Dưới đây là những thói quen mà Eric Schiffer, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy đồng thời là chuyên gia tham vấn danh sách 500 CEO của Fortune, top 400 tỷ phú thế giới của Forbes… đã chỉ ra được khi những người có chỉ số EQ cao thường sử dụng để đạt được thành công. Các bạn cùng tham khảo nhé! 

chi so tri tue cam xuc

1. Làm nhiều hơn là nói

Chia sẻ về việc thuê nhân viên, Eric Schiffer đề cao những người luôn luôn hành động hơn là nói suông, ông nói:

"Khi tôi thuê một ai đó, tôi không quan tâm nhiều đến những lời giải thích của họ về trách nhiệm giải trình hoặc công việc khó khăn. Thay vào đó, tôi quan tâm nhiều đến việc họ có đáp ứng được đúng thời hạn công việc hay không", "Họ có thể thực hiện các cuộc gọi, thực hiện các giao dịch hoặc làm những việc khác nhưng phải hoàn thành công việc chứ không chỉ dừng lại ở lời nói. Trong kinh doanh cũng như các vấn đề cá nhân, nói nhiều chưa chắc đã có giá trị".

2. Chi phối cảm xúc của bản thân

Một ví dụ trong thực tế: Bạn có thường bị ngắt lời trong cuộc họp? Thay vì ấm ức hoặc âm mưu trả thù, cho rằng người đó đã để chuyện cá nhân xen vào công việc, tại sao bạn không nhìn nhận lại xem phần trình bày của bạn đã hấp dẫn và đúng trọng tâm hay chưa.

Vượt lên cảm giác ấm ức có thể là một điều không dễ nhưng nó là điều cần thiết để bạn nhìn nhận mọi việc một cách toàn diện và khách quan hơn.

Điều dễ thấy là chúng ta thường dễ để cho cảm xúc chi phối công việc, và đôi khi chỉ một biểu hiện nhỏ có thể biến thành những sai lầm không cần thiết. Trong khi đó, những người kiểm soát tốt cảm xúc thường biết cách để tạm dừng nó trước khi nó ảnh hưởng đến công việc. Do đó, những người biết tiết chế cảm xúc của mình thường là những người thành công.

chi so eq

3. Chú ý đến các mục tiêu quan trọng

Luôn hướng đến các mục tiêu quan trọng chính là một phần của kinh doanh thành công. Dù làm gì thì bạn cũng sẽ không tránh khỏi việc vấp phải những vấn đề nhỏ nhặt làm bạn mất tập trung. Tuy nhiên, với những người có chỉ số IQ cao, họ thường lờ những điều đó đi để hướng đến các mục tiêu quan trọng hơn. Bởi có tầm nhìn sâu rộng nên họ đàm phán thuận lợi ngay cả với những khách hàng khó tính nhất, tạo nên thành công và các mối quan hệ đối tác lâu dài.

4. Biết nói không với "độc hại"

Doanh nhân với chỉ số cảm xúc cao biết cách lựa chọn những nhân tài mà không cần lãng phí thời gian để quản lý những thành phần "độc hại". Đôi khi, ngay cả những người rất có năng lực nhưng hiếu chiến, hay kết bè phái trong văn phòng cũng hoàn toàn không cần thiết. Bởi vì, những người có năng lực và biết kiềm chế sẽ là nhân tố tích cực của doanh nghiệp nhưng những người hay suy nghĩ tiêu cực chỉ có thể làm cho doanh nghiệp bị phá hủy mà thôi.

5. Giữ liên lạc

Đối với những người làm kinh doanh có chỉ số cảm xúc cao, họ sẽ không vì một hợp đồng thất bại mà từ bỏ những nỗ lực để duy trì các mối quan hệ có thể dẫn đến việc kí kết những hợp đồng trong tương lai hoặc ít nhất là giúp đỡ nhau trong những lần hợp tác tiếp theo.

Tức là, kết thúc một mối quan hệ không có nghĩa là tất cả mọi thứ liên quan cũng đều "bay theo gió mây". Biết đâu được, thất bại trong lần này và không có cơ hội để bán hàng cho vị khách đó nhưng họ sẽ là cầu nối cho các hợp đồng khác thì sao.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM