Cách thức thu hút khách hàng cho cửa hàng kinh doanh online

Kinh doanh online là xu hướng kinh doanh phát triển mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Cùng với sự ra đời của các ông trùm trong lĩnh vực thương mại điện tử như Amazon hay Ebay. Các hình thức kinh doanh online phát triển đa dạng với nhiều công cụ, tận dụng tối đa các tính năng ưu việt của mạng xã hội.

Mỗi cửa hàng kinh doanh online được xây dựng lên đều có một mục tiêu chung là thu hút được lượng khách hàng đông đảo cùng với doanh thu lớn. Tuy nhiên sự phát triển đa dạng của hình thức kinh doanh này nên cạnh tranh khá nhiều, chưa kể đến thị trường bán lẻ truyền thống Việt đang dần lấn chân sang thị trường này. Cùng với đó là tâm lý mua hàng chưa thực sự tin tưởng vào các cửa hàng kinh doanh online của người Việt nên các kênh kinh doanh trực tuyến chưa thực sự thu hút người tiêu dùng.

Sau đây Blog Sapo sẽ cho các bạn những gợi ý tốt nhất để thu hút khách hàng cho những cửa hàng kinh doanh online với 2 kênh chủ yếu nhất là Facebook và website bán hàng.

1. Kinh doanh online trên Facebook

Hình thức này đang rầm rộ phát triển hiện nay bởi số lượng người sử dụng Facebook ngày càng gia tăng và chiếm đến 72% lượng người sử dụng internet tại Việt Nam. Lượng tiêu dùng dồi dào này đặc biệt là giới trẻ đã biến thị trường này là thị trường kinh doanh màu mỡ cho các nhà bán lẻ.

Thu hút sự theo dõi để đạt lượng “like” nhất định

Điều đầu tiên cho bất cứ cửa hàng nào trên Facebook đó là có trong tay một fanpage bán hàng với số lượng like nhất định, và sau đó mới bắt đầu kinh doanh. Điều đó đảm bảo cho lượng tiếp xúc của bạn với khách hàng. Hãy nhớ bất cứ ai cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn có thể tự “chạy like” nếu bạn có đủ hiểu biết về Facebook, hoặc thuê, hay mua page của những người làm dịch vụ này, và mức chi phí cũng không quá đắt. Nó rẻ hơn rất nhiều chi phí bạn bỏ ra để thuê cửa hàng.

Tổ chức các cuộc thi kèm giải thưởng

Các nghiên cứu cho thấy rằng có đến 42% người tiêu dùng ưu thích các cửa hàng bán hàng trên Facebook thường xuyên có các chương trình giảm giá hoặc có thẻ giảm giá.

Bạn có thể tổ chức cuộc thi bốc thăm may mắn cho khách hàng mới các mã số random, hay chương trình tặng kèm khi mua một số hàng nhất định nào đó. Vừa kích thích nhu cầu mua sắm vừa gia tăng sự hứng thú của khách hàng. Tuy nhiên các chương trình khuyến mại nên diễn ra trong thời gian ngắn để khách hàng không thấy quá nhàm chán, tạo sự tiếc nuối và họ sẽ chờ đợi những “trò chơi” lần sau.

Tạo sự thân thiện cho fanpage Facebook

Việc giữ chân những khách hàng của bạn ở lại cửa hàng hay fanpage không hề đơn giản. Ngoài việc cung cấp thông tin sản phẩm, bạn nên thường xuyên cập nhật trạng thái với các câu truyện cười hay những chia sẻ cá nhân của chính bạn. Thậm chí là lời hứa hẹn dí dỏm của bạn về một sản phẩm nào đó sắp ra mắt để tạo sức hút, sự tò mò.

Nên nhớ sự thân thiện cũng đồng nghĩa với việc trả lời các comment của khách. Điều này sẽ cho họ cảm giác họ được quan tâm, được coi trọng, họ sẽ thích bạn và chả có lý do gì khi họ thích lại không mua sản phẩm của bạn.

Sáng tạo hình ảnh trên cửa hàng kinh doanh online

Theo nghiên cứu của HubSpot, hình ảnh đăng tải trên Facebook thu hút nhiều lượt truy cập hơn hơn cập nhật bằng chữ thông thường đến 53 – 104%. Bạn có thể chèn những dòng chữ ngắn gọn nhất trên ảnh, vừa cung cấp thông tin vừa khiến người tiêu dùng ưa thích. Nếu bạn không biết rằng, infographic mang nhiều giá trị hơn những cập nhật bằng chữ.

Hãy phối hợp hình ảnh với nhau để kích thích nhu cầu người tiêu dùng. Đây là một hình thức sáng tạo và khiến khách hàng có thể quan sát được sản phẩm ở nhiều góc độ khác nhau.

Đọc thêm: Các kích thước ảnh cần nhớ khi bán hàng trên Facebook

2. Kinh doanh online với website

Bạn sẽ có một cửa hàng trên các trang thương mại điện tử hay kinh doanh trực tuyến. Bạn có thể tự thiết kế một website cho chính mình hoặc sử dụng các web có sẵn và trả phí cho mỗi khoảng trống bán hàng trên đó. Nhưng trong bài viết này chúng tôi chỉ cung cấp thông tin cho website kinh doanh online của chính bạn.

Thiết kế website bán hàng thân thiện

Website bán hàng phục vụ cho mục đích kinh doanh online nên hãy thiết kế ở mức đơn giản nhất và tập trung vào sản phẩm cũng như nội dung chính của nó. Những thiết kế rối mắt sẽ khiến khách hàng không chú ý đến sản phẩm của bạn. Hơn nữa sự đơn giản của các thao tác trên web sẽ khiến người dùng dễ dàng tìm kiếm những nhu cầu của họ cũng như tìm hiểu về website của bạn.

Xây dựng hình ảnh

Cũng như trên Facebook những hình ảnh luôn thu hút lượng truy cập nhiều hơn. Với tiêu chí đơn giản và cung cấp nhiều nội dung. Bạn hãy sử dụng những sản phẩm từ hình ảnh để mới mẻ, dí dỏm bên cạnh các nội dung trên website.

Tìm hiểu về infographic sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn, đây là xu hướng thương mại điện tử, marketing mới mẻ và đang bùng nổ trong những năm gần đây. Với những hình ảnh đa dạng, ngỗ nghĩ cung cấp nhiều thông tin mà không gây cảm giác nhàm chán cho khách hàng khi đọc nội dung.

Xây dựng nội dung cho website bán hàng

Website bán hàng cũng giống như những cửa hàng truyền thống. Thay vì phải mời chào khách hàng, tất cả các thông tin cần thiết được cập nhật cùng với sản phẩm. Khách hàng sẽ biết tất cả các nội dung chỉ bằng những click đơn giản.

Ngoài cung cấp sản phẩm cho khách hàng hãy xây dựng website của bạn thành nơi cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn để thu hút người đọc. Đừng lãng phí bất cứ khoảng trống nào trên web. Lưu ý, thông tin bạn cung cấp trên trang kinh doanh online phải tập trung vào sản phẩm bạn đang kinh doanh, nếu không khách hàng sẽ không quan tâm bạn đang bán cái gì.

Cuối cùng, nhưng quan trọng là việc cập nhật thông tin thường xuyên, sự thay đổi thông tin thường xuyên tạo cảm giác mới mẻ cho người đọc. Những thông tin về sản phẩm sẽ làm cho khách hàng cảm thấy sản phẩm đó luôn mới mẻ.

Các tin khuyến mãi, phần thưởng

Trên thế giới có đến 1 tỷ trang web, chưa tính sự bùng nổ của kinh doanh online thì số lượng web này chiếm khá nhiều. Bạn nghĩ website bán hàng online của bạn sẽ cạnh tranh cùng các web khác như thế nào khi số lượng lớn như thế?

Ngoài nội dung tốt, các nhà kinh doanh phải có các chiến lược tốt để thu hút người tiêu dùng ghé thăm  và giữ chân họ. Và tâm lý thích đồ rẻ luôn luôn đúng trong mọi trường hợp mua sắm của họ. Những tin khuyến mãi, tin quảng cáo luôn cho người mua hàng cảm giác như vậy.

Đọc thêm: 7 bước xây dựng nội dung hoàn hảo cho trang web

Thiết lập thanh toán

Các trang web kinh doanh online phải thích hợp các công cụ thanh toán ngay trên chính giao diện. Điều này không chỉ đơn giản hóa quá trình kinh doanh mà còn tạo tính chuyên nghiệp cho trang bán hàng của bạn.

Có rất nhiều cách thức để thanh toán, và hãy đảm bảo hướng dẫn khách hàng chi tiết nhất các bước thanh toán.

3. Kết hợp Facebook và website thân thiện

Facebook là công cụ kinh doanh online hiệu quả, tuy nhiên việc cập nhật trạng thái trên đây dễ bị trôi, nếu trang page của bạn đông khách sẽ dẫn đến việc không thể trả lời hết những câu hỏi của khách hàng. Hơn nữa cập nhật thông tin sản phẩm trên Facebook cũng có giới hạn nhất định về sức thu hút. Kết hợp với những trang web hay những trang blog sẽ giải quyết vấn đề này. Bạn có thể chèn link của web theo các trạng thái trên Facebook để khách hàng dễ tham khảo giá cũng như thông tin của sản phẩm hơn mà không sự bị trôi.

Ngược lại, những tích hợp của web với Facebook như like hay comment sẽ không mất thời gian của khách hàng khi muốn đăng nhập mua sản phẩm của bạn. Nếu như theo cách đăng ký tài khoản như trước, mỗi lần đăng ký và đăng nhập tốn rất nhiều thời gian chưa tính đến việc đăng ký sai hay thiếu bước nào đó, khách hàng phải đăng nhập từ đầu.

Sử dụng Facebook và website để kinh online là 2 kênh cơ bản nhất và phổ biến nhất hiện nay bởi số lượng người dùng của 2 kênh này cũng là cao nhất, cùng các tính năng nhanh gọn và thân thiện với người sử dụng. Tuy nhiên, làm thế nào để quản lý trơn tru khi bán hàng cả trên website và trên Facebook, đặc biệt là khi bạn bán hàng trên nhiều kênh khác như bán tại cửa hàng, bán trên sàn TMĐT,...?

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo sẽ là giải pháp tối ưu cho vấn đề này. Bán hàng tại cửa hàng, bán hàng trên website, bán trên mạng xã hội hay trên sàn TMĐT thì cũng chỉ quản lý tại 1 nơi duy nhất là Sapo. Sản phẩm của bạn sẽ được kết nối tự động giữa các kênh, quản lý tồn kho, quản lý khách hàng, theo dõi hiệu quả kinh doanh với hệ thống báo cáo chi tiết,...

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM