Bùng nổ doanh số bán hàng Lazada bằng cách quản lý tập trung đa gian hàng

Bùng nổ doanh số bán hàng Lazada bằng cách quản lý tập trung đa gian hàng

Bạn đang hoặc có ý định bán hàng trên Lazada thì một phần mềm quản lý bán hàng Lazada hiệu quả là không thể thiếu đối với bạn. Nhưng phần mềm quản lý bán hàng online nào tốt đó lại là vấn đề phân vân. Bài viết sau đây mình sẽ giới thiệu đến bạn một phần mềm bán hàng trên Lazada hiệu quả cực kỳ. Vừa quản lý tài khoản Lazada đa kênh, quản lý đơn hàng Lazada, và cũng được mệnh danh là phần mềm quản lý kho hoàn hảo.

Quản lý nhiều gian hàng trên Lazada hiệu quả

Khi các nhà bán lẻ tìm cách mở rộng kênh bán hàng của họ, việc theo dõi chi tiết số lượng hàng tồn kho phải là ưu tiên hàng đầu. Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để quy tụ những gian hàng trên kênh bán hàng Lazada vào trong quy trình kinh doanh tổng thể của mình? Các thông tin về dữ liệu hàng tồn kho, đơn hàng, khách hàng lúc đó sẽ được quản lý trên cùng một hệ thống duy nhất. Nó tiện lợi hơn nhiều so với việc quản lý hàng tồn kho, đơn hàng, khách hàng… theo từng kênh riêng lẻ, thậm chí là quản lý qua file excel, sổ sách. Điều đó thật nguyên thủy và thiếu chuyên nghiệp.

1. Tại sao phải sử dụng phần mềm để quản lý bán hàng trên Lazada?

1.1. Quản lý sản phẩm tập trung

Khi kinh doanh trên Lazada, điều mà làm cho nhiều chủ gian hàng đau đáu nhất đó là làm thế nào để quản lý tập trung tất cả những sản phẩm trên nhiều sàn cùng một lúc để tiết kiệm được thời gian và cũng như là chi phí. Chính bản thân mình đã gặp phải trường hợp này nên hiểu được nỗi khó khăn đó của các bạn. Một ví dụ thực tế là mình đang có đến 3 gian hàng trên Lazada kinh doanh 3 mặt hàng: Phụ kiện điện thoại, đồ gia dụng và mỹ phẩm xách tay nội địa. Trước đây, để quản lý được hết những sản phẩm trên 3 gian hàng này thì tôi lúc nào cũng có sẵn 3 file excel, mỗi file là lưu trữ tất cả những thông tin về sản phẩm, bao gồm luôn cả những chương trình khuyến mãi, những thông tin khách hàng và tình trạng của đơn hàng.

Nhưng chỉ tình cờ biết được phần mềm quản lý hàng hóa thì công việc của mình đã nhẹ nhàng hơn nhiều, và điều làm tôi quyết định “ăn đời ở kiếp” với phần mềm quản lý đơn hàng Lazada này đó là có thể quản lý tập trung đa gian hàng trên cả Shopee và Lazada. Thật sự rất tiện cho tôi khi mà tôi có cả gian hàng trên Shopee lẫn Lazada.

File excel ư? Sổ sách ư? Không cần dùng đến nữa, vì mình có thể quản lý từ bao quát đến chi tiết tất cả những sản phẩm trên 3 gian hàng Lazada ngay tại trình quản lý duy nhất.

Mình có thể quản lý giá tập trung theo từng ngành hàng: Nhớ lại mỗi lần Lazada tung ra chương trình BlackFriday cho khách hàng, để tham gia chương trình này thì phải giảm giá thì mới cạnh tranh nổi với những shop khác. Lúc đó phải mất ít nhất 3 ngày để ngồi chỉnh sửa giá của từng sản phẩm trên 3 gian hàng. Ước tính 1 gian hàng tôi kinh doanh cũng đến gần 200 mặt hàng, tính ra cũng phải bỏ ra thời gian để chỉnh sửa 600 sản phẩm trên 3 gian hàng đó.

Tạo chính sách giá linh hoạt trên Lazada giúp bán hàng Lazada hiệu quả

Nhưng giờ mình chỉ cần thay đổi trực tiếp trên phần mềm quản lý bán hàng Lazada là có thể đồng bộ toàn bộ giá lên gian hàng nhờ vào việc đối soát mã SellerSKU giữa Phần mềm quản lý bán hàng online với Lazada.

1.3. Nắm bắt tồn kho, không lo bị phạt

Một nỗi đau khi bán hàng trên Lazada nói riêng và bán hàng đa kênh nói chung đó là phải cập nhật thủ công số lượng hàng còn trong kho sau mỗi lần bán ra hoặc bị hoàn trả. Nếu không cập nhật, hoặc có sự sai sót từ người thực hiện sẽ khiến việc báo cáo kho thiếu chính xác. Không biết hàng hóa đã bán được bao nhiêu, còn bao nhiêu trên từng kênh (cửa hàng, website, Lazada, Facebook, Shopee…).

Thế nên nếu không kiểm soát được hàng tồn kho thì tỷ lệ hủy đơn hàng rất cao. Mà bạn cũng biết đó, bán trên Sàn thì sợ nhất là bị sàn nó phạt, lỡ như bị phạt một phát thì coi như Shop bạn đã bị mất điểm trong mắt khách hàng, mà mình chơi trên sân chơi của nó thì phải chấp nhận luật chơi của nó. Cho nên việc kiểm soát kho một cách hiệu quả sẽ giúp shop bạn nâng cao uy tín và trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Nắm bắt được hàng tồn kho không lo bị sàn phạt nặng

Lưu ý rằng nếu muốn bán hàng trên Lazada hiệu quả, sản phẩm của bạn cần hiển thị trên trang chủ và được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm trả về trên Lazada. Tuy nhiên, với các trường hợp có khách đặt hàng, nhưng nhà bán hàng không có hàng để giao đúng hẹn. Gian hàng của bạn sẽ bị đánh giá điểm chất lượng thấp và cơ hội bán hàng sẽ không còn nhiều. Xem lại 12 nguyên tắc cần nhớ khi bán trên Lazada để hiểu rõ hơn điều này.

Cho nên phần mềm quản lý hàng hóa sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Bằng việc liên kết với nhau thông qua mã SellerSKU nên số lượng tồn kho và giá bán sẽ được đồng bộ từ phần mềm quản lý bán hàng online lên gian hàng trên Lazada. Từ đó quy trình quản lý kho sẽ được tự động hóa hoàn toàn, sau mỗi một giao dịch xác nhận đặt hàng thành công trên Lazada (hoặc bị hoàn đơn), hệ thống sẽ tự động trừ (hoặc cộng lại) số lượng hàng tồn kho ngay lập tức. Bất cứ khi nào cần bạn chỉ cần vào phần mềm quản lý bán hàng online để kiểm tra số lượng bán ra trong ngày trên từng kênh. Xem báo cáo tồn kho chi tiết từng mặt hàng, từ đó chủ động nhập thêm hàng mới, hoặc tạm gỡ sản phẩm trên Lazada (nếu hết hàng) tránh bị phạt. Đây là giải pháp cực kỳ hữu hiệu khi bạn đang bán hàng đa kênh.

1.4. Quản lý khách hàng dễ dàng

Mọi thông tin về khách hàng: Tên, số điện thoại, địa chỉ… sẽ được tự động lưu lại khi khách mua hàng thành công. Với nguồn dữ liệu khách hàng quý giá này bạn có thể nghiên cứu sâu hơn về khách hàng, đưa ra các chương trình khuyến mãi phù hợp và chạy quảng cáo tiếp thị lại dựa trên Email/số điện thoại.

1.5. Bạn sẽ có được mọi báo cáo bán hàng nhanh nhất

Từ lúc đi học đến lúc đi làm thì chắc chắn ai cũng nghe qua 2 từ báo cáo, báo cáo giúp mình nắm được tình hình làm việc tốt nhất. Kinh doanh buôn bán cũng vậy, báo cáo cuối ngày, cuối tháng, cuối quý, cuối năm là điều không thể nào bỏ qua, báo cáo sẽ giúp bạn nắm được tình hình kinh doanh hiện tại để có những điều chỉnh về chiến lược sao cho phù hợp nhất.

Mọi báo cáo bán hàng sẽ được hiển thị rõ ràng và trực quan

Với phần mềm quản lý bán hàng online thì bạn cứ yên tâm. Với hơn 20 báo chuyên sâu và phân tích kinh doanh rất rõ ràng và chi tiết:

  • Thống kê những mặt hàng bán chạy và hàng tồn trên Lazada để có kế hoạch nhập hàng, xả hàng kịp thời.
  • Cảnh báo những mặt hàng dưới hoặc vượt mức quy định của cửa hàng.
  • So sánh hiệu quả kinh doanh giữa các kênh bán hàng dễ dàng thông qua báo cáo bán hàng chi tiết cho từng kênh.

2. Cách đăng ký và kết nối đa gian hàng trên Lazada với Sapo GO

Sapo GO – Quản lý bán hàng online hiệu quả dành riêng cho các chủ shop – sẽ là ứng cử viên sáng giá cho bạn, Sapo GO có đầy đủ những tính năng để giải quyết những vấn đề mà bạn đang gặp phải khi kinh doanh online.

Việc tích hợp kênh bán hàng Lazada khá đơn giản. Bạn chỉ cần vào phần Cấu hình > Kênh bán hàng và Thêm kênh bán hàng Lazada là xong, tuy nhiên, để làm được điều đó bạn cần đảm bảo các điều kiện sau:

Chúng ta sẽ bắt đầu đi vào chi tiết từng bước ngay bây giờ. Bạn có thể vừa đọc và vừa thao tác thực hành đồng thời luôn nhé.

Bước 1: Đăng ký gian hàng trên Lazada

Tất nhiên ai có sẵn gian hàng trên Lazada rồi thì không cần đăng ký. Nếu bạn chưa có thì xem lại bài viết Cách đăng ký tài khoản bán hàng trên Lazada. Các hướng dẫn khá chi tiết để bạn có thể thực hành theo.

Lưu ý: Sau khi tạo tài khoản thành công, bạn nhớ email cho đội hỗ trợ Lazada đăng ký mô hình Fulfillment by Merchant (Chủ shop chủ động quản lý sản phẩm, đơn hàng, tồn kho). Sử dụng mô hình này bạn mới có thể bán trên Lazada và quản lý tập trung tại Sapo.

Bước 2: Cài đặt kênh bán hàng Lazada và kết nối mã SKU

Nghe hơi nguy hiểm nhưng thao tác dễ vô cùng luôn.

Vào Cấu hình > Kênh bán hàng > Thêm kênh bán hàng > Thêm kênh bán hàng Lazada.

Cài đặt kênh bán hàng Lazada và kết nối mã SKU

Lúc này sẽ xuất hiện lên một cửa sổ yêu cầu đăng nhập. Bạn dùng chính tài khoản đăng ký trên  Lazada trong Bước 1 để đăng nhập là ok. Lưu ý chọn đúng quốc gia Việt Nam nhé. Hoàn tất bước này, coi như là xong khâu cài đặt kênh Lazada trên Sapo.

Tiếp theo, là đăng sản phẩm lên Sapo và Lazada. Cơ chế liên kết sản phẩm thông qua mã SKU. Vì vậy, bạn chỉ cần để ý là với cùng sản phẩm khi đăng lên Sapo và Lazada, thì mã SKU của sản phẩm trên Sapo phải trùng khớp với mã SellerSku của sản phẩm trên Lazada.

Mục đích của hành động này là giúp các sản phẩm được kết nối thông suốt với nhau. Sau này, các đơn hàng đặt từ Lazada sẽ tự động được bắn về Sapo, đồng thời hệ thống Sapo sẽ tự động cập nhật lại số lượng tồn kho và lưu trữ thông tin khách hàng trên Sapo luôn, bạn không cần vào Lazada Sellercenter để thao tác nữa.

Một vài lưu ý quan trọng:

– Nếu sản phẩm có nhiều phiên bản thì mỗi phiên bản phải là một mã SKU khác nhau

– Nếu sản phẩm đã có sẵn trên Lazada (hoặc Sapo) thì khi đăng sản phẩm lên kênh còn lại cần chỉnh sửa mã SKU trùng với sản phẩm trên kênh kia.

– Kiểm soát số lượng hàng tồn kho là vô cùng quan trọng. Nếu đang bán trên nhiều kênh cần phân chia kho rõ ràng, đảm bảo dễ quản lý và theo dõi hàng hóa theo kênh.

Bạn có thể sẽ chán ngấy công việc đăng từng sản phẩm một lên Sapo và Lazada. Thực tế cả Lazada và Sapo đều hỗ trợ đăng sản phẩm hàng loạt thông qua hình thức upload file excel sản phẩm. Vì vậy, bạn có thể tải file danh sách sản phẩm mẫu Sapo và file danh sách sản phẩm mẫu Lazada để thực hiện đăng nhiều sản phẩm cùng lúc.

Một số hướng dẫn bạn sẽ cần đến:

Cách đăng sản phẩm lên Sapo

Cách đăng sản phẩm lên Lazada

3. Vận hành kênh Lazada & Quản lý tập trung tại Sapo GO

Sau các bước trên, bạn đã có thể bắt đầu sử dụng Sapo để quản lý và bán hàng trên Lazada rồi. Về cơ bản, sẽ có một số nghiệp sau bạn cần nắm được:

  • Quản lý sản phẩm trên Lazada
  • Kiểm tra và xử lý đơn hàng từ Lazada
  • Kiểm soát hàng tồn kho
  • Xem báo cáo và phân tích thống kê

3.1. Quản lý sản phẩm trên Lazada

Tại giao diện danh sách sản phẩm bạn sẽ thấy được các tab sau:

– Sản phẩm chưa liên kết

– Sản phẩm đã liên kết

– Sản phẩm đang xử lý

– Sản phẩm liên kết lỗi

Để quản lý được giá và tồn kho và tất tần tật những thứ khác thì bạn phải liên kết sản phẩm giữa Sapo GO và Lazada. Rất đơn giản thôi, bạn có thể chọn liên kết hàng loạt hoặc chỉ chọn những sản phẩm mình muốn liên kết thôi cũng được.

Cách liên kết sản phẩm giữa Sapo GO với Lazada

Trong lúc liên kết sẽ có một số lõi xảy ra như:

  • Seller SKU không tồn tại: Do trên Lazada không có sản phẩm nào có mã SKU nào trùng với mã SKU mà bạn muốn liên kết.
  • The price is out of range, should between (0.50, 1.00): Do sản phẩm trên Sapo và Lazada đang có giá lệch nhau. Bạn bắt buộc phải chỉnh sửa về cùng giá mới có thể đồng bộ.

Nếu không muốn đồng bộ về giá (Nghĩa là bạn muốn để giá trên Sapo khác với giá bán trên Lazada) thì làm như sau:

Bước 1: Vào Cấu hình > Chính sách giá > Thêm mới >  Để tên là Giá trên Lazada

Cách đổi giá bán trên Lazada

Bước 2: Bây giờ quay lại phần Sản phẩm > Quản lý kho.  Sẽ có một mục là Giá trên Lazada, bạn muốn bán với giá bao nhiêu thì điền vào đây.

Cách đổi giá bán trên Lazada dễ dàng và nhanh chóng

Bước 3: Tiếp theo, vào Kênh Lazada > Cấu hình > Chọn giá đồng bộ với Lazada > Giá trên Lazada.

Cách đổi giá bán trên Lazada dễ dàng và nhanh chóng

Nếu bạn đang bán hàng trên Lazada hay là Shopee thì cũng không thể nào không biết đến những đợt sale mạnh của những sàn này. Đối với Lazada thì mỗi là sale mạnh như BlackFriday, những ngày và tháng trùng nhau, lễ, tết,….. và bạn đang kinh doanh trên đó thì chắc chắn rằng mặt hàng mà bạn muốn sale phải đảm bảo có số lượng tồn kho tối thiểu theo quy định của sàn.

Trong những trường hợp như vậy, thì có một cách để bạn giữ vững mức tồn kho của mình đó là ngắt đồng bộ liên kết giữa Sapo GO với Lazada. Nếu muốn hủy liên kết, tích vào các sản phẩm và chọn Hủy liên kết.

Cách hủy liên kết sản phẩm giữa Sapo GO với Lazada

3.2. Kiểm tra và xử lý đơn hàng từ Lazada

Vì sao phải quản lý và theo dõi đơn hàng trên một hệ thống tập trung?

Việc theo dõi này sẽ giúp bạn phát hiện được sự cố trong khi vận chuyển hoặc khách không nghe máy,… để có thể chủ động xử lý kịp thời. Khi đã phát hiện ra sự cố, bạn có thể nắm bắt để giải quyết ngay, vì Sàn mỗi ngày hàng trăm ngàn đơn, họ chẳng hơi đâu mà lo cho bạn.

Khi có khách đặt hàng trên Lazada, bạn cần vào Sellercenter xác nhận. Sau đó đơn hàng sẽ tự động đẩy về Sapo. Bao gồm đầy đủ thông tin như một đơn hàng bình thường đặt trên website hay Facebook vậy.

Kiểm tra và xử lý đơn hàng nhanh chóng trên Sapo GO

Quy trình hoàn tất đơn hàng sau đó sẽ tuân theo quy định của Lazada. Bạn chủ động đóng gói sản phẩm theo quy cách Lazada yêu cầu và giao đến điểm nhận của nhà vận chuyển bên đó.

Có thể xác nhận 1 lúc nhiều đơn hàng trên Sapo GO hay không? Câu trả lời là không, vì theo như chính sách bảo mật của các sàn thì chủ shop phải lên sàn và xác nhận từng đơn đặt hàng, sau đó thì trạng thái đơn hàng sẽ được đồng bộ về Sapo GO. Hiện tại thì cũng chưa có phần mềm nào có thể giúp bạn xác nhận đơn hàng tại trình quản lý một cách hàng loạt được cả.

3.3. Kiểm soát tồn kho và báo cáo

Trong danh sách sản phẩm đã liên kết, số lượng hàng tồn kho mỗi sản phẩm hiển thị rất trực quan.

Bạn có thể quan sát số lượng tồn kho sau khi đã liên kết

Số lượng tồn kho này được Sapo GO cập nhật tự động. Mỗi khi tạo 01 đơn hàng thành công trên Lazada hệ thống sẽ tự động -1. Trường hợp đơn hàng bị hủy (do khách không nhận, hết hàng …) bạn cần thao tác thủ công bước hủy đơn hàng này trên Sapo GO. Sau đó kho sẽ tự động +1 vào sản phẩm.

Ngoài cập nhật tự động số lượng tồn kho trên Lazada theo thời gian thực, bạn có thể xem hàng loạt báo cáo bán hàng, để phân tích và tìm ra cơ hội kinh doanh tốt hơn cho mình.

Báo cáo các mặt hàng hàng bán chạy nhất

Báo cáo hiệu quả bán hàng theo từng kênh bán hàng

Xã hội ngày càng phát triển, con người lại ưa chuộng sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Nên mua sắm online là phương thức được lựa chọn nhiều nhất hiện nay đối với người bận rộn. Từ đó thị trường kinh doanh online cũng nở rộ, nếu bạn muốn hốt bạc thì không thể bỏ qua được thị trường béo bở này. Nhưng để muốn được đứng vững trong cái mảnh đất màu mỡ này thì bạn phải nhờ sự trợ giúp của công nghệ thay cho cách quản lý truyền thống bình thường. Và một phần mềm quản lý bán hàng online là vô cùng cần thiết cho bạn.

Đọc thêm: Chủ shop 2000 đơn/ngày tiết lộ bí mật bán hàng trên Lazada hiệu quả

Nếu bạn còn đang phân vân là có nhất thiết phải sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online không? thì bạn cứ dùng thử miễn phí 15 ngày phần mềm quản lý bán hàng online Sapo GO hoàn toàn không tốn một xu, mà lại còn đầy đủ tính năng. Lúc đó bạn sẽ thấy được nó có cần thiết hay không.

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo GO!
Sử dụng ngay

Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Tìm chúng tôi trên Youtube