7 nguyên tắc bài trí cửa hàng bán lẻ

Khi bạn đi trên phố, điều gì sẽ khiến bạn dừng chân để bước vào một cửa hàng quần áo hoặc cửa hàng giầy dép, tạp hóa? Nếu như đó không phải là cửa hàng bạn hay lui tới thì chắc chắn những yếu tố về thẩm mĩ, cách phân bố không gian của cửa hàng đã thu hút bạn bước tới. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc trang trí, trưng bày cửa hàng trong việc thu hút khách hàng như thế nào. Nếu như bạn không muốn thuê chuyên gia tư vấn thì bạn có thể tham khảo những nguyên tắc bài trí cửa hàng dưới đây để có thể tối tận dụng tối ưu lợi thế này.

Sau khi bạn đã có trong tay bản thiết kế cửa hàng, hãy tập trung phân bố không gian cho hợp lý dựa vào 7 nguyên tắc cơ bản sau:

1. Trưng bày càng nhiều đồ càng tốt là nguyên tắc bài trí cửa hàng đầu tiên

 Người Việt ta vẫn có câu “no bụng nhưng đói con mắt”, khách hàng có thể đã mua đủ nhưng vẫn muốn xem thêm nữa, hành động xem sẽ làm tăng khả năng mua của họ. Tâm lí của những người đi mua hàng càng nhìn thấy nhiều hàng thì sẽ càng dễ vào mua và chẳng ai muốn đi vào một cửa hiệu nghèo nàn, lèo tèo hàng hóa để mua sắm cả. Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn mang cả lô hàng trong kho ra để trưng bày, điều bạn cần làm là thể hiện cho người mua thấy sản phẩm của bạn rất đa dạng và bạn có thể đáp ứng bất kì sản phẩm nào khách yêu cầu.

7-nguyen-tac-bai-tri-cua-hang-ban-le

Mọi chi tiết từ biển hiệu, vị trí từng nhóm biển hiệu, phòng thay đồ, khu vực giảm giá, gương, tủ đồ, bậc tam cấp…đều phải được tính toán kĩ lưỡng. Sắp xếp, trưng bày cũng là một nghệ thuật đòi hỏi bạn phải có sự đầu tư kĩ lưỡng thì mới thu được hiệu quả. Nhiều siêu thị, cửa hàng thường cố tình để những mặt hàng giảm giá, những mặt hàng tiện ích ở phía trong để khách hàng có thể đi qua hết các giá để trưng bày và nhìn thấy nhiều nhất sản phẩm có thể.

2. Trưng bày những sản phẩm đem lại lợi nhuận cao ở vị trí thuận lợi nhất

Những mặt hàng phổ biến, mặt hàng đem lại lợi nhuận cao và mặt hàng đem lại tâm lí muốn mua cho khách dù họ không có nhu cầu nên được ưu tiên trưng bày ở những nơi dễ nhìn thấy nhất. Cách bài trí cửa hàng cũng là cách kích cầu khách hàng. Bạn cũng nên dành không gian để trưng bày cách kết hợp các sản phẩm để thu hút khách hàng. Điều đó vừa kích thích trí tò mò, tăng sự thú vị, sinh động cho cửa hàng.

7-nguyen-tac-bai-tri-cua-hang-ban-le2

3. Hạn chế ăn cắp vặt

Nguyên tắc bài trí cửa hàng là để những đồ nhỏ bé, đắt tiền trong tủ kính có khóa, sử dụng gương lồi ở những góc khuất và lắp camera theo dõi. Bố trí không gian mở sẽ giúp nhân viên bán hàng quan sát được hết mọi động thái của khách hàng. Trước hết đó là cách để giảm những thất thoát chi phí cho cửa hàng. Một số nghiên cứu hành vi chỉ ra rằng, nhiều khi người mua không hề có ý định xấu, họ cũng có đủ khả năng kinh tế chi trả cho món đồ họ muốn nhưng việc trưng bày lộ liễu, không giám sát đã làm nảy sinh ham muốn và tạo điều kiện để cái ác thực thi.

4. Thử nghiệm để tạo sự mới mẻ, hấp dẫn

Để thay đổi không gian và cách bài trí thì các đồ dùng, vật dụng trong cửa hàng của bạn phải dễ dàng dịch chuyển và điều chỉnh, vì thế hãy lưu ý điều này khi chọn mua tủ đồ, giá để, đèn và các trang thiết bị khác. Bạn có thể gắn bánh xe để dễ di chuyển tủ đồ, hay thiết kế giá và tủ 2 mặt để bạn tùy biến xoay hướng bạn muốn.

5. Xếp những dòng sản phẩm liên quan cạnh nhau

Cà vạt phải để gần với áo sơ mi, máy in phải gần máy tính, lọ đựng phải để gần với hoa…Đây là một nguyên tắc bài trí cửa hàng cơ bản nhưng không phải ai cũng nhớ và có lựa chọn tinh tế, phù hợp. Bạn cũng nên có những gợi ý cho khách hàng như trưng bày bộ quần áo ton sur ton về màu sắc, cà vạt, giầy, phụ kiện.

7-nguyen-tac-bai-tri-cua-hang-ban-le1

6. Xếp những gian hàng liên quan gần nhau

Các dòng sản phẩm được khuyên là nên được để cạnh nhau nhưng các gian hàng thời trang nên bố trí cùng một chỗ. Mỹ phẩm, phụ kiện, trang sức có thể đặt cạnh nhau. Sách dạy nấu ăn có thể để gần các dụng cụ làm bếp. Các gian hàng và chủng loại mặt hàng cần có sự kết hợp hài hòa để tạo thuận lợi nhất cho khách hàng và kích thích mua chéo.

7. Dành vị trí tốt nhất cho những dòng sản phẩm quan trọng nhất

Cần tìm mọi cách để khai thác những mặt hàng bán chạy hay được khách hàng ưa chuộng. Và nếu như cửa hàng của bạn kinh doanh quần áo là chính thì hãy trưng bày chúng ở những vị trí tốt nhất, còn phụ kiện như giầy dép, vòng cổ, khuyên tai nên để ở những vị trí ít quan trọng hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM