7 bước dễ dàng để trở thành "trùm" kinh doanh online 2015

Với khoảng 40 triệu người truy cập Internet vào 2015, Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu. Rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức cũng như cá nhân lao vào kinh doanh online để mong muốn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.

7 bước dễ dàng để trở thành trùm kinh doanh online 2015

7 bước dễ dàng để trở thành trùm kinh doanh online 2015

  Dưới đây là 7 bước đi cần thiết trong kế hoạch kinh doanh cho những ai có ý định khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến

Bước 1: Tìm kiếm nhu cầu và thỏa mãn chúng

Nghiên cứu thị trường – yếu tố quyết định đến thành công trong kinh doanh online nhưng không phải ai cũng làm được. Rất nhiều doanh nghiệp đều mắc sai lầm về việc tìm kiếm một sản phẩm trước khi có một thị trường, giống như việc bạn không thể kinh doanh áo mưa ở một nơi hạn hán quanh năm. Tìm kiếm những nhóm người đang có nhu cầu cần giải quyết sau đó giúp họ thỏa mãn chúng là cách làm hiệu quả nhất.   Nghe có vẻ khó khăn nhưng trong thời đại công nghệ thông tin, bùng nổ của Internet thì công đoạn nghiên cứu thị trường trong kinh doanh online trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Có một vài cách giúp bạn nắm bắt được thị trường dễ dàng hơn:

Xác định một phân khúc thị trường kinh doanh hợp lý

Xác định một phân khúc thị trường kinh doanh hợp lý

  - Tham gia một số diễn đàn, mạng xã hội để tìm hiểu xem khách hàng thường hay hỏi về vấn đề gì? Những khó khăn chính trong quá trình tiếp nhận sản phẩm/dịch vụ của họ.   - Xác định từ khóa mà nhiều người tìm kiếm trên Google nhưng không có nhiều website có thể giải quyết   - Truy cập website của các đối thủ, sử dụng sản phẩm/dịch vụ của họ để nắm bắt xem họ thỏa mãn nhu cầu khách hàng bằng cách nào.   Sau đó bạn cần tổng hợp lại và đưa ra định hướng phát triển riêng cho công ty, doanh nghiệp, cửa hàng của mình đánh tới một thị trường ngách nhất định. Đồng thời cần nỗ lực làm tốt hơn các đối thủ cạnh tranh thông qua chính cảm nhận của bạn khi mua sắm.

Bước 2: Tạo ra một bản chào hàng thích hợp

Nội dung mà bạn trình bày trên website hay fanpage là phương tiện thay bạn gửi lời chào hàng đến người tiêu dùng. Trên thực tế có một số công thức dành cho việc viết mô tả sản phẩm, dịch vụ này mà bạn có thể tham khảo khi kinh doanh online:   - Tạo một tiêu đề hấp dẫn: Sử dụng những động từ mạnh, con số để thu hút ánh nhìn   - Tăng trải nghiệm của khách hàng: Nhấn mạnh vào việc khách hàng sẽ được gì khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ

Tạo sự khác biệt trong kinh doanh online nhờ những lời chào hàng

Tạo sự khác biệt trong kinh doanh online nhờ những lời chào hàng

  - Cung cấp đánh giá của những người đã từng sử dụng: hãy nhớ rằng 80% người xem sẽ quyết định mua hàng khi đọc được lời bình luận tích cực   - Tại sao mà khách hàng nên lựa chọn bạn mà không phải đơn vị khác: điểm nổi bật so với đối thủ   - Cung cấp lời mời hay một bảo đảm   Khi mà các website mọc lên như nấm, khách hàng trở nên cảnh giác hơn trước những lời mời chào thì việc tạo lòng tin là yếu tố vô cùng quan trọng. Phải luôn lưu ý cung cấp những thông tin cụ thể để đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đánh giá của cơ quan chức năng và hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi: “Có gì trong đó cho tôi?”.

Bước 3: Thiết kế và xây dựng trang web

Website là công cụ chính giúp kinh doanh online hiệu quả. Nhiều người nghĩ rằng “Tôi chỉ cần lập một fanpage là đủ để kinh doanh”. Điều đó chỉ đúng khi bạn kinh doanh thời vụ, quy mô nhỏ và với một số lượng sản phẩm thấp. Còn nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài thì một website chuyên nghiệp là điều cần thiết.   Khi xây dựng website bạn nên nhớ rằng nó càng đơn giản càng tốt. Trang web là bộ mặt của doanh nghiệp vì vậy phải chắc chắn nó thân thiện với khách hàng, do đó bạn cần phải đặt mình vào vị trí người tiêu dùng để có những quyết định đúng đắn nhất. Có một vài điều bạn cần lưu ý khi thiết kế website:   - Tốc độ tải trang nhanh chóng. Hãy luôn nhớ rằng bạn chỉ có 10s trước khi khách hàng chuyển sang trang web khác.

Xây dựng website là điều nhất định phải làm khi kinh doanh online

Xây dựng website là điều nhất định phải làm khi kinh doanh online

  - Trang chủ đơn giản, cung cấp đủ thông tin cần thiết, đặc biệt phải có những sản phẩm đặc trưng, vượt trội hơn đối thủ.   - Quy trình mua hàng nhanh gọn, ít thao tác.   - Cần lưu ý khi sử dụng hình ảnh, video, music bởi nó tác động khá nhiều tới tốc độ tải trang.   - Đưa vào các lời đề nghị chọn lựa để bạn có thể thu thập nhiều địa chỉ email.

Bước 4: Hướng sự chú ý của mọi người vào trang web

Có nhiều cách khác nhau để tiếp cận khách hàng tiềm năng trong đó phổ biến nhất là đẩy mạnh quảng cáo trên facebook và trên công cụ tìm kiếm google.   Trước tiên trên facebook: Thiết lập một fanpage riêng của doanh nghiệp cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết như trên website. Thông tin được cập nhật thường xuyên và chú trọng vào chất lượng (có lượng like, comment, share lớn). Để làm được điều này bạn phải hiểu rõ tâm lý của khách hàng khi sử dụng facebook như thời gian online, kiểu tương tác, yếu tố thu hút...   Thông qua quảng cáo google Adwords: Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới và có độ tin cậy cao do đó nếu website được xuất hiện tại đây sẽ là ưu thế lớn. Bạn có thể tham khảo một số đơn vị quảng cáo uy tín như bizweb.vn để nhận được sự ưu đãi lớn

Bước 5: Sử dụng tốt công cụ email marketing

Khi bạn có trong tay một danh sách khách hàng tiềm năng, điều cần làm đầu tiên đó là khiến họ quyết định mua sắm cũng như trở thành những khách hàng trung thành. Email marketing là cách thức tuyệt vời để giải quyết vấn đề này bởi nó mang lại nhiều hiệu quả thiết thực:   - Giữ mối liên hệ thường xuyên   - Cung cấp thông tin về sản phẩm mới hoặc chương trình khuyến mại

Email marketing - công cụ thích hợp để tiếp cận khách hàng

Email marketing - công cụ thích hợp để tiếp cận khách hàng

  - Bạn đang phát triển mối quan hệ lâu dài với mọi người trong thị trường mục tiêu của bạn.   - Phản hồi là có thể đánh giá được 100%.   - Nó rẻ và hiệu quả hơn nhiều so với các quảng cáo in, quảng cáo truyền hình hay radio vì nó có tính mục tiêu cao.   - Nó có thể được thực hiện tự động hoàn toàn.

Bước 6: Gia tăng niềm tin của khách hàng

Điều quan trọng khi kinh doanh online không phải bạn bán được bao nhiêu sản phẩm trong một ngày mà ở chỗ thương hiệu doanh nghiệp có được người tiêu dùng đón nhận hay không. Có thể trong một tuần bạn bán được hàng trăm sản phẩm, có được hàng nghìn đơn hàng nhờ những “mánh khóe” mờ ám. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn đã thành công bởi khi bạn lừa người tiêu dùng thì họ sẽ quay lưng lại với bạn và doanh nghiệp sẽ nhanh chóng sụp đổ.

Gia tăng niềm tin của khách hàng vào doanh nghiệp

Gia tăng niềm tin của khách hàng vào doanh nghiệp

  Việc xây dựng niềm tin cho khách hàng bắt nguồn từ việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, quy trình phục vụ, giải quyết các khiếu nại liên quan cũng như tri ân trong các chương trình của công ty, Bên cạnh đó cần phát triển các giá trị bền vững bởi ít nhất 36% trong số những người đã từng mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ mua lại lần nữa nếu bạn duy trì các tiếp xúc với họ sau đó. Nếu các khách hàng trung thành thấy rõ những lợi ích của mình, họ sẽ trung thành hơn với bạn trong tương lai.

Bước 7: Bắt đầu một chương trình liên minh

Khi hoạt động kinh doanh online đã phát triển đến một mức độ nhất định thì việc hình thành liên minh là cần thiết. Các đối tác liên minh này là những người xúc tiến sản phẩm của bạn trên trang web của họ với một mức cắt giảm giá bán. Mỗi lần họ gửi tới bạn một người mua, bạn trả cho họ một khoản hoa hồng.   Kinh doanh online mang lại nhiều lợi nhuận nhưng nó chứa đựng nhiều rủi ro. Nếu không có một nền tảng vững chắc, bước đi vững vàng thì việc thất bại chỉ sau 1, 2 tháng hoạt động là điều không thể tránh khỏi. Hy vọng với bài viết trên bạn sẽ không đi sai đường trong hành trình khởi nghiệp.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM