5 xu hướng thương mại điện tử chủ yếu hiện nay

Thương mại điện tử đang là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong nhiều năm trở lại đây bởi tầm ảnh hưởng rộng khắp của nó. Rất nhiều xu hướng mới được khởi nguồn, nảy sinh nhờ sự phát triển của thương mại điện tử. Dưới đây là tổng hợp 5 xu hướng thương mại điện tử trong năm 2019 và được dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2020.

1. Mang về nhà - đáp ứng kịp thời nhu cầu cá nhân

Có bằng chứng cho thấy số người không buồn đặt chân ra đường để mua đồ đang ngày càng tăng. Chỉ vài năm trước, Netflix mở dịch vụ thuê băng đĩa trực tuyến sau đó gửi bưu phẩm tận nhà cho khách hàng.

Và thật bất ngờ là nhiều khách hàng thích dịch vụ này hơn là phải xuống phố tìm cửa hàng băng đĩa. Nó cho thấy một chiều hướng mới trong thái độ của khách hàng. Họ chỉ cần online và đặt hàng mà không phải hối hả lái xe tới cửa hàng để mua món đồ nào đó. Xu hướng này còn tồn tại trong cả kinh doanh thực phẩm, khi  đồ ăn và rau quả tươi có thể được đưa tới tận cửa nhà bạn.

xuhuongthuongmaidientu

2. Thường xuyên online cũng là xu hướng thương mại điện tử

Trước đây không lâu, rất dễ để ta tách biệt hoạt động online với các hoạt động thực tế bên ngoài. Việc con người sử dụng internet thế nào có thể thấy được rõ.

Họ lên mạng vào buổi sáng, tới trưa thì giảm đi, rồi chiều lại online. Sau giờ làm, thời gian sử dụng ít hơn vì họ còn phải ăn tối, rồi sau đó mới online thêm vài tiếng nữa. Giờ thì việc này đã biến mất vì có quá nhiều người sử dụng máy tính bảng và smartphone. Việc đầu tiên một người sẽ làm vào buổi sáng là lên Facebook, và việc cuối cùng vào buổi tối là check profile của mình. Họ không bận tâm tới việc gõ một địa chỉ trực tuyến hay tra google nữa, mà họ sẽ chỉ nhớ tới bạn khi bạn sản xuất ra một ứng dụng "hay ho" nào đó.

Xem thêmThương mại điện tử Việt Nam và những vấn đề trở ngại

3. Bán lẻ qua di động (Thương mại di động)

Mobile retailing hay là m-commerce, đang tăng trưởng nhanh hơn bất cứ loại hình bán lẻ nào khác. Doanh thu bán hàng qua di động của eBay đã đạt gần 2 tỷ USD trong năm 2010. Năm 2011, con số này gần tăng hơn 2 lần, 5 tỷ USD. Ở Mỹ, thương mại di động chiếm 9,8% doanh thu của thương mại điện tử trong 1 ngày (số liệu mùa thu năm 2013), theo IBM Core Metrics, con số này gấp 3 lần năm 2012.

Một xu hướng mới là người ta ngày càng thích mua hàng qua các ứng dụng điện thoại. Họ cũng thích các dịch vụ di động liên quan tới những địa điểm mua sắm ưa thích. Trong đó có thẻ tích lũy trên điện thoại và ứng dụng quét mã vạch để so sánh giá cả.

xuhuongthuongmaidientu2

4. Thương mại mạng xã hội

Thương mại mạng xã hội (Social commerce) ra đời khi các mạng xã hội và các nhóm hoạt động được kết hợp với thương mại điện tử và (hoặc) bán lẻ trực tiếp. Mấu chốt của thương mại xã hội là tạo sự vui thích cho khách hàng để họ tuyên truyền cho những người khác thông qua mạng xã hội. Điều này được nhiều công ty áp dụng cho chiến lược kinh doanh và đã thành công. Một ví dụ điển hình là Groupon, họ cung cấp cho khách hàng các ưu đãi khi có nhiều người khác cùng tham gia mua.

5. Bán lẻ đa kênh

Bán lẻ đa kênh là một xu hướng mạnh mẽ và dễ phát triển. Phần lớn các nhà bán lẻ truyền thống đang chuyển sang, hoặc buộc phải chuyển sang hướng này trong tương lai gần. Bán lẻ đa kênh tồn tại nhờ 5 xu hướng trên. Nhưng có một số nhà bán lẻ nhỏ sẽ vẫn phải phụ thuộc vào cửa hàng “bằng xương thịt” của mình trong 10 năm tới. Vậy nên ta có thể hi vọng những nhà bán lẻ giá phải chăng như Tiger hay Jysk sẽ tiếp tục bày bán những sản phẩm giá rẻ cho chúng ta. Còn ở những mặt hàng xa xỉ hơn, các công ty đang dần đưa sản phẩm của mình lên mạng trực tuyến, điều mà trước đây không hề có.

Một ví dụ là De Beers, giờ họ đang bán những chiếc nhẫn kim cương giá 10.000USD qua mạng, việc mà chỉ vài năm trước khó ai mà nghĩ tới. Trên đây là 5 xu hướng thương mại điện tử nổi bật trong thời gian vừa qua, những xu hướng này mở ra rất nhiều cơ hội kinh doanh cho những người đam mê lĩnh vực này, tuy nhiên cần phải có sự tìm hiểu kĩ càng để tránh được các rủi ro không đáng có.

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM