4 lưu ý khi kinh doanh theo xu hướng thương mại điện tử

Bất kể bạn đang sở hữu một doanh nghiệp kinh doanh online hay một cửa hàng bày bán sản phẩm, bạn đều có thể mở rộng quy mô kinh doanh với thương mại điện tử. Hơn bao giờ hết, khách hàng đang ngày càng ưa chuộng hình thức mua hàng online vì lý do thuận tiện và ít phức tạp hơn so với cách mua hàng thông thường. Những doanh nghiệp mới làm quen với việc kinh doanh nhờ thương mại điện tử có thể sẽ gặp đôi chút khó khăn nhưng nếu đối mặt và vượt qua được những khó khăn này thì sẽ mang lại hiệu quả cao. Sau đây là những lưu ý cơ bản cho những ai muốn kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử cần phải biết.

banhanghieuqua2

1. Thương mại điện tử chú trọng vào nội dung

Các công cụ tìm kiếm của Google đã thay đổi hoàn toàn thuật toán khiến danh sách các website hiển thị cũng được sắp xếp theo đúng giá trị xây dựng hơn. Giờ đây bạn không thể chỉ dựa và tiêu đề tối ưu và từ khóa theo xu hướng để có được sự chú ý nữa mà Google sẽ đi tìm những website có nội dung thực sự thu hút và đánh tụt hạng những website hay đi sao chép sản phẩm.

Sự thay đổi này mang tới 2 thuận lợi cho một website thương mại điện tử. Thứ nhất, bạn cần phải cung cấp một mô tả hấp dẫn và thông tin chi tiết về sản phẩm, càng có nhiều những thông tin này, cơ hội Google chú ý đến website của bạn càng cao. Thứ hai, bạn có cơ hội để xây dựng một Blog cho website của bạn. Điều này là một cách rất độc đáo giúp bạn cung cấp những bài viết, thông tin, sự hữu dụng cũng như cách sử dụng sản phẩm, điều này cũng giúp bạn có được sự chú ý mỗi khi người sử dụng tìm kiếm và giúp người dùng hiểu được giá trị sản phẩm của bạn.

2. Thương mại điện tử chắp cánh cho xu hướng di động hóa

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng gần 40% người dân thực hiện mua sắm online thông qua các thiết bị di động. Có thể khẳng định rằng xu hướng di động hóa đang phát triển mạnh và điều bạn cần làm là tối ưu hóa website của bạn và làm cho việc mua sắm trực tuyến của khách hàng trở nên thuận tiện và thân thiện hơn. Nếu bạn chưa nhận ra, chưa đầu tư cho xu hướng này thì bạn sẽ cần phải hết sức khẩn trương làm việc đó ngay từ bây giờ.

tiepthitructuyen5

3. Kinh doanh sản phẩm và dịch vụ khác biệt

Nhiều nghiên cứu đã đưa ra được cá nhân hoá, tuỳ biến và thay đổi là những xu hướng quan trọng trong một vài năm tới bởi khách hàng luôn muốn nổi bật. Chúng ta luôn muốn sản phẩm mình sỏ hữu khác biệt còn mọi vật xung quanh mang tính chất phổ biến, chính vì vậy hãy cố gắng cung cấp những sản phẩm mang đến sự khác biệt, dành riêng cho khách hàng. Cung cấp các sản phầm và dịch vụ có khả năng tuỳ chỉnh sẽ làm nổi bật doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn càng cung cấp những sản phẩm có tính tuỳ chỉnh cao, cơ hội thành công của bạn càng lớn.

4. Dịch vụ vận chuyển miến phí và nhanh chóng

Hiện nay, một lượng lớn website cung cấp dịch vụ miễn phí vận chuyển hoặc ưu đãi khi giao hàng, các đơn vị có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn được cung cấp dành cho khách hàng mua sắm online để kích cầu, thu hút sự chú ý của khách hàng. Doanh nghiệp của bạn nhất thiết phải xây dựng thật hiệu quả các chương trình chăm sóc khách hàng theo xu thế này nếu không muốn khách hàng sẽ tìm kiếm cơ hội mua hàng ở nơi khác.

Khi thương mại điện tử phát triển, xu hướng di động hóa bùng nổ thì khách hàng không bị giới hạn về cách thức mua bán, những nhà bán lẻ online như eBay hay Amazon có vẻ chiếm lợi thế ban đầu bởi họ không phải tốn tiền để xây gian hàng thật. Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ sẽ biến mất bởi sự cạnh tranh khốc liệt và chi phí ngày càng tăng. Một số người khác sẽ không đủ khả năng để chuyển sang kiểu bán hàng đa kênh và sẽ thất bại. Những gian hàng truyền thống sẽ vẫn tồn tại trong 10 năm tới, nhưng sẽ không giống với bây giờ.

Có rất nhiều bài học chứng minh sự đúng đắn của chân lý người chiến thắng sẽ là người nắm bắt tương lai một cách nghiêm túc và biết thích nghi nên khi xu hướng phát triển bạn không nên đi ngược chiều, nguy cơ rủi ro sẽ rất cao. Mỗi mô hình đều tồn tại những khó khăn riêng nhưng phải biết phát huy những ưu điểm một cách tối đa để thành công. Tại Hàn Quốc có một ý tưởng rất độc đáo, đó là thử nghiệm của Tesco với gian hàng ảo ở các trạm tàu điện Hàn Quốc, nhắm vào những người đang đợi tàu. Họ gắn những hình ảnh các mặt hàng lên tường như một cửa hàng thật. Có mã QR cho mọi mặt hàng, người mua có thể quét và bỏ vào giỏ hàng “ảo” của mình trong chốc lát. Thử nghiệm này đã giúp tăng doanh thu gấp 130 lần trong 3 tháng, biến Tesco thành hãng bán lẻ thành công nhất ở Hàn Quốc.

Đó chỉ là một ví dụ điển hình cho việc kết hợp gian hàng thực và ảo. Thương mại điện tử phát triển mở ra nhiều hướng, nhiều mô hình các nhà bán lẻ có thể khám phá và thử áp dụng, đừng chú trọng quá vào những khó khăn, hãy tập để ý đến việc mà nắm bắt thói quen và sở thích của khách hàng để thích nghi.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM