3 điều đáng học hỏi trong việc quảng cáo mạng xã hội từ Nike (P1)

Như chúng ta đều biết thì Nike là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới về giày thể thao. Không chỉ nổi tiếng đi đầu về chất liệu cũng như kiểu dáng của những đôi giày mà hãng này còn là một doanh nghiệp thành công trong việc rũ bỏ quảng cáo truyền thông để tiếp nhận sang quảng cáo mạng xã hội.

Để tăng hiệu quả quảng cáo của mình, Nike bắt đầu thử nghiệm việc hiện diện trên các mạng xã hội vào năm 2004 và dần dần cắt giảm ngân sách của các loại hình quảng cáo truyền thống. Nike đã thử nghiệm thành công và hiện nay doanh nghiệp này đã trở thành 1 trong những doanh nghiệp mạng xã hội lớn nhất thế giới, vượt qua Google, Instagram hay Pinterest. Số lượt like trên Facebook của Nike là 21 triệu, lượng người theo dõi trên Twitter là 4,1 triệu người, trên Pinterest gần 60 ngàn người và hơn 7 triệu người theo dõi trên Instagram. Nhờ làm tài trợ cho World Cup 2014 mà Nike đã trở thành thương hiệu được theo dõi nhiều nhất trong giải bóng đá lớn nhất thế giới này, vượt qua cả Adidas.

Visible Measures - công ty chuyên thống kê lưu lượng video trên mạng cho biết Nike đã tung ra 8 chiến dịch và thu hút 240,6 triệu lượt người theo dõi.

quang-cao-qua-mang-xa-hoi
Nike và những điều đáng học hỏi trong quảng cáo mạng xã hội

Mark Parker - CEO của Nike đã phát biểu:

“Một cuộc đối thoại 2 chiều với khách hàng là một phần quan trọng trong hệ sinh thái số hóa của chúng tôi. Nó cung cấp cho chúng tôi những hiểu biết chuyên sâu để thúc đẩy sáng tạo, củng cố các điểm kết nối khách hàng với thương hiệu, cũng như tạo ra nền tảng cho khách hàng tương tác với nhau. Thông qua những nền tảng mạng xã hội, chúng tôi có thể tận dụng sức mạnh và sự đam mê thể thao của khách hàng trên toàn thế giới để đào sâu hơn mối quan hệ của chúng tôi và khách hàng”.

Để tiến vào mạng xã hội, không phải chỉ cần “cứ làm đi” là được, Nike hiểu điều đó và họ biết cách tận dụng tối đa nền tảng này. Các doanh nghiệp khác về ngân sách có thể không được như Nike nhưng niềm tin và các chiến lược của Nike vẫn có thể áp dụng ở một mức độ nào đó.

Để tận dụng quảng cáo mạng xã hội hiệu quả, doanh nghiệp của bạn nên học hỏi 3 điều sau từ Nike:

1. Nguồn lực

Khi quảng cáo truyền thống không đạt được hiệu quả như mong muốn, Nike đã cắt giảm tối đa ngân sách cho quảng cáo truyền thống, tận dụng mọi nguồn lực để chi cho quảng cáo sô hóa và trên mạng xã hội. Họ sắp xếp lại ngân sách và đảm bảo các khoản chi tiêu một cách hợp lý.

Nhìn thấy niềm tăng trong quảng cáo số hóa từ những năm đầu của thế kỷ XXI, Nike biết mình có thể gắn kết với người tiêu dùng hơn nữa nếu chia sẻ những câu chuyện thương hiệu theo cách riêng của mình trên các kênh truyền thông. Từ ý tưởng đó, Nike đã sắp xếp, phân bổ nguồn lực của mình từ nhân sự cho đến tài chính.

Bài học đặt ra:

Rất nhiều doanh nghiệp cho rằng mạng xã hội là miễn phí và không ngừng than vãn về việc hiệu quả từ các trang mạng xã hội đem lại quá chậm. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Hãy nhìn mạng xã hội theo một hướng khác, doanh nghiệp cần đầu tư về tài chính, nhân lực và thời gian để tạo ra những nội dung có chất lượng và đưa nội dung đó lan tỏa đến khách hàng.

2. Tạo ra các mối quan hệ với khách hàng trên mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi thể hiện khả năng tương tác cao nhất giữa doanh nghiệp và khách hàng. Lợi ích mà mạng xã hội và số hóa đem lại là vô cùng lớn. Thông qua mạng xã hội khách hàng có thể để lại những phản hồi cuả mình về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách dễ dàng. Điều này hiệu quả hơn rất nhiều so với việc tìm hiểu khách hàng thông qua bộ phận chăm sóc khách hàng. Mạng xã hội giúp doanh nghiệp lắng nghe, kết nối và tương tác với khách hàng tốt hơn.

Không sử dụng mạng xã hội Facebook phổ biến như Việt Nam, Nike đầu tư chủ yếu vào Twitter. Họ luôn chú ý xây dựng mối quan hệ tốt nhất với khách hàng. Với mỗi “tweet” mà khách hàng đăng lên, Nike luôn lắng nghe và “retweet” lại đầy đủ mọi lúc mọi nơi.

Bài học đặt ra cho các doanh nghiệp khác là hãy luôn dành thời gian cho khách hàng và những người hâm mộ thương hiệu, tận dụng niềm đam mê của khách hàng với thương hiệu để gia cố mối quan hệ giữa hai bên. Mạng xã hội sẽ đem lại lợi ích cao nhất nếu đi kèm với sự lắng nghe, kết nối và cam kết với khách hàng.

quang-cao-mang-xa-hoi
Nike tạo ra các mối quan hệ với khách hàng trên mạng xã hội

3. Nghệ thuật kể chuyện thương hiệu lan tỏa trên mạng xã hội

Nike được biết đến là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới về nghệ thuật kể chuyện thương hiệu. Họ rất chuyên nghiệp trong việc khai thác những vấn đề xã hội và xây dựng các câu chuyện thương hiệu xoay quanh vấn đề đó.

Khi tuyển dụng nhân sự mới, Nike luôn chú trọng tìm kiếm những người kể chuyện – storyteller. Đây là những con người đóng vai trò là đại sứ thương hiệu, từ nhân sự trong bộ phận thiết kế sản phẩm cho đến nhân sự phụ trách mạng xã hội. Họ biết cách truyền tải những câu chuyện của Nike tới khách hàng thông qua mạng xã hội.

Nếu bạn đã từng xem những quảng cáo của Nike thì hẳn sẽ để lại trong đầu những ấn tượng sâu sắc. Là một hãng giày thể thao vì thế những quảng cáo của Nike thường là những câu chuyện ngắn về bóng đá với sự tham gia của rất nhiểu cầu thủ nổi tiếng.

Ví dụ chiến dịch “Possibilities - Những điều có thể” mở đường bằng một TVC với sự tham gia của rất nhiều người nổi tiếng và các vận động viên thể thao. Đoạn quảng cáo với lời dẫn của diễn viên hài nổi tiếng Bradley Cooper đưa ra những hành động nhỏ mà mọi người đều có thể làm được, sau đó gợi ý những hành động lớn hơn, khó hơn và cuối cùng là những thử thách nhiều người còn chưa dám nghĩ đến là: “Dẫn banh qua Gerard Pique và ghi bàn”, “Đánh bại Serena Williams trong một trận tennis”, “Cướp bóng của LeBron James”. Thông điệp mà đoạn quảng cáo này mang lại là bạn sẽ không đạt được ước mơ nếu không dám nghĩ đến việc mình có thể. Thông điệp này cũng đã được thể hiện rất rõ nét qua slogan của công ty: “Just do it”.

Bài học cho các doanh nghiệp:

Hiện nay việc quảng cáo trên mạng xã hội đã trở nên rất phổ biến. Các doanh nghiệp tham gia vào mạng xã hội ngày càng nhiều. Để trở nên nổi bật trong đám đông đó, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng những câu chuyện xoay quanh thương hiệu của mình.

Quảng cáo mạng xã hội và số hóa là những cuộc cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp phải có khả năng lôi kéo khách hàng thông qua những nội dung ý nghĩa và hấp dẫn mà mình truyền tải. Thay vì bán sản phẩm, hãy bàn luận về những ý tưởng, câu chuyện. Hãy luôn ghi nhớ điều này khi bạn xây dựng đội ngũ, tầm nhìn hay chiến lược quảng cáo cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Qua câu chuyện của Nike chắc hẳn bạn đã thấy được hiệu quả của việc quảng cáo qua mạng xã hội. Quảng cáo qua mạng xã hội không phải chỉ cần cứ làm đi là được mà phải làm điều đó thật tốt.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM