3 chỉ số KPI hữu ích cho kinh doanh online

Kevin Kearns – Giám đốc tài chính của công ty lưu trữ phân tích ShopperTrak - đã khẳng định trong một bài thuyết trình bằng video nhằm hướng đến các nhà bán lẻ brick-and-mortar “Có ba việc mà một nhà bán lẻ phải biết là số lượng người truy cập vào website của họ - traffic, số lượng giao dịch diễn ra – chuyển đổi, và làm sao để khách hàng quay lại mua nhiều hơn – quy mô giao dịch.”

“Dựa vào những số liệu này,” – Kearns nói tiếp – “một nhà bán lẻ có thể tập trung vào việc xây dựng chiến lược để cải thiện kết quả cho website bán hàng của mình.”

Trong thực tế, 3 vấn đề mà Kevin Kearns đề cập đến cũng chính là 3 chỉ số KPI mà bất kỳ ai khi kinh doanh online đều nên quan tâm để kiểm soát tình hình bán hàng của mình. Bài viết dưới đây sẽ phân tích rõ hơn để các bạn có thể nắm đầy đủ thông tin.

1. Số lượng truy cập

KPI kinh doanh online 1

Có thể hiểu Site traffic giống như số lượng khách hàng đến một cửa hàng hoặc trung tâm mua sắm nào đó, Site traffic là một dấu hiệu cho thấy số lượng khách hàng có sẵn trên trang web của bạn. Con số này quan trọng bởi vì dựa vào nó bạn có thể ước lượng được tổng số người sẽ thực hiện hành vi mua sắm. Giả sử traffic quá thấp thì tỷ lệ giao dịch cũng không thể cao được, còn người lại, khi bạn thực hiện một chiến dịch quảng cáo khiến cho lượng traffic tăng nhanh chóng thì doanh thu và lợi nhuận của bạn cũng có thể tăng theo tỷ lệ thuận. Dĩ nhiên điều này không hẳn đã chính xác 100%, vì để người truy cập tiến hành mua sắm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm, cách điều hướng,…

Dưới đây là một số chỉ số traffic mà bạn cần quan tâm:

- Lưu lượng người truy cập trực tiếp: là số khách hàng truy cập vào website của bạn bằng cách điền tên miền lên thanh địa chỉ trình duyệt.

- Lưu lượng truy cập email: là những người truy cập thông qua liên kết từ email tiếp thị mà bạn gửi cho họ.

- Lưu lượng truy cập thông qua truyền thông xã hội: là những khách hàng truy cập trang của bạn từ Facebook, Twitter, Pinterest hoặc bất kì mạng xã hội nào khác.

- Lưu lượng truy cập từ giới thiệu: là những người nhấp vào liên kết trên một website khác để đến website của bạn, không bao gồm những mạng xã hội kể ở trên.

- Lưu lượng truy cập từ quảng cáo: là những người truy cập vào quảng cáo banner của bạn.

- Lưu lượng truy cập từ PPC (pay-per-click): là lượng traffic thu được từ những kênh quảng cáo trả tiền như.

- Lưu lượng truy cập từ tìm kiếm: là lượng traffic đổ về từ các công cụ tìm kiếm như Google, Youtube,…

2. Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi là số lượng giao dịch trên tổng số khách hàng truy cập vào trang web của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Chỉ số KPI này thường gắn liền với sự cải tiến trong website bán hàng về nội dung, điều hướng, các công cụ tích hợp,… Ví dụ khi khách hàng vào trang giới thiệu sản phẩm, cảm thấy những mô tả của bạn rất hấp dẫn và kích thích thì họ sẽ ngay lập tức mua nó. Hoặc là dựa vào sự điều hướng của bạn mà khách hàng có thể mua thêm một đến một vài sản phẩm khác. Đây cũng là chỉ số cho thấy website của bạn có hoạt động hiệu quả hay không và tình hình kinh doanh của bạn tại thời điểm hiện tại như thế nào.

KPI kinh doanh online 2

Để tìm hiểu về những phương pháp giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi bạn có thể tham khảo bài viết 6 bí quyết tăng tỷ lệ chuyển đổi trong kinh doanh online, hoặc bài viết Bí quyết sử dụng Video Marketing để tăng lượng chuyển đổi. Tuy nhiên, lượng chuyển đổi cũng không phải con số chính xác hoàn toàn để xác định tình hình kinh doanh, vì đôi khi số lượng giao dịch thấp nhưng giá trị đơn hàng cao thì lợi nhuận bạn thu về vẫn không hề nhỏ.

3. Giá trị đặt hàng trung bình

Giá trị đặt hàng trung bình, mà Kearns gọi là quy mô giao dịch, là giá trị trung bình của các đơn hàng trên website của bạn. Mặc dù đây là con số tính toán khá đơn giản, nhưng vì nó liên quan trực tiếp lợi nhuận của bạn nên cũng cần đặc biệt quan tâm. Đừng hiểu nhầm giữa tăng giá trị đặt hàng với việc tăng giá sản phẩm, việc của bạn là phải làm sao để khuyến khích khách hàng mua càng nhiều càng tốt. Bài viết Bí quyết tăng giá trị đơn hàng trong kinh doanh online có lẽ sẽ giúp ích khá nhiều cho bạn.

Để kinh doanh online thành công bạn phải nắm bắt tình chi tiết tình hình website của mình, 3 chỉ số KPI này chắc chắn sẽ rất hữu ích với bạn!

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM