Bizweb: 'Doanh thu một số shop thời trang trực tuyến tăng trưởng chậm'

Trong năm 2016, mức doanh thu của một số shop kinh doanh thời trang và phụ kiện trên mạng không vượt năm 2015, theo khảo sát của Bizweb. 


Nền tảng bán hàng online Bizweb.vn vừa công bố kết quả khảo sát trên 5.000 chủ website trong hơn 27.000 khách hàng của mình. Cụ thể năm 2016 có đến 82,1% shop đạt kết quả kinh doanh tốt, trong đó 36% có mức tăng trưởng doanh số trên 10%. Đây là những con số khả quan so với tỷ lệ 40% shop không tăng trưởng bán hàng, thậm chí thụt lùi trong năm 2015.

 

Xét về cơ cấu ngành hàng, số lượng shop kinh doanh mặt hàng thời trang phụ kiện vẫn nhiều nhất với 16,9%, tiếp đến là công nghệ, điện tử chiếm 11,7% và đồ gia dụng, sinh hoạt khoảng 7,4%. Riêng lĩnh vực dịch vụ, du lịch, khách sạn từ 2% năm trước lên hơn 4%.

 

 

Một con số khá thú vị khác là có đến 3/4 shop online đầu tư một địa điểm bán hàng cụ thể. Kết quả khảo sát cũng cho thấy bán hàng tại cửa hàng hay showroom là kênh tập trung nhiều khách và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất với 38,9% shop đánh giá hiệu quả tốt, kế đến là website (35,7%), Facebook (33,8%) và sàn giao dịch thương mại điện tử (11,9%).Dù chiếm số lượng đông đảo nhưng lĩnh vực thời trang phụ kiện lại không có bước tiến về bán hàng như kỳ vọng. Theo đó doanh thu của gần 1/4 tổng số cửa hàng chỉ ngang hay thấp hơn năm 2015. Các chuyên gia cho rằng tình trạng này diễn ra do sự gia tăng về số lượng shop khiến cạnh tranh nhiều hơn, trong khi nhu cầu vẫn chưa có đột phá đáng kể. Những cửa hàng nào tạo cho mình điểm khác biệt mới có thể thu hút khách hàng thành công.

 

Trong năm qua, 92% shop đã đầu tư cho quảng cáo, tiếp thị, trong đó hơn 70% cửa hàng chi trên 10 triệu đồng mỗi tháng. Tỷ lệ các shop chi trên 20 triệu đồng một tháng tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2015, từ 8% lên 26%.

 

Ông Trần Trọng Tuyến - CEO Công ty CP Công nghệ DKT - đơn vị chủ quản Bizweb.vn, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam - VECOM cho rằng nếu vẫn giữ tư duy cho rằng doanh số thấp thì phải tiết kiệm chi phí tiếp thị, quảng cáo, các shop sẽ rất khó để có đột phá. "Thay vào đó, các shop nên đặt bài toán ngược lại rằng tiếp thị bao nhiêu là đủ để có được đích đến về doanh thu", ông Tuyến nhấn mạnh.

 

Theo Vnexpress

Bắt đầu dùng thử miễn phí 7 ngày Dùng thử miễn phí 7 ngày

Để trải nghiệm thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp Sapo POS

Để trải nghiệm thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp Sapo POS

ic1Asset 1