Tuyển nhân viên bán hàng siêu thị cần đặt ra yêu cầu gì?

Bán hàng trong siêu thị là công việc được nhiều người tìm kiếm khi các siêu thị mini mọc lên như nấm sau mưa để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng.

Người quản lý muốn tuyển nhân viên bán hàng siêu thị cần có tiêu chí rõ ràng về kỹ năng công việc. Sau khi tuyển nhân viên siêu thị cũng cần chú trọng công tác đào tạo để nhân viên nắm rõ về sản phẩm, cách trưng bày hàng hóa, cách sử dụng hệ thống POS,...

Nhân viên là yếu tố quan trọng nhất của việc vận hành siêu thị. Khi bạn mở siêu thị mà không có nhân viên sẽ khó có thể chăm sóc hoạt động bán hàng hay chăm sóc hàng hóa siêu thị được. Cùng với đó nhân viên bán hàng siêu thị xuất sắc sẽ giúp tăng doanh số bán hàng và giúp cho hoạt động vận hành siêu thị hiệu quả.

Tuy vậy, tiêu chí để tuyển dụng nhân viên siêu thị là gì? Đào tạo như thế nào? Hay cần yếu tố gì đặc biệt để làm nhân viên siêu thị? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn về việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị.

quản lý siêu thị

Kinh nghiệm tuyển nhân viên siêu thị

1. Nhân viên bán hàng siêu thị có những công việc gì?

Nhân viên siêu thị ngoài việc bán hàng, tư vấn sản phẩm cho khách hàng nhằm thúc đẩy doanh thu của siêu thị, thì công việc chủ yếu tập trung vào hoạt động sàn của siêu thị mini, các hoạt động này bao gồm:

1.1 Trưng bày quầy kệ, full hàng

Khi tuyển nhân viên bán hàng siêu thị, người quản lý có thể chọn những người có kinh nghiệm bán hàng hoặc chưa có kinh nghiệm để đào tạo theo các đầu việc.

Trưng bày quầy kệ là công việc được nhân viên bán hàng siêu thị làm hàng ngày vào đầu mỗi ca bán hàng. Nhân viên bắt buộc phải thực hiện công việc này để đảm bảo rằng hàng hóa trên quầy kệ của siêu thị luôn đầy đủ, không bị thiếu hàng.

Công việc bán hàng trong siêu thị cần setup full hàng thường xuyên, nếu lúc nào cũng để hàng hóa trên kệ bị trống, khách hàng vào hỏi mua thì báo hết hàng trong khi hàng trong kho còn nhiều thậm chí sắp hết hạn, sẽ khiến cảm quan khách hàng thấy siêu thị của bạn không đẹp, thiếu sự chăm sóc và có thể đang kinh doanh không tốt.

nhân viên quản lý siêu thị

Nhân viên bán hàng siêu thị cần thường xuyên setup hàng hóa full các kệ hàng

Khi siêu thị của bạn để lại một ấn tượng không tốt như vậy như thì rất khó để khách hàng bước chân vào những lần tiếp theo, và tất nhiên bạn sẽ bị mất khách đồng nghĩa với việc doanh thu của siêu thị không thể tăng được. Hãy nhấn mạnh điều này với các ứng viên khi tuyển nhân viên siêu thị bạn nhé!

Việc trưng bày quầy kệ có những nguyên tắc cơ bản để khách hàng có thể tìm được hàng hóa họ cần và dễ dàng có quyết định mua hàng. Nhân viên bán hàng siêu thị cần được trang bị kiến thức này và thực hành nó thường xuyên để giúp khách hàng mua hàng thuận lợi nhất.

Ngoài ra, theo từng mùa vụ, bán hàng trong siêu thị sẽ cần thay đổi trang trí layout cho phù hợp với thời điểm mùa vụ. Nhân viên bán hàng siêu thị sẽ là người thực hiện các công việc này bên cạnh các công ty chuyên nghiệp siêu thị thuê để trang trí (nếu có).

Xem thêm:  Tăng gấp đôi doanh thu với bí quyết trưng bày hàng hóa trong siêu thị

1.2 Kiểm tra hạn sử dụng của hàng hóa

Đây cũng là công việc hàng ngày mà một nhân viên bán hàng siêu thị phải làm. Ngay khi tuyển nhân viên bán hàng siêu thị xong, bạn cần giới thiệu cho nhân viên nắm được. Hàng hóa cần kiểm tra có thể phân thành khu để kiểm hàng theo lịch trong tuần hoặc sẽ được kiểm tra qua file kiểm soát date kết hợp cùng kiểm soát trực tiếp date hàng hóa khi đi full hàng.

Kiểm tra hàng hóa giúp đảm bảo việc bán hàng trong siêu thị luôn thực hiện kiểm soát hàng theo nguyên tắc FEFO, tránh trường hợp sót hàng, tồn hàng trên quầy kệ đến khi hàng hết hạn sử dụng.

Tuyển dụng nhân viên siêu thị mini

Nhân viên bán hàng siêu thị cần phải biết kiểm soát hạn sử dụng của hàng hóa

Kiểm tra hạn sử dụng hàng hóa là một quy trình kéo dài từ thời điểm nhập hàng đến khi hết hàng hoặc khi hàng hết hạn sử dụng. Nhân viên bán hàng siêu thị cần cập nhật số lượng hàng nhập và hạn sử dụng của loại hàng vào file theo dõi nhập hàng. Sau đó hàng ngày theo dõi hạn sử dụng của hàng hóa trên kệ để có các phương án xử lý cần thiết để tránh hàng cận date, quá hạn sử dụng.

Kiểm tra hàng hóa hàng ngày cũng đảm bảo rằng siêu thị của bạn sẽ không bị các cơ quan chức năng phạt khi để hàng vi phạm nguyên tắc hạ kệ hàng hóa, cũng như hàng quá hạn sử dụng vẫn được bày bán trên quầy. Đừng quên nhắc nhở các ứng viên khi tuyển nhân viên siêu thị bán hàng.

Xem thêm: Cách quản lý hàng hóa hiệu quả, chống thất thoát

1.3 Nhập xuất hàng hóa

Nhân viên bán hàng siêu thị là người trực tiếp nhập hàng khi nhà cung cấp giao hàng, thông thường các siêu thị sẽ nhập hàng theo ngày nên đây là công việc sẽ diễn ra hàng ngày đối với hoạt động của nhân viên siêu thị.

1.4 Đảm bảo tem giá tại quầy kệ

Khách hàng lựa chọn siêu thị để mua hàng bởi có thể biết chắc giá món hàng mình lựa chọn nhằm cân đối tài chính nên việc đảm bảo tem giá tại quầy kệ là công việc đặc biệt quan trọng cần chú ý đối với nhân viên bán hàng siêu thị.

Tem giá tại siêu thị cần đảm bảo đầy đủ, đúng giá, đặt đúng mặt hàng. Hàng ngày nhân viên siêu thị có thể kiểm tra tem giá từ 1 đến 2 lần để bổ sung các tem giá bị mất hoặc bị thiếu. Khi tuyển nhân viên bán hàng siêu thị, bạn hãy lưu ý nhắc nhở họ về điều quan trọng này.

quản lý giá siêu thị

Đảm bảo tem giá tại quầy kệ là công việc quan trọng đối với nhân viên bán hàng siêu thị

1.5 Thu ngân

Với các siêu thị có doanh thu thấp, số lượng nhân viên cho siêu thị cũng hạn chế, thường nhân viên siêu thị sẽ phải biết quy trình và thao tác thu tiền của khách. Với từng hệ thống khác nhau, quy trình thu ngân cũng khác nhau, tuy nhiên có những bước cơ bản là quét mã hàng khách mua, kiểm tra mặt hàng, số lượng, thanh toán, bao gói và kiểm soát khách ra khỏi cửa hàng.

1.6 Kiểm tra chất lượng hàng tươi sống

Lợi thế của siêu thị là có các sản phẩm tươi sống, nhưng các sản phẩm này có thời hạn sử dụng ngắn, dễ hư hỏng nên cần thường xuyên kiểm tra. Để kiểm tra chất lượng hàng tươi sống, nhân viên bán hàng siêu thị cần hiểu rõ về sản phẩm, các quy định để loại bỏ hàng hóa kém chất lượng. Mỗi ca làm việc, nhân viên có thể kiểm tra các mặt hàng tươi sống 1 hoặc 2 lần để đảm bảo chất lượng được tốt nhất.

1.7 Đảm bảo vệ sinh cửa hàng

Công việc thường xuyên phải làm của nhân viên bán hàng siêu thị là vệ sinh cửa hàng và quầy kệ để đảm bảo siêu thị luôn gọn gàng, sạch sẽ, tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng khi trải nghiệm tại cửa hàng. Công việc này được nhân viên thực hiện đều đặn khi mở cửa và đóng cửa siêu thị.

2. Giao việc theo ca cho nhân viên bán hàng siêu thị như thế nào?

Khi tuyển nhân viên bán hàng siêu thị, bạn cũng có thể tuyển theo ca. Việc phân phối công việc, chia ca làm hợp lý cho các nhân viên bán hàng siêu thị sẽ góp phần gia tăng hiệu quả bán hàng.

2.1 Ca sáng

Đối với nhân viên ca sáng, những công việc hàng ngày phải làm bao gồm:

  • Mở cửa siêu thị, dọn dẹp lau sàn, quầy kệ.
  • Kiểm tra trưng bày, full hàng nếu cần; kiểm tra tem giá, kiểm tra hàng tươi sống.
  • Kiểm tra hạn sử dụng hàng hóa theo lịch, kiểm tra các công cụ bảo quản hàng hóa.
  • Xen kẽ là các hoạt động bán hàng và thu ngân.
  • Bàn giao công việc cho ca chiều.

nhân viên quản lý siêu thị

Nhân viên bán hàng siêu thị có thể làm việc theo ca

2.2 Ca chiều

Đối với nhân viên ca chiều, những công việc hàng ngày phải làm bao gồm:

  • Nhận bàn giao của ca sáng.
  • Kiểm tra trưng bày, full hàng nếu cần; kiểm tra tem giá, kiểm tra hàng tươi sống.
  • Kiểm tra hạn sử dụng hàng hóa theo lịch, kiểm tra các công cụ bảo quản hàng hóa.
  • Xen kẽ là các hoạt động bán hàng và thu ngân.
  • Dọn dẹp lau sàn và đóng cửa siêu thị.
quản lý siêu thị
Top 5 phần mềm quản lý nhân viên siêu thị hiệu quả nhất hiện nay

👉 XEM NGAY

3. Tuyển nhân viên bán hàng siêu thị cần đào tạo các kiến thức gì?

Để nhân viên của bạn có thể hiểu và thực hiện chuyên nghiệp các công việc được giao, bạn cần đào tạo nhân viên ngay sau khi tuyển nhân viên siêu thị thành công.

Các kiến thức cần đào tạo cơ bản gồm những kiến thức chung về hoạt động của siêu thị, công việc của nhân viên siêu thị và những kiến thức riêng về đặc thù siêu thị của bạn. Chủ siêu thị có thể tham khảo các kiến thức cần có đối với nhân viên siêu thị dưới đây:

3.1 Kiến thức sản phẩm

Muốn tăng doanh số siêu thị, bạn tuyệt đối không được bỏ qua khâu đào tạo kiến thức căn bản về sản phẩm cho nhân viên. Kiến thức này bao gồm việc phân loại hàng hóa, từ nhóm hàng, dòng hàng đến từng SKU.

Kiến thức sản phẩm giúp nhân viên siêu thị có cái nhìn tổng quát về các mặt hàng trong siêu thị, các quầy hàng và phân loại, bố trí sản phẩm trên các quầy hàng. Đồng thời có thể kiểm soát sản phẩm hàng hóa tốt hơn, tránh bị phát sinh hàng cận date và hết date.

Bạn hãy nhớ, ngay khi tuyển nhân viên bán hàng siêu thị thành công, cần đào tạo ngay cho nhân viên kiến thức về sản phẩm.

Nhân viên bán hàng siêu thị cần nắm chắc kiến thức về sản phẩm

Bạn nên dành ra 30 phút đến 1 tiếng để kiểm tra nhân viên về kỹ năng này. Nếu trong thời gian đó họ có thể trả lời một cách chi tiết về 5 đến 10 sản phẩm bất kỳ trong siêu thị thì coi như đạt yêu cầu.

3.2 Kiến thức trưng bày hàng hóa

Kiến thức trưng bày giúp nhân viên siêu thị hiểu được quy định trưng bày của bạn, đồng thời vận dụng khi full hàng khiến khách hàng có lựa chọn mua hàng tốt hơn và tăng doanh thu cho siêu thị của bạn.

3.3 Kiến thức sử dụng hệ thống POS

POS là hệ thống bao gồm cả phần mềm và phần cứng giúp bạn quản lý, kinh doanh dễ dàng hơn. Một hệ thống POS hoàn chỉnh thường có từ 3 đến 5 thiết bị hiện đại được kết nối với nhau, nhân viên của bạn phải học được cách sử dụng thành thạo những thiết bị đó.

Nhân viên siêu thị cần biết cách sử dụng phần mềm bán hàng để phục vụ khách tốt hơn

Đây là kiến thức không thể thiếu của nhân viên siêu thị. Nếu bạn tuyển dụng một nhân viên siêu thị biết rất nhiều thứ nhưng không thể thực hiện quy trình thu ngân thì cũng khó để phát triển doanh thu cho siêu thị của bạn được.

Đặc biệt với phần mềm quản lý siêu thị mini có nhiều tính năng và được coi là trung tâm thông tin trong cửa hàng thì bạn càng phải hướng dẫn cho nhân viên cách dùng để thao tác nhanh chóng.

Nếu bạn tuyển nhân viên bán hàng siêu thị có kinh nghiệm sử dụng phần mềm bán hàng thì khả năng thích nghi và tiếp nhận công việc sẽ nhanh chóng hơn.

Bạn có thể trải nghiệm phần mềm POS quản lý siêu thị tại đây.

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS
arrow Dùng thử miễn phí

3.4 Kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm

Kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm là kiến thức cơ bản nhằm phục vụ quá trình vận hành siêu thị của bạn. Vậy nên nhân viên của bạn bắt buộc phải học và hiểu nhóm kiến thức này.

3.5 Kiến thức tồn kho và quy tắc kho bãi

Kiến thức tồn kho và các quy tắc kho bãi là kiến thức bổ trợ cho nhân viên siêu thị giúp thực hiện các hoạt động quản lý kho, giúp cho chủ siêu thị có thể tiết kiệm đầu tư thuê nhân viên kho.

4. Các hoạt động cần chú trọng của nhân viên bán hàng siêu thị

4.1 Hoạt động tư vấn bán hàng

Hoạt động quan trọng nhất của nhân viên siêu thị là hoạt động tư vấn bán hàng. Khi tuyển nhân viên bán hàng siêu thị, bạn ưu tiên chọn những ứng viên có kỹ năm tốt hoặc bạn cần đào tạo thường xuyên với tần suất cao từ khi tuyển nhân viên siêu thị vào làm. Đào tạo hoạt động bán hàng đối với nhân viên siêu thị tốt sẽ giúp siêu thị kinh doanh có lãi.

Hoạt động tư vấn bán hàng được đào tạo tốt và thực thi chuyên nghiệp giúp nhân viên siêu thị tự tin hơn vào hoạt động tư vấn của mình, từ đó khiến khách hàng tin vào nhân viên cũng như tin vào siêu thị và xây dựng nên thói quen tới siêu thị của bạn mua hàng, giúp siêu thị kinh doanh có lãi.

Để gia tăng doanh số, điều quan trọng là phải đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị biết tư vấn

4.2 Hoạt động đảm bảo tiêu chí chất lượng siêu thị mini

Song song với hoạt động bán hàng, chất lượng vận hành của siêu thị cũng là yếu tố then chốt trong quyết định mua hàng của khách hàng. Việc tuyển nhân viên siêu thị cũng ảnh hưởng đến hoạt động đảm bảo tiêu chí chất lượng này.

Với những nhân viên siêu thị cẩn thận, họ sẽ khiến hoạt động này diễn ra tự nhiên và theo thói quen chứ không chỉ đơn thuần là công việc được giao.

5. Tuyển nhân viên bán hàng siêu thị ở đâu?

Nhân viên siêu thị quan trọng như vậy nhưng tuyển dụng nhân viên siêu thị ở đâu để có thể có được nhân viên chất lượng? Có một số kênh tuyển dụng bạn có thể tham khảo dưới đây.

5.1 Tuyển nhân viên bán hàng siêu thị qua kênh tuyển dụng chuyên nghiệp

Kênh tuyển dụng chuyên nghiệp là những kênh tuyển dụng có website, tư vấn và thu phí nhằm mục đích bạn có được một lượng ứng viên lớn để tuyển dụng ồ ạt.

Các công ty tuyển dụng còn có thể phỏng vấn sơ loại cho siêu thị của bạn. Tuy vậy với số lượng tuyển dụng nhân viên siêu thị ít, bạn không cần phải sử dụng dịch vụ này.

Với các kênh tuyển dụng chuyên nghiệp, bạn chỉ cần đăng bài trên các kênh và tiếp cận kho thông tin nhân sự của các kênh này là đủ.

5.2 Tuyển nhân viên bán hàng siêu thị qua kênh mạng internet

Mạng internet, đặc biệt là Facebook với các nhóm chia sẻ, các nhóm về tuyển dụng và hoạt động nhân sự cũng rất nhiều. Ở đây bạn có cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn nhân lực phù hợp để tuyển nhân viên siêu thị của bạn.

Với kênh tuyển dụng này, bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn để đăng bài và trả lời các thắc mắc, tìm hiểu công việc của ứng viên.

5.3 Tuyển dụng nhân viên siêu thị mini qua kênh tìm kiếm khác

Ngoài ra bạn có thể tìm nhân sự để tuyển dụng nhân viên cho siêu thị của mình thông qua việc hỏi bạn bè, dán thông báo lên cửa siêu thị, các cửa hàng tạp hóa khác, thậm chí có thể nhờ đăng lên loa phường.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ cùng bạn những kiến thức chung về tuyển nhân viên bán hàng siêu thị và công việc bán hàng trong siêu thị. Nhân viên bán hàng siêu thị xuất sắc sẽ thúc đẩy doanh thu cho bạn. Chúc bạn có quá trình tuyển nhân viên siêu thị và đào tạo nhân viên thành công, kinh doanh siêu thị phát triển.

Xem thêm:

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM