Thiết kế web là gì? Thiết kế website chia thành mấy dạng?

Quá trình thương mại hoá toàn cầu diễn ra mạnh mẽ, hối thúc những người kinh doanh cần phải trang bị cho mình những kênh online để quảng bá và kết nối được với những khách hàng của mình. Một trong những kênh online phổ biến nhất có thể kể đến là website.

Vậy thiết kế web là gì? Website có mấy dạng? Để thiết kế website cần những gì? Bài viết sau đây, Sapo.vn sẽ giải đáp những thắc mắc trên để bạn có cái nhìn khách quan về website cũng như quy trình để tạo ra một website chuẩn SEO như nào.

1. Thiết kế web là gì?

Thiết kế web là gì? Thiết kế web hay còn được biết đến với cách gọi quen thuộc là web design. Những người có chuyên môn trong lĩnh vực thiết kế, lập trình cùng nhiều bộ phận chuyên ngành khác sẽ phối hợp với nhau để triển khai ý tưởng của khách hàng thành một website hoàn chỉnh.

Trên các website này sẽ có những nội dung phù hợp với lĩnh vực hoạt động của cửa hàng, doanh nghiệp. Những nội dung này được hiển thị đa dạng, có thể là văn bản, hình ảnh tĩnh - động hay những video để làm phong phú cách truyền tải và tiếp cận được nhiều đối tượng người dùng hơn.

Vậy cách để khách hàng biết đến và truy cập những thiết kế web là gì? Đó là thông qua các công cụ tìm kiếm và tên miền!

Những SEOer sẽ là người chịu trách nhiệm đưa những thiết kế website này đạt được thứ hạng cao trên trang SERPs. Người dùng thông qua những gợi ý của Google sẽ click vào trang web thông qua tên miền. Hoặc không, người dùng cũng có thể truy cập trực tiếp vào trang web của bạn nếu như đã biết địa chỉ trang web của bạn trước đó.

Ví dụ đơn giản nhất để hiểu thiết kế web là gì đó là trang Sapo.vn. Đây chính là một thiết kế website!

Thiết kế web là gì?
Thiết kế web là gì?

2. Thiết kế website chia thành mấy dạng?

Thiết kế website được chia thành hai dạng là website dạng tĩnh và website dạng động. Tuỳ vào nhu cầu sử dụng và ngân sách của mỗi bên khác nhau mà sẽ chọn dạng web phù hợp. Cụ thể hai loại website này như sau:

2.1 Website tĩnh

Những trang web tĩnh sẽ sử dụng các đoạn mã HTML, JAVASCRIPT, CSS… Web tĩnh cung cấp cho người dùng tất cả những nội dung văn bản hay các video hình ảnh thu hút. Tuy nhiên, sử dụng web tĩnh chủ cửa hàng sẽ không thể chỉnh sửa, update được bất cứ nội dung nào.

Ngay cả giao diện của website tĩnh cũng đã được cố định về bố cục, màu sắc. Nếu bạn không có những kiến thức chuyên sâu về lập trình và kinh nghiệm dày dặn về xử lý những thay đổi của web tĩnh thì việc chỉnh sửa loại hình web này gần như khó khả thi. Cách duy nhất bạn có thể cập nhật thông tin trên web tĩnh là xây dựng lại một trang web hoàn toàn mới.

Xem thêmTrang web tĩnh là gì? Có nên sử dụng web tĩnh hay không?

1.2 Website động

Trái ngược hoàn toàn với web tĩnh, thiết kế website dạng động sử dụng những ngôn ngữ lập trình quen thuộc như JAVA, PHP, Python, Ruby… Web động cho phép người dùng có thể linh hoạt trong việc điều chỉnh và thay đổi nội dung trên website.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi giao diện, tùy chỉnh đơn giản về bố cục, màu sắc… Tính ứng dụng cao vậy nên hiện nay website động được nhiều người sử dụng hơn cả.

Thiết kế website chia thành mấy dạng?
Web động sử dụng đa dạng các ngôn ngữ lập trình

Xem thêmWeb động là gì? Web động ứng dụng được với những trường hợp nào?

3. Quy trình thiết kế website

Để có thể thiết kế được một thiết kế website hoàn chỉnh, cửa hàng, doanh nghiệp có thể tự setup nhân sự để phục vụ nhu cầu của mình. Cách này sẽ cần sự đầu tư lớn, quy trình thiết kế website sẽ không cố định mà phụ thuộc vào cách làm việc của công ty đó.

Có một cách khác là tìm đến các công ty thiết kế website uy tín để được đội ngũ chuyên viên hỗ trợ nhanh chóng. Quy trình thiết kế website tại các đơn vị này như sau:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin, nhu cầu của khách hàng 

Bước 2: Tổng hợp yêu cầu và gửi đến bộ phận thiết kế để phác thảo demo

Bước 3: Khách hàng sẽ được gửi lại bản demo thiết kế, kiểm tra lại đã đúng ý tưởng chưa.

Bước 4: Sau khi đã thống nhất, bản demo sẽ được chuyển sang bộ phận lập trình để triển khai thành website hoàn chỉnh.

Bước 5: Đội ngũ chuyên viên sẽ tiến hành kiểm tra, chạy thử nhiều lần để test lỗi trước khi sản phẩm đến tay khách hàng.

Bước 6: Cài đặt tên miền và các thông tin cần thiết, website vẫn tiếp tục được kiểm tra trước khi bàn giao cho khách hàng.

Bước 7: Bàn giao lại website, hướng dẫn khách quản trị website và xử lý những lỗi cơ bản trong quá trình sử dụng.

Trung bình, thời gian để thiết kế web sẽ khoảng 15 - 30 ngày. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu thiết kế web gấp để kịp khai trương, sự kiện,...Những đơn vị thiết kế website sẽ lên phương án tối ưu để giúp bạn nhanh chóng sở hữu website đúng thời gian mong muốn.

Quy trình thiết kế website
Thời gian thiết kế website sẽ khoảng 15 - 30 ngày

Xem thêmHướng dẫn tạo website: Cách tạo trang web từ A - Z cho người mới

4. Địa chỉ thiết kế website uy tín chuyên nghiệp

Chắc hẳn, với tất cả những thông tin thiết kế web là gì phía trên bạn đã hiểu phần nào về thiết kế website cùng với quy trình cơ bản để tạo ra một trang web hoàn thiện. Hiện nay Sapo Web là một trong những địa chỉ thiết kế website chuẩn SEO giá rẻ và uy tín nhất trên thị trường.

Lựa chọn thiết kế website tại Sapo Web bạn sẽ được các trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời, sản phẩm website hiện đại tích hợp nhiều tính năng ưu việt. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội dùng thử website miễn phí 7 ngày. Trong thời gian này bạn sẽ hiểu rõ hơn thiết kế web là gì, cách vận hành website và cách đăng nội dung và bán hàng trên trên web.

[the_ad id="23"]

Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn thiết kế web là gì, các dạng website, quy trình thiết kế web cũng như địa chỉ thiết kế website chuyên nghiệp. Chúc các bạn sớm sở hữu cho mình một trang web hiệu quả, mang lại thật nhiều giá trị cho công việc kinh doanh của bạn.

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM