Sao kê là gì? Cách in sao kê ngân hàng từ A - Z

Sao kê là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Nó cho phép người dùng dễ dàng theo dõi lịch sử tín dụng của mình. Vậy thực chất sao kê là gì? Có bao nhiêu hình thức sao kê? Hãy cùng Sapo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Sao kê là gì?

Sao kê hay sao kê ngân hàng là bản ghi chép chi tiết những giao dịch được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định của tài khoản thanh toán cá nhân hoặc tổ chức. Các giao dịch được thực hiện có thể là các khoản chi tiêu, thanh toán dịch vụ hay ứng tiền mặt…

Xem thêm: Ví điện tử là gì? 6 loại ví điện tử nào được dùng phổ biến nhất hiện nay?

Lịch sử giao dịch sẽ bao gồm cả những giao dịch ra và vào tài khoản của bạn. Sao kê chỉ được ngân hàng thực hiện khi có sự cho phép của chủ tài khoản. Vì vậy, sao kê có tính bảo mật rất cao. 

Nếu người dùng cảm thấy thâm hụt số dư trong tài khoản thì hoàn toàn có thể yêu cầu ngân hàng thực hiện sao kê. Sao kê sẽ được ngân hàng thực hiện và gửi về cho chủ thẻ theo quy định của ngân hàng và khách hàng có thể sử dụng thông báo giao dịch này để kiểm tra lại vấn đề chi tiêu để có thể kiểm soát số tiền chi tiêu hàng tháng và thanh toán số tiền đã chi tiêu trong thẻ đúng hạn.

Để thực hiện sao kê thành công, chủ tài khoản cần chuẩn bị những giấy tờ gì trước khi ra ngân hàng:

  • CMND / căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.
  • Đơn đề nghị sao kê tài khoản ngân hàng. Đơn này sẽ được nhân viên ngân hàng hướng dẫn tại quầy
  • Phí sao kê. Tùy theo từng ngân hàng sẽ có đơn giá khác nhau. Trong đó, nếu bạn muốn in nhiều hơn một bản cũng sẽ có phát sinh chi phí. Hãy xin tư vấn từ nhân viên ngân hàng để tránh nhầm lẫn nhé.
sao kê là gì
Sao kê là gì?

2. Các hình thức sao kê

Sao kê online: Với hình thức này, khách hàng có thể tự mình thực hiện sao kê bằng cách sử dụng dịch vụ internet banking của ngân hàng. Độ chính xác của hình thức này hoàn toàn tương đương với các thao tác trực tiếp tại ngân hàng nhưng lại giúp bạn tối ưu về thời gian và chi phí đi lại. Tuy nhiên, bảng sao kê này chỉ có tính chất kiểm soát chứ không thể bổ sung hồ sơ giấy tờ cho các thủ tục hành chính liên quan như: hồ sơ vay, hồ sơ chứng thực tài sản…

Xem thêm: Vay kinh doanh 2 ngân hàng có được không?

Sao kê trực tiếp: Là hình thức khách hàng, ở đây là chủ tài khoản, ra yêu cầu ngân hàng sao kê. Bản sao kê được cấp trực tiếp và có chứng thực của ngân hàng cho nên nó có giá trị về mặt pháp lý để bổ sung vào hồ sơ hành chính khi có nhu cầu làm hồ sơ thực hiện thủ tục vay hay chứng thực tài sản. 

3. Cách in sao kê ngân hàng

3.1 In sao kê ngân hàng tại ATM

Để thực hiện in sao kê tại ATM thì cần ra các cây ATM của ngân hàng để tiến hành in sao kê.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Đưa thẻ ATM vào khe
  • Bước 2: Chọn ngôn ngữ thích hợp và ấn “Tiếp tục
  • Bước 3: Nhập mã Pin của thẻ và ấn “Enter
  • Bước 4: Chọn chức năng “In sao kê/ truy vấn số dư” là đã có thể xem được số dư hiện tại trên tài khoản của mình, hoặc in sao kê 10 giao dịch gần nhất.

Ưu điểm của hình thức này là giúp chủ tài khoản có thể chủ động được thời gian thực hiện sao kê. Tuy nhiên, hạn chế là chủ thẻ không thể xem được tất cả giao dịch trong tháng mà chủ thẻ cần xem.

sao ke tai ATM
Sao kê tại ATM

3.2 In sao kê ngân hàng bằng internet banking

Hiện nay, dịch vụ internet banking được các ngân hàng phát triển nhằm mục đích giúp khách hàng có thể chuyển tiền một cách nhanh chóng. Lúc này, chủ đã có tài khoản internet banking thì có thể tiến hành truy cập vào website của ngân hàng và đăng nhập bằng ID và mật khẩu vào tài khoản của mình.

Sau đó lựa chọn tính năng sao kê tài khoản, thực hiện sao kê và kết thúc sao kê. Việc in sao kê trên internet banking giúp khách hàng quản lý được giao dịch trong tài khoản của mình và các chi phí phát sinh. Tuy nhiên, hình thức này không có giá trị về mặt pháp lý để thực hiện những thủ tục hành chính khác như chứng từ hay vay vốn. 

sao ke la gi 2
Sao kê bằng Internet Banking

3.3 In sao kê trực tiếp tại ngân hàng

Khách hàng đến chi nhánh ngân hàng mà mình đã đăng ký mở tài khoản từ trước để thực hiện sao kê. Mỗi ngân hàng sẽ có những thủ tục khác nhau cho nên chủ thẻ cần tìm hiểu trước trước khi sao kê: Hồ sơ, phí sao kê,...

Bạn cần mang theo giấy tờ như chứng minh thư nhân dân để nhân viên ngân hàng thực hiện in sao kê tài khoản cá nhân theo thời gian khách hàng mong muốn. Để đảm bảo tính pháp lý, khách hàng cần kiểm tra kỹ xem bản sao kê có dấu mộc tròn của ngân hàng hay chưa.

Khác với sao kê online, khi thực hiện sao kê tại ngân hàng, khách hàng sẽ mất một khoản phí nhất định. Tùy theo chính sách hiện hành của mỗi ngân hàng thì biểu phí của dịch vụ sao kê tài khoản ngân hàng sẽ khác nhau. Và thậm chí phí sao kê trong một ngân hàng còn có thể thay đổi theo chính sách và thời kỳ.

sao ke la gi 3
Sao kê trực tiếp tại ngân hàng

Trên đây là một số thông tin cơ bản liên quan đến thuật ngữ sao kê. Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo trên Sapo để cập nhật những kiến thức mới nhất nhé. 

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM