Những sai lầm khi ứng dụng QR code trong Marketing Online

Thanh toán bằng mã QR ngày càng trở nên phổ biến bởi vừa tiện lợi vừa rút ngắn thời gian giao dịch mua bán. Việc tạo QR code online cũng đơn giản với rất nhiều website hướng dẫn cách tạo qr code online chi tiết.

Chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn QR code và cách ứng dụng loại mã này trong tiếp thị tại bài viết QR Code – Công cụ Marketing online mới? Với sự mới lạ và độc đáo của mình, công cụ quét mã qr sản phẩm chắc chắn sẽ khiến chiến dịch quảng bá thương hiệu của bạn thêm phong phú, hấp dẫn.

Tuy nhiên, cũng vì lý do chưa được phổ biến nhiều nên các doanh nghiệp khi ứng dụng QR code vào kinh doanh vẫn gặp phải một số sai lầm sơ đẳng dẫn đến thất bại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để phòng tránh các sai lầm ấy trong bài viết dưới đây. 

1. Một số sai lầm phổ biến

Hãy cùng tìm hiểu xem những sai lầm phổ biến khi ứng dụng QR code trong Marketing Online là gì nhé!

1.1 Không in QR code trên bề mặt phẳng

QR code được gọi là mã vạch ma trận vì có thiết kế hình vuông phẳng bao gồm những chấm đen và hình vuông nhỏ hơn trên nền trắng. Để hiểu được mã QR truyền tải thông tin gì người dùng buộc phải sử dụng thiết bị đọc hoặc các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng.

Với những đặc điểm này các thiết bị sẽ khó quét mã QR nếu nó không được in trên bề mặt phẳng. Điển hình như chiến dịch tiếp thị của Betfair, họ cho các cầu thủ bóng đá của đội Bromley Town cắt tóc theo QR code, và hiển nhiên chẳng thiết bị quét mã qr sản phẩm nào đọc được cả.

Vì vậy kinh nghiệm ứng dụng QR code vào việc kinh doanh là khi in mã QR bạn nên lựa chọn những nơi đủ rộng, không bị cong, gấp khúc hay dễ hư hại để người dùng có thể quét dễ dàng hơn.

QR code
Không in QR code trên bề mặt phẳng

1.2 Đặt mã QR tại nơi kết nối mạng kém

Điều kiện bắt buộc để quét được mã QR là thiết bị đọc phải kết nối mạng, mặc dù sẽ tiện lợi để tra cứu thông tin nhưng trong vài trường hợp lại gây ra trở ngại. Đó là khi bạn đặt QR code tại nơi bắt sóng mạng Internet kém như tầng hầm, thang máy, xung quanh khu vực nhà cao tầng,…

Đặc biệt với các mã QR liên kết dẫn đến một website hay landing page nào đó để quét mã qr sản phẩm thì càng không nên phạm phải sai lầm này. Bởi vậy, để ứng dụng QR code hiệu quả thì bạn cần đặt tại nơi có kết nối ổn định.

1.3 Không đủ thời gian để quét mã QR

Mặc dù quá trình đọc mã QR rất nhanh, nhưng trước đó bạn phải làm thao tác bật điện thoại, mở ứng dụng quét nên đôi khi nó khá bất tiện, nhất là với những chiến dịch quảng cáo mã QR “chớp nhoáng”.

Ví dụ như in mã QR bên ngoài xe buýt hay đưa vào clip quảng cáo vài giây trên truyền hình chẳng hạn. Người dùng chắc chắn chẳng kịp lấy điện thoại ra chứ đừng nói là quét mã qr sản phẩm xong. Vì vậy bạn nên đặt loại mã đặc biệt này tại các địa điểm cố định để thuận tiện cho người dùng giúp ứng dụng QR code vào việc quảng bá đạt hiệu quả.

QR code
Không đủ thời gian để quét mã QR

1.4 Dùng mã QR cho Email Marketing

Đọc thoáng qua thì khá là sáng tạo đúng không? Thế nhưng bạn có thấy nó rất thừa thãi? Vì muốn mở Email Marketing bạn đã phải kết nối mạng rồi, chỉ cần nhấp vào đường link dẫn đến website là đủ, đâu phải quét mã qr sản phẩm làm gì cho rắc rối!

Việc thêm mã QR vào Email Marketing chỉ phát huy tác dụng khi bạn muốn quảng cáo một ứng dụng di động hoặc web di động nào đó mà thôi. Còn những trường hợp khác mã QR sẽ làm nặng quá trình tải email vì nó là file hình ảnh nên việc ứng dụng QR code không đạt được mục đích.

1.5 Thiếu mô tả

Nếu nhìn vào một hình vuông đen trắng với những kí hiệu khó hiểu được in lên bảng biểu quảng cáo mà không có một dòng chú thích nào, liệu bạn (dù đã biết mã QR) có muốn giơ điện thoại ra để quét mã qr sản phẩm không?

Vì những thông tin đằng sau các chấm đen và ô vuông kia hoàn toàn là ẩn số, chẳng ai biết được nó có chứa đựng nguy cơ tiềm tàng nào hơn, như dẫn bạn đến website đầy virus chẳng hạn.

Thế nên đừng tận dụng sự mới lạ của QR code sai cách, hãy thêm vài dòng chú thích đơn giản phía dưới để người dùng hiểu mình sẽ nhận được gì khi đọc nó. Có vậy mới đảm bảo việc ứng dụng QR code vào marketing thành công.

1.6 Website liên kết không tối ưu cho điện thoại

Việc sử dụng mã QR để dẫn người dùng đến website chính hoặc landing page quảng cáo của doanh nghiệp khá phổ biến. Thế nhưng sẽ là sai lầm nếu bạn vẫn giữ nguyên giao diện web, không tối ưu hoá cho điện thoại, dẫn đến tình trạng người dùng không thể tải hoặc thời gian tải xuống quá lâu.

Mã QR và quét mã qr sản phẩm là để tiết kiệm thời gian chứ không phải để câu giờ như vậy. Thế nên hãy đảm bảo rằng website của bạn hiển thị tốt cả trên nền web lẫn di động trước khi chèn link vào mã QR.

2. Ứng dụng QR code như thế nào cho hiệu quả?

Hiện nay, chỉ với hành động quét mã QR, người dùng có thể truy cập ngay vào trang web sản phẩm của doanh nghiệp. Ứng dụng QR code với mã QR được gắn tại các nơi trưng bày sản phẩm ở trung tâm thương mại, các nơi công cộng như trạm xe bus, nhà ga,... Với mức độ phủ sóng này, người dùng dễ dàng quét mã QR biết đến thương hiệu sản phẩm và đặt mua, thanh toán online.

Các đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, rạp chiếu phim,... có thể ứng dụng QR với menu danh sách các món ăn. Khách hàng chỉ cần quét mã và lựa chọn số lượng là hoàn thành giao dịch.

Giới thiệu ứng dụng QR tại các bảng hiển thị lớn tại TTTM giúp khách hàng lựa chọn thương hiệu yêu thích và like page.

Ứng dụng QR code vào việc in lên Card Visit -> quét -> thêm danh bạ nhanh chóng kèm thông tin Họ tên, email, địa chỉ, chức vị, công ty…

Ứng dụng QR code để in trên thẻ thành viên của các shop kinh doanh thời trang, mỹ phẩm,... để khi người dùng quét mã sẽ nhận được thông tin mới.

Xem thêm: Tích hợp thanh toán QR code trên phần mềm quản lý bán hàng.

QR code là một công cụ mới trong Marketing Online, để ứng dụng QR code với nhiều lợi ích tối đa thì bạn lưu ý cần tránh những sai lầm trên nhé!.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM