Cafeteria là gì? Có nên kinh doanh mô hình quán ăn tự phục vụ Cafeteria không?

Cafeteria là một mô hình kinh doanh F&B mới du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam. Mang trong mình những tiềm năng rõ rệt, Cafeteria là sự kết hợp độc đáo giữa không gian cafe và mô hình Buffet tự phục vụ. Vậy Cafeteria là gì, đặc điểm nổi bật của Cafeteria như thế nào và có nên kinh doanh mô hình này không? Bài viết sau đây Blog Sapo sẽ cho bạn câu trả lời xác đáng nhất.

cafeteria
Cafeteria là gì?

1. Cafeteria là gì?

Cafeteria trong từ điển Cambridge có nghĩa là khu vực ăn uống trong nhà hàng, cafe, khách sạn, trường học hay trung tâm thương mại… Tại đó, khách hàng tự phục vụ, không cần sự hỗ trợ của nhân viên nhà hàng.

Ở những quốc gia tiên tiến như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… mô hình quán ăn tự phục vụ đã trở nên quen thuộc với khách hàng, nhưng ở Việt Nam thì ý tưởng kinh doanh này vẫn khá mới mẻ.

Tại Việt Nam, Cafeteria được biết đến như là quán ăn tự phục vụ. Cafeteria là mô hình outlet phổ biến trong khách sạn, nhà hàng, là sự kết hợp giữa không gian quán cafe, nhà hàng với cách hoạt động của nhà hàng Buffet

2. Quy trình vận hành của Cafeteria

Vì là quán ăn tự phục vụ nên khách đến Cafeteria sẽ được tự chọn các đồ ăn, đồ uống được bày biện sẵn trên bàn và mang ra quầy thu ngân thanh toán. Sau đó, khách hàng sẽ mang món ăn ra vị trí các bàn trống và thưởng thức, trò chuyện với bạn bè.

Hiện nay, mô hình Cafeteria đã xuất hiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp HCM, Đà Nẵng. Một số quán đã áp dụng mô hình tự phục vụ Cafeteria tại Việt Nam như:

  • Cafeteria NTTU Quận 12, TpHCM
  • Cafeteria 19A - Museum Cafe Hà Nội
  • Lẩu tự phục vụ Backword, Hà Nội
  • Nhà hàng SHABU X, TpHCM
  • Chuỗi nhà hàng lẩu & Buffet Dookki, Hà Nội
cafeteria là gì
Quy trình vận hành tại Cafeteria

3. Các đặc điểm nổi bật của mô hình Cafeteria

Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật mà bạn có thể nhận ra quán đang kinh doanh mô hình quán ăn tự phục vụ Cafeteria nhanh chóng:

3.1. Không gian rộng rãi, thoáng đãng

Mô hình Cafeteria thường có không gian mở, rộng rãi với nhiều khu riêng biệt như: quầy thức ăn, đồ uống, quầy thanh toán và khu vực bàn ăn. Sẽ không có nhiều nhân viên phục vụ tại Cafeteria. Khách hàng sẽ được hướng dẫn quy trình tự phục vụ khi tới Cafeteria.

3.2. Menu đa dạng, ưu tiên các đồ ăn sẵn

Quán ăn tự phục vụ mang tới nhiều lựa chọn về đồ ăn, thức uống, đồ tráng miệng và đồ ăn vặt. Đồ ăn đồ uống tại Cafeteria là những sản phẩm tiện lợi, phù hợp với người trẻ năng động nên thường là các món ăn được chế biến sẵn, thức uống đóng chai hoặc đồ uống dễ dàng pha chế. Tại đây, bạn sẽ khá quen với các món ăn như gà rán, sandwich, mì trộn, bánh ngọt, cafe, trà sữa hay nước ngọt có ga. Dụng cụ ăn uống là các loại cốc giấy, bát, đũa, thìa dùng 1 lần. 

3.3. Đối tượng khách hàng của Cafeteria

Quán ăn tự phục vụ Cafeteria hướng tới đối tượng khách hàng trẻ, có lối sống năng động, đặc biệt là dân văn phòng. Đối tượng khách hàng mà Cafeteria hướng tới là những người muốn tìm tòi và trải nghiệm sự mới lạ, được làm những thứ mình thích. Do đó, mô hình Cafeteria rất phù hợp với đối tượng khách hàng này.

3.4. Trải nghiệm tự phục vụ tại quán

Việc tự phục vụ tại quán sẽ khiến bạn có cảm giác “không quen” nếu tới quán lần đầu. Nhưng khi đã quen, bạn sẽ thấy mình trở thành một thực khách chủ động với trải nghiệm khá thú vị. Bạn có thể tự lấy đồ, tự pha đồ uống, tự pha chế nước lẩu hay nước chấm, tự trộn salad hay tự dọn đồ sau khi ăn xong. Quán ăn tự phục vụ mang đến cho thực khách cảm giác năng động và hiện đại. 

quán ăn tự phục vụ
Quán ăn tự phục vụ là gì

4. Lợi ích khi kinh doanh mô hình Cafeteria

Kinh doanh mô hình quán ăn tự phục vụ Cafeteria mang đến rất nhiều lợi ích cho chủ kinh doanh:

  • Đơn giản hóa quy trình phục vụ, thời gian phục vụ được rút ngắn
  • Tiết kiệm được chi phí nhân công phục vụ tại quán
  • Mang đến trải nghiệm mua hàng hiện đại
  • Mang tới cảm nhận như đang được dùng bữa ở nhà cho khách hàng

5. Phân biệt Cafeteria với các mô hình kinh doanh khác

Sẽ có nhiều người nhầm lẫn Cafeteria với mô hình kinh doanh nhà hàng hay Buffet, vậy Cafeteria khác với nhà hàng ăn uống hay Buffet như thế nào? 

5.1. Khác với nhà hàng

Đối với mô hình nhà hàng, chủ kinh doanh cần đầu tư cả không gian, phong cách quán, đồ ăn, thức uống và chất lượng dịch vụ. Khách tới quán sẽ được nhân viên phục vụ tận nơi từ order tại bàn, phục vụ trong quá trình dùng bữa. Nhà hàng cần chú trọng tới chất lượng dịch vụ để khách hàng cảm thấy hài lòng trong quá trình dùng bữa. 

5.2. Khác với nhà hàng Buffet

Đối với nhà hàng Buffet, khách hàng sẽ phải mua vé với giá cố định trước khi dùng bữa. Sau đó, thực khách sẽ được thoải mái lựa chọn và dùng tất cả các món ăn, đồ uống không giới hạn. Nhà hàng sẽ có rất nhiều các món ăn từ khai vị, món chính, món chay, món mặn đến tráng miệng để khách hàng lựa chọn. Khách hàng sẽ tự phục vụ, tự chọn món và mang tới bàn ăn khi ăn Buffet. 

Còn đối với Cafeteria, khách hàng sẽ chọn món trước, sau đó thanh toán rồi mới dùng bữa. Do đó, tiền khách thanh toán nhiều hay ít tùy thuộc vào số lượng đồ họ chọn. Thực đơn tại Cafeteria cũng đơn giản hơn, chủ yếu các món ăn sẵn, đồ hộp, các món ăn nhẹ.

cafeteria là gì 2
Cafeteria khác nhà hàng, buffet như thế nào

6. Những lưu ý khi kinh doanh mô hình Cafeteria

Khi kinh doanh mô hình quán ăn tự phục vụ Cafeteria, chủ quán cần lưu ý những điều sau:

  • Đặt bảng hướng dẫn quy trình tự phục vụ tại quán để tất cả khách hàng có thể biết được mình cần làm gì, tới đâu khi đến quán.
  • Bố trí nhân viên hướng dẫn khách hàng tại khu vực ăn uống hoặc tại quầy thu ngân để hướng dẫn khách hàng tự order chọn món và thanh toán.
  • Nên thiết kế, trang trí quán Cafeteria theo phong cách trẻ trung, hiện đại, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Nên bố trí các quầy đồ ăn, đồ uống riêng biệt để khách hàng dễ dàng chọn đồ.
  • Nên trang bị cho Cafeteria các thiết bị bán hàng hiện đại cũng như phần mềm quản lý nhà hàng, cafe Sapo FnB để bán hàng, vận hành và quản lý nhà hàng nhanh chóng và chính xác.

Trên đây là toàn bộ thông tin về mô hình Cafeteria. Hẳn bạn đã biết được Cafeteria là gì và những đặc điểm nổi bật của mô hình quán ăn tự phục vụ này. Đây là mô hình kinh doanh tiềm năng, đang phát triển rất mạnh ở các nước có nền kinh tế phát triển và cũng đang nhen nhóm tại Việt Nam. Nếu đang có ý định mở Cafeteria, các bạn hãy tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ nhé. Chúc bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM