Nâng cấp cửa hàng dựa trên Magento với Headless Commerce

Magento là một ứng dụng mã nguồn mở dùng để xây dựng nền tảng thương mại điện tử và được rất nhiều thương hiệu lớn sử dụng. Là một giải pháp phụ trợ, Magento được biết đến với hiệu suất ổn định, menu linh hoạt và dễ dàng sắp xếp các danh mục phức tạp. Tuy nhiên, Magento vẫn được coi là một giải pháp nguyên khối truyền thống cùng với giao diện người dùng kém ấn tượng. 

Đừng lo, bạn có thể tận dụng những lợi ích của Headless Commerce nếu đang sở hữu một cửa hàng dựa trên Magento. Đừng bỏ lỡ những thông tin trong bài viết dưới đây để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi, biến Magento thành không có giao diện người dùng.

1. Tại sao nên cân nhắc việc đầu tư không đầu với Magento?

Kiến trúc nguyên khối trong một cửa hàng Thương mại điện tử tồn tại nhiều mặt hạn chế.

1.1. Cửa hàng nguyên khối hoạt động chậm hơn trên thiết bị di động

Ngày nay, khách hàng truy cập và mua sắm trên các cửa hàng TMĐT bằng thiết bị di động chiếm phần lớn. Do vậy, cách tiếp cận ưu tiên thiết bị di động rất quan trọng - bắt đầu bằng việc Google xếp hạng các trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Trong Adobe nguyên khối, giao diện người dùng của bạn luôn được tạo ở phần back-end (phần phụ trợ). Mỗi khi người dùng chuyển từ trang này sang trang khác, một yêu cầu mới về tệp HTML sẽ được chuyển qua lại giữa 2 phần front-end và back-end. Điều này làm chậm đáng kể trang web của bạn.

Cửa hàng nguyên khối hoạt động chậm hơn trên thiết bị di động
Cửa hàng nguyên khối hoạt động chậm hơn trên thiết bị di động

1.2. Thiết kế UX/UI đang lùi lại phía sau

 Với kiến trúc phần mềm truyền thống, có hai vấn đề chính đang xảy ra với UX và UI:

  • Cần nhiều tài nguyên khi muốn thực hiện bất kỳ thay đổi nào.
  • Hầu hết các nền tảng nguyên khối không thể tạo ra nhiều giao diện di động để tương thích với các thiết bị khác nhau.

Điều này dẫn đến tình trạng nền tảng đó hoạt động rất hiệu quả trên máy tính và một trên một mẫu điện thoại cụ thể. Nhưng lại mắc nhiều lỗi với bất kỳ thiết bị nào khác. Ví dụ: tiêu đề của bạn quá lớn đối với một số dòng thiết bị di động cụ thể, nút mua hàng của bạn biến mất, hình ảnh không hiển thị đầy đủ,... Vì vậy, bạn nên cân nhắc thiết kế thêm nhiều phiên bản khác cho máy tính và thiết bị di động để không ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi.

1.3. Khả năng mở rộng và phát triển bị hạn chế

Các hệ thống nguyên khối chậm thích ứng khi có những thay đổi nhanh chóng và khả năng mở rộng bị hạn chế. Hành trình của khách hàng đạt được nhiều điểm tiếp xúc hơn khi bạn có thêm một nền tảng mới. Tối ưu hóa nguyên khối cho từng giao diện và kênh mới đồng nghĩa với việc tích lũy mã phụ trợ và bỏ qua các điểm tiếp xúc tiền năng mới. Điều này sẽ gây ra những tổn thất về mặt doanh thu.

Khi mỗi bước di chuyển của khách hàng làm tăng khối lượng codebase, nó cũng thắt chặt kết nối giữa các lớp. Để mở rộng quy mô hệ thống của mình, bạn phải kéo theo tất cả khối kiến trúc đã có trước đó.

2. Cửa hàng dựa trên Magento hưởng lợi từ Headless Commerce như thế nào?

Không giống như các cấu trúc nguyên khối, phương pháp tiếp cận của Headless Commerce tượng trưng cho các lớp độc lập. Nó mang lại sự linh hoạt mà các doanh nghiệp cần có trong thị trường hiện đại.

Mặc dù thời gian và chi phí đầu tư ban đầu cao hơn, nhưng về lâu dài, cửa hàng Magento không có giao diện người dùng mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp so với kiến trúc nguyên khối truyền thống

2.1. Giao diện người dùng độc lập mang lại hiệu suất tốt hơn

Headless Commerce bao gồm 2 phần frontend và backend giao tiếp với nhau qua API. Phương pháp tiếp cận ưu tiên API làm giảm vai trò của chương trình phụ trợ trong việc xây dựng giao tiếp người dùng, giúp cửa hàng của bạn nhanh và tối ưu hơn.

Giờ đây, phần phụ trợ chủ yếu chịu trách nghiệm gửi các gói dữ liệu cụ thể bằng cách sử dụng các yêu cầu API và giao diện người dùng tạo HTML riêng để hiển thị cho người dùng. Nó cũng giúp tăng tốc quá trình phát triển vì cả 3 lớp đều tách biệt và độc lập nên nhóm CNTT có thể trực tiếp thực hiện các thay đổi có mục tiêu. 

Giao diện người dùng độc lập mang lại hiệu suất tốt hơn
Giao diện người dùng độc lập mang lại hiệu suất tốt hơn

2.2. Lớp giao diện tách rời giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tùy chỉnh nền tảng nguyên khối không phải là công việc dễ dàng, chỉ một thay đổi không chính xác sẽ gây ra lỗi trên toàn bộ cửa hàng. Nhưng với giao diện người dùng tách biệt, logic phụ trợ vẫn được giữ nguyên. Điều này có nghĩa là có thêm không gian để thử nghiệm các tính năng, công nghệ mới hoặc cải tiến về thiết kế nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Một ưu điểm khác của Magento không đầu là có thể tạo ra giao diện người dùng riêng biệt cho mọi thiết bị. Một cửa hàng trực tuyến như vậy sẽ hỗ trợ nhiều giao diện cho các nền tảng khác nhau để giữ cho trải nghiệm người dùng liền mạch.

2.3. Trải nghiệm đa kênh liền mạch

Trải nghiệm đa kênh liền mạch ngày càng trở nên quan trọng đối với các thương hiệu thương mại điện tử, doanh nghiệp phải có mặt ở mọi nơi có khách hàng. Với cửa hàng trực tuyến không đầu, việc khám phá các nền tảng và kênh mới để theo kịp nhu cầu của khách hàng sẽ dễ dàng hơn mà không làm quá tải cơ sở mã phụ trợ. Headless giúp doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch trên mọi điểm tiếp xúc, tận dụng tối đa chiến lược đa kênh.

Trải nghiệm đa kênh liền mạch
Trải nghiệm mua sắm đa kênh liền mạch

3. Cách chuyển sang Headless Commerce Magento

Bạn có thể thực hiện các chiến lược dưới đây để chuyển sang sử dụng Magento không đầu

3.1. Tận dụng PWA Studio 

PWA là dạng web app được xây dựng dựa trên các công nghệ của website nhưng mang lại trải nghiệm người dùng tương tự như ứng dụng gốc trên thiết bị di động. PWA giống như một giải pháp để cải thiện trải nghiệm người dùng di động và tăng tỷ lệ chuyển đổi của các cửa hàng trực tuyến.

Để làm cho Magento không có giao diện người dùng, bạn có thể sử dụng các công cụ PWA Studio để tạo giao diện người dùng do PWA cung cấp. PWA cải thiện tốc độ của trang web và cung cấp cho bạn nhiều công cụ hơn để có trải nghiệm người dùng chất lượng cao và trải nghiệm liền mạch hơn, mang lại lợi ích cho doanh thu.

Tuy nhiên, việc phát triển PWA tùy chỉnh mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi nhà phát triển có kinh nghiệm dày dặn, biết cách xây dựng PWA và tích hợp chúng với các giải pháp phụ trợ. Bạn cũng cần nâng cấp Magento lên phiên bản 2.3 để thực hiện được sự chuyển đổi này.

Xem thêm: Những điều bạn nên biết về PWA trong Headless Commerce

3.2. Sử dụng Frontend như một dịch vụ

Sử dụng giao diện người dùng hỗ trợ bởi PWA được xây dựng tùy chỉnh cho phần phụ trợ Magento là một chiến lược hợp lý nhưng không hẳn là một chiến lược hiệu quả về mặt thời gian. Đây là lúc mô hình Frontend as a Service phát huy tác dụng.

Sử dụng Frontend như một dịch vụ là một giải pháp có thể tùy chỉnh tất cả trong một, bao gồm toàn bộ cơ sở hạ tầng cần thiết để tạo ra một giao diện người dùng tách rời. Hệ sinh thái bao gồm các mô-đun ưu tiên API có hiệu suất cao cho phép các nhà phát triển xây dựng các giao diện người dùng có hiệu suất cao và có thể tùy chỉnh nhanh hơn nhiều. 

3.3. Chuyển sang kiến trúc không đầu quy mô đầy đủ

Nếu bạn muốn cửa hàng trực tuyến của mình có thể tùy chỉnh nhiều nhất có thể thì luôn có tùy chọn đặt riêng hoàn toàn có thể tổng hợp được. Trong trường hợp này, bạn xây dựng toàn bộ cửa hàng của mình từ các khối hoàn toàn độc lập, chọn nhà cung cấp công nghệ bạn thích cho mọi chức năng. CMS, CDN, mô-đun thanh toán, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và tìm kiếm - mọi thứ đều tùy thuộc vào bạn.

Chuyển sang kiến trúc không đầu quy mô đầy đủ
Headless Commerce với quy mô đầy đủ cho phép bạn tùy chỉnh dễ dàng

4. Chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi Magento không đầu

Duy trì logic phụ trợ của bạn chạy trên Magento là một cách hay để tiết kiệm tiền và công sức cũng như tránh toàn bộ chi phí tái lập nền tảng. Nhưng có một số điều cần cân nhắc trước khi chuyển đổi Magento không đầu.

4.1. Chiến lược

Tùy thuộc vào tình huống cụ thể của bạn, bạn có thể thấy chiến lược này hấp dẫn hơn chiến lược khác. Khi đưa ra quyết định, hãy hỏi ba câu hỏi chính cho doanh nghiệp của mình:

  • Bạn có thể chi bao nhiêu tài nguyên cho nhà phát triển để xây dựng và bảo trì trong tương lai?
  • Bạn có bao nhiêu thời gian để thực hiện một kiến ​​trúc mới?
  • Ngân sách của bạn là bao nhiêu?

Nếu nhóm của bạn có thể tạo hệ thống từ đầu và duy trì giải pháp có tính tùy chỉnh cao, thì bạn có thể tận dụng chiến lược hoàn toàn riêng biệt. Chiến lược này được ưa chuộng bởi các thương hiệu Thương mại điện tử lớn có yêu cầu rất cụ thể đối với các mô-đun của họ và không bị eo hẹp về ngân sách và thời gian.

Tuy nhiên, với Giao diện người dùng dưới dạng Dịch vụ, bạn có thể bắt đầu xây dựng giao diện người dùng tùy chỉnh. Nếu bạn muốn triển khai Magento không đầu nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể thì FEaaS là ​​lựa chọn dành cho bạn.

4.2. Nhà phát triển

Bất kể cuối cùng bạn sử dụng chiến lược nào, bạn sẽ cần ít nhất một số nhà phát triển trong nhóm. Phần phụ trợ vẫn cần được xử lý - vì vậy hãy đảm bảo nhóm của bạn bao gồm các nhà phát triển toàn diện để xử lý phần phụ trợ đó.

Đối với giao diện người dùng, bạn sẽ cần những nhà phát triển dày dạn kinh nghiệm, quen thuộc với việc điều phối PWA và API.

4.3. Tích hợp bên thứ ba

Thương mại tổng hợp mang lại cho bạn quyền tự do lựa chọn khi nói đến các nhà cung cấp công nghệ. Nhưng không phải mọi phần mềm của bên thứ ba đều có thể được tích hợp vào hệ thống không đầu. Tìm kiếm các nhà cung cấp công nghệ cung cấp giải pháp dựa trên API -  hoặc tùy chỉnh giải pháp của riêng bạn.

Tổng kết

Kiến ​​trúc không có giao diện người dùng có một số lợi ích đầy hứa hẹn cho cửa hàng Magento của bạn. Kiến trúc không đầu làm cho cửa hàng Magento nhanh hơn, mạnh hơn và linh hoạt hơn. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ và đầy đủ về kiến ​​trúc không đầu và liệu nó có tốt cho cửa hàng Magento của bạn hay không để doanh nghiệp tìm ra hướng đi đúng đắn cho mình.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM