9 tuyệt chiêu giúp quán cafe acoustic đắt khách mỗi ngày

Cafe acoustic hay còn gọi là cafe nhạc sống được nhiều người lựa chọn làm điểm dừng chân, thư giãn sau ngày dài mệt mỏi. Không chỉ bởi ở đó có những ly cafe thơm nồng, mà còn thắm đượm cảm xúc bởi những giai điệu đẹp.

Nhạc acoustic được trình bày trực tiếp bởi các ca sĩ chuyên nghiệp, sử dụng dàn nhạc cụ đơn giản nhưng khoe ra chất giọng mộc mạc và êm ái. Không những thế, khi đến đây bạn còn có cơ hội order những ca khúc mình yêu thích, hoặc tự thể hiện bài hát nhằm giao lưu với mọi người.

cafe acoustic mang lại cảm xúc âm nhạc chân thực cho khách hàng

Cafe acoustic là điểm dừng chân quen thuộc với những người yêu âm nhạc

Để mang đến cảm xúc trọn vẹn cho khách hàng, bạn cần phải nắm chắc các nguyên tắc kinh doanh đặc thù với mô hình này. Liên tục học hỏi để nâng cao chất lượng dịch vụ và có cách quản lý thông minh.

Dưới đây là toàn bộ kinh nghiệm kinh doanh quán cafe acoustic đã áp dụng thành công ở nhiều thương hiệu lớn như Cộng cafe, Container coffee… cho bạn ứng dụng vào “đứa con” của mình. 

cafe acoustic quen thuộc với nhiều khán giả

Khách hàng đến với coffee acoustic để thư giãn và cảm nhận âm nhạc

Đọc thêm: Kinh doanh cafe take away cần chuẩn bị những gì là đủ?

1. Chọn phong cách cho quán cafe acoustic

Đừng lầm tưởng mọi quán cafe nhạc acoustic đều mang phong cách như nhau. Bạn bắt buộc phải biến tấu sao cho phù hợp với tập khách hàng của mình, chỉ như vậy mới đủ thu hút và tăng lợi nhuận. 

Có hai phong cách chính đang thống lĩnh thị trường hiện nay là phong cách cổ điển và hiện đại. Trong khi phong cách cổ điển nhắm vào các khách hàng độ tuổi từ 30 đến 55, những người ưa chuộng sự mộc mạc, giản dị. Thì phong cách hiện đại lại có xu hướng chiều chuộng giới trẻ, nơi để bùng cháy sức sống, hòa mình vào không gian sôi động, nhiệt huyết.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể biến tấu thêm trong cách thiết kế, trang trí để phối hợp cả hai phong cách này, cố gắng tạo sự khác biệt để trở nên nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh. 

phong cách mô hình cafe acoustic giản dị đời thường

Phong cách quán cafe coffee acoustic chân phương, mộc mạc

Đọc thêm: Top 5 máy tính tiền quán cafe, quán ăn tốt nhất hiện nay cho nhà hàng, quán cafe

2. Chọn vị trí của quán coffee acoustic

Vì đặc thù phát nhạc acoustic vào buổi tối, quán cafe của bạn phải đặt ở nơi có giao thông thuận tiện nhưng không quá gần khu dân cư, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ. Nếu không, quán cần được thiết kế cách âm hoàn toàn với bên ngoài, vừa thể hiện sự chuyên nghiệp, vừa tạo ra không gian ấm cúng, gần gũi cho khách hàng. 

Trước khi thuê mặt bằng quán, bạn cần xác định rõ ràng chân dung khách hàng để biết địa điểm nào thuận tiện cho họ ghé qua, thuận tiện cho quán hoạt động suôn sẻ.

Theo phân tích thực tế, các quán cafe acoustic thường chỉ phát nhạc sống vào buổi tối, ban ngày vẫn bán đồ uống như các mô hình thông thường. Vì thế bạn cần xác định hai đối tượng khách hàng tương ứng khác nhau.

cafe acoustic nên đặt tại vị trí thuận tiện giao thông

Quán cafe nhạc acoustic nên đặt ở vị trí thuận tiện giao thông

Ví dụ, ban ngày bạn tập trung vào dân công sở, tối lại muốn thu hút các gia đình trẻ, độ tuổi từ 25 đến 35, thì nên đặt quán gần các tòa nhà tích hợp văn phòng và chung cư, khu đô thị có trung tâm thương mại. Với lựa chọn này, bạn có thể duy trì lượng khách đều đặn cả ngày phải không nào.

Bên cạnh đó, mặt bằng cũng cần thỏa mãn các điều kiện cơ bản khác về diện tích, mật độ giao thông, bãi đỗ xe…Nếu bạn chưa biết thì có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây để có cơ sở chọn lựa nhé. 

Đọc thêm: 5 bước lựa chọn mặt bằng quán cafe giá tốt vị trí đẹp

3. Đặt tên quán cafe acoustic

Những người đến với cafe acoustic thường có sở thích âm nhạc đặc biệt, họ yêu nghệ thuật hay đơn giản có cá tính riêng. Chính vì thế tên quán cần có sức hút, vừa thể hiện một ý nghĩa đặc biệt, vừa dễ ấn tượng, dễ nhớ nhé. 

Cái tên cũng chính là công cụ tạo nên thương hiệu, gợi nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng nên bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn. Việc thay đổi tên trong quá trình hoạt động sẽ gây tổn thất không nhỏ cho tình hình kinh doanh của quán đó.

Nếu bạn còn phân vân chưa biết dùng tên nào thì có thể lên các group chuyên về review quán cafe, hội kinh doanh quán cafe, hội chủ quán cafe để xin ý kiến hoặc tham khảo bài viết sau: 1001 Cách đặt tên quán cafe hay và độc đáo nhất.

Hãy trình bày ý tưởng của bản thân thật rõ ràng, những thành viên trong nhóm sẽ giúp bạn lựa chọn một cái tên phù hợp ngay thôi, hãy thử xem nhé. 

tên quán cafe nhạc acoustic phải dễ nhớ và có ý nghĩa

Tên quán cafe nhạc acoustic phải dễ nhớ và có ý nghĩa riêng

4. Trang bị hệ thống loa, micro, nhạc cụ chất lượng

Khách hàng đến với quán cafe acoustic mục đích chính để thưởng thức âm nhạc, vì thế âm nhạc của bạn phải là thứ được chăm chút kỹ lưỡng, có chất lượng âm thanh cực tốt. Chỉ như vậy mới dễ chạm tới cảm xúc của khách hàng, họ sẽ sẵn sàng quay lại đây để có khoảng thời gian thư giãn trọn vẹn.

4.1 Chọn lựa nhạc cụ, hệ thống loa, mic chất lượng cao và đa dạng

Mặc dù nhiều ban nhạc tự do hiện nay khi đến biểu diễn sẽ mang theo dàn nhạc cụ riêng của mình. Tuy nhiên, phần đông còn lại lại phụ thuộc vào cơ sở vật chất có sẵn của quán. Là người đầu tư thông minh, bạn nên dành nhiều thời gian nghiên cứu thật kỹ hệ thống loa, mic chất lượng để đạt được độ tinh xảo âm thanh cao nhất.

Các thương hiệu loa nổi tiếng hiện nay bạn có thể cân nhắc lựa chọn là Bose, JBL, Nexo... mặc dù giá cả tương đối cao nhưng tương đương với chất lượng tuyệt hảo.

Ngoài ra, các nhạc cụ tại quán cafe acoustic cũng cần phải thật đa dạng, sẵn sàng phục vụ nhiều dạng bài hát khác nhau, ban nhạc, ca sĩ khác nhau. Một vài nhạc cụ phổ biến được dùng hiện nay là trống, kèn, đàn piano, đàn ghita, sáo…. Nếu không có nhiều kinh nghiệm trong mảng này, bạn hãy liên hệ với các bên chuyên setup âm thanh, nhạc cụ để có chọn lựa phù hợp.

nhạc cụ tại quán cafe acoustic cần có âm thanh đẹp và bền

Chọn nhạc cụ có chất lượng âm thanh tốt và đa dạng mẫu mã

4.2 Nghiên cứu kỹ mô hình kinh doanh trước khi chọn nhạc cụ

Một lưu ý quan trọng trước khi lựa chọn nhạc cụ, loa cho quán cafe acoustic đó là phải nghiên cứu kỹ mô hình kinh doanh của mình. Với mỗi diện tích mặt bằng, phong cách thiết kế, đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau, bạn sẽ có cách chọn lựa khác nhau sao cho vừa đảm bảo chất lượng âm thanh, vừa có tính thẩm mỹ, vừa hợp túi tiền. 

Ví dụ, nếu quán cafe của bạn có diện tích nhỏ, tập trung vào dòng nhạc nhẹ, cổ điển thì nên sử dụng loại loa kích thước vừa phải, âm thanh êm ái, trầm lắng, nhạc cụ chỉ cần guitar, trống, kèn… là đủ.

nhạc cụ tại quán cafe acoustic đa dạng mẫu mã

Chọn nhạc cụ phù hợp với mô hình kinh doanh cafe acoustic

4.3 Lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín

Ngoài ra, khi lựa chọn đơn vị cung cấp, hãy ưu tiên những nơi có nhiều kinh nghiệm setup âm thanh cho quán cafe acoustic, chính sách bảo hành tốt. Đảm bảo không gặp sự cố gì trong mỗi buổi trình diễn âm nhạc, chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể làm tụt cảm xúc của khách hàng, gây khó chịu và họ sẽ không quay lại lần nữa.

5. Trang bị phần mềm quản lý quán cafe acoustic

Đừng cho rằng một quán cafe nhỏ không cần tới phần mềm quản lý, dù bạn đầu tư vào mô hình kinh doanh cafe nào, ứng dụng công nghệ vào kiểm soát cũng là lựa chọn thông minh nhất. Phần mềm quản lý quán cafe giúp bạn kiểm soát bàn trống hiệu quả, hỗ trợ order tại bàn, tính tiền nhanh, chính xác, phân bổ ca kíp nhân sự hợp lý. 

Với đặc điểm thường xuyên phải thuê ban nhạc, ca sĩ đến trình diễn, phần chi phí này được tự động tính vào kết quả tài chính ngay khi hoàn tất thanh toán. Bạn dễ dàng theo dõi thu chi, kết quả doanh thu từ xa mỗi ngày, qua thiết bị cầm tay như ipad, điện thoại di động. Thật tiện lợi và an tâm phải không nào?

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Tương lai quán cafe acoustic của bạn đứng ở đâu trên thị trường phụ thuộc phần lớn vào khả năng cập nhật xu hướng của nó, không chỉ về âm nhạc mà cả trong khâu quản lý và ứng dụng công nghệ mới. 

quản lý mô hình cafe acoustic bằng phần mềm

Ứng dụng hiệu quả công nghệ vào quản lý quán cafe acoustic

6. Thiết kế và trang trí quán cafe nhạc acoustic

6.1 Hướng tới phong cách đơn giản, ấm cúng

Nếu hỏi khách hàng rằng họ thích thưởng thức âm nhạc trong không gian như thế nào. Chắc chắn câu trả lời sẽ là một không gian yên tĩnh, thoải mái, có hương thơm nhẹ hoặc mang hơi hướng nghệ thuật. 

Nhạc acoustic chạm tới cảm xúc người nghe bởi sự chân thật và mộc mạc nên quán cafe của bạn cũng cần được thiết kế sao cho đồng bộ với phong cách này. Các quán cafe acoustic nổi tiếng hiện nay đang chủ yếu đi theo trường phái cổ điển, bàn ghế cũ, loa cũ, tường xi măng chat dở, trần để lộ các đường ống bụi bặm nhưng đủ chất. Nó giúp khách hàng vừa thấy lạ, vừa thấy gần gũi. 

quán cafe acoustic có thiết kế đơn giản

Những quán cafe nhạc acoustic thường được thiết kế đơn giản ấm cúng

6.2 Sử dụng chất liệu kính cách âm

Một gợi ý khác là bạn có thể sử dụng chất liệu kính cách âm làm bức tường ngăn cách giữa không gian trong quán và thế giới bên ngoài. Nhiều bạn trẻ hiện nay có sở thích vừa nhâm nhi ly cafe đắng, vừa nghe nhạc và ngắm nhìn phố xá nhộn nhịp xung quanh. Giúp họ có khoảng thời gian chìm đắm trong âm nhạc, bỏ lại sau lưng mọi bộn bề cuộc sống. 

Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng chất liệu này cho 4 bức tường xung quanh quán. Đôi khi sẽ làm phản tác dụng vì gây cho khách hàng cảm giác “lộ thiên”, không thoải mái, thiếu sự riêng tư đấy nhé. 

Đọc thêm: 7 ý tưởng trang trí tường quán cafe đơn giản mà độc đáo

6.3 Thiết kế không gian “phẳng”

Nếu bạn để ý có thể thấy nhiều bạn trẻ thường tranh thủ đặt bàn từ sớm để có chỗ ngồi đối diện với sân khấu, dễ dàng theo dõi hết buổi trình diễn. Chính vì thế bạn nên thiết kế quán cafe acoustic theo phong cách “phẳng”.

Tức không gian không có sự ngăn cách bởi các bức tường. Dù ngồi ở vị trí nào, khách hàng cũng có thể nhìn ngắm ca sĩ trên sân khấu. Tận dụng tối đa công suất cho các chỗ ngồi trong quán.  

khách hàng dễ dàng theo dõi trình diễn từ mọi phía

Thiết kế phẳng giúp khách hàng dễ dàng theo dõi đêm nhạc

7. Lên menu đồ uống

Việc lên menu đồ uống cho quán cafe acoustic đã từng là bài toán khó với nhiều ông chủ bởi vừa phải đa dạng, vừa hợp túi tiền, lại khéo léo thu bù khoản phí tổ chức biểu diễn ca nhạc. 

7.1 Giá cả đồ uống

Thông thường các quán cafe acoustic chỉ mở biểu diễn nhạc từ 16h đến 23h, nên họ sẽ sử dụng hai loại menu khác nhau cho khách tới ban ngày và buổi tối. Giá trên mỗi đồ uống vào buổi tối sẽ được tăng lên 30 đến 50 nghìn đồng để bù vào chi phí thuê biểu diễn.

Nếu không, quán của bạn cũng có thể dùng chung một menu và cộng thêm phí thưởng thức nhạc vào mỗi hóa đơn khi thanh toán. Tuy nhiên, phí này lại phải tùy chỉnh theo số lượng người đến quán, sẽ khá phức tạp nếu không có cách quản lý chặt chẽ. 

Đọc thêm: Mẫu menu quán cafe: Gợi ý menu đồ uống quán cafe đơn giản

Menu quán cafe acoustic có giá hợp lý

Giá cả đồ uống cần bao gồm cả chi phí biểu diễn đêm nhạc

7.2 Danh mục đồ uống

Hãy đến khảo sát thực tế tại các quán cafe acoustic khác, khách hàng khi tới đây đa số đều ngồi cho tới cuối buổi, trừ khi buổi biểu diễn hôm đó không thuộc gu âm nhạc của họ. Hãy tận dụng khoảng thời gian khá dài này để tăng doanh thu, bạn có thể thêm vào đó các món ăn vặt như hướng dương, hạt điều, khoai tây chiên, lạc rang để họ nhâm nhi suốt buổi. 

Danh mục đồ uống nên phân chia thành nhóm cơ bản và nhóm mở rộng. Sau một thời gian hoạt động, hãy tập trung cải tiến các món được khách order nhiều nhất và lược bớt món “vắng khách” để giảm chi phí bảo quản, lưu kho nguyên vật liệu bạn nhé.

Danh mục đồ uống hấp dẫn tại quán cf acoustic

Lên danh mục đồ uống hấp dẫn để thu hút khách hàng bạn nhé

8. Chọn đối tác biểu diễn âm nhạc

Âm nhạc được tính vào là một trong các sản phẩm cung cấp trực tiếp cho khách hàng, khách hàng phải bỏ tiền để trải nghiệm nên bạn bắt buộc phải đầu tư vào nó một cách bài bản và thông minh. 

8.1 Chọn đối tác biểu diễn chuyên môn cao và nhanh nhạy với xu hướng mới

Chất lượng âm nhạc là yếu tố tiên quyết để thu hút khách hàng tới quán cafe acoustic. Chính vì thế ban nhạc, ca sĩ trình diễn tại quán phải có trình độ chuyên môn cao, khả năng tương tác với người nghe tốt, phong độ ổn định và hơn cả là linh hoạt với nhiều loại âm nhạc khác nhau.

Thật nhàm chán nếu mỗi ngày khách hàng đều phải nghe những ca khúc “một màu” , họ sẽ nhanh chóng rời đi để tìm cảm xúc mới, cập nhật xu hướng mới.

chọn ca sĩ nổi tiếng và có uy tín trình diễn tại quán cafe acoustic

Lựa chọn ca sĩ có phong cách âm nhạc đa dạng

Rất nhiều người phản hồi rằng, họ thường xuyên tới quán cafe acoustic cố định vào tối thứ 7 hoặc chủ nhật, nhưng khi tới đây cứ cách tuần họ lại gặp một ca sĩ giống nhau, hát những bài hát tủ, lặp đi lặp lại. Nghe lần đầu thì rất hay, nhưng nghe lần thứ 5, thứ 6 thì đôi tai đã chẳng thể thấm nổi nữa rồi.

Hãy lựa chọn những ca sĩ, ban nhạc có khả năng cập nhật các bài hát mới trên thị trường, phù hợp với nhiều dòng nhạc khác nhau để thu hút khách hàng bạn nhé.  Nếu có điều kiện, hãy thử đầu tư thuê các ca sĩ nổi tiếng như Tuấn Hưng, Mỹ Tâm, Khắc Việt, Bích Phương…. Để truyền thông và thu hút khách hàng nhé. 

không ít ca sĩ hát hay cho bạn lựa chọn

Không ít ca sĩ acoustic hát hay cho bạn lựa chọn

8.2 Chọn đối tác tin cậy và có khả năng hợp tác lâu dài

Chắc chắn bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí nếu liên tục phải tìm kiếm ca sĩ, ban nhạc biểu diễn tại quán. Thậm chí còn đau đầu hơn khi gặp phải những đối tác thường xuyên bùng show, hủy diễn vào phút chót, tình huống này đang xảy ra mỗi ngày tại nhiều quán cafe acoustic rồi đó.

Để “chọn mặt gửi vàng”, bạn hãy tìm hiểu kỹ lưỡng tính cách, phong cách âm nhạc, phong cách làm việc của từng đối tác trước khi bắt tay với họ nhé. Công đoạn này cực kỳ quan trọng nên dù phải mất thời gian tới đâu, bạn cũng nên đầu tư để tìm được người đồng hành phù hợp nhất. 

Cách thức tìm hiểu khá đơn giản, bạn hãy tham gia vào các cộng đồng cafe acoustic trên facebook, hỏi thăm về tên tuổi ca sĩ, ban nhạc muốn hợp tác. Nếu có phốt, chắc chắn bạn sẽ nắm được ngay và tránh xa trước khi quá muộn. 

Hoặc bạn cũng có thể dành thời gian đến nghe chính ca sĩ, ban nhạc này biểu diễn. Qua sự hưởng ứng của khách hàng và tính thẩm âm của bản thân, bạn sẽ biết đây có phải người phù hợp hay không thôi.

ban nhạc cafe acoustic hát hay

Lựa chọn ban nhạc, ca sĩ chuyên nghiệp và có thể hợp tác lâu dài

9. Thông điệp và truyền thông

9.1 Xây dựng thông điệp

Nếu các quán cafe thông thường hay sử dụng một thông điệp xuyên suốt quá trình hoạt động thì cafe acoustic lại cần xây dựng thông điệp theo từng đêm diễn, hoặc từng tuần, từng tháng

Cách thức này đã áp dụng hiệu quả ở nhiều thương hiệu nổi tiếng và vẫn khẳng định sức hút vô cùng lớn. Khách hàng tới quán không chỉ để thưởng thức âm nhạc, mà còn để hưởng ứng theo thông điệp mà bạn muốn truyền tải. 

Đọc thêm: Hướng dẫn kinh doanh quán cafe từ A đến Z cho người mới

Ví dụ đơn giản, trong tuần lễ trước đêm 14/2, bạn có thể xây dựng thông điệp chung về tình yêu và lồng ghép xuyên suốt các bài hát, qua đó khách hàng có thể chiêm nghiệm và trải lòng mình một cách chân thực nhất.

Có hàng vạn ý tưởng về tình yêu cho bạn khai thác như “Mối tình đầu”, “Mối tình đã cũ”, “Tỏ tình” hay “Tình đơn phương”. Hãy thử mà xem, hiệu ứng mang lại chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng.

Khách hàng không chỉ đến để lắng nghe giai điệu lãng mạn mà còn đăng ký lên biểu diễn để dành tặng người thương, hay lột tả nỗi lòng mình. 

xây dựng thông điệp cho quán cafe acoustic

Thay đổi thông điệp theo mỗi chủ đề đêm diễn nhạc acoustic

9.2 Truyền thông

9.2.1 Truyền thông trên fanpage facebook

Khâu truyền thông với cafe acoustic giống như thỏi nam châm thu hút khách hàng tới quán của bạn. Cách thức phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay là trước mỗi đêm diễn, hãy giới thiệu về ban nhạc, ca sĩ, có kèm hình ảnh bắt mắt trên facebook.

Nội dung bài đăng cần tập trung vào thông điệp của đêm diễn, nếu trùng với cảm xúc của khách hàng, chắc chắn nó sẽ tạo hiệu ứng lan truyền vô cùng lớn. 

Với nội dung đủ hay, chắc chắn quán cafe acoustic của bạn sẽ nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ, comment, tag mà không cần tốn bất kỳ chi phí quảng cáo nào.

Tuy nhiên, tạo một nội dung có sức hút không phải điều đơn giản, hãy dành thời gian lướt qua các fanpage Facebook nổi tiếng cùng ngành để học tập nhé. Nếu không, bạn có thể thuê freelancer để chăm sóc riêng mảng này, đảm bảo hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí.

tận dụng mạng xã hội truyền thông cho quán cafe acoustic

Tận dụng trang mạng xã hội để truyền thông miễn phí cho quán cafe acoustic

9.2.2 Thuê ca sĩ nổi tiếng 

Kể cả bạn không có quá nhiều ngân sách thuê ca sĩ nhưng hãy thử một lần bắt tay với những tên tuổi nổi tiếng trong showbiz để quảng bá thương hiệu cho quán.

Để đủ điều kiện hợp tác, bên cạnh chi phí thuê khá lớn, bạn còn cần sửa sang, thiết kế lại quán sao cho phù hợp với đúng đẳng cấp của ca sĩ. Thậm chí nhiều ca sĩ còn đặt ra các tiêu chuẩn riêng cho những nơi mình đến biểu diễn. Khá tốn kém nhưng hãy cân nhắc tới hiệu quả đầu tư nhé.  

Đọc thêm: Bài học mở quán cafe nhỏ đắt khách từ câu chuyện thực tế

Nếu bạn là đã từng là khách hàng trung thành với các quán cafe acoustic thì những bất cập khi trải nghiệm dịch vụ tại đây sẽ chính là kinh nghiệm giúp bạn kinh doanh mô hình này thành công. Toàn bộ các gợi ý trên đây được đúc kết từ trải nghiệm thực tế, hãy ứng dụng vào mô hình cafe acoustic của mình để thấy nó “đáng đồng tiền bát gạo” thế nào nhé. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM