Chứng nhận Bộ Công Thương

+230.000 khách hàng đã lựa chọn Sapo

Bán hàng hợp kênh
Quản lý tập trung
Tiết kiệm thời gian & chi phí

[HỎI - ĐÁP] Tổng hợp các câu hỏi thường gặp về Thuế, Hóa đơn điện tử cho HKD & cá nhân bán hàng trên sàn TMĐT

Bài viết được biên soạn với sự tư vấn chuyên môn của Chuyên gia Lê Thị Thủy – Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế.

----------------

Từ ngày 01/07/2025, hàng loạt quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử và máy tính tiền chính thức có hiệu lực, tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh online của cá nhân và hộ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Nhiều người bán hàng trên Shopee, Tiki, Lazada… không khỏi bối rối: Có phải xuất hóa đơn không? Khi nào thì bị khấu trừ thuế? Doanh thu thấp có cần kê khai?

Trong bài viết này, Sapo tổng hợp và giải đáp chi tiết những thắc mắc thường gặp nhất giúp bạn hiểu rõ và tuân thủ đúng quy định, tránh rủi ro thuế vụ khi kinh doanh trên sàn TMĐT.

giải đáp về thuế, hóa đơn điện tử sàn TMDT
Giải đáp toàn bộ câu hỏi về Thuế, Hóa đơn điện tử trên Sàn TMĐT

Câu 1: Tôi hiện đang bán quần áo. Tôi tự đi mua vải, thuê thợ may gia công tại nhà, mua hột và tự đính hoặc thuê người đính hột tại nhà. Doanh thu bán hàng qua các sàn thương mại điện tử khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng. Trường hợp này tôi cần lấy hóa đơn đầu vào như thế nào?    

Trả lời:

Hiện tại, bạn đang kinh doanh với mức doanh thu khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng, tương đương chưa đến 300 triệu đồng mỗi năm. Với mức doanh thu này, theo quy định tại Điều 11, Nghị định 70/2025/NĐ-CP, bạn chưa bắt buộc phải:

  • Xuất hóa đơn đầu ra
  • Thực hiện đầy đủ chế độ kế toán
  • Thu thập hóa đơn đầu vào

Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh, bạn vẫn nên:

  • Lưu giữ hóa đơn khi mua nguyên vật liệu như vải, hột đính và các loại phụ liệu khác.
  • Yêu cầu nhà cung cấp xuất hóa đơn bán hàng hoặc hóa đơn VAT khi thanh toán.
  • Nếu người bán không thể xuất hóa đơn, bạn có thể lập bảng kê mua hàng theo mẫu 01/TNDN, ghi rõ thời gian, số lượng, giá trị và người bán để làm căn cứ chứng minh nguồn gốc hàng hóa khi cần.  

Câu 2: Tôi là hộ kinh doanh, đã đăng ký mã số thuế cá nhân đuôi 001 và sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền. Tuy nhiên, hiện tôi chỉ bán hàng qua Shopee. Sau khi đọc Nghị định 117/2025/NĐ-CP, tôi xin được hỏi:

  1. Từ ngày 1/7, nếu Shopee đã kê khai và nộp thuế thay, tôi có cần tiếp tục xuất hóa đơn và kê khai thuế hàng quý không ?
  2. Nếu vẫn phải kê khai và xuất hóa đơn, phần thuế Shopee đã nộp thay sẽ được xử lý thế nào để tránh trùng lặp? Tôi cần kê khai ra sao?
  3. Trường hợp không còn phải xuất hóa đơn và kê khai nữa, tôi có thể xin chuyển sang mã số thuế đuôi 888 để Shopee khai thay, rồi đóng mã số thuế đuôi 001 được không?

Trả lời:

Hướng dẫn thuế cho người bán hàng qua Shopee từ 1/7/2025 (theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP)

  1. Nếu Shopee đã khấu trừ và nộp thuế thay bạn, bạn không cần kê khai và nộp lại phần thuế đó hàng quý. Tuy nhiên, vẫn phải xuất hóa đơn cho khách khi bán hàng qua sàn. Trường hợp cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn ủy nhiệm cho, thì sàn thương mại điện tử có trách nhiệm xuất hóa đơn thay cho hộ cá nhân kinh doanh.
  2. Bạn chỉ cần xuất hóa đơn, không cần kê khai lại phần doanh thu Shopee đã nộp thay. Trong tờ khai thuế quý, bỏ qua phần doanh thu đó, không cần điền lại hay nộp thêm
  3. Từ ngày 01/7/2025, mã số thuế cá nhân sẽ được đồng bộ với số định danh trên căn cước công dân theo Thông tư 86/2024/TT-BTC. Do đó, mỗi cá nhân chỉ còn một mã số thuế gắn với CCCD 12 số, mã số thuế đuôi 888 sẽ chính thức chấm dứt hiệu lực. Trường hợp bạn chỉ bán hàng qua Shopee và không kinh doanh ở những nơi khác, bạn chỉ cần điền đúng và đủ thông tin thanh toán và thuế trên Sàn, để sàn lấy thông tin khấu trừ và kê khai thuế hộ là được.

Câu 3: Theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP, sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ và nộp thuế thay cho người bán. Tuy nhiên, với phần doanh thu này, tôi vẫn phải xuất hóa đơn cho khách hàng. Vậy trong trường hợp đó, khi kê khai thuế, tôi cần thực hiện như thế nào để tránh bị tính thuế trùng lặp?  

Trả lời:

Theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán sẽ thực hiện: Khấu trừ thuế, Kê khai thuế và nộp thuế thay cho cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng trên sàn.

Trong trường hợp này, người bán vẫn cần xuất hóa đơn cho khách hàng, nhưng không phải kê khai hay nộp lại phần thuế đối với doanh thu đã được sàn xử lý.

Để tránh việc nộp thuế hai lần, người bán cần lưu ý:

  • Chỉ xuất hóa đơn theo đúng quy định
  • Không kê khai lại phần doanh thu đã được sàn nộp thay
  • Theo dõi thông báo từ sàn để biết chính xác số thuế đã được khấu trừ và nộp thay.

Câu 4Trường hợp cá nhân thường xuyên mua hàng sale trên sàn thương mại điện tử hoặc từ các thương hiệu, sau đó bán lại kiếm lời, thì khi bán hàng có bắt buộc phải xuất hóa đơn đầu ra không? Và nếu có, cần thực hiện như thế nào cho đúng quy định?

Trả lời:

Nếu bạn thường xuyên mua hàng giảm giá từ sàn thương mại điện tử hoặc các nhãn hàng rồi bán lại để kiếm lời, thì theo quy định, đây được xem là hoạt động kinh doanh. Do đó, bạn cần đăng ký kinh doanh và kê khai và nộp thuế theo quy định.

Việc xuất hóa đơn đầu ra sẽ thực hiện theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP và Thông tư 32/2025/TT-BTC, tùy theo hình thức bán hàng:

  • Bán trực tiếp cho người tiêu dùng (qua Facebook, TikTok, Zalo, cửa hàng…) → Sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
  • Chỉ bán hàng qua sàn TMĐT, không giao dịch trực tiếp với người tiêu dùng → Sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Nếu đáp ứng đủ điều kiện, bạn vẫn có thể đăng ký sử dụng hóa đơn từ máy tính tiền.
  • Ủy quyền cho sàn thương mại điện tử xuất hóa đơn (ví dụ Shopee, Lazada, Tiki…) → Sàn sẽ xuất hóa đơn thay bạn theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP và điểm c khoản 3 Điều 4 Thông tư 32/2025/TT-BTC. Tuy nhiên, bạn vẫn phải xuất hóa đơn cho khách hàng, trừ khi đã ủy quyền cho sàn thực hiện việc này.

Câu 5: Tôi bán hàng trên sàn thương mại điện tử thì có cần sử dụng hoá đơn điện tử từ máy tính tiền không?  

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP, việc sử dụng hóa đơn điện tử đối với cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử được xác định như sau:

  1. Trường hợp cá nhân kinh doanh có giao dịch trực tiếp với người tiêu dùng → Phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
  2. Trường hợp cá nhân hoặc hộ kinh doanh trên sàn TMĐT ủy quyền cho sàn xuất hóa đơn → Sàn TMĐT sẽ có trách nhiệm xuất hóa đơn thay cho cá nhân, hộ kinh doanh theo đúng nội dung đã được ủy quyền.

Câu 6: Tôi là hộ kinh doanh cá thể, vừa bán lẻ tại cửa hàng, vừa bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Từ ngày 1/7/2025, các sàn sẽ kê khai và nộp thuế thay cho người bán. Vậy doanh thu từ các đơn hàng bán qua sàn, nếu tôi vẫn nhập vào phần mềm bán hàng tại cửa hàng, thì phần doanh thu đó có phải kê khai và nộp thuế thêm nữa không?

Trả lời:

Từ 1/7/2025, theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP, các sàn TMĐT có chức năng thanh toán sẽ khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân, hộ kinh doanh. Người bán vẫn phải xuất hóa đơn cho khách, nhưng không cần kê khai hay nộp lại thuế cho phần doanh thu đã được sàn xử lý.

Trường hợp bạn vừa bán tại cửa hàng, vừa bán trên sàn, cần phân biệt rõ nguồn doanh thu khi kê khai. Doanh thu từ sàn (đã được nộp thuế thay) sẽ không bị tính thuế lại, kể cả khi đã nhập vào phần mềm quản lý bán hàng tại cửa hàng.

Câu 7: Khi hộ kinh doanh xuất hóa đơn cho đơn hàng bán trên Shopee, có bắt buộc phải ghi đầy đủ tên và địa chỉ của người mua không? Vì nền tảng không công khai thông tin cá nhân của khách hàng?

Trả lời:

Theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, hóa đơn điện tử từ máy tính tiền chỉ cần ghi thông tin người mua (nếu có yêu cầu). Người bán không bắt buộc phải ghi tên, địa chỉ hay số định danh khách hàng.

Trong thực tế, các sàn TMĐT thường ẩn thông tin người mua, gây khó khăn trong việc theo dõi hóa đơn. Để thuận tiện khi quản lý và đối chiếu, bạn có thể ghi tên người mua theo định dạng: “Khách hàng trên sàn – ID đơn hàng”

Ví dụ: Khách hàng Shopee – ĐH123456789

Câu 8: Tôi bán hàng nhỏ lẻ trên sàn, doanh thu một tháng chưa tới 7 triệu đồng. Sắp tới các sàn sẽ kê khai, nộp thuế thay. Vậy với thu nhập của tôi có bị trừ thuế không?

Trả lời:

Từ 1/7/2025, theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP, sàn TMĐT sẽ khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho tất cả người bán, kể cả hộ cá nhân nhỏ lẻ. Dù doanh thu của bạn dưới 7 triệu đồng/ tháng (tức dưới 100 triệu đồng/ năm), vẫn bị khấu trừ thuế theo quy định chung.

Tuy nhiên, do không thuộc diện chịu thuế, bạn có thể làm thủ tục hoàn thuế để nhận lại phần thuế đã bị khấu trừ.

Câu 9: Tôi nhập hàng trên các trang thương mại điện tử của nước ngoài. Họ có dịch vụ ship thẳng về Việt Nam, tôi băn khoăn hàng hóa đó có hợp lệ không?

Trả lời:

Nếu bạn nhập hàng từ các trang TMĐT nước ngoài giao thẳng về Việt Nam, hàng hóa chỉ được xem là hợp lệ khi đáp ứng đầy đủ quy định về hải quan và thuế.

Bạn nên:

  • Liên hệ cơ quan Hải quan để xác minh tính hợp pháp của chứng từ;
  • Chuẩn bị và lưu giữ đầy đủ hồ sơ như hợp đồng mua bán, hóa đơn, vận đơn, chứng từ nộp thuế nhập khẩu… để chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Câu 10: Tôi mới bắt đầu kinh doanh online bán đồ ăn trên sàn. Doanh thu rất thấp. Tôi có thấy thông tin là nếu doanh thu nhỏ hơn 100 triệu đồng/ năm thì không phải nộp thuế. Nếu vậy thì tôi có phải thực hiện thủ tục gì với nhà nước không?

Trả lời:

Từ 1/7/2025, theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP, sàn TMĐT phải khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên từng đơn hàng, kể cả khi doanh thu dưới 100 triệu đồng/ năm.

Tuy nhiên: Nếu doanh thu dưới 100 triệu đồng (năm 2025) hoặc dưới 200 triệu đồng (từ 2026), bạn có thể làm thủ tục hoàn thuế theo Điều 10 của Nghị định này.

Câu 11: Làm thế nào để kiểm tra số tiền phạt khi đóng chậm thuế trên Sàn TMĐT sau khi đã khê khai?

Trả lời:

Bạn có thể tra cứu định kỳ hàng tháng qua các kênh sau:

  1. Ứng dụng Etaxmobile: Đăng nhập bằng tài khoản thuế điện tử hoặc VNeID → Chọn mục “Nộp thuế” để tra cứu.
  2. Cổng thông tin cá nhân kinh doanh TMĐT: Truy cập https://canhantmdt.gdt.gov.vn → Đăng nhập → Chọn tab “Nộp thuế”.

Câu 12: Tôi có làm tiếp thị liên kết trên Tiktok từ tháng 11/2024 đến nay. Năm 2024 thu nhập: 17 triệu, đầu năm 2025 đến nay: 42 triệu. Ước tính năm 2025 sẽ dưới 100 triệu. Vậy tôi có phải kê khai và nộp thuế hay không?

Trả lời:

Tùy vào hình thức hợp tác giữa bạn và công ty affiliate trên TikTok, nghĩa vụ thuế sẽ khác nhau:

  1. Tự bán hàng trên TikTok: Từ 01/7/2025, TikTok Shop sẽ khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay bạn. Nếu doanh thu năm < 100 triệu đồng nhưng vẫn bị khấu trừ, bạn có thể làm thủ tục hoàn thuế tại cơ quan thuế nơi cư trú.
  2. Hợp đồng hợp tác kinh doanh với công ty affiliate: Công ty sẽ kê khai thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu và nộp thay thuế TNCN cho phần thu nhập bạn được chia.
  3. Hợp đồng lao động với công ty affiliate: Công ty khấu trừ thuế TNCN hàng tháng từ lương/thù lao. Cuối năm, bạn cần tự quyết toán thuế theo quy định.  

Câu 13: Tôi đang bán hàng trên Shopee, vậy doanh thu của tôi bao nhiêu một năm thì không phải nộp thuế?

Trả lời:

Hiện tại, nếu tổng doanh thu từ tất cả hoạt động kinh doanh không vượt quá 100 triệu đồng/ năm, bạn sẽ không phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2026, ngưỡng doanh thu này sẽ được nâng lên thành 200 triệu đồng/ năm. Điều đó có nghĩa là nếu tổng doanh thu của bạn trong năm từ 200 triệu đồng trở xuống, bạn sẽ không thuộc diện phải nộp thuế GTGTTNCN theo quy định mới.

Câu 14: Tôi bán hàng trên Shopee, trong tháng có doanh thu 258 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản giảm giá, trợ giá, phí vận chuyển và giao dịch, tôi thực nhận 196 triệu đồng. Xin hỏi: Thuế được tính trên tổng doanh thu hay số tiền thực nhận?

Trả lời: 

Theo quy định hiện hành, thuế của hộ/ cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT như Shopee được tính trên tổng doanh thu phát sinh, bao gồm cả các khoản như phí giao dịch, phí vận chuyển, giảm giá, trợ giá... Các khoản này không được trừ khỏi doanh thu tính thuế. Vì vậy, bạn sẽ phải nộp thuế trên tổng doanh thu 258 triệu đồng, không phải số tiền thực nhận.    

Câu 15: Tôi bán hàng online không qua sàn thương mại điện tử. Như vậy tôi chỉ cần đăng ký mã số thuế phụ 888 mà không cần đăng ký hộ kinh doanh. Điều này có đúng không?

Trả lời:

Theo khoản 3 Điều 82 có quy định các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh, đó là:

  • Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối
  • Những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp (mức thu nhập được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định)

Ngoài các quy đinh trên thì đều phải đăng ký kinh doanh. Vây, hộ gia đình không thuộc đối tượng phải đăng ký KD, nhưng có hoạt động kinh doanh thì vẫn phải đăng ký thuế.

Đối với các cá nhân bán hàng online qua sàn TMĐT cũng cần phải căn cứ vào quy định nếu trên, xem mình có thuộc trường hợp không phải ĐKKD hay không để thực hiện theo đúng quy định.

Câu 16: Tôi bán mỹ phẩm online và doanh thu thay đổi theo từng tháng, Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và lệ phí môn bài của tôi sẽ được tính theo phương thức nào trong trường hợp kinh doanh như vậy?

Trả lời:

Về thuế Môn bài, từ năm 2026, sẽ bỏ thuế môn bài nên hộ KD không phải nộp thuế môn bài. Về nghĩa vụ thuế đối với hộ kinh doanh từ năm 2026 có thể mô tả ngắn gọn như sau: Hộ KD tự xác định nghĩa vụ thuế dựa trên doanh thu thực tế phát sinh:

  • Nếu doanh thu cả năm từ 500 triệu đồng trở xuống thì không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT và nộp thuế TNCN
  • Nếu doanh thu cả năm trên 500 triệu và dưới 3 tỷ (thuộc ngưỡng phải nộp thuế) thì phải nộp thuế GTGT và TNCN như sau:
    • Thuế GTGT = Doanh thu x tỷ lệ % theo từng ngành hàng, dịch vụ được quy định tại Luật thuế GTGT (như hiện nay hộ KD vẫn đang áp dụng)
    • Thuế TNCN = Thu nhập tính thuế (doanh thu – chi phí) x thuế suất (thuế suất có ba mức tùy theo doanh thu (nếu doanh thu từ 3 tỷ trở xuống mức thuế suất là 15%;  trên 3 tỷ đến 50 tỷ thuế suất là 17%, trên 50 tỷ thuế suất là 20%).

Lưu ý

Riêng Hộ KD có doanh thu từ 3 tỷ trở xuống nếu không hạch toán được đầy đủ chi phí thì có thể lựa chọn cách tính Thuế = Doanh thu (doanh thu – 500 triệu) x tỷ lệ % theo từng ngành hàng, dịch vụ giống như hiện nay.

Câu 17: Tôi bán hàng trên sàn thương mại điện tử nhưng cũng có đơn hàng giao COD ngoài sàn. Nếu tôi xuất hóa đơn cho các đơn ngoài sàn thì có bị tính thuế trùng với phần thuế mà sàn đã nộp thay cho tôi không?

Trả lời:

Trường hợp các đơn hàng bán trong sàn, sàn có trách nhiệm khấu trừ nộp thay thuế cho Hộ KD, nếu bán hàng ngoài sàn thì hộ kinh doanh tự kê khai nộp thuế. Nếu bạn giao COD ngoài sàn thì bạn phải làm việc với sàn để xác định không bị khai thuế trùng của các đơn hàng đó.

Câu 18: Nếu sàn thương mại điện tử đã bắt đầu kê khai và nộp thuế thay cho tôi, tôi cần kiểm tra và đối soát những thông tin nào để đảm bảo không bị sai lệch doanh thu hoặc nộp thiếu, nộp thừa thuế?

Trả lời:

Khi sàn đã thực hiện kê khai và nộp thuế thay cho bạn, sàn sẽ phải có trách nhiệm cấp chứng từ khấu trừ thuế bằng phương thức điện tử đối với hoạt động kinh doanh trên sàn theo năm cho hộ KD. Sàn cũng sẽ phải thực hiện trả đầy đủ, kịp thời số tiền thuế đã khấu trừ, nộp thay của hộ KD đối với các giao dịch bị hủy hoặc trả lại hàng.

Vậy, để đảm bảo số liệu hàng hóa bán trên sàn được xác định đầy đủ số thuế do sàn khấu trừ nộp thay thì các hộ KD sẽ phải đối chiếu doanh thu thực tế với sàn để đảm bảo không bị sót hoặc không kê khai trùng.

Câu 19: Tôi chạy chương trình khuyến mãi online có đơn 0 đồng và đơn tặng kèm sản phẩm. Trong trường hợp này, tôi có bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử cho các giao dịch đó không?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 4 NĐ 123 năm 2021 đã được sửa đổi bởi NĐ 70 năm 2025 có quy định về nguyên tắc lập hóa đơn, trong đó có quy định: Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu).

Như vậy Hộ KD có chương trình khuyến mại theo đúng quy định pháp luật về khuyến mại, và thực tế có khuyến mại sản phẩm với giá 0 đồng cho người mua thì hộ kinh doanh vẫn phải lập hóa đơn khuyến mại và trên hóa đơn phần giá trị ghi 0 đồng theo đúng quy định.

Câu 20: Tôi bán tại cửa hàng, bán trên Facebook và trên các sàn thương mại điện tử. Với hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tôi chỉ cần xuất hóa đơn cho đơn bán tại cửa hàng và trên Facebook, còn đơn trên sàn thì không cần xuất hóa đơn đúng không?

Trả lời:

Trường hợp Hộ KD thuộc trường hợp bắt buộc phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thì phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ.  Đối với các hàng hóa, dịch vụ bán trên các sàn thì Hộ KD có thể ủy nhiệm cho Sàn thực hiện lập hóa đơn của Hộ để giao cho người mua.

Câu 21: Tôi nghe nói Hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng đến ba tỷ đồng trong năm thì được trừ 500 triệu trước khi tính thuế GTGT. Có việc đó hay không và cách tính đấy được xác định như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định thì Hộ kinh doanh có tổng doanh thu trong năm trên 500 triệu đồng thì phải nộp thuế GTGT = doanh thu  x tỷ lê % theo từng nhóm hàng hóa dịch vụ được quy định tại Luật thuế GTGT.

Lưu ý: Không có quy định được trừ 500 triệu doanh thu trước khi tính thuế GTGT. Việc trừ 500 triệu trước khi tính thuế chỉ áp dụng đối với việc tính thuế TNCN của Hộ Kinh doanh có doanh thu từ 3 tỷ đồng trở xuống lựa chọn nộp thuế TNCN theo phương pháp doanh thu nhân thuế suất.

Câu 22: Hộ kinh doanh bán hàng lẻ trên sàn (sàn nộp thuế thay với doanh thu trên 3 tỷ đồng) và đồng thời bán trên Facebook tự kê khai thuế (doanh thu tầm 2 tỷ đồng) thì thuộc nhóm nào? Việc phân nhóm dựa trên tổng doanh thu hay doanh thu từng kênh?

Trả lời:

Việc xác định doanh thu làm căn cứ xác định thuế là toàn bộ tổng doanh thu. Với doanh thu của hộ kinh doanh bán lẻ hàng hóa có doanh thu khoảng 5 tỷ đồng/ năm và thì việc xác định thuế GTGT và thu nhập cá nhân được xác định như sau:

  • Thuế GTGT = Doanh thu x 1%
  • Thuế TNCN =  Thu nhập tính thuế (doanh thu – chi phí) x thuế suất (thuế suất trong trường hợp này là 17%)

Câu 22: Quốc hội thông qua ngưỡng doanh thu tính thuế là trên 500 triệu đồng. Doanh thu trên 3 tỷ đồng, thu nhập tính thuế trên phần lợi nhuận 17 – 20%. Vậy khi bán qua sàn thương mại điện tử, tôi phải nộp thuế TNCN theo tỷ lệ 0,5% doanh thu hay theo lãi 17 – 20%?

Trả lời:

Trường hợp khi bán hàng qua sàn TMĐT có chức năng thanh toán thì Sàn sẽ thực hiện khấu trừ nộp thay thuế GTGT và TNCN đều tạm tính theo tỷ lệ trên doanh thu. Số thuế sàn khấu trừ sẽ được tính là số tạm nộp.

Cuối năm Hộ KD thuộc đối tượng tính thuế thu nhập cá nhân trên thu nhập tính thuế (tức là tính theo phương pháp doanh thu – chi phí) phải quyết toán theo quy định. Theo đó hộ KD phải tập hợp toàn bộ doanh thu, chi phí được trừ để xác định số thuế phải nộp, xác định số thuế còn phải nộp dựa trên số thuế phải nộp trừ đi số thuế sàn đã khấu trừ, trừ đi số thuế Hộ KD đã tạm nộp trong năm (nếu có). Trường hợp nộp thiếu thì phải nộp đủ, thừa thì có thể chuyển kỳ sau.

(Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật các câu hỏi theo chính sách và quy định mới nhất. Đừng quên theo dõi để luôn nắm bắt kịp thời...)

Việc hiểu và làm đúng theo các quy định mới về Thuế và Hóa đơn điện tử không chỉ giúp bạn kinh doanh đúng luật, mà còn tránh được sai sót, vi phạm, gặp rắc rối về Thuế sau này.

Sapo Invoice - Phần mềm hóa đơn điện tử được kết nối trực tiếp với Cơ quan Thuế, hỗ trợ lập, điều chỉnh và thay thế hóa đơn nhanh chóng, đúng chuẩn Nghị định 70. Đặc biệt, Sapo Invoice được tích hợp chặt chẽ với phần mềm bán hàng, giúp bạn kiểm soát toàn bộ quy trình xuất hóa đơn một cách minh bạch, dễ dàng và chủ động hơn bao giờ hết.

Bắt đầu sử dụng Sapo Invoice để xuất hóa đơn đúng chuẩn, yên tâm bán hàng ngay nhé!

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc về Chính sách Thuế, Hóa đơn điện tử dành cho người kinh doanh online

Đánh giá bài viết:
5/5  (0 vote)
Nguyễn Thu Giang
Tác giảNguyễn Thu Giang

Biên tập viên

Dựa trên nền tảng nghiên cứu nội dung kinh doanh, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm xây dựng chiến lược và triển khai bài viết giúp nhà bán hàng nắm bắt xu hướng, tối ưu hoạt động và ra quyết định hiệu quả.
Quy trình biên tập nội dung tại Sapo